Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 30.01.1993, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 30.01.1993, Qupperneq 2
„Reykjavík var á þessum tíma sóðalegur lítill bær og allt sem gert var til prýðis í bænum var talið eftir. Bæjarsljórn fannst það hinn mesti óþarfi og eyðsla. Verkstæðið eins langt og Vesturgatan SÓLVEIG KR. EINARSDÓTTIR Sorg Aldagömul standa cyprustrén meðfram þjóðveginum fórna höndum hvítgult Ijósið baðar stofnana kaldri haustbirtu Sorgin hefur hreiðrað um sig í húsinu á horninu sem drúpir höfði blá blómin bærast í andvaranum hann sem bjó hér er horfinn í skjóli við dyrnar vefur orbin vef sinn fiðlutónar haustsins berast um opinn glugga vetur Vivaldis birtan orðin bleik blaktandi ljós í grænu glasi Fuglarnir flögra burt á fagurrauðum vængjum tíminn virðist horfinn með honum í morgun við sóiarupprás vöktu hláturfuglarnir húsið sem rétt hafði blundað í hlýjum örmum næturinnar kötturinn hafði beðið árangurslaust eftir honum vill nú hvergi sitja nema á hljómborðinu Tíminn er týndur dagatölin sýna bæði maí og mars gagnsætt tómið hefur sest að í arni hússins hjá aldagömlu trjánum Þegar kuldinn kemur og kveiktur verður eldur á arni mun þá húsið á horninu hlýna á ný? Orðaleikur Orð sem áður uxu úr grasi skiptu mig sköpum: „Gersemin mín, gullið mitt.“ Reyndust staðlausir stafir standa í hvítri auðn steindauður kaktus stinga þó enn. Nú tala ég aðra tungu önnur orð blómstra orð sem standa. Höfundur býr í Ástralíu. Arið 1897 má telja að vélaöld hefjist á ís- landi. Þá komu fyrstu steinolíumótorarnir til Reykjavíkur og var annar notaður til að knýja áfram vélar í ísa- foldarprentsmiðju, en hinn rennibekk í jám- smiðju Gísla Finnssonar á Vesturgötu 53. Þá vora íslendingar enn svo framstæðir að ekki var til eitt einasta véiknúið skip í eigu þeirra. Má það furðu gegna því að Danir, herraþjóð okkur, vora þá í fremstu röð meðal iðnvæddra þjóða, ekki síst í smíði stórra vélskipa. En hjálenda þeirra úti í miðju Atlantshafi var enn vanþróað, afskekkt bændaþjóðfélag þar sem landbún- aður var á miðaldastigi. Þetta fór ekki fram hjá framsæknum íslendingum sem sáu undur iðnvæðingarinnar hvarvetna er þeir sigldu til nágrannalanda. Óþol þeirra var mikið eftir að eitthvað svipað gerðist á Islandi, en það vantaði fyrst og fremst fjár- magn til að hrinda því í framkvæmd. Fyrr- nefndur Gísli Finnsson jámsmiður sigldi til Kaupmannahafnar sumarið 1897 og dvaldi þar í sex vikur. Hann fór til að kynna sér tækninýjungar í grein sinni og heim kom hann með steinolíumótorinn sem markaði upphaf vélvæðingar í íslenskri jámsmíði. Það var smátt skref en mikil- vægt. Varðveist hefur dagbók Gísla frá þessari ferð og lýsir hún vel bamslegri hrifningu hans á þeim tækniundram sem hann sá og varð honum driffjöður til af- reka fyrir þjóð sína. Verða hér teknir nokkrir kaflar úr henni og eru þeir vitnis- burður um upphaf iðnvæðingar á íslandi. Gísli Finnsson járnsmiður: Kaupmanna- hafnarferð hans 1897 markaði tímamót. eftir Guðjón Friðriksson Gísli kom til Kaupmannahafnar 22. júlí og segir síðan: „Ég fór fyrst út í Borsegade ... einn eftir kortinu. Þar býr Oddur Björnsson bókbindari. Það er mjög alúðlegur maður. Hjá honum er Guðmundur Gamalíelsson bókbindari. Hann kom með mér út um bæinn og bar svo margt fyrir augu mér að ég varð hálfraglaður í því fyrst; rafur- magnsvagnar, sporvagnar, omnibus, dross- íur og fólksfjöldi svo mikill í sumum götum að maður komst varlá áfram.“ Þremur dögum síðar fór Gísli í Tívolí og hreifst mjög af tækjum og vélbúnaði sem hann sá: „Þann 25. fór ég út í Tívolí. Þar sá ég svo margt og mikið að um það mætti skrifa stóra bók ... í einum stað var hjól upp á kant, á að giska 10 álnir í þvermál. Svo vora utan á kantinum loftballónar og körf- ur neðan í og fólkið var að kaupa að fara í körfumar. Svo var hjólið sett af stað með maskínu og snerist en körfurnar snera allt- af niður en ballónamir upp, en svo fóra körfumar yfir hjólið.“ Já, dýrð Kaupmannahafnar var mikil og Gísli fann sárt til þess hve Reykjavík var fátækleg: „Sumar kirkjur hringja sjálfar á vissum tímum. Holmens kirkja klukkan sjö í nokkr- ar mínútur. Frúarkirkja hringir klukkan átta á kvöldin margraddað. Þáð er mjög fallegt. Það er svo mikill hljómur að maður heyrir ekki hver til annars á næstu götum og var ég að hugsa um klukkuna í Reykja- víkurdómkirkju, [að] eina klukkan í öllum bænum skuli ekki slá. Hér er allt gert sem allra skemmtilegast og hefur það víst mjög mikla þýðingu fyrir framför bæjarins. Ég held að sum hús kosti hér eins mikið og öll Reykjavík. Sumar eldri götur eru þröng- ar, alls staðar samt fyrir fólk utan með og vagna í miðjunni. Víða eru stór torg og í öllum einhverjir prýðigarðar með tijám og blómum og myndastyttum og spring- vatni sums staðar. Víða eru torg og götur upplýstar með rafurmagnsljósum á kvöldin og er helmingur slökktur á næturna. Við hverja götu era skreytingar og víða dýrt og sums staðar er músík.“ Reykjavík var á þessum tíma sóðalegur lítill bær og allt, sem gert var til prýðis bænum, var talið eftir. Bæjarstjórn fannst það hinn mesti óþarfi og eyðsla. En Gísli Finnsson komst að annarri niðurstöðu í ferð sinni: „Hvað sem maður sér í Dan- mörku er aílt gert til þess að það sé sem allra skemmtilegast og hvergi til sparað enda sýnist það borga sig því það er svo aðlaðandi að íjöldinn sem kemur frá öðrum löndum, borgar mjög mikla peninga inn í landið og var þann tíma sem ég var í Kaup- mannahöfn fjöldi af þýskum og svenskum og Norðmönnum og víðar að. Og aldrei heyrir maður að þetta sé óþarfi en bara að það sé vel gert og gott.“ Éitt kvöldið fór Gísli til Fischers kaup- manns (sem Fischersund í Reykjavík er kennt við) og var þar til klukkan eitt um nóttina: „Þá telifóneraði hann eftir drossíu heim til mín. Það var búið að loka þegar ég [kom] að hótelinu. Það er kopartyppi á veggnum úti sem maður á að taka í og hringir þá inni.“ Það sem okkur finnst svo sjálfsagt nú til dags, svo sem dyrabjöllur, vora opinber- un fyrir hinn reykvíska járnsmið. Og hann fór gagngert að kynna sér ýmislegt sem hann ætlaði að notfæra sér þegar heim var komið: „Þann 30. fór ég á Cukklaverk- stæði (reiðhjólaverkstæði) og var þar í tvo tíma og voru þar góðir menn og sýndu mér allt þar að lútandi..." Öðra hvora hélt Gísli til á vélsmiðjum en 4. ágúst fór hann í heimsókn til Bur- mester og Wein: „Þar var verið að byggja gufuskip úr járni, um 5.000 tonn. Ég er viss um að allt verkstæðið hefur verið eins langt og öll Vesturgatan í Reykjavík með alls slags verkfærum; bormaskínum, lokkmaskínum, rennibekkjum og damp- hömrum. Tvo valsara sá ég tíu álna langa og 20 þumlunga [í] þvermál til að beygja með dampkatla og eftir því var allt stór- kostlegt.“ Greinilega hefur Gísli fest kaup á vél- knúnum rennibekk hjá fyrirtæki í Kaup- mannahöfn því að á einum stað í dagbók- inni segir hann: „Þann 6. ágúst fór ég til Nielsen og Winther og hef ég séð þar flestar maskín- ur á einum stað. Winther sýndi mér allt saman sjálfur. Ég bað hann að smíða patr- ónu á rennibekkinn minn sem kostaði 53 krónur." Eins og fyrr sagði keypti Gísli Finnsson töluvert af vélum í þessari ferð og gerðist síðan brautryðjandi heima á Islandi. Gekk Dan-mótorinn sem hann keypti ótt og títt í smiðju hans við Vesturgötu og þótti harla nýstárlegur. Nágrannar sögðu drýginda- lega, er hann fór í gang, að nú væri Gísli farinn að púa. Hann varð fremsti járnsmið- ur bæjarins og fyrsti íslendingurinn sem lærði að leggja pípur og átti áhöld til þess. Verkstæði Gísla var fyrst á Vesturgötu 53 en síðar flutti hann sig á Vesturgötu 38. Hang stofnaði ásamt Knud Zimsen verkfræðingi fyrstu járnvöruverslun á land- inu 1902 og árið 1907 færði hann enn út kvíarnar og byggði mikla jámsmiðju á Norðurstíg 7 sem varð sú stærsta á land- inu. Ásamt bróður sínum, Sigurgeiri Finns- syni, var hann einnig aðalhvatamaður að stofnun Járnsteypu Reykjavíkur 1905. Þessi tvö fyrirtæki runnu síðar saman og urðu að Vélsmiðjunni Hamri en með henni má segja að nútíminn hafr gengið í garð í málmsmíði á íslandi. Gísli Finnsson hafði með för sinni til Kaupmannahafnar 1897 ýtt af stað langri atburðarás. En þar áttu reyndar fleiri hlut að máli. Höfundur er sagnfræðingur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.