Lesbók Morgunblaðsins - 19.09.1971, Page 13

Lesbók Morgunblaðsins - 19.09.1971, Page 13
af þvi í senm**, sagði vwur hanis Sigurður Noírdaii í mánn- ingarordum við dauðra Davlðfe. Við amnian vin sinn, Áma KriBtjánisson, hafði Davíð sagt: „ESnveran er mitt Muit- sflaipti í lífimu, og ég ssetti mig við það.“ Þó var, eins oig Nordad segir, mainimfiagnað'Ur að Davíð hvar sem hann kom, „hann naut són vel með fólki og hafði gaman atf að vera með fólki.“ Og mun þjóðsagan kurana margt atf því að segja, ®eim enn er oif snemimit iraeð að fara, hvemig Davið var í kuramiragja hóp og á mannamótum. Hann var að jatfraaði fremur fálátur, hægur og prúður, en gjör- breyttist við Vín, var þá oít hrókur alls fagnaðar, orðhepp- iran og skemmtilegur, en gat líka orðið ofsami'kill og uppi- vöðslusamur; og þá haft litla gát orða sirana og athatfraa. Þegar bezt lét var hann töfr- aradi maður. Þjóðlsagain um Matthías verður margháttuð og miikil, hintn sístarfaradi anda, hið sí- unga hjarta, þann kraft og yl sem Sitafaði af pensiónu hamis, — alvöruimanmsinis, sem ekki átti tiil kenn'iima'nnlegan fjálgle'ik né hátiðtteilk, en skörungst)raig 'karlmenrais og vitrimgs, og þess á milli hvers konar gaiman og kenjar. Enginin kunni siem hann að vera með mönmurn, syrgja með sörgbitnum, gtteðj- aist með glöðum, ,gela hverjum það, sem honum kom bezt, eins og á stóð. Eraginn varði sem hann löngum ævidegi tii að láta gott atf sér iieiða, og sízt af öllu með verkum anda síns einum, svo sem oft vill verða um þau skáld sem miestu fá af- kastað. Fram tii efstu ára var hann svo til daglegur gestur í sjúkrastofum Akureyrar, sett- ist hjá kuninugum og ókunnuig- um, háum sem lágum, stytti þeim stundir, og hughneysti þegar þess þurfti. Og mér sagði ungum aidraður bóndi af Rang árvöilum, að þegar Matthías var prestur í Odda á harðinda- áruinum upp úr 1880, hafi hann varla íiarið svo að heim- an að tooma eklki aiftur með fá- tæk börn, sem eikki feragu nóg að borða, og haran bauð til sin um ske.mmri eða lengri tíma. Stundum var því fleygt að hann bæri tæpast tiílhlýðilega nákvæma virðingu fyrir fjár- munum og viðskiptavenjum — þó ekki svo að neinum reyndLst bagaiegt. 1 grein sinni um Matthiais á Akureyri, i minningarritinu á s'jötugsaf- mæli hans, segir Guðmuradur Hannesson: „Einn af bæjarbú- um hér, sem oft haifði lánað honum smáupphæðir, sagði mér að aidrei hefði það brugðizt, að hamn hefði gert beztu skii.“ En ég man að á skólaárum minum kunnu gaginfræðingar að norðan sögur aif því, að Matthías gæti verið smáskrít- iran í paningasökum, ekki kippt sér upp við þótt hamn stoorti handbært fé til stað- greiðslu á snraámunum í búð- um eða hjá rakara, hettduæ sleg ið ölttu uipp í gaman'. Hamn var orðiran skjállfh'entur og fór á hverjum morgtni á rakanastofu. Konan lét hann hatfa fyrir rafestrinum, en haran kostaði 15 aura; aninars var honum yf- irleitt ekki trúað fyrir pening- um, þeir voru óðar famir, hver vissi hvermig. En fyrír gat Ikoniið á leið til rakaxairas að Matthías gæfi sig á tal við krakka á götunrai, og rétti hon um að skilnaði 5 aura fyrir hrjóstsyikri. Ekki mátti þetta l'itilræði þó koma að sök. Þeg- ar hann borgaði rakaranuim sagði hanira, eins og ekkert væri: „Hérna, elskan mín, í dag lét mamma mig raú eikki hafa nema 10 aura fyrir rakstr- inum." Þá var það í (Laigi. Hver gat ætlast tii að hon- um þætti taka þvi, a'ð gera sér grillur út af simámunum, etfir ailt sem hann haifði látið af hendi ralkraa við þjóð sína í einum söranum igjattdmiðli — ódauðlegum skáldskaip? Hann hafði sturadum ekki látið sér fyrír brjósti brenina það sem meira var. Eklki veit ég örugga heimlild fyrir sögunni um fyrstu ferð hans með Eimjskipaféilagis- skipi; en hún blýtur að vera söran, gæti ekki verið um raeiam nema Matthias. Honum vair þörf á að breyta til, bregða sér að heiman aranað kastið, en efni jafraan af skornum .s'kammti. Þegar svo i fýnsta siran kom á Afcureyrarhafn eitt aif skipum Eimsfcipafé'laigs Is- lands á leið til Reykjavlikur, stóðst Matthlas elcki rnátið; haran fór um borð og á tteið suður. Stýrimaður kom til haras að innlheimta fargjaldið. „ESskan min góða,“ sagði Matthias, „ég er þjóðareign og ferðast ókeypiis með skipum landsins.“ Sagan segir að stýri- xraaður hatfi beðist miargfaldiega atfSökunar á þessu frumhlaupi siírau, hugsunarleysi og dóraa- skap — auðvitað kæmi ekiki til nokkurra mála að þjóðsikáldið borgaði fargjald. Áður hafði Thor E. Tulinius, sem u.m tíima hafði skip i milli- landatferðum, bersýnitega litið svo á að Matthías ætti ekki að greiða fargjaild með skipum í eigu íslenzikra manraa. Matthías skritfaði Haranesi Hafst*>in 1912: „1 gærkvöldi kom til min Þór Tulinius og famelía hans og gerðu mér þá æru að drekka þá eirau kampa- vínstflösku, sem ég átti í kjall- aranum, enda margboirgað, því Tulinius lætur mig flögra frítt ekki einungis yfir „pollinn", heildur þótt mig heimti skoll- inn.“ Og auk þess — Iiatfði staðið á liðsinni Matthiiasar þegar verið var að stofna Eimskipa- félagið? Vorið 1913 mætti harnn á rraorgungöngu Stefáni Stefámissyni skólamelstara og þakkaöi honum blaðagrein, þar sem hann hvatti menn að leggja fé í Eimskipafólagið — ,,hún var ágæt!“ Skólameistari svaraði með oirðum Skarphéð- ins; „Eftir er enn yðvarr hluti.“ Matthías igieikk raikleiðis heim. Klukkan hálfitíu toom hann til ritstjóra NorðurLmds — sem segir söguna í blaði .sínu — og ávarpar hann með þessum orðum: „Hvaða skelifi- legur draugur ertu, ligguir enin í rúmirau, ungur maðuriran, en ég nærri áttræður fauskur bú- inn að yrkja þetta handa þér.“ Það var runhenda, níu erindi; „haran hatfði kveðið hana og hreiraritað á tæpum klulkku- tima.“ Kvæðið er á fremstu síðu í blaðinu — gflymjandi her hvöt: Hugur stórræða hiti fjör æða; heyrið hryn kv'æða halsinis áttræða. Báleldar braka! bezt er að vaka, stríða saimtaika, stara ei tfl baka. Engin ,,stjórn“ græðir allt sem oss mæðir; sólin sjállf bræðir seint jökuíiihæðir. Þaranig var Matthías, jafn- an reiðubúinn að gera á sturad inni alttt fyrir alla, eftir því sem kraftar og timi hrukfcu til; en ætlaðdst líka til að menn væru góðir i sinn gairð — og yfirleitt hver í annars garð. Braggátfiu siiraa óviðjaifnanlega tók haran ýmist hátíðltega eða ekki, eftir því hvemig á stóð; til í að láta fjúfca í kviðlirag- um etf þess var vænst — eða var ekki Ijóðið ein hötfuð- skemmtun þjóðarinnar, hvenær sem liðlega var ort? Hann kemur niður á bryggju á Akuireyri þar sem verið er að skipa ný- veiddri síttd upp úr togara, og með honum Matti dóttursoraur hans, með fiötu í hendi; þeir ætla að kaupa í soðið. Mattháas falar sild í fötuna, og hún er fyllt í sraarkasti. „Hvað á ég að borga?“ segir skáldið. Skipstjórinn svarar: „Við ætt- um nú e'kki amnað eftir en að taka við fé af þjóðskáldinu fyrir þetta Ktilræði." íætta svar fellur Matthíasi vel í geð; þessi maður kairan sig. Og rétt að fram komi, að svo sé um fleiri. „Hvað heitir sikipið?“ spyr Matthías. Það hét Sraorri goði. „Ekki má minna vera, en að ég launi með stöku,“ segir skáldið, hleypir brúraum sem snöggvast; svo kemur vttsa: Sá sem stýrir vindi óg vog, vill og kann að stoða, sextíu þúsund síldartrog senidi Snorra goða! Þeisisi minningaslitur gefa auðvitað fátæktega, en þó von- andi einhverja hugmiyrad ur» skáldið og míiraninn, sem var engum líkur. — Allri þjóðinni hlýtur að finraast titt um, hvermig Akur- eyri hefuii' heiðrað skáld sín, lifis og liðira. í Tröllakróka Framh. af bls. 10 þessum dal og hafa hann al- gjörlega út af fyrir olkkur, langt frá öllum maranabyggð- um. Allan þann tíma frá þvi að við höfðum lagt á öræfin frá Egilsstöðum í Norðurdal, höfð- um við aldrei hitt eða séð neina mannveru, aðeins ósnortna náttúruna. Þetta eru ómetanleg hlunnindi, sem engri þjóð Evrópu eru ætluð lengur nema Islendingum. Við skoðuðum bæjarrústir, sem enn eru mjög greinilegar. Undarleg tilfinning gf-ipur sér- hvern, sem stendur yfir bæjar- tóftum á íslandi, þessum stirðn uðu minjum mannlifs og starfs á oikkar kalda og hrjóstruga landi. Víðidalur var aðeins stuttan tíma í byggð, þvl hann var seint rauminn, eða um 1840, er Stedián nokkur Ólafsson byggði sér kofa og ttiáltf lagðist þar út um hríð. Síðar settist þar að maður að nafni Þor- steiran Hinriksson ásamt fcorau sinni, tveimur börnum þeirra ungum og unglingsstúlku. Bú- seta þeirra endaði hörmulega, er snjöflóð hljóp á l»æ lians hinn fyrsta vetur, er bóndi var að lesa húslesturinn á þrett- ándanum. Fórst I>orsteinn og börn hans en konan og stúlk- an, sem voru staddar i eldhúsi er ógæfan dirndi yfir, komust til byggða eftir mifcla hrakn- inga. Árið 1884 hóf Sigfús Jónsson frá Hvannavöllum í Geithellnadal aftur búskap i Víðidal og bjó þar fram yfir síðustu aldamót og var hann síðasti bóndi í dalnum. Tóftirnar eru nú dreifðar því Sigfiús færði bæinn úr snjö flóðahættunni. Á einni rústinni sáum við, að þar hefir fjár- hús staðið, því að enn má sjá garða eftir henni endilangri. Okkur verður hugsað aftur í tímann, þegar þessir veggir voru Ixærri og þak ytfir með mæni og röftum, sem endur- vörpuðu lifsins nið þegar féð ruddist á garðann. Enn sjást fúnar leifar húsa- viðarins og við erum ekki laus við svolítið samvizkubit þegar við tökum til eldiviðar svolítið af þessu dýra timbri, sem flutt hafði verið þangað yfir fjöll og firnindi við erfiðar aðstæður endur fyrir löngu. í einni tóftinni gerum við hlóðir og sláum eld með stein- um og brátt kom upp suða á baunasúpunni. En suðan var öðru Vísi en við rafmagnselda- vélafólk eigum að venjast því súpan kraumaði stillilega. Víðidalsá rennur eftir dalnum fagurblá og tær. Gegnt Grund er fallegur og breiður foss í henni, sem við ljósmynduðum mjög rækilega í sólskininu á gegnsæja littfilmu, til þess að geta náð öllu þessu sólskini, sem endurkastaðist frá breið- um hvitum fossinum. Heiðblár himinninn speglaði sig í ánni fyrir neðan fossinn. Þessu sól- skini ætluðum við að varpa á tjald í stofum okkar í svart- asta skammdegi næsta vetrar. Já, nú er hægt að bera sólskin ið í bæinn, þvtt eins og oft áð- ur, hafa vismdin og tæknin gert þá sjlálfa hlægilega, sem áður höfðu Bakkabræður og þeirra lika að háði og spotti. Framundan lokar Hnappa- dalstindur dalnum, 1212 m hátt snarbratt fjall eins og turn- spíra á dómkirkju. Á vinstri hönd fyrir ofan rústirnar á Grund er Hofsjökull eystri og utan við hann Grísatun.gur með jökulþöktum bungum, en á hægri hönd er Kollumúli. Ali tröllslegt er að horfa fram Víðidalinn, því að hlíðar neðri hluta hans eru kolgrafn ar og sundurskornar af djúp- um giljum, sem fyllast svörtuim skuggum í sólskininu. Þessi leið út úr dalnum er ófær vegna kletta og klungra. TRÖLLAKRÓKAR Þar sem ófært er fram Víði- dalinn verðum við að fara upp á Kollumúlann austanmegin og riðum við yfir múlann fram á vestari brún hans. Þegar við komum fram á brún Koilumúlans höfum við fyrir augum hámark ferðarinn- ar, Lónsöræfin, hrikaleg og ægifögur jökulgljúfur, sem skriðjöklar Vatnaj'ökuls haía sorfið í ósegjanlega langa tíð og eru reyndar að grafa enn, en Jökulsá í Lóni heldur nú þessu verki áfram að nafninu tiL Það sem greip okkur fyrst og það sterkum tökum er hin svimandi hæð, þvl að við er- um nú komin fram á brún Tröllakróka, sem eru einhver hin ægilegustu klettabelti, sem ég hefi nokkurn tíma au.gum litið. Þetta eru að vttsu ekki hæstu klettar á Islandi, því Látrabjarg t.d. er sjáltfsagt mun hærra og þverhníptara, en þrengslin í gljúfrinu gera þessa hæð svo áhrifarika að orð fá naumast lýst. Laradslag- ið fyrir neðan sýnist mér sem úr flugvél séð. Otlit þessara kletta er mjög sérstætt. Allar einingar þeirra eru mjög stór- ar, sjálfstæð ferlíki. Það er eins og ótal turnar rísi upp í loftið í alls kyns kynjamynd- um. Þær eru meistaralega sortfn ar af vindi og vatni. Gegnum sumar strýturnar eru göt en holur í aðrar lfkastar augna- tóttum í trölli eða mammút. Við ljósmynduðum i grið og erg en komumst brátt að raun urn, að myndirnar imyndu ekki á neinn hátt sýna stærðina, þeg ar enginn samanburður væri; þarna eru engin hús né annað sem miða má við. Þvtt báðum við Kjartan að fara með hest upp á klett, sem þar stóð all- miklu hærra en við, til þess að fá einhvern samanburð í mynd imar. Kjartan sté þá á bak Jósep og birtust þeir brátt á kletabrúninni, þar sem Kjar- an sté af baki og teymdi hest- inn fram. Samanburðurinn varð einstæður. Hestur og mað ur sýndust eins og títuprjóns- hausar. Okkur þótti Jósep vera farinn að streitast á móti, þvtt aS honum virtist greinilega ekki litast á blikuna og seinna sagði Kjartan okk-ur, að hest- urinn hefði skolfið allur og furðaði okkur ekki á því. Ekki var laust við, að fiæri um okk- ur sjálf og gættum við þess vandlega að fara ekki of langt fram á brúnina. Þegar við höfð um skoðað Tröllakrókana all lengi fórum við loks að líta frekar í kringum okkur og varð okkur þá fyrst litið upp eftir ánni. Sáum við þá aftur gamlan kunningja Snæfeliið, sem samkvæmt tign sinni gnæf ir yfir þessu landslagi eins og mestöllu land'slagi á Aust- fjörðum. I>ó var konungur fjall anna ekki alveg eins drottn- andi hér og víða annars stað- ar, heldur frekar eins og ein- hvers konar heiðursfélagi i þessum risasal. Hlíðarnar á móti eru austur- mörk Vatnajökuls; fjöll, sem standa hlið við hlið eins og húsaferlíki i stórborgarstræti. Iranst þverbeygir dalurinn til vesturs í Vesturdal, þar sem áin brýzt undan skriðjöklinum, sem við höfðum séð daginn áð- ur af brún Vesturhrauras. Innst hinum megin, þar sem áin beygir, stendur Suðurfjall og sunnan þess Axarfell. Þá taka við Norður- og Suður- 19. september 1971 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.