Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Qupperneq 14

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1971, Qupperneq 14
Bæjarbragur í Reykjavík um 1870 Framhald af bls. 12. ir Öskjuhlíð, þar sem hún er bröttust. Frá henni var eng- inn reglulegur vegur, heldur aðeins ruddur vegur. Lá hann í austur, norðan fram með Bú- staðatúninu, og þaðan niður að ánum og yfir þær. Vaðið yfir eystri ána var rétt fyrir neð- an og sunnan Ártún og var slæmt. Fyrsta áningin var í svo nefndu „Reiðskarði", rétt áður en farið er upp á Árbæjarmela, ©g þar var líka síðasti áfang- Inn á kvöldin. Þar hafa verið drukknar legiónir af flöskum. A vetrum var Tjörnin aðal skemmti- og samkomustaður bæjarmanna, æðri sem lægri, eldri sem yngri. Voru þá marg- ir ágætir skautamenn og voru þó skautarnir fremur léiegir, einfaldir tréskautar með snær- um og ef bezt lét ólum. Járn- skautar þekktust þá alls ekki, komu fyrst um 1880. 1 góðu veðri og góðu skautafæri var Tjörnin full af fólki og var bærinn þó tífalt minni en hann er nú. Nú sézt varla nokkur maður á henni, nema helzt krakkar, og þó er hún mokuð, ef snjó ieggur á hana, sem ekki tiðkaðist þá. Á þessari ung- mennafélaganna og „sports“- öld virðast skautahiaup alveg ætia að ieggjast niður. Af öðrum aimennum skemmt unum má nefna brennur. Þær voru haldnar á gamlárskvöid eða þrettándanum, þar sem heizt bar á þeim t. a. m. á Hóia- veili, við Skólavörðuna eða við Batteríið. Var lítið skemmtilegt við þær, þar var alltaí mikið fylliri, og þvi oft ryskingar og áflog, en slíkt var reyndar al- gengt þá. En um þetta ieyti tók að tíðkast álfadans í sam- bandi við brennuna. Voru það stúdentar og skólapiltar, er bjuggu sig út eins og álfar, stigu dans á Tjörninni og sungu ýmisleg kvæði. Þá kom upp kvæðið „Máninn hátt á himni skín,“ sem náði almennri hylli. — Á sjónleiki og dansleiki verð ur að minnast lítilsháttar. Það voru gömlu dansarnir, polka, vais, marzurka og galoppaði, sem dansaðir voru eftir har- moníku, en um 1880 kom pianó- spil. I hverjum dans voru 2—3 túrar, eftir þvi sem sá er færði dansinn upp, ákvað; i túrnum voru margar tilbreytingar, og margt skrýtilegt gat komið fyr ir í þeim. Þes-sir göml-u dansar eru nú alveg að hverfa úr sög- unni; nýju dansarnir eru létt- ari og geta verið fallegir, ef þeir eru vei dansaðir, en það virðist eins og hver dansi Tango, eða hvað þeir nú kalia það, eins og honum fellur bezt. Lanciers varð algengur á þess- um árum hjá heldra fóikinu, en Francaise var aldrei dans- aður, hann hefur aldrei náð neinni hylli á Islandi, og jafn- vel á Islendingaböllum í Höfn var hann örsjaldan dansaður. Almennt menntunarástand hér í bænum mun yfirleitt hafa verið iikt og annars staðar, hvorki betra né lakara. Gamla fólkið kunni mikið af sálmum, og kenndi börnunum þá, og ytf- irleitt var mikið um gamla tízku og gamlar venjur. Börn- in voru látin signa sig, þegar þau fóru í hreina skyrtu, þeg- ar þau komu undir bert loft á morgnana, og lesa morgunbæn. Kvöldbæn, sálmavers og sign- ing undir nóttina var sjálfsögð. En samfara þessu var þá lika enn megn draugatrú ríkjandi. Irafellsmóri gekk þá enn um ljósum logum, að því er strák- arnir sögðu, og höfðu margir trú á því, að hann gerði ýms spellvirki undan komu þeirra Kortsfrænda í hús og híbýli. Draugar og vofur þóttu vera viða á ferli. Enkum þótti reimt í pakkhúsum Havsteensverzl- unar og í Grófinni. Áður en ég lýk þessum lin- um vii ég minnast lítið eitt á kirkjugöngur. Kirkjusókn var þá svona upp og niður; kirkj- an troðfull á stórhátíðum, eink- um við kvöldsöngva á aðfanga- dagskvöld og gamlárskvöld. Þá var tónuð kvöldbæn latínu skólans af einhverjum stúdent eða skólapilti og stóð hann við skírnarfontinn meðan hann tónaði bænina. Almenna sunnu daga var fremur lítil aðsókn. Skólapiltar voru þá skyldir til að fara í kirkju annan hvern sunnudag og áttu sæti á fremstu bekkjunum uppi; urðu þeir sem setztir voru að víkja fyrir þeim, og gekk það ekki alltaf orðalaust af. Piltar sátu þar eftir röð, efsti piiturinn i skóla innst við biskupssætið, og svo hver eftir öðrum; næst- ur þeim, sem sat við orgelið að sunnanverðu, settist næst landshöfðingjasætlnu, og svo hver af öðrum. Það var altal- að að betur væri sótt kirkja á þeim sunnudögum, sem piltar sóttu kirkju, en annars, eink- um af ungfrúm bæjarins. Við eina kirkjulega athöfn var þó alltaf troðfylli, og það var við giftingar. Þær fóru venjulega fram á haustin i október og nóvember, og það var segin saga, að hvort sem það voru æðri eða iægri, sem i hlut áttu, þá var kirkjan alltaf svo fuil, að oft urðu hrindingar og jafn- vel meiðsli. Klemens Jónsson. Opus Dei Framhald af bls. 10. ar stjórnmálaspilin voru stokkuð upp á nýtt í október, var m.a. vikið frá fjármálaráð- herranum, Juan José Espinosa og viðskiptamálaráðherranum, Faustino Garcia Monco, en ráðuneytum þessara manna tveggja átti Matesa fyrst og fremst að þakka velgengni sína. Yfirleitt var búizt við því, að með þessum ráðstöfunum væri málinu lokið. Hin nýja ríkisstjórn vék sér létti- lega undan spjótalögum stjórn arandstöðunnar. En svo var það í mailok, að MatesEimálið kom upp á nýjan leik. Franco sjálfur hafði, að því er virðist, ákveðið að mál- ið skyldi rannsakað niður í kjölinn, hver svo sem biða kynni tjón af þeirri rannsókn — og þá ekki undanskildir hin ir nýju og marglofuðu ráðherr- ar hans. Og þannig fór það. Angel Cueves, varaiðnaðarráð- herra var dreginn fyrir hæsta- rétt ákærður um „glæpsamlega vanrækslu". Þetta var mikils- háttar skref. Skv. stjórnarskrá Francos getur aðeins saman kominn og fullskipaður hæsti- réttur, kallaður saman með yf- irlýsingu, rannsakað mál ráð- herra og fyrrverandi ráðherra og dæmt þá. Þetta er í fyrsta sinn í manna minnum, að hann er kallaður saman til slíks. Mörgum til undrunar veitti rikisstjórnin forseta hæstarétt- ar leyfi sitt til yfirheyrslu vitna í málinu snemma siðast liðið sumar. Siðan hefur fátt frétzt af málinu, nema einstaka atriði, sem varla skiptir nokkru. En verði máiinu fylgt eftir með réttarhöldum, getur niðurstaða þeirra varla orðið á annan veg en að varpa rýrð á stjórnina, og stofna i hættu núverandi ráðherrum og tæknikrataflokknum öllum. Tvær meiriháttar stjórnar- breytingar á einu ári væru sannarlega merkileg svipbreyt- ing á spænskum stjórnmál- um. Nær Franco tökunum á ný? Hvaða stefnu tekur Juan prins Carlos, þegar hans tími kemur? Hver stendur í raun og veru að baki Matesa- málaferlunum? Sem stendur er á fárra færi að reyna við þess- ar spurningar. En verði rikis- stjórninni vikið frá — og svo lítur helzt út fyrir að verði, — þá munu óvinir Opus Dei ekki verða höndum seinni að færa sér í nyt fall tæknikratanna. Höfundur Njálu Framhald af bls. 7. Hvolhrepps og Rangárvaila. Þverár er hvergi getið í Njálu, en er samt til skilnings i efni sögunnar, en ber nafriið Rangá eins og Eystri Rangá. Lækir Hlíðarinnar verða að á neðar á láglendinu. Dul og draumsýn er yifir slíkri staðfræði. Landeyjar verða í sögumót- un Njáluhöfundar, rómantísk sveit, huldar mistri hiilinga eins og eftir sóiskinsdag heima í Odda. Hvollinn hjá Berg- þórshvoii verður í mynd sög- unnar langtum mestur, hylj- andi flokk manna. Fleira er þar á sömu lund. Enginn skal ætla að höfund- ur Njálu hafi gert þetta í þeim tilgangi að rita skáldverk, heldur hitt, hann er fylgjandi stefnu, ríkjandi stefnu í sagna gerð á miðöldum, samtíð sinni. Honum var lagt efnið upp í hendur af verki i þjónustu kirkjunnar, þar sem hann þurfti og varð að kynna sér rækilega söguleg rök, sögu, sem heillaði hann svo, að hann gerði hana að listrænu verki, mótaða jafnt af munnlegri geymd og ritun höfðingja á ættaróðalinu í Odda á Rangár- völlum. Staðfræðin var honum vegur valdsins. Þar sem kirkj an þurfti á að halda að hafa hana rétta, var hún rétt í sög- unni annars staðar skipti hún ekki máli. Þar var hún mótuð af þörf atburðanna eins og tizkan var almennust á mið- öldum. 31. Ég hef áður leitt rök að því, að Grímur prestur Hólmsteins- son hafi kynnzt rangæskri sögu óvenju vel með könnun sögulegra raka fyrir eignum Oddastaðar við úttektina miklu 1270. Með könnun til- orðningar hlunninda, ítaka og kvaða, er Oddastaður átti, hlaut hann að kynnast sögu héraðsins betur en nokkur ann ar hafði gert. Jafnframt þess- ari mik'lu þekkingu á rang- æskri sögu, fékk hann til nota bezta bókasafn landsins í Odda meðan hann v«r staðarhaldari þar, en einmitt á þeim árum álít ég, að hann hafi ritað Njálu. Eitt af höfuðeinkennum Njálu, eru þau, að hún virðist vera mótuð að nokkru af rit- uðum heimildum meðal annara af Landnámu, einmitt þeirri gerð bókarinnar, er ég tel vera tengda Oddaverjum, það er Hauksbókargerðinni, en Haukur lögmaður Erlendsson var kvæntur konu af Odda- verjaætt, og gegnum þær tengd ir tel ég, að hann hafi komizt yfir gerð Oddaverja af Land- námu. Sé þessi skoðun rétt, ber þar að einum og sama brunni, það er að höfundur Njálu er af ætt Oddaverja, og hefur dval- ið langdvölum í Odda og kom- izt þar í snertingu við hin fornu fræði ættarinnar, notað þar rit og bækur og samræmt þekkingu sinni, er hann fékk við ritun máldagans. Hin klerklega gerð og ritun leynir sér ekki í Njálu. Þetta kemur viðar fram en i staðfræð inni. Listaverkið mikla, Njála, BRIDGE Það er ávallt mjög þýðingarmikið að varnarspilarar vinni saman. Stundum kemur fyrir, að annar varnarspilararana hefur betri aðstöðu til að dæma um hvernig bezt er að haga vörainiraj og verður hann þá að taka ráðin af félaga sínum til þess að geta beint vörninni á rétta braut. Eftirfarandi spil er gott dæmi um þetta: Norður A Á-K-D-9 V 9-7-4-3 ♦ G-5-2 ♦ 8-4 Vestur Austur A 8-6-5-2 A 7-4 V — V Á-6 ♦ K-D-8-3 ♦ Á-10-9-7-4 Jf. D-10-9-6-3 A K-G-5-2 Suður A G-10-3 V K-D-G-10-8-5-2 ♦ 6 A Á-7 Sagnir gengu þanraig: Norðiir — Austur — Suður — Vestur Pass 1 Tígull 2 Hjörtu 3 Tíglar 3 Hjörtu 4 Tíglar 4 Hjörtu 5 Tíglar 5 Hjörtu Pass Pass Pass Þegar spil þetta var spilað var úr- spilinu hagað þannig: Vestur lét. út tígul kóng, Austur lét tígul 7 og Vestur lét næst út tígul drottningu. Sagnhafi trompaði, lét út hjarta, Austur drap með ási og lét út lauf. Sagnhafi drap með ási, tók trompin af andstæðingunum, lét síðan út spaða og i fjórða spaðanra í borði kastaði hanm laufi heima og varan þar með spilið. Austur getur auðveldlega komið í veg íyrir að spilið vinnist. Hann á strax að gera sér grein fyrir, að félagi hans (Vestur) hlýtur að eiga 4 tígla, þar sem haran segix fyrst 3 tígla og síðan 5 tígla. Þar sem 2 tíglar eru í borði getur sagnhafi ekki átt nerraa einra tigul. Austur á því að taka Stjómina í sínar hendur. Hann drepur tígul kónginn með ásnum og lætur út lauf. Þetta er eina vonin til að fá þriðja slaginra. Eigi sagn- hafi ás og drottningu í laufi þá hefur ekkert gerzt, en eigi Vestur t. d. drottn- inguna, þá eru iíkindi til að A.—V. fái siag á lauf, þegar Austur kemst inn á hjarta ás. Geri Austur þetta þá tapast spilið og sést á þessu hve mikilvægt er, að varn- arspilarar virani saman. Vestur hlýddi félaga sínum, þegar hanra „kallaði" með tígul 7 og lét aftur út tígul, era Austur átti að hafa vit fyrir þeim og haga vörninni eins og fyrr segir. 14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 23. maí 1971

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.