Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1992, Page 9

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1992, Page 9
Hinn upphaflegi útreikningur RÍM á mörkun Skálholts. Til að samræma goða- veldið heiðnum sið og fornri kristni var beitt tölvísi nýplatónskrar heimsmyndar. Mælieiningarnar voru hið germanska 24-rúna letur og „níu fet Þórs“. Þannig myndaðist þvermál alheims, 216.000 fet dauðlegs manns, sem samsvöruðu 216 þvermáium sólar í himinbaug. Þessi stað- all varð grundvöllur landnáms og Alþing- is á Þingvöllum. Línan á myndinni liggur milli póla ársins, Bergþórshvols og Stangar, sólstaðna á vetri og sumri. holti. Meginatriði í nýplatónskum hugmynd- um er varða staðsetningu Skálholts í önd- verðu er einmitt margfeldið 9 sinnum 24. Margfeldið 9x24=216 var heilagt (þótt mér væri það ókunnugt, þegar ég reiknaði það út). Samkvæmt niðurstöðum RÍM lá það margfeldi að baki staðsetningu hins fyrsta biskupsseturs. Nú sjáum við þetta stórmerka atriði fornrar tölvísi birtast í kirkjuviðum, sem fornfræðingurinn Oluf Worm sendir að Lauf- ási. Talan 216 var einn meginstuðull pýþagór- skra fræða. Það merkir „fullkominn Tening", þ.e. hið óbifanlega, sem veröldin er á reist. Því var vídd alheims talin 216 þvermál sólar. En talan gekk inn í kirkjubyggingar; þekkt- ustu guðshús svo sem Dómkirkjan í Mílanó er reist yfir stefið 216 (Skipið), svo og Skírn- arhús Jóhannesar í Flórenz (Teningurinn). Þau mál voru mér með öllu ókunnug, þegar ég fann töluna fyrst og sá, að hún skýrði helztu gögn er að Skálholtsstað lúta. En þeg- ar það fer nú saman, að Worm þekkti þessa fornu tölvísi og skildi tengslin við norræna heiðni og „guðfræði", verður vart nema ein ályktun af dregin: Wonn hefur skilið, að þarna var um „rétta stærð“ að ræða, og að eigi dygðu minni málin. Kirkjan að Laufási skyldi byggð yfir rétta hugsun. Einna fróðlegast er að sjá, að beiðnin utn þessi mál kemur frá smiðunum. Það verður ekki séð, að hinn lútherski prestur skilji mál- in, en smiðirnir frábiðja sér minni viði til smíðinnar; þeir vilja 24 tré sem hvert er 9 álna langt og engar refjar. Og þessi tré send- ir Ole Worm frá kanslaranum. Þannig benda líkur til, að eigi aðeins Brynjúlfur biskup hafí skilið mikilvægi tölvísinnar, heldur og þeir smiðir sem hér um ræðir. Má þannig ætla, að þekkingin hafi varðveitzt allar götur frá landnámi og fram til aldamótanna um 1700. Þekkingin virðist ekki glatast fyrr en síðústu tvær til þrjár aldirnar. En ofangreindar samsvaranir gefa þá og efni til annarra ályktana: sennilega þekkti Brynjúlfur biskup Sveinsson að Skálholti ekki einungis nýplatónskar hugmyndir og tengsl þeirra við ásatrú; eðlilegast er að ætla, að hann hafi þekkt tengsl Skálholts við töluna 216 (þ.e. forna kristna theólógíu) og vitað hver tengsl lágu um tölvísina milli heiðni og kristni. Oxin Remigia bendir að auki til, að BÍynjúlfur hafi þekkt allegóríu Njálu og skil- ið hana að einhveiju leyti. Samkvæmt niður- stöðum RIM er táknmál meistaraverksins óaðskiljanlegt frá staðsetningu Skálholts (sjá t.d. Baksvið Njálu 2). Hin kristnu fræði laun- sagnarinnar eru forn - ekki lúthersk, eins og sú kristni er hér festi rætur eftir siðaskipt- in. Enginn einn maður getur lesið öll rit er að slíkum málum lúta. Því er verklag Tilgát- unnar svo mikilvægt. Virðist ekkert annað verklag duga, þegar þekking hefur lengi ver- ið að mestu glötuð svo sem sú er lýtur að hugmyndafræði goðaveldis íslendinga og fyrstu kristni. En nú stendur mikið rannsókn- arefni opið þeim, er skilja vilja fyrstu aldir fslandssögunnar. Dyr Skálholtskirkju standa upp á gátt. Hvunndagslíf og agi í Crimmitschau - F erð á bernskuslóðir- llir sem við hittum austan gömlu landamær- anna eru tortryggnir og tala með gát. Upp- ljóstrarakerfi rauða einræðisins (Stasi) leynist í beinum þeirra. Bezti vinurinn kynni að vera útsendari öryggislögreglu Alþýðulýðveldisins. Faðir minn var stór og mikill vexti, nokkurs konar „minnisvarði um tímabil Yilhjálms keisara“. Hjálparhella okkar, hann Illing, nauðrakaði pabba í framan á hverjum degi og sömuleiðis skallann á honum. Faðir minn var hreykinn af örunum, sem hann hafði fengið í einvígi með sverð á stúdentsárunum. Eftir KARL KORTSSON Borgarar Alþýðulýðveldisins sem var eru gramir yfir óstjórn Sameiningarflokks Þýskalands (SED) á efnahagsmálum í ríki kommúnismans. Það var ekkert verið að tvínóna við andófsmenn, það dró kjark úr mönnum og þeir fylltust tortryggni. Eftir stendur ótrú á yfirvöldum. „Árangur næst aðeins með eigin fram- lagi. Ef ríkið gælir við fólkið með sífelldum stuðningi, leggur hver einstakur sig minna fram,“ segi ég. Saxneskir ættingjar mínir líta í kringum sig. Þeir tala lágt og í álösunartón: „Já, það getur verið rétt hjá þér, en það þarf nokkurn tíma til að gleyma 40 ára innræt- ingu kommúnista." Við sitjum í veitingahúsi og ég panta kaffi. Þjónninn situr úti í horni og er að snyrta á sér neglurnar. „Fyrirgefðu, kaffið er frekar þunnt,“ kalla ég til hans. „Kaffið hjá okkur er lagað eftir fyrir- mælum ríkisins," svarar hann mér. „Helmut, gerðu það, segðu ekkert,“ bið- ur frændsystir mín mig. „Lotte, tímar einræðisins eru búnir, fyr- ir mikinn pening á maðUr rétt á góðri vöru!“ Árið 1947 bauð borgarstjórn heima- borgar minnar mér laust embætti föður míns fyrir 700 austur mörk á mánuði, með afnotum af garði. Sem ríkisstarfsmað- ur hefði ég verið neyddur til að ganga í (kommúnista)flokkinn. Þar eð ég hafði aldrei skipt mér af stjórnmálum og hefði aldrei getað búið í landi með einræðisskip- ulagi, hafnaði ég tilboðinu. Eg hafði fengið nafnskírteini á þýsku og rússnesku sem átti að heimila mér ferð- ir yfir landamærin, en það endursendi ég. Fæðingarbær minn, Crimmitschau við fljótið PleiSe, núna í sambandslandinu Saxlandi, er upprunalega slavneskur. Við Frá Crimmitschau í Saxlandi. vað á fljótinu settust fyrstu íbúarnir að. Terra plisnensis (Pleisseland) er fyrst get- ið í heimildum frá árinu 974. í kringum árið 1000 var kastali Sorba reistur með tilheyrandi byggð. í kringum árið 1150 ruddust germansk- ir landnemar austur á bóginn allt yfir fljót- ið Saxelfi, hröktu Slavana burt og nýttu landið fyrir sálfa sig. Þýska borgin Crimm- itschau var stofnuð. Borgarmúrar með varðkastala voru reistir og einnig kirkja, sem helguð var heilögum Lárentíusi. Crimmitschau stóð við „via imperii“, verslunarleiðina milli Norður-Evrópu og Rómar, en hún liggur um hina þekktu verslunarborg Leipzig og sker þar „via regia“. Árið 1429 er félag dúkagerðarmanna nefnt. Árið 1430 brenndu Hússítar, sem börð- ust gegn öllu sem kaþólskt var, Crimmitsc- hau til ösku. Mörg hundruð íbúar urðu óhugnanlegum pestum að bráð og 200 árum seinna komu hersveitir Svía og keis- arans í þijátíu ára stríðinu, rændu og rupl- uðu í borginni og kveiktu í henni. Á þessum tímum var einn forfeðra minn í móðurætt, Abraham Triller (1592- 1663), borgarstjóri í Crimmitschau. Trillerættin átti heima í Crimmitschau. Hún var afkomandi Köhlers þess sem 8. júlí 1455 drap ræningjariddarann Kunz von Kaufungen og frelsaði kjörprins- bræðurna Ernst og Albert sem hann hafði rænt. Árið 1812 fóru hersveitir Napóleons um Crimmitschau. Prússneski herforingin og frímúrarinn Gebbard Leberecht Bliicher sigraði þær í frægri orrustu við Leipzig 17. október 1813. Árið 1812 fluttist langalangafí minn í móðurætt, dúkagerðarmaðurinn Traugott Helling (1783-1859), til Crimmitschau og kenndi þar framleiðslu á fínum dúkum í yfirhafnir. Hann var meðeigandi vefnaðar- fyrirtækisins David-Friedrich Oehler, sem innleiddi vélspuna árið 1814. Þessi langa- langafi minn komst til álits, virðingar og efna. Hann var kosinn í borgarstjórn í Crimmitschau. Fæðingarborg mín hefur alltaf verið miðdepill vefnaðariðnar í Saxlandi í Pleissedal. Flestir hinna 30 þúsund íbúa lifa af því að vinna úr ull, bómull og síðar gerviþráðum efni til klæðagerðar, meðal annars kasimitdúka, cicassiene, bláa „keis- aradúka“, hafurskinn o.s.frv. Langafi minn, Carl Julius Helling (1817-1862), smíðaði úr kopar eimingar- tæki til að framleiða kartöflusnafs og kop- arkatla til að brugga bjór í. Hann átti einn- ig heima í Crimmitschau. Á verksmiðjusvæði við ána Pleisse, sem mér er enn í fersku minni, áttu bræður hans vefnaðarverksmiðju, þar sem þeir framleiddu efni í pils, yfirhafnir og herra- fatnað. Vörur Hellingbræðra voru boðnar til sölu á kaupstefnunni í Leipzig. Afi minn, Albrecht Helling (1843- 1933), stofnaði gluggatjaldaverksmiðju. Fæðingarheimili Mitt Gamla tígulsteinshúsið (reist 1899), sem áður fyrr var embættisbústaður föður míns, borgardýralæknisins, dr. Kurt Bruckners (1874-1925), og fæðingar- heimili mitt, er enn í dag í nokkuð góðu lagi. Stigahúsið er að vísu vanhirt og veg- girnir útkrotaðir. Ég er kominn upp á aðra hæð í húsinu Kitscherstræti 10 í Crimmitschau. Við hveija íbúðanna þriggja má sjá nöfn leigjénda á pappaspjöldum. Embætt- isíbúðinni, sem var 8 herbergi, er búið að skipta upp. Tii vinstri á stigapallinum er salerni fyrir alla íbúa hússins. Skola verð- ur niður með vatni úr ryðgaðri blikkfötu. „Hringið þrisvar,“ stendur þar sem áður fyrr var aðalinngangur í íbúð okkar. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 23.MAÍ1992 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.