Lesbók Morgunblaðsins - 29.09.1974, Side 10

Lesbók Morgunblaðsins - 29.09.1974, Side 10
Framhald af bls. 8 hvað, sem var persónulega hræði- legt. Þegar hann skrifaði undir steinprentun af „Ópinu“ 1893: „Ég heyri óp náttúrunnar", hafði hann gert umhverfi mannsins hvorki meira né minna en að magnara mannlegra þjáninga. Náttúran og mannlegt eðli höfðu fengið sömu merkingu. Munch hafði samsamað sjálfan sig hinum ytra heimi til fullnustu. Hann taldi sig ginntan af öllu því, sem hann óttaðist mest, og úr þeim gildrum ætti hann ekki aftur- kvæmt. Og sú gildra, sem honum stóð mest ógn af, var á nokkurs vafa — konan. 1 fyrstu myndum Munchs er konan meginviðfangsefnið. Og mér finnst sannast sagt, að þá fyrst fari myndir hans að verða lítt athyglisverðar, þegar þrá hans eftir hinu kyninu og ótti hans við það hættir að verða það, sem fyllir huga hans mest. Ef til vill er hér rétti staðurinn til að varpa fram einni allsherjar alhæfingu. Á Italfu og í Frakk- landi hafði meginþáttur listar- innar frá endurreisnartímabilinu verið dýrkun málaranna á hinu kvenlega — hvort sem um var að ræða gyðju eða ástkonu. En f hin- um kaldari, norðlægari löndum púritanismans var þvf ekki þann- ig farið. Og ef menn Ieita að meginmuninum á list Frakklands annars vegar og Þýzkalands og Norðurlanda hins vegar um síðustu aldamót — á blómaskeiði Munchs, — þá gæti hann legið f þvf, að hinum frönsku listamönn- um var i blóð borin ást á því, sem veitti líkamlegan og andlegan unað, en að hinir hafi verið gagn- teknir af hrifningu af þvf, sem var ruglingslegt og ljótt. Alla vega finnst mér þetta hafa veriö þannig. A því leikur enginn vafi, að Munch laðaðist mjög að kven- fólki, en það var eins með hann og Van Gogh, að honum fannst ómögulegt, að hægt væri að stofna til varanlegs, hamingjuríks sam- bands við neina konu. En gagn- stætt þvf, sem var um Van Gogh, varð þessi tilfinningjaflækja hjá Munch að þráhyggju, og þessa þráhyggju gerði hann að miðdepli listar sinnar — eða að minnsta kosti að miðdepli alls, sem var mikils virði í list hans. Munch lýsti sambandi manns og konu Til vinstri: Svefnherbergi Munch I Asgardstrand, þar sem hann dvaldist sumurin á siðasta áratugi aldarinnar. Að neðan: f þessu skrautlega timbur- húsi, sem var hótel á þeim tíma, bjó Edvard Munch um aldamótin. sem skaðsamlegum hlut eða það hreinlega eins og það væri ekki til. Kona var annaðhvort blóðsuga eða einbúi. „Dans lffsins'V sem, eins og ég hef áður haldið fram, er ein af aðalmyndunum í myndaflokkn- um, er eitt sannasta dæmið um þessa skoðun hans á konum. Stúlkan til vinstri stendur sak- leysisleg og bíður, klædd hvftum kjól. I miðjum hópi dansenda njóta piltur og stúlka nærveru hvors annars augnablik, með lok- uð augu, en hægra megin stendur sama stúlkan aftur, nú svart- klædd. Hún er yfirgefin eða hún er f sorg eða hún hefur eyðilagt líf manns síns. Hverju máli skipt- ir það? Alla vega er hún óánægð yfir því, og sennilega hefur mað- urinn, hvar sem hann er, orð- ið enn verr úti. Undir fölri birtu mánans dansa allir aðr- ir á rheðan - f eilífa hringi valsa eftir Strauss (ég er viss um það), ánægð að þvf er virðist, þangað til þér verður litið á eina manninn, sem snýr andlit- inu að áhorfandanum, en hann ber svip ósvífins fábjána. Þannig er þá lffið! En hvað Munch hlýtur að hafa verið önug- lyndur maður! En samt hvílir guðdómleg vitfirring yfir þessum óhugnanlegu myndum. Það hug- arástand, sem að baki þeim ligg- ur, er of broslega vanþroskað til þess að geta veitt mikla ánægju, og tæknin, sem beitt er, er of gróf, en ég viðurkenni, að þær lýstu leið, sem listin gæti farið — og sérstaklega þýzk list fór. Dimmur vegur að vfsu, En afsannaði þá fullyrðingu, sem almennt var við- tekin, að allir vegir í list lægju til Parísar! Framhald á bls. 16 Þorsteinn Antonsson Listgagnrýnandinn og reiknistokkurinn I.GREIN List er fullkomnunarþrá mannkyns F skýrastri mynd sinni. En þvi er líkast, sem list i nútímanum reyni vísvitandi a3 vera ófullkomin. Ef svo er þá af hverju? Með þessari ritgerð ætla ég að leitast við að svara spurningunni sem mér hefur löngum fundist áleit- in og tveimur öðrum: IHvernig getur skáldskapur þrifist á timum visinda- legrar aðferðafræði; þegar sannleik- ur er það eitt, sem fellt verði að rökvisikerfum vísindagreina og ekki gildur, fyrr en fjallað hefur verið um hann oft og af mörgum? Hlýtur ekki menningarpólitik, sem heldur fram sjálfstæðu gildi bókmennta, að telj- ast afturhaldsafl frá sjónarmiði sjá- fræðings, eðlifræðings, verkfræð- ings? Ég ætla að reyna að svara spurn- ingunum þremur svo að viðunnandi sé fyrir þá sem aðhyllast reiknings- stokkinn fremur en listgagnrýnand- ann og þó frekast með tilliti til skáld sögugerðar vegna þess m.a., að ég þekki, þegar um list er að ræða, best viðbrögð mín við þeim ímynduðu mynstrum. Og sný mér strax að efninu. Vitneskju um sig sjálfa öðlast menn af umgengni við aðra, svo er um flesta að mestu leyti og alia i einhverjum mæli. Hvað gerist í raun og veru, þegar maður talar við ann- an? Ef samræðan er Itfleg, samsamar hann sig viðmælanda sínum, svo að þá stund hverfur honum öll bein vitund um sig sjálfan. Með hætti, sem er öldungis kostulegur, fyllir hann út þá mynd, sem hinn er hon- um þá stundina, talar i anda þeirrar manneskju. Um leið er hann I ímynd sinni um sig sá, sem hinum er ætlað að hyggja hann; báðir gera sig til og mynda með sér dálitla félagslega hugmyndasamstæðu um sjálfa sig. Við langvarandi samskipti, t.d. barns og foreldra, tengist hún ferlinu, sem gerir manninn I augum sjálfs sin og annarra að einstakling (ego), hann hættir að llta hana flutlægt og tekur að líta hana huglægt, sem hluta af sér sjálfum. Hún rennur saman við sjálfslmynd hans, Hafi verið um valdastöðu annars gagnvart hinum að ræða, er sá, sem valdið hafði, þar með orðinn hinum að samvisku, i stað þess að þarfnast valdbjóðandi raddar, kallar hann mynd hins fram i huga sér, fyrst meðvitað, en þegar á líður ómeðvitað, er hann þarf að taka ákvarðanir. Þannig ávinnur hann sér innrætti (superego). Skáldskapur, sem er umgengni við annan fyrir tilstyrk tækis, bókarinn- ar: félagslegur verknaður. andlegt athafnaferli, er frá þessu sjónarmiði endurnýjun áunnins innrættis á sjálfu sér, brottvísun þess og sátt- máli milli þess og höfundar. Bækur eru. sögulega séð, lausn á ófullnægj- andi sjálfsskilningi við samsömun í beinni umgengni. Hver og einn get- ur, ef hann vill, mætt skilningi. i þeim mæli, sem skilningur getur yfir- leitt orðið, fyrir tilstyrk þeirra. En getur þurft að leita engu minna, en þótt hann leitaði sér sálufélaga með hinum algengari hætti. í skáldskap er hið mikilvæga persóna höfundar sjálfs, hún er við- sættanleg vegna þess að milli henn- ar og skáldskaparmynstursins er jafnvægi, ef vel er að verið. Vegna þess að mynstur málsins eru sveigjanlegri en flest önnur, sem mönnum mæta, nýtur viðbrigða- hæfni manna sín sérlega vel gagn- vart þeim og margskonar eigindir, sem búa aflhæfar i mönnum, en hafa ekki notið sin, koma í Ijós við kynni af þeim og þroskast. Ef list yfirleitt hefur eitthvert gildi, þá er það þetta, að hún er almenn visbending um hinn innri mann. Hún hefur einnig sterka höfðun til undirvitundar og brýtur þvt upp venjuformaðan hugsunarhátt; það gerir hún með sefnæmi, endurtekningum, hliðrun- um skynrænna mynda (setur þær úr fókus), með táknum og beinlínis með því að festa i mynstur sin surrealiska svipi undirvitundarinnar. Þessi höfð- un er sérstaklega áberandi i nútima- list, sem mótvægi. einmitt vegna þess, hve yfirborðshugsunarháttur visinda er rikjandi. Hann er vitundar- innar, sem er stjórntæki mannsins. En öll endurnýjun fer fram i undirvit- undinni. Orð Rilkes um boðskap skáldskapar gilda um alla list: „Breyttu lifi þinu!" Af bókmenntum allra tima verður séð, að rithöfundar leggja höfuðáherslu á breytinguna; það sem máli skiptir er það sem frá undirvitundinni kemur, hið inn- blásna, og þetta verður séð af 3ju persónunni, sem svo oft er notuð („höfundur", „hann"), en í nútiman- um hefur úrvinnslan úr þvi, sem aflað er með skáldskaparmynstrinu, að þvi er oft virðist, farið forgörðum; sjálfið tengir ekki hugmyndir sinar um sig i verkinu við sinar fyrri um sig, né niðurstöður inn í verkið. (Ber- ið t.d. saman hin fyrri verk Laxness við hin nýrri.) Þegar ég lít á bókaskáp, minn héð- an frá borðinu minnist ég, glund- roðakennt, mergðar nútimaskáld- verka, sem ég hef haft kynni af, jafnframt þvi, að ég sé fyrir mér nokkur hundruð bóka, sem gegnum árin hafa skipað sér i hillurnar. Sér- staklega eru þetta bækur frá siðustu tveimur áratugum. Timi er til kom- inn að ég dragi saman yfirlit. Einhver kynni að hafa gagn af því, og það fellur, trúi ég, að stefnumiði þessar- ar ritsmiðar. Furðu mikið af bókun- um fjallar um afbrigðilegheit af einu eða öðru tagi. Eyturlyfjaneytendur (Sadeg Hedayat, Gurney Norma, Ricard Brautigan, Farina), kynvill- inga (Burroughs, Genet, James Bald- vin, Selby, Bechett), vitfirringa (Panduro, Hannah Green, Satre, Bellow Gra'ss), guðsafneytara (Camus, Dostoyevsky, nú og Guð- bergur), eru kynósa (Roth, Robert Coover) og verk fleiri höfunda eru hjúpuð andrúmslofti stulunar eða martraðar (Ralph Ellison, John Gardner, Le Clezio, Kafka, Carlos Fuentes, Kosinski o.fl.) En þótt per- sóna höfundar sé það, sem gildir i skáldverki, er gagnslitið að álykta um höfunda af þvi andrúmslofti, sem rikir i verkum þeirra. Skýring verður fremur sótt til þeirra staðreynda, að bókmenntir, sem hefðbundin menn- ingarleg grein, hafa ásamt fagur- fræði úrelst (ég neita ekki, að um endurnýjun geti orðið að ræða), get- an til könnunar út frá ímynduðu mynstri lifir hins vegar áfram — sú er einmitt starfsaðferð visinda — og menn grípa til þeirrar aðferðar af mörgum, óskyldum ástæðum. Framangreind efni eru tekin fyrir til að vekja athygli á þeim. til að hneyksla til að láta róðrarþræla hinn ar sökkvandi galeiðu bókmennt-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.