Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Qupperneq 7
stæðar, jafnt gegn Oddaverjum og kirkjuvaldsmönnuim í Skaftafellsþingi, eftir að þeir náðu þar tökum, þó líklegt sé, að þeir hafi fremur lagt ráð sitt með Þykkvabæjarmönnum sið- ari hluta 13. aldar. Eins og þegar hafa verið færð rök að, er Njála mjög mót uð af klerklegum og kirkjuleg um áhrifum og sjónarmiðum, stimdum að vísu furðu óljósum og dulbúnum í hinni miklu list verksins, er fram kemur á marg vislegan og ótrúlegan hátt. Það er auðséð að um sögusvið Njálu leikur undarlegur blær kirkjulegrar aðferðar, heill- andi en torráðinn. Höfundur- inn hefur fullkomið vald ytfir þvi sem hann vffl og ætlar að koma fram. Hann leikur sér að þekkingu sinni, og glæðir efnið og persónurnar og sögusviðið ótrúlegum ljóma, ótrúlegri kynngi miðaldarlegra sjónar- miða. Þetta kemur fram víða í verkinu, en ef til viii hvergi af jafnmikilli leikrti og i stað- fræði og stílbrögðum i sam- bandi við hana. Þar eiga naið- aldarleg sjónarmið sinn miWa Ijóma, sina miklu dul, er vfflt hefur menn. Skal nú að því vikið. Aðaltilgangur kristins rithöf undar úr Werkastétt á miðöld um var, að rita guði tii ðýrð ar, til að stuðla að riki hans á jörðinni. Sjónarmiðin voru mörg og margþætt. Tilgangur- inn var mótaður af hinium óþekkta skMningi á órannsak anle.guim vegum guðs. Þar sem hann hafði ráðin fullkomlega, og umboðsmenn kirkjunnar voru búnir að ná góðum ár- angri eins og í vesturhiuta SkaftafeHsþings — og jafnvel undrr Eyjafjölilum — að dómi höfundar Njálu — var honum skylt að greina nákvæmlega frá, hafa þar staðfræðina rétta. En annað gilti fyrir utan Markarfljót, þar sem menn, ráð andi menn, streituðu gegn vilja kirkj uvaldsmanna, vildu ekki auka ríki guðs með auknum jarðeignum til handa kirkj- unni. 1 miðaldaritum kemur þessi skilgreining viða fram og er oft notuð til að auka á stíl- brögð og kynngi sögu, líkt og gert er í Njálu. Auðsjáanlegt et að sumar staðvillurnar I Njálu i Rangárþingi eru gerð- ar að ráðnum hug, Verður að þvi vikið siðar. En hitt er merkilegra, hve mikla þekk- ingu höfundurinn sýnir á stað- fræði á Þingvelli og umhverfis hann. Sama er að segja í upp- hluta Ámesþings, en þar réðu á Njáludögum forfeður fröm- uða og fyrstu kirkjuhöfðingja landsins. Höfundur Njálu leikur sér að staðreyndunum, mótar þær að vild sinni í hið listræna form listaverksins, er hann er að skapa. Svæðið kringum Odda á Rangárvöllum, er hann hefur fyrir augum, meðan hann ritar söguna, verður hulið róm anlík. Rangá verður honum mið depill í hinu ranga umhverfi eins og Jórdaná varð honum í óþekktu landslagi í Jóns sögu baptista. Rangá verður honum jöfn í sögunni, hvort heldur hann miðar atburði við hana austan og neðan Fljótsblíð- ar og þar sem hún er á milli Framhald á bls. 14. LIN PIAO FjöJimennasta stórveldi heims ins hefur verið menningarlega og stjórmnálaJiega eirtangrað um nokkurt skeið og þótt und- arlegt megi vixðast, er þetta fjölmennasta ríki veraldar ekki aðili að Samemuðiu þjóð- unum. Kína og Kímverjar hafa komirt á dagskrá upp á síðkast ið sökum þeirrar þýðu i sam- skiptum Kina og Bandarikj- anraa sem vart hefur orðið við. Mikil hula hvilir yfir mönn- um og máJefnuim austur í Kína og þykir þeim fáu, sem gægzt hafa imm fjrrir bambus- tjaldið, forvitnilegt um að lit- ast. Hállfguðinn Mao getur ald urs síms vegna varla átt eftir Jangan stjónrarferil, þar sem hann hefur sjö átr um sjötugt. En hver tekur við þessu fjöl- menna ríki, sem brátt mura telja þúsund rrtilljónir manraa innan sinraa vébanda? Furðu hijótt hefur verið um tilvon- andi eftirmanra Maos, en eftir því sem bezt verður vitað, koma tveir menn helzt til greima og af þeim er Lin Piao talinn Iíkiegastur rikiserfiragi. Enda þótt þessi slétti og feddi maður hatfi komizt á toppinn, er þó næsta fátt um harara vitað; hvort hairn á gengi sitt einvörðungu að þakka fvLgispektinni við formanninn, eða hvort hann býr yfir óvenju legum hæfileikum. 1 augum Vesturlandabúa er haram aðeins auðmjúkur lærisveinn í skugga meistarans Mao, sí'iti teygir sig yfir allt Kína og raunar víða um heim. Þar í skugganum virðist þessi Pétur tuttugustu ald- arinnar leggja sig fram urn hlutverk „sonar fólksins, eins af slþýðunni," litla mannsins með óbrotna hermannspottlok- ið (marskálksstjörnunni var sprett úr, þegar tignar- heiti voru lögð niður í þjóð- frelsishernum), eilift og óhagg- anlegt lærisveinsbros á vörum — og rauðlita bænabók plast- bundna í vinstri hendi: nýja- textamenti marxismans. Hann kemur líkt og eftirbát- ur í Itjölfar Maós. Af einhverj- um ástæöum festir maður ævin lega augu sín á því í hverri mynd, sem umfangsmest er; manni verður starsýnt á hina miklu, glæsilegu fleytu, þar sem hún liggur, en bátarnir umhverfis fara framhjá manni, enda þótt þeir kunni margir að vera hraðskreiðari og lipurri í stýri en flaggskipið. Þessu lík er vesturlenzk sýn og þekk- ing á kínverskum stjórnmálum og stjórnmálamönnum. Við höf um glápt okkur heilluð á flaggskipið, Maó formann Tse- tung aðrir leiðtogar Kínverja eru okkur þvi sem næst ger- samlega ókunnir, að Chou En- iai, forsætisráðherra máski undanskildum. Slík afstaða sem þessi er auðvitað dálítið vafasöm. Hún býður heim þeirri skoð- un, að þeir menn, sem næstir standa Maó, þeir Lin Piao og Chou En-lai, séu gersamlega ósjálfstæðir og einskis ráð- andi, — leikbrúður. Þessi mynd er áreiðanlega hvort tveggja ranglituð af ráðnum hu.ga og auk þess bein línis óraunsæ að gerð. Það er nú þegar nokkuð liðið frá þvi Maó hætti sjálfur að mestu raunhæfum og beinum afskipt um af stjórnmálum; þau hafa upp á siðkastið að mestu hvilt á herðum þeirra Chous og Lins, svo og Liu Shao-chi, fyrr um forseta, þeim er vikið var frá völdum. Þaö var að sjálf- sögðu vegna sérstakrar tryggð ar og hlýðni við Maó sjálfan og hugsun hans, sem Lin Piao var gerður að opinberum krón prins hans („Lin næstráðandi, vopnabróðir Maós stjórn- anda") í þeirri valdakreppu og baráttu, sem var hluti af menningarbyltingunni kin- versku. En það kemur hins veg ar ekki í veg fyrir það, að þeir Lin og Maó kunni að haía litið málin og hlutina ólíkum augum á stundum. Martin Ebon, sá, sem nú hefur út gef- ið hina fyrstu vesturlenzku ævisögu Lin Piaos, telur sig geta sýnt fram á ýmislegan þvilikan skoðanamismun Lins og Maos og þar að auki fram á fjandskap milli þeirra Lins og eiginkonu Maós, fyrr- um leikkonunnar Chiang Ching, sem stóru hlutverki hefur gegnt í hugmynda- fræði og hreinsunum, jafnt innan leikhússins sem hersins. Nú virðist það allmikið færzt i fang, svo ekki sé meira sagt, af Ameríkana, að hyggj- ast krafsa upp æviatriði þessa kinverska leyndarmanns og „næstráðanda“. Enda verður að segja sem er, að Ebon hef- ur fráleitt alls staðar haft er- indi, sem erfiði; bók hans er á köflum hálfgerð naglasúpa. En hvað um það, látum oss rekja hin helztu æviatriði Lin Piaos. Hann fæddist árið 1907 í héraðinu Hupeh, ekki all- fjarri þeim stað, þaðan sem Maó lagði upp í hið fræga sund sitt yfir fljótið Yangtse árið 1966 —■ sund það, sem boðaði endurkomu hans á stjórnmálasviðið. Ef að líkum lætur, var fað- ir Lins eigaradi að litlu vefn- aðarfyrirtæki. Hann varð hins vegar gjaldþrota við bylting- una 1911, þegar Manchu-keis- araættinni var steypt af stóli. Lin lét sjálfur eitt sinn svo um mælt, að fjölskylda hans hefði orðið auðvaldskerfinu að bráð — ein meðal margra. Lin var aðeins tíu ára, þegar hann neyddist til þess að fara að vinna fyrir sér sjálfur. Þrettán ára að aldri var hann þegar orðinn fullgildur bylt- ingarmaður, en hélt sig þó stöðugt að námi sinu, þrátt fyrir byltingarstarfsemina. Um tíma sótti hann m.a. kennslu- stundir í ensku hjá bandariskum presti kaþólsk um, Robert Morris að nafni. Þegar fyrir tvitugt var Lin setztur á bekk í hinum fræga herskóla, Whampoa, þar sem hann kynntist fyrst þeim Chou En-lai og Chu Teh, skipuleggj- ara „hinnar miklu" eða „löngu hergöngu," en Chu var lengi síðan yfirmaður og verndari Lins hins unga. í borgarastyrj- öldinni og á hinum flóknu og erfiðu timum samvinnunn- ar við Kuomintang (flokk Chi- ang Kai-sheks) öðlaðist Lin, eins og Maó, þá reynslu sina í skæruhernaði, sem þeir hafa báðir tveir síðan kerfisbundið í kenningarnar um baráttu fólksins. Það var svo upp úr Kóreu- styrjöldinni, að Lin tók að eygja tindinn. Ebon heldur því fram, að styrjöldin hafi fengið Peng The-huai, varnamálaráð- herra, þreytu á pólitískri og efnahagslegri tilraunastarf- semi Maós. Peng ha.fi krafizt þess, að dregið yrði úr kreddu festunni, sem komin var á. Togstreitan milli hans ann- ars vegar og Lins og Maós hins vegar stóð yfir í rúm þrjú ár. Árið 1959 varð Peng undir I baráttunni og kom þá Lin Piao í stað hans og varð varna málaráðherra og yfirmaður Frelsishersins. Siðan og meðan stóð á menningarbylting- unni hefur hann svo neytt laga að þoka sér í áttina, þar til nú, að hann er naisti maður Meist- aranum sjálfum. Að þvi er Ebon segir, er persónuleiki þess manns, sem taka mun við af Maó áður næsti áratugur er liðinn, ákaf- lega margþættur. Lin er hinn hæfasti og virðingarverðasti skipuleggjari og hefur til að bera auk þess geypilega reynslu í hvoru tveggja, skæruhernaði og pólitiskuu} klækium. En samt sem áður er Lin Piao ekki sá harðjaxl, sem halda mætti af framangriend- um orðum. Hann bita vopn eins og aðra. Hann er maður tilfinn- inganæmur, og hefur oft feng- ið á því að kenna; hann hefur fengið taugaáföll og átt við ýmsa aðra alvarlega erfiðleika að stríða. 23. mai 1971 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.