Lesbók Morgunblaðsins - 27.11.1966, Síða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 27.11.1966, Síða 11
Jóhann Hannesson: / ÞANKARÚNIR HVAR skyldi kænustu aíætu veraldarinnar vera að finna? Vera má að hún sé sú fræga vespa, sem verpir eggjum sínum í skrokk engisprettu einnar og laetur þau klekjast þar út. Gott er þetta ekki fyrir engisprettuna, því vespunnar fiyrsta verk er að framkvæma á ihenni furðulega aðgarð, sem lamar hreyfitaugar engisprettunnar og dregur hana loks til dauðo, En á meðan engisprettan er að dragast upp, verður hún, þótt lömu'ð sé, að vinna fyrir afætu sína. Hiún verður fyrst að leggja fram orku til að klekja úr eggjum óvinar síns, en síðan að láta sér lynda að afkvœmi hennar eti kjötið í skrokk henn- ar meðan þau eru að komast á legg. Svo hugvitssöm er vespan að hún kann með einni aðgerð að lama engisprettuna svo haglega að lærður skurðlæknir treystir sér ekki til að gera það betur — og hann þarf miklu lengri tíma en vespan, og stendur undrandi frammi fyrir snilld málleysingjans. í skrokki engisprettunnar hefir vespan fundið velferðarríki handa börnum sínum, en grefðir þó enga skatta; hún hefir þar dag- og næturheimili handa afkvæmurp sín- um — og hefir ekkert af íþeim að segja frá þeim de.l sem hún verpir þeim í þennan 'heim. Vespan getur lifað dag hvern í dýrlegum fagnaði, dansað og leikið sér allt sitt líf og stund- að öll þau veitingahús náttúrunnar, sem hún kærir sig um. Hún er ein fullkomnasta afæta veraldarinnar, hún nýtur að- dáunar vísindamanna, rithöfunda og heimspekinga, sem spy-rja hver annan hrvort hér sé ekki á ferðinni manikeismi í náttúr- unni. f>ví ekki er það rándýrseðli vespunnar eða hrædýrs, held- ur afætueðli hennar, sem vekur undr.un manna. Gaukurinn, sem verpir eggjum sínum í annarra fugla hreið- ur og lætur þá klekja þeim út og færa þeim fæðu, kann nokk- uð til sömu íþróttar, en hann er ekki illgjarn umfiram nauð- syn, því ekki gengur hann í skrokk á þeim fuglum, sem koma ungum hans á legg, heldur lætur hann þá leggja á sig auka- vinnu, þar sem þeir geta ekki losað sig við gauksungann fyrr en honum þóknast áð fara sína leið. Slangan, sem kann að sefja íkornann svo að hann hoppar sjálfur af greininni ofan í gin hennar, notar hins vegar sál- fræðilega rándýrsaðferð, sem minnir á mannlega snilli snill- inga vorra í sjónvarpi, kvikmyndum og víðar, er sefja menn og gera þá að þrælum og svifta þá miklu af frjálsræði þeirra. Sá er þó munurinn að slangan getur aðeins leikið leik sinn einu sinni með einn og sama íkornann, en múgsef junartækin geta haldið mönnum í greipum sinum ævilangt. Og fáir eru þeir . menn, sem megna að brjóta á bak aftur vald múgsefjunar, þótt iþeir bíði af henni'margvóslegt tjón og kvarti og kveini. Menn una sér svo vel undir valdi þessarra afæta að þeir hoppa aft- ur og aftur upp í gin þeirra — af því að líkami þeirra bíður ekki beint tjón af þvií, heldur aðeins manngildi'ð. Orðin „afæta“, „afætuhyggja", „afætustarfsemi" o.flL eru nauðsynleg til að tákna ýms fyrirbæri í þeirri veröld, sem vér lifum 1 Hins vegar ber ekki að nota þau í óviðeigandi samböndum eða úr hófi fram. Venjuleg heilbrigð og heiðar- leg verzlun, með „góðar vörur og gott verð“ er engin afætu- starfsemi, heldur jafn nauðsynleg mörgum starfegreinum öðr- um. En það er ljóst að afætuhyggjan kemst auðveldlega inn í verzlunina og i'ðnaðinn. Heilbrigð samskipti manna byggja á reglunni „suum cuique", en afætan vill fá nokkuð fyrir ekki neitt, „something for nothing“. En hún getur líka verið þar fyrir neðan: Að veita mönnum eitthvað fyrir fé sitt eða tima sinn sem e>r verra en ekki neitt, hluti og áhrif sem eru bein- Mnis skaðleg einstaklinigum og þjóðfélögum, sem eta upp það litla, sem til er af mannlegri sæmd og siðflerðisiþreki. „Hér birtist listamaðurinn ægilegri en nokkru sinni áður, hann er orðinn mannæta" lásum vér fyrir svo sem tveim vikum í dómi um „listaverk", sem ekki var verið að hallmæla, heldur hrósa á hvert reipi. Eftir því sem afeiðunin færist í vöxt, glæ'ðist afætustarfeem- in, afætum fljölgar, en verðmætaframleiðendum fækkar. Fleiri og fleiri hætta að Mkjast siðuðum mönnum, en hneigjast í átt- ina að á’ðurgreindum afætum í níki náttúnunnair. Annars vegar koma undirkvikindin, sem eru afætufóður, ffikt og lamaða engi- sprettan og íkorninn, hins vegar yfirkvikindin, afæturnar, sem Mkjast vespunni og slöngunni. En þar með er ekki öli sagan sögð, þvá jafnóðum og manngildinu hrakar, vaxa með mönn- um „undirlægjuihneigðir", hégómaskapur, flottræfillsbiáttur, tildur og prjáihneigð, að ógleymdum þeim gömlu höfuðsynd- um sjö, einkum þó letinni og óhófinu. Þessir lestir búa í hag- inn fyrir afætustarfeemina, því innan um siðlausa menn get- ur hún verfð ósvífin, ágeng og blygðunarlaus, og þarf ekker.t að óttast, og finnur á sér eða reiknar út hvaða veikleika er hægt að hagnýta sér í Æari afeiðaðra og hálfeiðaðra manna. „Vér getum ekki veitt yður fuHkomna þjónustu nema með því að veita áfengi'*. „Hvernig yður tekst að aka heilum vagni heim? >að er yðar mál og tryggingafélaganna." Andóf gegn afætuhyggju og undirlægjuhætti hefir komið fram í neytendasamtökur-^ðari ára, í heimspeki og bókmennt- um. En Mtið mun á vi: > rt meðan afætur eiga bandamenn inni í brjóstum margra manna og fláir vilja þa'ð á si gleggja að herða upp hugann og hreinsa til í eigin sáL A erlendum bókamarkaði Skáldsögur: Armageddon. Leon Uris. Corgi Books 1966. 7/6. Leon Uris er bandarískur höf- undur. Hann gekk ungur í sjó- herinn, og fyrsta bók hans, „The Battle Cry“, er löng skáldsaga um lífið í sjóhernum á stríðsár- unum. „The Angry Hill" gerist á stríðsárunum í Grikklandi, „Exodus" er saga landnáms Gyð- inga í Palestínu og stofnunar ríkis þeirra þar, í skáldsögubúningi. „Mila 18“ er saga uppreisnarinn- ar í gyðingahverfi Varsjár á stríðsárunum, og þessi bók er saga Berlínar árin eftir styrjöld- ina. Aðalpersónan er ungur bandarískur liðsforingi, Sean O' Sullivan, sem verður ástfang- inn af þýzkri stúlku, Ernestine, þrátt fyrir rótgróna andúð sína á þjóð hennar. Hinumegin við múrinn er önnur aðalpersóna sögunnar, rússneski ofurstinn Igor Karlovy, sem á sinn þátt í atburðarásinni. Uris er góður sögumaður, enda veitir ekki af, því að bókin er um sexhundruð blaðsíður. Caesar. Irwin Isenberg. Cassell Caravel Books 12. Cassell 1965. 25/—. Caravel-bækur Cassells-útgáf- unnar eru einkum ætlaðar yngrl kynslóðinni, en eru þó ekkl endilega einskorðaðar við þann aldursflokk. Bækurnar eru mjö* vel skrifaðar og myndir ágæt- lega prentaðar, bæði í svart-hvítu og í litum. Fáir menn hafa haft slík áhrif á gang sögunnar og Caesar. f þessari bók dregur höf- undur upp mynd af Caesari og því þjóðfélagi og aðstæðum, sem hann lifði við. Ferill hans er rakinn í stórum dráttum, frá því að hann hefur afskipti af pólitík og þar tU hann fellur fyrir rýt- ingum samsærismanna 15. marz 44 f. Kr. Höfundur lýsir lífshlaupi Caesars og þeim aðstæðum, sem mótuðu skoðanir hans og stjórn- arstefnu. Þetta verður því meira en hrein ævisaga, höfundur rek- ur sögu Rómar um daga Caesars og áhrif hans, sem náðu langt fram eftir öldum. Myndirnar gera sitt til þess að lífga bókina. Bókaskrá fylgir og registur. Fornleifafræði: Eiszeitkunst. Die Geschichte Ihrer Erforschung. Herbert Kiihn. Sternstunden Der Archao- logie. Musterschmidt-Verlag 1965. 22.50 DM. Bókin er 336 blaðsíður, myndir I texta eru 58 og auk þess 95 myndir sérprentaðar. Hér er rak- in saga hellisfunda frá ísöld, sem opnuðu mönnum nýjan þátt listasögunnar. í mörgum þessara hella fundust málverk, máluð á hellisveggina, sem segja sögu þeirra þjóða, sem þá lifðu. Þess- ar myndir eru ágætar heimildir um daglegt líf, trúarbrögð og list- ir þessara þjóða. Lýst er aðdrag- anda hinna ýmsu funda, hvernig hellarnir fundust oft fyrir hreina tilviljun og hvað fannst. Frásögn- in hefst um 1830. Lýst er við- brögðum þeirrar tíðar manna við fundum mannvistarleifa, sem sönnuðu að mannkynið væri þús- undum ára eldra en ríkj andi skoðanir töldu. Þessi frásaga er jafnframt saga hugsunarháttar þeirra tíma, þegar myndirnar finnast. Þessir fundir lengdu sögu mannkynsins á jörðinni um þúsundir ára. Síðustu 130 árin hafa fundizt um átta þúsund hellismyndir frá því 40 þúsund til 10 þúsund fyrir Krists burð. Með þessum fundum varð ekki lengur stætt á þeirri kenningu að mannkynið væri sex þúsund ára gamalt. Þetta vakti tor- tryggni margra og andúð eins og oft vill verða þegar menn verða að taka skoðanir sínar til endurmats. Bókin er lipurlega skrifuð og fylgir registur. NOW oon't co/vie THAT\z~~>Í AGAIN-I'VE TAKEN YER ) ^.E ) LOTS tí WELL,F' A START, THERE WAS THE -ErN ^ER-MMM-LETSSEENOW-THE /eR- WAITA MINUTE —THE K—'1 ER-ER - TCH/ - THE - ER.-y fíLL BE OOIfsA l THE WASHIN'/ ! (vw timeJ^ Byrjaðu nú ekki einu sinni enn. Ég hef boðið þér á marga staði. — Nefndu einn þeirra. — Já, ef við byrjum með— látum okkur sjá — bíddu andartak____ hm hm hm — Gefiðu þér góðan tíma — Ég ætla að ljúka uppvaskinu. 27. nóvember 1968 -LESBÓK MORGUNBLAÐSINS H

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.