Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 25.07.1965, Qupperneq 1

Lesbók Morgunblaðsins - 25.07.1965, Qupperneq 1
( 25. tbl. 25. jiilí 1965. 40. árg. ] í Mið-Afríku Eftir Michael Gelfand Michaél Gelfand er prófessor í lœknisfrœði við Háskóla Ródesíu oy Njassalands í Salisbury. Kongóher vann fyrir skömmu mi.kinn sigur — að minnsta kosti í siðferðislegu tilliti — þegar skorpin, lítil kona að nafni Mama Onema bauð honum þjónustu sína sem töfralæknir. Hún hafði verið persónulegur töfralæknir uppreisn- arforingjans Nicholas Olengas, en gengið í lið með andstæðingum hans, eftir að honum hafði láðst að greiða þá 20.000 dala þóknun, sem hún sagði hann hafa lofað. Þess í stað bauð hann 13 dollara. „Án min er Olenga búinn að vera“. sagði Mama Onema. „Hann getur ekki gert nokkurn skapaðan hlut. Uppreisnin hefur ekki lengur neina töfra til að styðjast við“. Herinn tók orð hennar þeg- ar upp á segulband og útvarpaði til upp- reisnarmannanna, meðan þeir ennþá leyndust í frumskóginum. Hermenn þess- ir eru sagðir trúa því, að töflur töfra- íaeknisins geti bægt frá þeim byssukúl- um. Þeir hinir sömu hópa: ..Lumumba — vatn!“ þegar þeir hlaupa til orrustu, { þvi skyni að vekja upp sál hinnar myrtu hetja þeirra, Patrices Lumumbas. Sögur sem slíkar, er borizt hafa út fyr- |r landamæri Kongó, hafa orðið til þess «ð rugia hugmyndir Vesturlandabúa um töfralækna í Afríku. Að vísu nýtur venjulegur töframaður í Afríku svo mik- Jllar virðingar, að hann gæti hæglega með lyfjum sínum gert hermann bæði *terkan og óhræddan í bardaga. En hann skiptir sér ekki af stjórnmálum, nema því aðeins að hann hafi snúið baki við köllun sinni til að helga sig stjórnmálum c-ins og sumir Vesturlandalæknar og gengið í ]ið með þjóðernissinnahreyf- ingu. Hann er græðari og starfandi grasa- íræðingur, sem þekkir læknisfræðilega ciginleika jurta í héraði sínu. Auk þess nýtur töfralæknirinn trausts Jý'rir þann lækningarmátt, sem hann faei'ur hlotið í arf írá íorfeðrum sinum, svo og það að geta náð sambandi við hina framliðnu og komizt á þann hátt fyrir sjúkdóma og hvers kyns óáran. Þar sem hann þannig er tengiliður miili fjölskyidnanna og hinna framliðnu for- feðra þeirra, er hann jöfnum höndum trúmáiaráðherra og læknir. Á þeim 25 árum, sem ég hef búið í Afríku, hef ég komizt í kynni við marga töfralækna. Allir lifa þeir og starfa með likum hætti og vinur minn, Phillipa. 1 hillipa er fæddur og uppalinn i fjahlendi Mashonaiands í S-Ródesíu, rétt við landamæri Mozambique. Faðir hans, afi og langafi voru allir töfralækn- ar, og þannig hélzt læknislistin sem sið- venja innan fjölskyldu hans. Þegar Phillipa var um það bil 19 ára gamail, hóf hann að fylgja föður sínum á ferðum hans. I frumskóginum sýndi faðir hans honum rætur og börk ýmissa trjáa, lauf annarra og jafnvel blóm ein- stakra jurta, sem hægt var að nota við lækningarnar. Þegar þeir höfðu komið jurtunum til þorpsins, sem fjölskyldan bjó í, sýndi íaðir Phillipa honum, hvernig farið var að því að merja þær með viðarstautnum og skálinni. Flestar voru þær látnar liggja í bleyti í eina nótt og vökvinn gef- inn sjúklingunum að drekka reglulega kvölds og morgna. Stundum þurrkaði faðir hans ræturnar á stórum kletti og muidi þær síðan niður í fíngert duft milli tveggja steina. Þetta duft var geymt í litlum hornum af geithöfrum eða naut- um, ætíð tilbúið til notkunar við las- leika eða veikindum. Phillipa var einnig kennt að taka mönn- um blóð, en það er mjög mikilvæg að- gerð. Tækið, sem hann notar, er gert úr litlu horni, en mjórri endi þess er lokað- ur með býflugnavaxi og lítið gat stungið þar í miðju. Hann lærði að leggja stóra, opna endann við sýktan líkamshluta og sjúga kröftuglega úrmjóa endanum, eins og enn þann dag í dag er gert í nokkrum Evrópulöndum. Og hann var leiddur inn í furðuheima huglækninganna. Honum voru sýndir hlutar af snákum, rottum og vissum fiðrildalirfum, er sýnt gátu af sér ýmsa þá eiginleika, sem mannveruna vantaði. Þar er af ýmsu að taka. Ljóns- hjarta (sem veitir þrek), parta úr flóð- hesti og jafnvel nokkra mjúka steina má nota i þessu skyni. Það var margt, sem þurfti að læra, og engin furða, þótt það tæki PhiIIipa tvö ár. Á þessum tveim árum fékk hann einnig rækilega æfingu í heilsurækt. því að faðir hans vissi um mikilvægi þess að íorðast sjúkdómana. Hann sýndi Phill- ipa, hvar hann gæti fundið rætur og önnur efni í töfragripi. Hann kenndi honum siðan, hverjir þeirra hefðu til- ætluð áhrif í hinum ýmsu tilvikum, hverja bezt væri að bera um hálsinn eða mittið og hverjir væru sérstaklega góðir lyrir börn. Þarna voru verndargripir gegn göidrum, sem skaðað gætu ung- börn, töfragripir fyrir heppni í ástum eða kaupsýsiu, aðrir gegn óheppni og enn aðrir fyrir kröftum. Faðir Phiilipa gekk fast eftir því, að túfralæknis sonur hans væri leikinn í að nudda svörtu tjöruefni um höfuðbeinin á ung- börnum. Hin veikbyggðu hausamót ung- barnsins eru talin bjóða heim mikilli hættu, því að það er auðvitað helzt gegn- um lina og ótrausta staði, sem ill öfl ná að þrengja sér. Tjörublandan tryggir í'Jjótan samvöxt beinanna og er þess vegna bezta leiðin til að vernda og verja ungbarnið. fyrir 'Jækningar á flogaveiki, sáisýki, limaslijáJíta og holdsveiki. Þótt PhiJlipa sé nú álitinn fær um að lækna sjúkdóm af hvaða tagi sem er, hefur hann fengið sérstaklega gott orð aðir PhiJJipa spáði ekki með kubbum eða „hlutum", sem flestir töfra- Jæknarnir í grenndinni spáðu þó með. Þessir kubbar eru úr tré og notaðir fjór- ir saman. í þá eru skornar ýmsar mynd- ii Þeim er hent upp í loftið, og siðan er samsetningin á myndunum athuguð. þeg- ar þeir koma niður. Hver samsetning liefur sina sérstöku merkingu. Phillipa notar heldur ekki kubbana. Þess í stað spáir hann í gegnum lækn- andi anda. Þessi andi náði tökum á hon- um, þegar hann var 23 ára, stuttu eftir að hann kvæntist. Það var þá, sem Phillipa varð skyndi- lega veikur sökum gigtarverkja. Veik- indi eru þar í Jandi alltaf talin orsakast annað hvort af óvelviljuðum hugsunum ft.d. galdramanns) eða sál einhvers for- föður, sem hefur verið móðguð eða styggð. Ef sjúklingurinn veit, hvaða sál á í hlut og hvað hún vill, er þegar hægt að gera ráðstafanir til að verða við ósk- um hennar. Stundum má blíðka hinn látna með því að halda drykkjuveizlu honum til heiðurs, stundum með því að slátra uxa eða geit eða einfaldlega með því að gefa honum ábreiðu eða dúk. Faðir Phillipa fór með hann yfir i næsta þorp til að hitta töfralækninn þar. Hann sat á jörðinni gegnt þeim og rétti föðurnum kubbana sina fjóra, sem siðan kastaði þeim upp í loftið. Töfralæknirinn athugaði legu þeirra, tók þá því næst upp og tónaði: „Við viljum fá að vita, hvers vegna Phillipa er veikur. Er það andi afa hans, sem veldur því?“ Með það Framhald á bls. 4 Töfralæknir og nokkur töfur hans. Þetta er Phillipa, sem starfar í Mashonalandi í Ródesíu. Hann heldur á uxahala og horná með muídum rótum. Um hálsinn ber hann horn til að taka mönnum blóð. Baukarnir innihalda lyf, og fremst sjást kubbar, sem spáð er með (þótt sjálfur noti hann þá ekki). Faðir hans, afi og langafi voru allir töfralæknar. Honum hefur vegnað vel, á þrjár konur og 73 nautgripi.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.