Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 31.10.1981, Qupperneq 15

Lesbók Morgunblaðsins - 31.10.1981, Qupperneq 15
 a sSe*. - 1 i mt .. UÍ®»i v KO,J Deere & Company. Landbúnaðarvélabygging, Moline Illinois (1957—’63). stýröi af fádæma dugnaði. Starfsliöið óx sífellt og varö mest um 90 manns. Á næstu árum teiknaði Saarinen tvær byggingar fyrir MIT-háskólann í Massa- chussetts, og voru þær báöar mótaöar á ákaflega sterkum geómetrískum formum. Önnur þeirra er Kresge-kaþellan, sem er reglulegur sívalningur úr múrsteinsveggj- um, en hin er stór fyrirlestrarsalur undir stóru skelþaki, en á hliðum hans eru lóö- réttir glerveggir, sem ollu ýmsum vandræö- um. Spilltu þarna flausturslegar útfærslur mjög fyrir góöu heildaryfirbragði bygg- ingarinnar. Báðar voru þessar byggingar fullgeröar áriö 1956. Þá vann Saarinen aö ööru stórverkefni, rafeinda- og stjórnun- arbyggingu fyrir-JBM-fyrirtækiö (Internat- ional Business Machines) í Rochester. Þarna notaöi Saarinen þunnar samlokuein- ingar úr dýrri málmblöndu og einangrunar- efni, og eru veggirnir aöeins rúmlega einn sentimetri á þykkt! Hafa veggirnir, sem voru dýrir í stofnkostnaði, reynzt mjög hag- kvæmir í viðhaldi. Útlit IBM-bygginganna er mjög vélrænt og ópersónulegt, en skemmtilega útfært. Samtímis þessu vann Saarinen aö ööru stórverkefni fyrir Bell- símafélagið í Holmdel, New Jersey (1957—62). Byggingar þessar eru í mjög viðkvæmu landslagi, og eyddi Saarinen miklum tíma í aö skipuleggja gatnakerfi, göngustiga og trjábelti á lóöinni. Innra skipulag byggingarinnar er nokkuö nýstár- legt, en hefur gefizt vel. Saarinen var fyrstur til að nota óvariö stál í stórum stíl í útveggi bygginga. Hann haföi komizt aö því aö sórstök blanda stáls ryögar aðeins að ákveönu marki, en ryö- húðin sem þá hefur myndazt á yfirboröinu, kemur í veg fyrir áframhaldandi ryö. Þessi stáltegund haföi þá verið notuö í brýr, en aldrei áöur í vandaöar húsbyggingar. Eftir tilraunir, sem stóöu í rúmlega eitt ár, ákvað Saarinen aö nota þetta efni í burðarvirki aðalstööva fyrirtækis nokkurs, er fram- leiddi landbúnaöarvélar. Lítur byggingin út eins og vinnupallar séu utan á henni allri, en þessi notkun stáls hefur síöan veriö tek- in upp víöa um heim. Á árunum 1955—60 teiknaði Saarinen tvær sendiráösbygg- ingar Bandaríkjanna í Evrópu, aöra í Lon- don en hina í Osló. Vann Saarinen lokaöa samkeppni um sendiráösbygginguna í London, þar sem takmörkuöum hópi arki- tekta var boðinn þátttaka, og var bygging- in reist úr forsteyptum einingum. Kostnaö- ur viö bygginguna var mikill, en hún fékk strax slæma dóma í Bretlandi og þótti ekki fara vel innan um endurreisnarbyggingarn- ar í umhverfinu. Sendiráösbyggingin í Osló er aö sumu leyti byggö á sömu hugmynd, en efnisnotkun er mun betri og fer hún betur í umhverfi sínu. Saarinen teiknaði mikla hokkíhöll fyrir Yale-háskóla (1956—59) úr járnbentri steinsteypu, og lítur byggingin svipað út og risastór bátur á hvolfi. Því miöur gaf Saar- inen sér ekki tíma til aö útfæra bygginguna nægilega vel í öllum smáatriöum, og geldur heildarsvipur hennar þess aö verulegu leyti. Hann notaöi þarna parabóluform í fyrsta sinn, en næsta bygging hans var enn frekari útfærsla á parabóluformum og er ein þekktasta býgging í nútíma arkitektúr, flugstöö TWA-flugfélagsins á Kennedy- flugvelli, New York (1956—62). Hór tókst Saarinen á viö þaö verkefni aö túlka spennu flugferðarinnar í formi byggingar. Hann byggði verkið upp á fjórum sam- tengdum, en misstórum skelhvolfum, sem hvert um sig hefur sérstaka lögun. Skeljun- um er haldið uppi af fjórum Y-I'aga súlum, og til samans mynda hvolfin rými, sem er um 16 m hátt og 96 m langt. Flugstöðin er vissulega geysilega kraftmikill skúlptúr, sem nær vel aö lýsa þeim ásetningi Saarin- ens að mynda tilfinningu fyrir feröalagi, en byggingin hefur ekki reynzt eins vel og ráö var fyrir gert, einkum hvaö varðar innri um- ferð, þar sem farþegar sniögengu þá gang- stíga, sem þeim voru ætlaöir. Á síöustu stundu varö einnig að breyta ýmsum tæknilegum útfærslum, og viö það varð byggingin þunglamalegri en ætlaö var. TWA-flugstööin er þó eitt fremsta verk í tjástefnu (expressjónisma) síöari ára. Saarinen teiknaöi aöalstöövar CBS-út- varpsstöövarinnar inni í skýjakljúfahverfi New York (1960—64). Bygging þessi er mjög einföld aö formi til, 38 hæöir meö gildum granítklæddum steinsúlum og til- tölulega mjóum gluggum á milli. Teiknaði Saarinen allar innróttingar, lausar sem fastar, í bygginguna. Saarinen teiknaði einnig fjölda annarra bygginga á þessum árum, og má þar t.d. telja til heimavistar- byggingu og borösal fyrir Chicago-háskóla (1955—58), heimavistarbyggingu fyrir Pennsylvaníu-háskóla (1957—60), tvær byggingar fyrir Yale-háskóla, Ezra Stiles og Morse-byggingarnar, og eru allar þessar skólabyggingar mjög ólíkar innbyrðis. Þá teiknaöi Saarinen ennfremur leikhús og bókasafn fyrir Lincoln Center í New York í samvinnu viö aöra, North Christian-kirkj- una í Columbus, Indiana (1959—63) og skipulag fyrir Aþenuflugvöll á Grikklandi (1960—64). Síöasta stórverkefni hans fylgdi strax í kjölfar TWA-byggingarinnar, og var það skipulag Dulles-alþjóöaflugvall- arins í Washington DC í Virginíufylki (1958—62). Þetta er jafnframt þaö verk- efni, sem flestir sérfræðingar telja bezta verk Saarinens. Verkefniö fól bæöi í sér skipulag flugvallarkerfisins, hins fyrsta, er gagngert var gert fyrir þotuumferö, og einnig teikningu flugstöðvarbyggingar. Eftir mjög nákvæma úttekt á starfsemi ýmissa annarra flugvalla, ákvaö Saarinen að taka upp gamalt evrópskt kerfi, þar sem farþeg- um væri ekið á milli þotanna og flugstööv- arbyggingarinnar, og spöruðust þannig geysilöng gangarými. Þarna fann Saarinen upp flutningakerfi sem byggöist á stórum, færanlegum vögnum, er einnig eru biðrými fyrir farþegana. Voru þessir vagnar sér- staklega hannaðir fyrir þetta verk. Sjálfur taldi Saarinen flugstöövarbygginguna kór- ónu sköpunarverks síns. í henni tókst hon- um að tengja tækniþróun 20. aldar og byggingarlist áþreifanlega saman í eitt frábært verk, sem þjónar óaðfinnanlega til- gangi sínum. Flugstöðin, sem er gríöarstór, býr yfir miklum breytingarmöguleikum, og ýmsir vilja telja hana upphaf framtíöar- arkitektúrs. Eitt síöasta verk Saarinens, sem lokið var viö, var Jeffersons-minnismerkið, fyrsta sjálfstæöa verkefni hans. Þetta ér 192 m hár málmklæddur bogi, í senn ein- faldur aö formi til og flókinn í uppbyggingu. Efst í honum eru litlir útsýnisgluggar, og ganga þangað upp litlir farþegavagnar. Minnismerkið er hvort tveggja tákn mikils metnaðar og tómleika, útfært af dirfsku og kunnáttu. Eero Saarinen lézt af krabba- meini haustið 1961, aöeins rétt liðlega fimmtugur að aldri. Benti margt til þess, að hann heföi getaö skráö nafn sitt varanlega í listasöguna heföi honum enzt til þess ald- ur. North Christian-kirkjan, Columbus, Indiana (1959—’63). 15

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.