Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.1992, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 18.01.1992, Blaðsíða 10
Freyfaxi og Holtsbleikur esturinn var ein af forsendum byggðar á ís- landi. Landnáma greinir frá fyrstu kappreið- um á íslandi þar sem hryssan Fluga bar hærra hlut. í íslendinga sögu Sturlu Þórðar- sonar segir frá Álftarlegg, reiðskjóta Sturlu „Frásaga hefur einlægt aðra frásögn að smiðvél eða fyrirmynd, stendur aldrei ein, kemur ekki sem þruma úr heiðskíru lofti.“ (Halldór Laxness 1975:207) Eftir AÐALGEIR KRISTJÁNSSON Sighvatssonar. Hann var allra hesta mestur og fríðastur, en latur. Sturla sat á baki honum í rauðri ólpu „og hygg eg að fáir muni hafa séð röskligra mann“. Þannig varpar hesturinn ljóma á knapann sem á baki situr. Þjóðsagan geymir einnig sögu um ágæti hestsins á örlagastundu. Ámi Oddsson ríður á Þingvöll „á sveittum mjóum hesti“. í skáldsögum íslenskum bregður hestinum fyrir með ýmsum hætti. í íslandsklukku HalÞ dórs Laxness hafa þeir breytilegan lit. I draumsýn Snæfríðar eru þeir hvítir. „Og við ríðum um landið á hvítum hestum", segir hún við Amæus. í sögulok, þegar örlagadóminum hefir verið fullnægt, ríða Snæfríður og síra Sigurður af Þingvelli; hestar þeirra vom „all- ir svartir". Þorgils gjallandi og Indriði G. Þorsteinsson setja söguhetjur sínar á bak mestu gæðingum sveitanna. Hófadynur Rauðs fær hjarta Þuríð- ar á Grund til að slá hraðar er Geirmundur kemur þeysandi. í sögu Indriða, Land og synir, dáist Margrét, heimasætan í Gilsbakka- koti, að Hvítingi Einars og öfundar hann vegna umhyggju Einars fyrir honum. Engu að síður varpar Hvítingur ljóma á Einar í augum hennar. Þegar Einar fellir Hvíting rýfur hann jafnframt tengslin við Margréti og sveitina. Gráni gamli í Litbrigðum jarðarinnar eftir Ólaf Jóhann Sigurðsson gegnir hins vegar Iykilhlutverki í sögunni. Pilturinn reiðir Sig- rúnu Maríu yfir lækinn á honum yfir lækinn. Við snertingu þeirra kviknar ástin til stúlk- unnar í brjósti hans sem slokknar ekki að fullu fyrr en fundum þeirra ber saman aftur að ári liðnu á sama stað. í íslenskum bókmenntum heyrir til undan- tekninga að hesturinn verði beinlínis til þess að skapa mönnum örlög. Hér verður það fyrir- bæri athugað í tveimur sögum, Hrafnkels sögu Freysgoða og Holti og Skál eftir Jón Trausta (Guðmund Magnússon). Hrafnkels saga segir frá Hrafnkeli Freys- goða, landnámi hans í Hrafnkelsdal og hvern- ig hann komst til valda með ójöfnuði og víga- ferlum og bætti engan mann fé. Viðurnefni sitt hlaut hann af því að hann elskaði ei ann- að goð meir en Frey og gaf honum gripi sína hálfa við sig segir [ sögunni. Einn þeirra var Freyfaxi sem var í svo miklum metum hjá honum að Hrafnkell strengdi þess heit að verða þeim manni að bana sem riði honum án hans vilja. Hrafnkell réð til sín smalamann, Einar Þorbjamarson. Faðir hans var fátækur og bjó við mikla ómegð, en Einar þótti hinn mannvænlegasti. Hrafnkell tók honum vara fyrir að fara á bak Freyfaxa sakir þess hvað hann hafði um mælt, en gat þess jafnframt að hin hrossin væru honum jafnan til reiðu. Einar kvað sér ei svo „meingefið“ að taka Freyfaxa þar sem hann ætti annarra hrossa völ. Á miðju sumri bar það til hjá Einari að nær helmingur kvífjárins hvarf og fannst ekki þrátt fyrir ítrekaða leit. Morgun einn þegar leitarveður var gott bjóst Einar enn til leitar og hugist taka sér hross úr stóði því Þjóstarsynir töldu að margt hefði illt af Freyfaxa hlotist. Þeir drógu belg á höfuð honum, bundu stein um háls hans og hrundu lionum fyrir björg og töldu maklegt að sá tæki við honum sem ætti. sem fylgdi Freyfaxa, en náði engu sakir styggðar, en Freyfaxi stóð grafkyrr. Einar stóðst ekki freistinguna og leitaði um daginn ríðandi á Freyfaxa. Það stóð á endum að hann hætti leit og kvíaæmar komu fram, en Freyfaxi var ekki fyrr laus við beisli og þófa en hann fór rakleiðis heim að Aðalbóli og hneggjaði þar hátt. Hrafnkell sá hvað orðið var og morguninn eftir bjóst hann til ferðar vopnaður öxi. Þeir Einar skiptust á orðum og hann viðurkenndi brot sitt, en Hrafnkell sté af baki, hjó hann banahögg og dysjaði síðan. Hrafnkell taldi þetta víg verra en önnur af sinni hendi og brá vana sínum og bauð Þorbimi á Hóli bætur fyrir sonarvígið, en hann vildi ekki þiggja og kaus heldur að dæmt yrði í málinu. Honum tókst að fá Sám bróðurson sinn til að taka við málinu. Sámi tókst að fullnægja formsatriðum í héraði og báðir málsaðilar riðu til alþingis. Höfðingjar reyndust tregir til liðsinnis við Sám og lá við sjálft að Þorbjörn karl örvænti, en þá tókst að fá Þjóstarssyni til að veita Sámi lið. Var Hrafnkell dæmdur sekur á alþingi. Hann undi illa við og reið þegar heim. Þjóstarssyn- ir fóru að honum með Sámi og komu að Hrafnkeli og mönnum hans óvörum, leiddu þá út og létu sæta pyndingum. Sámur gerði Hrafnkeli tvo kosti að láta lífið eða fara á brott. Hrafnkell valdi síðari kostinn og flutti bú sitt austur yfir Fljótsdalsheiði og setti þar saman bú. Þjóstarssynir létu senda eftir Freyfaxa og liði hans og töldu hann ekki öðrum hestum betri heldur því verri að margt illt hafði af honum hlotist. Þeir drógu belg á höfuð hon- um, bundu stein um háls hans og hrundu honum fýrir björg og töldu maklegt að sá tæki við honum sem ætti. Einnig lögðu þeir eld í goðahús Hrafnkels og brenndu til ösku. Þegar Hrafnkell spurði tíðindin lýsti hann því yfir að það væri hégómi að trúa á goð. Sagan lýsir vel þeim sinnaskiptum sem fylgdu niðurlægingu þeirri sem Hrafnkell varð fyrir. Hann gerðist vinsælli en fyrr og varð bæði hægari og gæflyndari. Engu að síður brást Hrafnkell við eins og bjöm í híði sem vaknar upp á miðjum vetri, þegar Eyvind- ur, bróðir Sáms, reið hjá garði á Hrafnkels- stöðum og griðkonan eggjaði hann til hefnda. Eyvindur hafði ekki annað til saka unnið en vera bróðir Sáms og honum fremri og lík- legri til hafa í fullu tré við Hrafnkel. Þegar Eyvindur var fallinn átti Hrafnkell auðveldan leik að koma Sámi á kné, enda vildu Þjóstars- synir ekki veita honum sakir gæfuleysis hans. Sagan skilur við hann í sömu stöðu og í upp- hafí. Varla getur ólíkari sögur en Hrafnkels sögu og Holt og Skál við fyrsta lestur. Sex aldir skilja höfundana að og þjóðfélagsað- stæður næsta ólíkar. Höfundur Hrafnkels sögu var uppi á þeim tímum þegar þjóðveldið var í upplausn og íslendingar gengu Noregs- konungi á hönd. Jón Trausti skrifaði Sögur frá Skaftáreldi mitt í sjálfstæðisbaráttunni eftir að íslendingar höfðu náð áfangasigri með innlendri stjóm. Víst má telja að Jón Trausti hafi lesið Hrafnkels sögu á æskuárum sínum, en hún kom einmitt út í nýrri útgáfu 1911, ári fyrr en Holt og Skál. Við samningu sögunnar studdist Jón Trausti mjög við Eldrit Jóns Steingrímssonar. Frásögn Hrafnkels sögu er hnitmiðuð og laus við málalengingar og útúrdúra, öfugt við sögur Jóns Trausta. Holt og Skál hefst á Mýrdalssandi þar sem söguhetjan Vigfús Jónsson er gangandi á heimleið austur að Holti á Síðu eftir að hafa róið á vertíð í Selvogi vorið 1783. Honum hafði borist fregn um andlát föður síns sem hafði verið brennimerktur og dæmdur á Brim- arhólm. Á leiðinni austur sandinn gekk hann fram á hálfgildings umrenning Ólaf ísleiksson sem slóst í för með honum og seldi honum vasahníf með þeim vamaðarorðum að taka vel eftir ef eitthvað óvænt beri fyrir augu áður en hann byiji nýtt verk með honum. Þegar kom austur í Skaftártungu fékk Vigfús sér léðan hest og hélt heimleiðis. Við austustu kvísl Skaftár reið hann fram á Guð- rúnu Alexandersdóttur á Skál, gamla leiksyst- ur. Hún sat yfir kvíaám, en hafði tekið ót- emju í leyfisleysi, hnýtt upp í hana sokka- bandi og riðið yfir kvíslina, en misst ótemjuna aftur yfir, og gat ekki vaðið aftur til sama lands. Hún bað Vigfús að reiða sig yfir og kyssti hann fyrir. Sá koss varð upphafið að því að ástir tókust með þeim. Guðrún ákvað þeim stefnumót annan hvorn dag þegar hún sat yfir. Hins vegar gætti hún ekki kvikfjár- ins sem skyldi. Því var bróðir hennar fenginn til að njósna um hveiju þessar illu heimtur sættu. Til að binda enda á samband Guðrún- ar við mann af brennimerktum ættum ákvað fjölskyldan að trúlofa hana Sigurði í Holti í snatri. Guðrúnu var þetta þvert um geð í upphafi, en hennar var gætt svo að hún gæti ekki gert Vigfúsi aðvart. Því var brugð- ið á það ráð að láta Sigurð gefa henni Holts- Bleik. Hann var hnarreistur, fagureygur, hveijum hesti frárri og fleygivakur. „Þennan hest áttu að eiga og ríða honum til kirkjunn- ar á sunnudaginn kemur,“ sagði Valgerður móðir hennar sem sýndi henni gjöfina og bætti síðan við: „Þetta er fegursti gripurinn á allri Síðu. Heldurðu nú ekki að Sigurði þyki vænt um þig.“ „Við þessa óvæntu glaðn- ingu var Guðrúnu allri lokið.“ Sunnudaginn sem kirkjuferðin var farin urðu menn varir áberandi jarðhræringa. Fólk- ið á Holti stóð úti og hofði á kirkjufólkið frá Skál koma þeysandi. Fremstur rann Bleikur á skeiði með Guðrúnu í söðli. Hún var heit og ijóð eftir sprettinn þegar hún kom í hlað á Holti og augun logandi af fjöri og gleði. Hún sat keik eins og drottning í söðlinum. Vigfús stóð úti þegar Guðrúnu bar að garði og sá og heyrði fólkið óska henni til hamingju með trúlofunina. Hann var ýmist náfölur eða dökkur í framan. Enginn gaf honum gaum nema Guðrún. AJdrei hafði hann séð hana jafnfagra og yndislega og þar sem hún sat á Bleik. Þá kom hún honum fyrst fyrir sjónir sem gjafvaxta mær. Nú varð honum ljóst að henni hafði verið mútað með Bleik. Það var hann sem Guðrún elskaði en ekki Sigurður. Gleði Guðrúnar entist ekki ferðina á enda. Sigurður varð ofurölvi á heimleiðinni, og það skyggði á gleði hennar að sjá hvað Vigfús tók nærri sér það sem bar fyrir augu hans um morguninn. Eftir áningu í Holti var hald- ið af stað heim að Skál. Það lá illa á Bleik og hann vildi ekki fara, gerðist duttlungafull- ur og vildi ráða ferðinni sjálfur. Snarpur land- skjálftakippur reið yfir og gerði hestana ofsa- hrædda. Hraunhólamir riðuðu, hófust og hnigu og bláleitar gufur stigu upp og það sló óhug á ferðafólkið, en langmest varð Bleik um þennan atburð. Hann hraut á hné, reis eldsnöggt upp og stóð síðan kyrr, þegar Guð- rún sló í hann með keyrinu, reisti hann sig til hálfs og frísaði og þaut síðan þvert úr götunni og fór á allt sem fyrir varð, stökk yfir gjár og þaut yfir hraunhólana. Guðrúnu tókst að halda sér í söðlinum og þegar Bleik- ur kom að Skaftá nam hann staðar andar- tak, og Guðrún gat stokkið af baki, en fallið var svo hart að hún féll við, en reis upp aft- ur og stóð líkt og höggdofa., en þá fékk hún „eitthvað undarlegt" yfír höfuðið, lfkt og æð slægi í höfðinu, sá eldglæringar og fékk ónot um sig alla. Síðan hné hún niður og missti meðvitund. Þegar hún kom aftur til sjálfrar sín átti hún bágt með að standa, en áttaði sig á því að hún var á sömu slóðum og þau Vigfús höfðu oftast fundist, í hvarfi frá Holti og Skál. „Mér var þetta meira en mátulegt," varð henni að orði og grét beisklega. Hún neitaði að fara aftur á bak á Bleik. Hann var löðrandi af svita og skalf af hræðslu. Guðrún reið hægt heim, föl eins og dauðinn og mælti ekki orð af vörum. Kveðjur hjónaefnanna voru þurrlegar. Guðfinna, stjúpa Vigfúsar, hafði leitað fylgilags við hann, en Vigfús hrundið henni frá sér. Eftir að hún komst á snoðir um hvaða hug hann bar til Guðrúnar, setti hún sig aldr- ei úr færi að erta hann og særa, t.a.m. með því að raula viðlag úr gömlu riddarakvæði um riddara sem sem var leynilega heitbund- inn ungri greifadóttur sem sveik hann í tryggðum. Riddarinn brann af harmi og komst með brögðum inn í skemmu brúðarinnar kvöldið sem brúðkaup hennar var haldið og skar brúðgumann á háls. Viðlag kvæðisins: „Ragur er sá sem reynir ekki að hefna“ var síendurtekið. Holts-Bleikur kom Vigfúsi einnig í uppnám. Hann leitaði undan öskufallinu heim í túnið í Holti, þar sem Vigfús var með fleira fólki að hreinsa öskuna af. Hann snerist gegn Bleik þegar hann kom skeiðandi og barði hann svo fast með klárunni að skaftið brotnaði, síðan sigaði hann hundum á hestinn. Sigurður kom einnig á vettvang til að handsama Bleik. Til óvæginna orðaskipta kom á milli þeirra sem enduðu með að Sigurður brigslaði Vigfúsi um brennimark föður hans, en Vigfús varaði hann við hljóta ekki dýpra merki áður en lyki. Sú hugmynd fæddist hjá Vigfúsi nóttina eftir að drepa Sigurð. Móðir Bleiks færði honum tækifærið í hendur þegar Sigurður fór að huga að henni. Vigfús veitti honum eftir- för, réðst á hann og ætlaði að fara að dæmi riddarans, en brá við, þegar hann opnaði hnífinn, og sá að blaðið var rautt sem blóð. Sigurður notfærði sér hikið sem kom á Vig- fús og tókst að bjargast á flótta. Guðrún ein 10

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.