Lesbók Morgunblaðsins - 31.10.1971, Page 2

Lesbók Morgunblaðsins - 31.10.1971, Page 2
Árni Óla Merkilegur legsteinn á Staðastað sagði að nafnið Staðastað- ur væri „hálf óviðkunnanlegt fordildarnafn" (Árb. Fom- leifafél. 1923). En það segir þó sina sögu. Sá sem nafnið gaf, og þeir sem hafa haldið því uppi, hafa talið að prestakall- ið bæri af öllum Staðar-presta- köllum eins og gull af eyri (eða jafnvel af öllum kirkju- stöðum). Sjáifsagt hefir ein- hver lærður maður gefið nafn- ið og haft þar til fyrirmyndar Ljóðaljóð biblíunnar. Þetta var ákaflega einfalt og blátt áfram, en tekur þó af skarið. Staðastaður er stórt nafn, við- felldið en ekki fordiidarlegt. Sannnefni hefir það verið á sinni tíð og lengi síðan. Staða- staður var svo gott brauð, að þangað vildu allir komast og varð kapphlaup um það. Ungir og stórættaðir guðfræðingar fengu „vonarbréf" fyrir brauð inu, gn urðu svo að bíða lengi þar til röðin kæmi að þeim. Ef til vill hefir þetta ráðið miklu um, hve margir merkir klerkar völdust að Staðastað og hve margir þeirra urðu biskupar. Staðastaður var mikil og góð jörð. Þar voru óþrjótandi engjalönd, þar var útræði (á Tröðum), þar var æðarvarp og laxveiði í Staðará. Þar var Mariukirkja og hún átti heima land allt með gögnum og gæð- um og í Wilkinsmáldaga er tal- sé til bú’inn af náttúrunni. Af því varp varð snemma gott í hólma þessum, vildu þeir bræð- ur búa til annan hólmann til, og fluttu því einn vetur grjót mikið út á vatnið meðan ís lá á því. En um vorið, þegar is- inn leysti og grjótið sökk, sáu þeir að meira grjót vantaði til að fullgera hólmann. Fóru þeir þá enn til og fluttu grjót út þangað á skipi, en týndust báð- ir í vatninu og fundust ekki. Hét svo móðir þeirra á Staðar- kirkju að gefa henni varp- hólmann, ef synir hennar fynd- ust. Litlu síðar rak þá upp báða við túnið í Haga, og þannig eignaðist kirkjan varp- hólmann í Hagavatni. (Þetta hefir skeð áður en Wilkinsmál- dagi var settur, því að í hon- um stendur að kárkjan eigi „gamla hólmann"). Ein af Staðarkirkjujörð- unum heitir Tunga, og komst hún undir kirkjuna á þann hátt sem hér segir: Einu sinni var ríkur bóndi eða prestur á Stað. Hann lét slátra feitum uxa fyrir jólin, og sjóða hann upp úr skinni. Rikur bóndi og vel metinn var þá í Tungu; hann átti dóttur eina. Hún gekk heim að Stað, þegar búið var að sjóða uxann, stai bringukollinum og bar á burt með sér. Hún var elt og náð skammt frá Stað. En til þess að engum skyldl takast að ná þvi. En vegna þess að þarna var um miikla auðXegð og dýrgripi að ræða, freistaði það margra að grafa í hólinn. Fór þá jafn- an svo, líkt og annars staðar, þar sem átt hefir að ræna fé framliðinna, að ekki höfðu menn djúpt grafið er þeim sýndist Staður standa í björtu báli. Þá hættu menn jafnan verkinu og flýttu sér heim til staðarins að bjarga, en þá var þar enginn eldur. Þegar þann- ig hafði farið nokkrum sinn- um, tóku nokkrir menn sig sam an um að grafa í hólinn, og hétu því allir að láta engar mis sýningar trufla sig i þvi starfi. Þeir fóru með graftól út á Kirkjuhól og hófu verkið. Seg- ir ekkd frá þvi að þeir hafi séð ofsjónir, en eftir nokkra hríð komu þeir niður á rammbyggi lega kistu og var sterkur og fagur hringur í lokinu. 1 þess- ari kistu hlutu dýrgripirnir að vera, enda var hún gríðar- þung, svo að þeir sáu engin ráð til þess að koma henni upp úr gröfinni, þvi djúpt var á henni. Varð það nú fangaráð þeirra að senda heim á bæi eft- ir böndum og hugðust draga kistuna upp. Sterkum böndum var nú komið í hringinn og svo var togað í af öllum kröftum. Lyftist kistan þá nokkuð, en staðnæmdist á miðri leið Bærinn á Staðastað Kirkjan á Staðastað í kirkjugarðinum á Staðastað er merkilegur legsteinn nær 300 ára gamall. Þetta er stór ljósleit hella úr erlend- um steini. í hornum hennar eru upphleyptar myndir, en annars er flöturinn þakinn latnesku grafletri. Þessi leg- steinn var áður inni í kór kirkjunnar og þar á leiði hjón- anna séra Sigurðar Sigurðssonar og Sigríðar Hákonardótt- ur. Séra Sigurður var kominn af Oddi biskupi Einarssyni, en hún af Gísla lögmanni Hákonarsyni, Þau voru foreldr- ar Odds lögmanns, sem mjög mótaði sögu þjóðarinnar á 18. öld. Engir eru nú til afkomendur þessara ættgöfugu hjóna, og þess vegna hefir enginn sérstaka skyldu til þess að sýna legstað þeirra ræktarsemi. Tilsýndar mun flestum virð- ast svo, sem fjöllin á sunnan- verðu Snæfellsnesi gangi alveg fram í sjó, og má fjarfægðin vera miklu minnd en horft sé yfir þveran Faxaflóa. Vestur á Sviði og vestarlega á Mýrun- um virðist sjórinn ná alla leið upp að þessum mikla og langa fjallgarði. Það er því ævintýri líkast þegar farið er á bíl vest ur á Snæfellsnes og komið yf- ir brúna á Haffjarðará, þá er fram undan undir fjöllunum 30 km langt grasi gróið láglendi og sums staðar nokkrar bæj- arfeiðir á breidd. Um mdðbik þessa fagur- græna gróðurlendis er hinn fomfrægi kirkjustaður, sem um 500 ára skeið hefir verið kallaður Slaðastaður. Þessa höfuðbóls er ekki getið í Land námu og ekki heldur í Islend- ingabók, og þó er talið að Ari prestur hinn fróði hafi setið þar rnörg ár, og hafa sumir getið þess til, að þar hafi hann skrifað Islendinga- bók. En staðurinn hefir ekki allt- af heitið þessu nafni. Hans er fyrst getið í Sturlungu, Bisk- upasögum og Wilkins máldaga og kaliast þá Staður á Snæ- fellsnesi. Hjá Gyrði biskupi fær hann nafnið Staður á Ölduhrygg og það nafn virð- ist útrýma hinu eldra um hríð. En í bréfi frá árinu 1465 er hann kallaður Staðastaður á Ölduhrygg og það nafn hefir haldizt síðan, enda þótt Öldu- hryggjarnafnið hafi verið fellt aftan af fyrir löngu. Dr. Hannes Þorsteinsson ið að hún eigi þessar jarðir að auki: Syðri Krossa, Ytri Krossa, Arnartungu, Brekku (Furubrekku), Foss, Ölkeldu, Gröf, Hól, Slitvindastaði, Ár- nes, Traðir, Syðri Tungu og Ytri Tungu, Álftavatn. Auk þess átti kirkjan ítök mörg: Reka milli Deildarhamars og Hrafnshellis, geldfjárrekstur í Kolgrafafjörð, selsker fyrir Akranesi, stóðhrossabeit á Baulárvöllum, geldneyta- rekstur á Vatnaheiði, geldfjár- rekstur á Flautir (Fleti), sel- för í Dufgusdal til bóndaselja, stóðhrossabeit í Græntóar, Sámstaðaskóg hálfan með tupt og vexti. — Til kirkjunnar lá hálfkirkja að Gaul „og lúkast af tvær merkur og tíund- in til Staðar." ' Auk þess 5 bænhús og lúkast 6 aurar af hverju. Til tíundar og tolia liggja þar undir 43 bæir. Þessi máldagi er frá 1397. Fleiri jarðir eignaðist kirkjan síðar. Ekki munu margar heimildir um, hvemig kirkjurnar hér á landi auðguðust í pápisk- um sið, en ekki hafa allar eign- ir þeirra verið keyptar dýru verði. Séra Jón Norðmann hef- ir skráð tvær munnmælasögur um hvernig kirkjunni á Staða- stað áskotnuðust eignir, og eru þær á þessa leið: — 1 Haga bjuggu einu sinni bræður tveir, og segja sumir, að þeir hafi hlaðið hólmann í vatninu, þó aðrir segi að hann þessi blettur yrði ekki á ætt- inni, vann faðir hennar það til að gefa kirkjunni á Stað jörð- ina Tungu. (Þetta hefir líka gerzt áður en máldaginn var settur svo sem sjá má á jarða- skránni). Hér skal nú ekki rætt meira um eignir kirkjunnar, en geta má þess, að leiguliðar hennar urðu að róa á skipum presta, sem gerð voru út á Tröðum. Enn fremur hvíldi sú skylda á landsetum, að gera við veggi kirkjugarðsins og hlaða þá að nýju, ef þörf krafði. Skyldi hver * bóndi hlaða lVz—7 faðma. Þess er getið 1785, að bændur i Syðri Tungu og á Kálfárvöllum séu skyldaðir til þess að gera hlið á kirkjugarðinn, með hurð og jámum, og árið eftir eru í kirkjureikningi taldir með gjöldum 64 skildingar „fyrir mat til manna, sem hlóðu garð- inn." Á þvi má sjá, að leigu- liðar hafa fengið mat ókeypis, þegar þeir unnu að kirkju- garðshleðslunni, en ekki er víst að það hafi alltaf verið venja. Á einn grip kirkjunnar verð ur hér að minnast, hringinn í kirkjuhurðinni. Nokkuð utan við Staðastað, þar sem ölduhryggur endar, er hár grasi gróinn hóll á ströndinni og nefnist Kirkju- hóll. Þar á einhver auðugur fornmaður að hafa grafið fé sitt og látið svo um mælt, að og varð henni ekki hærra þok að. Stökk þá einn maðurinn niður í gröfina, skreið undir kistuna og setti við hana bak- ið. Kallaði hann þá til félaga sinna að taka fast á, því að nú skyldi kistan upp í djöfuls nafni, ef ekki vildi betur til. En um leið og hann sleppti orðinu slitnaði hringur- inn úr kistunni, hún hrapaði niður og kramdi manninn til bana. Var þá sem moldin þyrl- aðist niður í gröfina aftur, og mennirnir stóðu ráðþrota. Þeir hættu við verkið, en héldu heim til Staðar með hringinn og gáfu hann kirkjtmni. Þessi hringur var svo settur I kirkjuhurðina og var þar um aldir. Ekki er nú vitað hvenær þetta gerðist og ekki er held- ur vitað hvenær kirkja var fyrst reist á Stað, en sennilega hefir það verið skömmu eftir kristnitöku. En þessi er sagan um hringinn og hvernig k'irkj- an komst að honum. Kirkjan var endurreist mörgum sinnum, en alltaf var þessi for- láta hringur I hurð henn- ar. Fara engar sögur af honum fyrr en I lok 18. aldar. Árið 1783 heimsótti Hannes biskup Finnsson kirkjuna á Staðastað og lætur þess þá getið að í hurðinni sé „stór koparhring- ur, sem jám sýnist vera innan í.“ Níu árum seinna er þess getið, að „hringurinn í kirkju- hurð sé brotinn og geymdur." 2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 31. október 1971

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.