Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Blaðsíða 6
Jón Gíslason Er höfundur Njálu af ætt Oddaverja? 7. grein Staðfræði Njálu og kristin áhrif 28. 1 síðustu grein rakti ég að nokkru áhrifin, er höfundur Njálu varð fyrir af skaft- fellsku landslagi og langri dvöl í sveitunum fyrir austan Sand, og þá sennilega í Kirkju bæ á Síðu. Listaverkið mikla, Njála, ber glögg einkenni af skaftfellsku umhverfi og kunn ugleik í skaftfellskum byggð- um eins og brátt verður betur greint. En í mótun höfundarins á efni sögunnar og skipun þess í listrænt form, ber einnig til fleira, er skilgreint verður að- ein3 með sjónarmiði miðalda- fræða, er mótuð var af mið- aldaguðfræðinni. Einkenni mið aldaguðfræði eru skýr í Njálu, og ber hún oft höfundinn af leið rökrænna vega, jafnt í frá sögn og annari skipan efnis. Tízka líðandi stundar var háð guðfræðinni, og voru slík áhrif á seinni hluta 13. aldar oft á tíðum blandin öðrum kenndum, rökrænum eða órök- rænum eins og brátt mun verða rakið hér í stuttu máli. Guðfræði miðalda var enn í nokkurri sköpun í list og raun á dögum höfundar Njálu. Sjón- armið hennar voru lítt i festu. Á stundum brotnuðu öldur nýrra kenninga í harðri mót- stöðu þjóðfélagsafla, er voru andstæð henni. En í róti slíku verða oft endurköst eins og við sendna strönd Suðurlands, þeg ar hafaldan brotnar þar — hnígur og myndar útsog. Fyll- ing þess afls, er bar hana að ströndinni, verður nýtt í breyttri mynd, lætur eftir sig í frákastinu endurkast og fall- valtleik og hrif augnabliksins. Leiftur hrifandi frásagnar verða á stundum í öldum, en samt háð orsakalögmálum og raun þess er eitt getur átt sér stað í mannlegu lífi. Lista- mannsins er að móta efnið, gera það hrifandi — og um leið fullt anda þess, er hann vill að sé fylling þess í list og l’ífi. Höfundur Njálu er sérstak- lega vel að sér í margvíslegum fræðum miðalda. Á stundum eru leiðir hans torfamar og langt af vegi þeirra, er síðar rituðu sögu á Islandi. Þetta varð til þess, að menn skildu ekki verk hans. Af þeim sök- um varð Njála allt annað verk í augum kynslóðanna, en hún raunverulega var. Nú skal vik ið að nokkrum þáttum þessar- ar skilgreiningar, eins og hún kemur mér fyrir sjónir. Enginn skal taka orð min svo, að ég álíti listaverkið mikla, Njálu, vera skáldverk. Þvert á móti álít ég það vera sannfræði- legt verk eins og bezt var á kosið að rita sögu löngu liðna. En hins vegar álít ég, að höf- undurinn hafi farið frjálsum höndum um mótun verksins, mótað það af anda og skiln- ingi lifshugsjónar innar og lifsskoðunar. Vegna þess er það þrungið sjónarmiðum 13. aldar manns, ríkt í minnum kirkjuvaldsmanna eins og þeir litu á lifið á dögum Árna biskups Þorlákssonar. 29. Staðfræðin í Njálu hefur oft þótt mjög frábrugðin þvi, að höfundur sögunnar hafi verið kunnugur og Ilfað I Kangár- þingi. Sjónarmið þeirra manna, er um þetta hafa ritað, eru mjög mótuð af þvi er síðar varð og mótað er á líðandi stund. En annað er hér að verki eftir þvi sem niðurstöð- ur minar hafa leitt í ljós. Skal nú að þvi vikið. Það kemur greinilega í ljós, þegar staðfræði Rangárþings er athugað í Njálu, að þar eru margar og meinlegar skekkjur. En hvað veldur þessu, sé það rétt, að höfundur Njálu sé Rangæingur? Þessari spurn- ingu mun ég nú leitast við að svara, eftir þeirri skilgrein- ingu, sem ég legg á verkið. Þekking eða skilgreining Njáluhöfundar á staðfræði Rangárþings, greinist um ákveðið skaut. Mörk þess eru Markarfljót inn fyrir Eyvindar holt að austan. Fyrir austan fljótið virðist höfundur mjög vel kunnugur og skjátlast hvergi, en fyrir utan það, er hann oft með ranga skilgrein- ingu á vel þek'ktum og kunn- ugum stöðum. 1 Skaftafells- þingi er Njáluhöfundur einnig mjög vel að sér, og kann góð skil á allri staðfræði. Hann þekkir vel alþingisleiðina um Rangár- og Árnesþing. Þar fei’l ar honum hv-srgi. 1 ofanverðu Árnesþingi er hann einnig vel kunnugur. Einnig er hann merkilega kunnugur annars staðar á landinu, bæði á Vest- urlandi og á Austuriandi. En merkilegust af öllu er hin mikla þekking hans á Þingvöll um. Njála er bezta heimildin um Þingvöll til forna áscimt lög bókunum. Áttatáknanir Njálu eru ör- ugglega sunnlenzkar. Þær eru sunnlenzkari en í nokkru riti öðru frá fyrri öldum. Þessar miðanir sýna betur en nokkuð annað, að höfundurinn er sunn lenzkur, sunnlenzkur að upp- eldi, sunnlenzkur að mótun — og Sunnlendingur að lífsstarfi. En hvað veldur þá hinu ? Eins og þegar hefur verið greint frá, voru SkaftfeUingar undir forustu Þykkvabæjar- manna í Veri, klausturmann- anna þar, búnir að ná fuMkomn ari og fyllri sigri yfir jarðeig- endum I vesturhluta Skafta- fellsþings, en kirkjuvalds- mönnum auðnaðist nokkum tíma að ná á fslandi. Umboðs- menn kirkjunnar réðu þar og kirkjan áttu tekjumestu eign- irnar. Afleiðingin varð sú, að kirkjuvaldsmenn stóðu þar fast ari fótum og höfðu alger tök á valdi héraðsins. Þetta kom greinilegast fram á 13. öld, þeg ar Jónsbók var lögtekin á al- þingi árið 1281. Skaftfellskir umboðsmenn kirkjueigna ásamt þremur úr Rangárþingi, stóðu þá fastan vörð um veldi kirkjunnar, gegn hagsmunum bænda á Suðurlandi. En þeir síðarnefndu byggðu rétt sinn á festu jarðeigna í þjóðfélaginu, eignarhaldi bændanna á jörð unum, eins og verið hafði allt frá öndverðri lagasetningu i landinu. Eignaréttur jarða í Skafta- fellsþingi á 13. öld, varð þar af leiðandi áhrifaríkur í stjórn málum á 13. öld, enda var hug- sjón kirkjunnar á þeim árum mjög tengdur lögum og laga- setningu. Andstaða Árnesinga og Rangæinga gegn kirkju- valdsmönnum kemur greinilega fram við lögtöku Jónsbókar, undir forustu Haukdælans, Jóns Einarssonar lögmanns. Árni biskup Þorláksson beitti fyrir sig umboðsmönnum sín- um, kirkjulegum umboðsmönn- um, er voru að lögum réttum dómsmenn. En honum brást bogalistin í mótstöðunni gegn Jónsbók, enda var þá orðin uppi önnur stefna í landsmál- um en verið hafði, þegar hann fékk sampykktan kristnirétt sinn. Ósigur biskups á Alþingi árið 1281 hefur örugglega ver ið álitinn mjög ókristilegur af fylgismönnum hans, kirkju- valdsmönnum. En mest er í máli, að kirkjuvaldsmenn voru algjörlega stöðvaðir á Suður- landi með lögtöku Jónsbókar, að minnsta kosti til stórátaka. Ríki Oddavejar í Rangár- þingi náði ekki til fullra áhrifa nema austur að Markarfljóti. Eyjafjöllin voru á valdi tveggja ætta, er þar réðu á þjóðveldisöld óslitið, Holts- manna og Skógverja. Þessar ættir báðar voru furðu sjálf- 6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 23. mai 1971

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.