Lesbók Morgunblaðsins - 12.03.1972, Page 3

Lesbók Morgunblaðsins - 12.03.1972, Page 3
Jóhami Hjálmarsson SKÍRSLA Jökullinn hopar. Himinuinn færist nær. Á gangi um hraunið minnistu þess, að einhver nefndi fólksf jölgunarvandamálið, hungrið í heiniinum. Þú nemur staðar við læk í breiðum dal og hugsar þér, að þannig líði ævin til sjávar, gegnum hraunið og klettarnir tali ekki. Þú sérð orð skálds berast með straumnum, gæla við bernskudraum um álfahól. Þú kallar: Ég. Dalurinn fyllist af bergmáli. Á morgnana vaknaðirðu til þessa jökuls og himinsins yfir honum. Nú er jökullinn þögull. Veröldin fyllist af andlitum úr inosa. Myndskreyting: Alfreð Flóki. Dýrðarljóminn farinn af. Napo- leon í útlegðinni á St. Helenu. Skfiístofa þessi átti meðal ann ars að framleiða lofgréinar og iofljóð um keisarann, sigra hans og alla stefnu hans —- undanfari hins airæmda „Ministerium ftir Vol'ksaufkár- ung und Propaganda" Göbbels. Og Napoleon hugsaði ekki að- eins um Frakkland. Veldi hans náði vi.ssulega yfir hálfa Evrópu og ails staðar, þar sem hann bauð svo, var dagblaðaútgáfu hagað eftir hinni frönsku fyrir- mynd. Gömul þjóðleg blöð voru bönnuð, og í stað þeirra stofnuð tvimálaböð — franska varð auðvitað skyldumál. Einnig þau áttu að sækja pólitiskar fréttir og skoðanir i Le Monit- eur. Á tindi valds síns hafði Napoleon komið því svo fyrir að í ö'lum blöð'um, sem út komu miili Pyrenneafjalla og Eystrasalts, frá Ermairsundi að landamærum Rússlands, birt ust sömu ieiðararnir og sömu ritskoðuðu og einstrengings legu stjórnmá'afréttirnar. Und antekningin frá þessari ein- stefnu voru aðeins prússneska fríiríkið og Austurriki. Verst gekk þetta út yfir þýzku hér- uðin, sem lutu vaidi keisarans. Hið miikia þýzka skáld. Hein- rich von Kieist gerði grín að öiiu saman í frægri grein, sem hann nefndi „Lehrþuch der französiehen Journalisti'k“. Meðal frönsku blaða- mennskureglanna nefnir hann meðal annars eftirfarandi dæmi: gr.ein 2.: frönsk blaða- mennska felst i því að telja fóiki trú um það, sem rikis- stjórnin vill . . . grein 5.: það sem fólkið ekki veit um, getur það ekki æst sig út af . . . grein 6.: segi maður eitthvað þrivegis, telur fóik það heiiag- an sannleika . .. Þetta er kennisetning, sem Göbbels einnig gerði að sinni. Þegar Napoleon hafði komið blöðunum í riki sinu á kné uppgötvaði hann hræðilegan hiut: fólki ieiðast ritskoðuð b:öð! Það trúir þeim ekki, vill ekki lesa þau, en þar með miss- ir f jölmiðillinn óneitaniega áróðursgildi sitt. Keisarinn fann þetta bezt hjá sjáifum sér. Ekki einu sinni hann nennti að lesa frönsku blöðin, þar sem hann vissi fyrirfram, hvaða efni þau fluttu. Hann þráði hins vegar, eins og allt velgef- ið fólk, að fá að vita, hvað i rauninni átti sér stað. Hvað hugsaði fólk? Hvað aðhafðist það? Hvaöa skoðanir hafði fóik í öðrum löndum? Fyrir sitt ieyti viidi hann fá sann- leikann, en ekki áróður. Þvi réð hamn sérstakan blaðamann til að skrifa fyrir sig óritskoð- að „e>ins manns biað“. Þessi biaðamaður var Joseph Fievée, sem hafði þjónað honum dyggi- Jega í London, en sneri heim 1802 og fékk þá það verkefni að skrifa fyrir keisarann dag hvern í ellefu ár blað, sem átti að vera jafn opinskátt, sem hin opinberu blöð voru þegjanda- )eg. Þessi leynilegu skrif um, „wie es eigentlich gewesen" voru seinna gefin út í þremur bindum og þau eru svo sann- ariega heiðarlega og opinskátt skrifuð. Keisarinn einn í öllu rikinu fékk að vita sannleik- ann um það sem átti sér stað. Auðvitað vildu aðrir fá að vita það lika og eins og alltaf þegar hin opinberu biöð eru ritskoðuð og fjötruð, rísa upp ólögleg blöð. Ó’ögleg blöð voru eitur í beinum Napoieons og engin refsing var nógu þung, þegar tókst að hafa upp á ritstjóra einhvers þeirra. En Napoleon gerði sér ijóst að áróðursráðuneyti hans var tál iítiis, ef skrif þess ekki vöktu ábuga lesenda. Því varð eitthvað að gera til að lífga upp blöðin, Keisarinn stofnaði til viðhafnardansleikja svo að blöðin fengju efni, sem talið var að féili lesendum í geð. Hann reit Fouchée: — Á meðan b.öðin birta þetta efni iáta þau póiitíkina eiga sig og það er einmitt það sem ég vil. Leyfum þeim að dansa og diiia sér, bara ef þau eru ekki með nef- in ofan i koppum rikisstjórnar- innar. Lemontey ritskoðari fékk ár- ið 1812 ágæta hugmynd um, hvort taka bæri franska tón- list fram yfir italska eða öíugt Þetta tilbúna „tónlistanstríð" tók hugi lesendanna íangna. Menningarefni var áhyggjiu- iaust, hægt að birta — eins og auglýsingabiöð ráðuneyt- anna gerðu. Þetta höfðu því aðrir uppgötvað á undan Lemontey. Þegar hættulegt var að skrifa annað um stjórnmál en það sem skipanir hljóðuðiu upp á, var ef til vili hægit að iauma skoðunum sómum hæ- versklega inn í menningareín- ið. Þessi aðferð var fyrst reynd í tíð Napoleons og hefur sóðan verið notuð i herteknum iönd- um og einræðisrikjum. Blaða- einræði Napoleons ýtti á þenn- an hátt undir menningarvið- leitni biaðanna — eða réttara sagt festi menningar- efni i sessi sem iög- mætt biaðaefni. Fyrir tíma Napoieons höfðu greinar um menningarleg efni aðeins birzt i sértímaritum. Nú birtust þær einnig á síðum dagblaðanna — og festust þar í sessi. Þetta byrjaði í þýðingar- mesta blaðinu sem út kom í stjórnartíð Napoieons, Joumal des Debats, (hvers nafni keis- arinn breytti siðar í Joumal de 1‘Empire). Því ritstýrðu bræð- urnir Bertin, sem svo fengu Julien-Louis Geoffi'oy ábóta að biaðinu. Hann hóf ferij sinn Framhald á bls. 14. 12. marz 1972 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.