Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1992, Síða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1992, Síða 5
JÓNAS ÁRNASON Tíu limrur Til athugunar fyrir íþróttamenn Best er hóflega hormóna að taka eins og glöggt sást á keppninni í Cuaca þegar Hugo von Toft stökk svo hátt upp í loft að hann ókominn enn er til baka. Lýtalækning til forna Á nefinu á Nefjólfi svarta var loðin og leiðinleg varta sem fór sína leið þegar Fret-Högni sneið nefið af Nefjólfi svarta. Hlunnindi í Boston býr búkonan Elery. Hún er ánægð með mann sinn hann Melery. Hann er aldrei með pex og úr eyrum hans vex kál það sem kallað er celery. - Skeggræða Eina limru ég læt hérna flakka um skeggið á Brandi á Bakka. Niður kjálkunum frá gegnum klof hans það lá og það endaði uppi í hnakka. Snillingur kominn til Himnaríkis Af angri og undrun hann stundi er hann loks náði Lausnarans fundi og sá við fótskör hans sitja í dýrðarglans hana Guðrúnu gömlu frá Lundi. Höfundur er rithöfundur og býr á Kópareykjum i Reykholtsdal. Úr Nýlendusögu Breta Suðrí Ghana bjó Ferdinand Fesert með varðhundinn góða hann Glesert. Gamalt ljón, grimmt í lund, kom og gleypti þann hund og fékk sér svo Fesert í deseit. Málsverður Af Sveinbirni sjóskrímslafræðingi er sú sögn að hann sigldi í næðingi á seglprúðum bát sem sjóskrímsli át ásamt Sveinbirni sjóskrímslafræðingi. Forsjálni Uppá lofti hjá málgefna Manga er stóreflis dæla og slanga; og ef leiður hann er uppá loftið hann fer og svo lætur hann dæluna ganga. Þj óðsagnaklerkurinn Mönnum varð ríkast í minni hve nefstór var seggurinn svinni. Ur annarri nös uxu öræfagrös en öræfamosi úr hinni. Að kunna sig Draugurinn sívílíseraði sem var uppvakinn eitt sinn á Héraði lét kersknisorð falla við kotbændur alla, en Sigurð í Kvíum og Sæmund í Stíum og sýslumann Wium hann þéraði. Notkun ljóðstafa við limrugerð getur verið með ýmsum hætti, en hér eru aðferðirnar einkum tvær: 1) í fyrstu braglínu stuðlar tveir og í annarri höfuðstafur. í þriðju og fjórðu braglínu stuðlar tveir og höfuðstafur í þeirri fimmtu. 2) í fyrstu braglínu stuðlar tveir og aðrir tveir í annarri. Tveir stuðlar í þriðju og fjórðu braglínu og aðrir tveir í þeirri fimmtu. Báðar þessar aðferð- ir standa heima við grundvallarhefðir íslenskrar ljóðstafsetningar. Orðið limra (fyrir limerick enskunnar) öðlaðist þegnrétt í tungu vorri fyrir frumkvæði skáldsins Þorsteins Valdimarssonar sem gaf út bók með 100 limrum eftir sig og jafnmörgum teikningum eftir Kjartan Guðjónsson fyrir fast að því þremur áratugum. Hvað er limra? Hér má sjá dæmi um bragar- háttinn. En það þarf meira en bragarháttinn til þess að skapa limru. Gjaldgeng limra verður að innihalda það sem nefnist absurd humor á máli þeirra sem hafa lagt mesta rækt við limrugerð, Engilsaxa. Einn ágætur maður hefur sagt að því fjær sem limran sé skynsamlegu viti því betri sé hún. Þeir sem gaumgæft hafa limrur þær sem Gísli Jónsson hefur verið að birta í sínum ágæta Morgunblaðsþætti um íslenskt mál eiga að geta melt þann vísdóm. Englendingurinn Edward Lear (1812-88) orti snemma á ævi sinni 200 limrur og gerði úr þeim bók sem hann nefndi Book of Nonsense. Þar með hófst mikil limrugróðrartíð á ensku svæðunum austan og vestan Atlantsála, og efni Nonsense- bókarinnar hefur komið út aftur og aftur hjá ýmsum forlögum allt til þessa dags, Það telst ekki glæpur í limrugerð að brúka eitt og sama orðið (jafnvel fleiri orð en eitt) tvi- svar til ríms, enda eykur þetta oftar en ekki skringigaldur limrunnar, sbr. t.a.m. hana þessa (eftir Cosmo nokkurn Monkhouse) sem Gísli Jóns- son birti fyrir nokkru: There was a young lady of Niger Who smiled as she rode on a tiger. They returned from the ride With the lady inside And the smile on the face of the tiger. Menn geta orðið svo aðkrepptir við að yrkja limrur að þeir fái í bakið. Þessu valda þrengsli formsins. Þá er ráð að rétta úr sér og láta vaða í lokin. Dæmi um þetta er síðasta limran sem hér birtist. J.- með konum og börnum. Þeir höfðu þarna stuttan stans, e.t.v. var aðeins um skyndi- komur að ræða. „Líklegast er að vikur hafi liðið milli heim- sókna karlmanna, gæti ég trúað,“ segir Binford. Hinar síendurteknu fjarvistir til langframa hlutu að hafa þær afleiðingar að iangvarandi samband karls og konu var útilokað, varanlegt samband kom því alls ekki til greina. „Þessir karlmenn virðast ekki hafa þurft að keppa um konur, að minnsta kosti var slíkt alls ekki neitt venju- legt. Ef svo hefði verið, þá hefðu þeir vitan- lega þurft að dvelja þarna langdvölum til að stunda keppni um kvenkosti." Keppnis- leysið bendir til þess að konurnar hafi haft síðasta orðið í makavali, að skoðun Bin- fords, og þær réðu þann sem þær kusu til samfara. Karlmennirnir urðu að þiggja það sem þeim bauðst. Fornleifagröftur og fornleifarannsóknir hafa hingað til ekki veitt neinar upplýsingar um hvernig þetta val fór fram eða á hvetju það var byggt. Rannsóknirnar varpa aftur á móti ljósi á þá vangetu Neanderthala að gera „framtíð- aráætlanir" eða að hugsa fyrir morgundeg- inum eða nýta þær auðlindir og möguleika sem voru fyrir hendi umhverfis þá. Þetta atriði er eitt þeirra sem gerir þá ákaflega frábrugðna seinni tíma mönnum. Svo dæmi sé tekið, þá er vitað að allar ár í þessum hluta Frakklands voru fullar af laxi á hvetju vori á þessum tímum. „Ef menn hefðu tek- ið eftir, þá hefðu þeir getað.veitt ógrynni af laxi vor hvert. Við getum dregið upp skarpari sviðsmynd,“ segir Binford. „Ekki langt frá Combe-Grenel er háslétta þar sem er mikill fjöldi hella, sumir þeirra bera þess merki að þar hefur verið mannvist á þessum tímum. Það er mikið um laxabein í þeim hellum, þar sem birnir höfðust við. En í öllum hellunum byggðum Combe-Grenel- fólki fannst aðeins einn hryggur úr laxi. Og rétt hjá rennur Dordogne-áin.“ Engar Framtíðaráætlanir Þetta þarf ekki að þýða það að Neandert- halar hafi verið heimskari heldur en birnir eða að þeir hafi alls ekki borðað lax. Nei, það þýðir það, að þeir borðuðu fisk og flest það sem að kjafti kom, þegar þeir fundu það, — þegar það var hendi næst, en þeir hugsuðu ekki um að afla sér fæðu nema til dagsins. Þeir létu saðningu hvers dags nægja og gerðu sér enga rellu út af því hvort þeir fengju saðningu á morgun. „Birn- ir afla sér ekki forða, sem þeir geta notað næstu vetur, en menn hafa gert það og gera. Meðal Neanderthala var engin fæðu- taka nema sú sem fór fram þegar þeir voru svangir. „Framtíðaráætlanir" voru ekki til í heilabúi þeirra. Maðurinn gerir áætlanir um það langt fyrirfram, sem er ekki fyrir hendi eða er ekki sýnilegt, hann skipulegg- ur fram í tímann. Menn flytja sig að þeim ám, þar sem búast má við laxagöngu, vikum áður en gangan hefst. Þeir setja upp fiska- gildrur. Síðan verka þeir fiskinn og ganga frá honum til geymslu. Það eru nægar sann- anir fornleifafræðinnar fyrir þessu. „Neanderthalar átu lax þegar þeir rákust á hann. En þar sem þeir fluttu ekki fiskinn heim til varðveislu og birgða, sem þeir gætu nýtt síðar, þá notfærðu þeir sér ekki heppilegar aðstæður til að afla mikils magns þessa fiskjar, sem fór um í torfum afmarkað- an tíma á hveiju ári. Þótt þeir hegðuðu sér líkt og björninn, þá var hegðun þeirra víðs- fjarri okkar.“ Skortur á fyrirætlunum; á því að geta lagt á ráðin, að geta hugsað í framtíð, tak- markaði lífssvið Neanderthala og hefur e.t.v. orsakað endalok þeirra sem mannhóps. Ef maður athugar aðsetur Neanderthala um Evrópu, þá sker eitt svæði sig úr að því leyti að þar finnst ekki og hefur aldrei fund- ist nein byggð þessa mannflokks en það eru hinar miklu grassléttur Suður- og Mið-Rúss- lands. Gátu Skrimt Við Skógana Binford heldur áfram: „Neanderthalar gátu ekki framfleytt sér á gresjum og gras- steppum heimsins. Þeir gátu skrimt á jaðri steppanna eða skóganna. Hvað kom til? Ef maður færi út á slétturnar í Mið-Rússlandi, þá vissi hann að þar er nóg æti, ef hann gæti horft yfir víðernin úr fylgihnetti. Mað- ur sem lieldur sig stöðugt á sama stað sér ekkert kvikt — því að hér eru grasbítar sem eru á stöðugri hreyfingu, rása um slétturn- ar á stöðugri beit. Til þess að veiða þessar skepnur þurfa menn að þekkja til ferða þeirra og lífshátta og til þess þarf ímyndun- arafl og skilning á hegðun þeirra í nánustu framtíð. Þetta þekktu veiðimenn vísund- anna, indíánar og aðrir, sem þær veiðar stunduðu á grassléttum Ameríku. Neandert- halar skynjuðu umhverfí sitt ekki á þennan hátt. Þeir settust aðeins þar að sem hægt var að grípa bráðina. Alls staðar gildir sú regla, að menn verða að geta hugsað sér atburði og hegðun, sem er væntanleg, sem ekki hefur komið fram, en vænta má. Án þessa lifa menn ekki af og fyrir langa löngu urðu Neanderthalar allir, hurfu, dóu út. Það er staðreyndin. Olga Soffer, mannfræðingur við háskól- ann í Illinois telur kenningar Binfords um hinn þrönga heim og hið takmarkaða skyn Neanderthala um umhverfi sitt og hið furðu- lega samfélag Neanderthala falla að þeirri mynd sem menn gera sér af heimi Neandert- hala. Lifnaðarhættir þeirra og búseta kvenn- anna sér og karlanna sér, hefur e.t.v. verið tregða karlmannanna að deila fæðunni með konunum. Sú tregða gæti átt sér orsakir í viðbrögðum ættuðum beint úr dýrheimum, þar sem fengitíminn ræður þeim litlu tengsl- um sem karldýrið hefur við kvendýrið. Olga Soffer telur að þessi tregða hafi valdið því að konur ásamt afkvæmum, sínum byggðu þar, sem auðveldast var að afla sér lífsviður- væris og hafi þannig tryggt sér fæðu, þar sem karlarnir sáu aðeins um að afla sjálfum sér fæðu og deildu litlu eða engu með hinu kyninu. 'Hópar sem deildu með sér fæðu, j eins okkar tíðar menn gera, hefðu verið sveigjanlegri. „Kenningar Binfords veita okkur nýjan skilning á lifnaðarháttum þessa fólks,“ eins og Soffer telur. „Við ættum að temja okkur að athuga og rannsaka hegðun Neanderthala án þess að vera bundin síðari tíma fjölskyldugerðum." Þessi skoðun er ekki almenn. Sumir fornleifafræðingar benda á, að ef Neanderthalar hefðu verið á stöðugu flandri, ættu að sjást merki þess á beinaleifunum, en svo er ekki. Karlmanna- beinagrindur bera ekki merki um meira slit en beinagrindur kvennanna. Binford álítur að Neanderthalar hafi ver- ið furðulegir einungis í samanburði við síð- ari tíma menn. „Ef menn leika hinn gamal- kunna leik fomleifafræðinga og sumra sagnfræðinga að miða allt við okkar gerð og lífshætti, þá hljóta menn að einblína undrandi á heimildirnar um Neanderthala og undrast stórlega og æpa upp: „En þeir furðufuglar!“ Og Binford heldur áfram: „Þeir eru vissulega furðufuglar á okkar mælikvarða, sem þýðir einfaldlega að þeir hegðuðu sér á mjög frábrugðinn hátt frá okkar mati.“ Joshua Fischman úr Discover. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 23. MAÍ1992 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.