Lesbók Morgunblaðsins - 11.05.1996, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 11.05.1996, Blaðsíða 8
Willi Miinzenberg og sögufalsanir á 20. öld. II. Goðsögnin um Sacco og Vanzetti Eftir SIGLAUG BRYNLEIFSSON SINCLAIR Lewis, lengst til hægri, ásamt forustumönnum bandarískra kommúnista. WILLIMÚNZENBERG og Babette nýgift. Eftir fyrri heimsstyrjöld voru Banda- ríki Norður-Ameríku auðugasta ríki veraldar og á þriðja áratugn- um jókst framleiðsla og þjóða- rauður. Viðhorf alls þorra íbúanna var mót- að af hugmyndum um þau „gullnu tæki- færi hvers og eins“, ameríska draumnum og frumkvæði einstaklingsins. Land tæki- færanna var lifandi hugmynd meðal öreig- anna í stríðshrjáðri Evrópu. Kenningar sam- eignarsinna - kommúnista - sósíalista, áttu engan hljómgrunn meðal þjóðarinnar og allar tilraunir til þess að virkja öreigana vöktu tortryggni og harða andúð meðal þeirra sjálfra. Miinzenberg fékk þau fyrirmæli frá Kom- intem um 1925 að vinna Sovétríkjunum fylgi meðal menntamanna og listamanna í Bandaríkjunum og hann hófst handa. And-Bandaríski áróðurinn Það var enginn grundvöllur fyrir fjölda- fylgi við sósíalismann innan Bandaríkjanna, en það var hægt að ófrægja og afskræma lykilstofnanir og koma þeirri hugmynd inn hjá Evrópubúum, að Bandaríkjamenn hötuð- ust við útlendinga og tortryggðu þá. Hann varð að finna dæmi um þessa afstöðu og fann það í réttarhöldum yfir tveimur ítölsk- um stjómleysingjum sem höfðu verið dæmd- ir til dauða fyrir vopnað rán og morð 1920. Málaferlin höfðu dregist á langinn, málið tekið upp aftur og endurdæmt með sömu forsendum. Höfundur „Double Lives“ segir frá því að það hafi ekki ósjaldan gerst þegar hann sat á tali við ekkju Miinzenbergs, Barbette Gross að hún hafí imprað á málsþáttum, sem umsnéru viðteknum „sönnuðum stað- hæfíngum“ svo að honum fannst jörðin bif- ast undir fótum sér. Ein þessara staðhæf- inga var sagan af píslarvottunum sem rændu gjaldkera skóverksmiðju í Massachu- setts, Sacco og Vanzetti. Mál Sacco og Vanzetti? „Þetta var hugmynd Miinzen- bergs“ sagði Barbetta og brosti íbyggin. „Gat þetta staðist?" Kveikjan að Sacco-Vanzetti herferð Miinzenbargs var volæði kommúnistaflokks- ins í Bandaríkjunum. Hver höndin var þar upp á móti annarri, skipulag flokksins var í molum og áróðurinn hlaut engan hljóm- grunn. Með því að taka að sér Sacco-Vanz- etti málið og gera það að höfuðbaráttumáli flokksins, var fenginn grundvöllur fyrir bar- áttu flokksins fyrir réttlæti og leið til hópe- flis og jafnfamt mjög gott tækifæri til and- bandarísks áróðurs. Bandaríkin voru úthróp- uð sem ríki réttarmorða og terrorisma. Þannig varð þetta mál upphafið að mynd af réttarkerfi Bandaríkjanna, sem þjónustu- þýi kapítalistanna. Sannleikurinn um þessa tvo stjómleys- ingja Sacco og Vanzetti og ákæmna gegn þeim var þessi: „Málsatvik voru þau, að Sacco var einn meðal hóps vopnaðra ræn- ingja og morðingi varðmanns, sem baðst vægðar á hnjánum um leið og hann reyndi að ná skammbyssu sinni, en var skotinn af Sacco.“ Vanzetti er talinn hafa vitað um sekt Saccos. Morðið var framið 1920 og 1921 voru þessir tveir menn dæmdir til dauða. Fámennur hópur ítalskra stjómleys- ingja barðist fyrir upptöku málsins og töldu sig geta með því aflað samtökum sínum samúðar og fylgisaukningar. Hópurinn fékk kunnan lögfræðing til liðs við sig, en svo fór að um 1923 virtist málið og áróðurinn varð- andi það á góðri leið með að hjaðna niður. Tvö ár liðu og 1925 hófst Munzanberg handa við að blása málið upp og gera það að bar- áttumáli bandaríska kommúnistaflokksins og samtaka alþjóðlegra vamarsamtaka verka- lýðsins - Rauðu hjálpinni - sem stofnað var til í Chicago 1925 að fmmkvæði Miinzen- bergs og Komintems. „Red Aid“ og „Rote Hilfe“ nefndist á íslensku „Alþjóðasamhjálp Verkalýðsins" og starfaði hér á landi um tíma. Formaður þessa félagsskapar var Hall- dór Laxness. í Skáldatíma segist hann hafa gegnt formannsstarfi í félagsskapnum með ánægju - Skáldatími bls. 105 -. Fyrsta verk- efni félagsskaparins var að gera Sacco- Vanzetti málaferlin að mýtu eða goðsögn um píslavætti tveggja ítalskra verkamanna og gera bandarískt réttarkerfí vægast sagt mjög svo tortyggilegt. Aróðrinum var stjóm- að frá aðalstöðvum Willis Miinzenbers í Berl- ín. Hafín var fjársöfnun til styrktar hinum ákærðu. - Málsvamamefnd safnaði, að því er Koch telur, um 50.000 dollurum í Banda- ríkjunum og stórar fúlgur söfnuðust síðan um allan heim, en féð komst aldrei til Mál- svamamefndarinnar. „Sacco-Vanzetti málinu svokallaða lauk með aftöku þessara óheppnu ítölsku anar- kista tveggja 1927. Dómurinn upptendraði reiði manna umallar jarðir nema einna síst kannski í Ameríku sjálfri..." — Skáldatími bls. 80-81 — Upton Sincla- ir hafði sett saman skáldsögu, „Boston“ sem kom út 1928 og þar er rakin saga ítölsku anarkistanna og bandarískt réttarkerfi for- dæmt. Laxness, sem þá dvaldist í Bandaríkj- unum, hreifst af þessum skrifum og birti ritdóm í Alþýðublaðinu hér heima. Vegna þessa ritdóms var Laxness kallaður fyrir rétt vegna ábendingar „eins meindýra- eyðis af íslenskum ættum í Kanada“. Ekkert varð úr frekari málafrelum. Þótt „sinnuleysi Ameríkumanna á velgengnistímum" væri áberandi þá urðu viðbrögðin við aftöku Sacco og Vanzettis því magnaðri í Evrópu. Koch rekur þessa sögu alla nákvæmlega og sýnir fram á hversu áróðurinn frá aðalstöðvum Múnzenbergs hafði orkað. í Bandaríkjunum var áróðrin- um fyrst og fremst beint að menntamönnum og listamönnum, einkum rithöfundum og leikurum, og þar grasseraði „salon-kom- múnisminn“, öreigarnir og hinn „þögli meirihluti" voru ónæmir fyrir fagnaðarboðskapnum um hina þjóðfélagslegu lokalausn sovétkerfisins á öllum vandamál- um. Bandarískar bókmenntir sem kunnastar urðu á 3. og 4. áratugn- um einkenndust af þjóðfélagsá- deilu og fór þar fremstur í flokki Sinclair Lewis með Main Street 1920, Babbitt 1922, Arrowsmith 1925. Munzenberg hófst handa 1926 með tilraunum til þess að ánetja hann stuðningsmönnum sovétkerfisins, en sú ráðagerð heppnaðist ekki. Aftur á móti telur Kich eins og Halldór Laxness í Skáldatíma að „Upton Sinclair, Theodore Dreiser og John dos Passos „hafi verið bendlaðir við róttækan sósíalisma, kommún- isma eða stjórnarstefnu Sovétríkj- anna“. Með því að ánetja þessa höf- unda, sem voru þegar heimskunn- ir og dáðir, heppnaðist Willi Munzenberg að virkja helstu höf- unda Bandaríkjanna ásamt Hem- ingway. Þessir höfundar tóku ákveðna afstöðu í Sacco-Vanzetti málunum eins og aðrir „róttækir" höfundar í Evrópu, svo ekki sé minnst á verkalýðs-rithöfunda eins og Martin Andersen Nexö. Þegar leið að aftökudegi Sacco og Vanzetti hófust skipulagðar mótmælaaðgerðir í Bandaríkjun- um og Evrópu sem brutust út sem massa-hystería í kröfugöngum og varðstöðum og vökum við banda- rísk sendiráð. Þessi atburðarás vakti athygli um allan heim, almenningsálit- ið var ánetjað fyrirfram gerðri áróðursáætl- un og þar með hafði Willi Múnzenberg og Komintern unnið sinn fyrsta sigur á alþjóða- vettvangi. Sovétríkin voru málsvarar hins góða málstaðar, Bandaríkin málsvarar hins kolsvarta kapítalisma, dómsmorða og gjör- spillingar. Saga Sacco- og Vanzettimálaferlanna er rakin mjög nákvæmlega frá kommúnísku sjónarhorni í riti Johannesar Zelts: Proletar- ischer Intemationalismus im Kampf um Sacco und Vanzetti — sem kom út í Berlín 1958. Þar segir frá baráttuaðferðum AI- þjóðasamhjálpar verkalýðsins, en sem minnst er gert úr þætti borgarlegra höfunda og blaðamanna. Rit þetta er mjög nákvæmt í heimildakönnunum, en hvergi er þó minnst á þann mann, sem var heilinn bak við allar þessar aðgerðir og hvatamaður að stofnun Alþjóðasamhjálparinnar, Willi Mtinzenberg. Hann var þá ekki til í þeim herbúðum og hafði aldrei verið til. Niðurlag í næsta blaði. Höfundur er rithöfundur. ÓLAFUR STEFÁNSSON Um eilífð daganna á jörðina féllu táknrænar setningar um upphaf af mælsku daganna hóf orðið innrás á skáldið með draumkenndum kafbátaaugum gaufaði maðurinn inn undir æðaveggi sína og leitaði skýringa fáfræðin vegsamaði mannvitið á öld heimskunnar einsemdir hófu að elskast með hjálp tölvutækni af þeim fæddust síðan kynslóðir af takkabörnum í vestri breyttust barnfóstrur í litaskjái með rásavali og textavarpi hégómar með valdatungur hófu upp raust næturinnar með dúndrandi talanda á meðan lék síðasta hugsun babýlóníubarnsins af legg og skel í sprengjubrotaformi friðurinn var litfagurt teiknimyndafiðr- ildi í klassískri ævintýrasögu eftir HC ANDERSEN óttinn ók um götur borganna hljóðbær í eyru systkinna minna öskraði fyllingin nægju sína hellti í glösin og hló undir heimsku þaki lá maðurinn og innfærði blóðskrift um eilífð daganna Höfundurinn er bókbindari í Reykja- vík. Ljóðið er úr fyrstu Ijóöabók hans sem út kom nýlega og heitir „Um eilífð daganna". ELSA HARALDSDÓTTIR Draumur Ég sit á pappírskassa í herbergi fátæktarinnar en hugur minn er hjá þér í höll hamingjunnar þar sem við sitjum þú og ég á fægðum silfurstólum. Þar spila ég á strengi ástarinnar hina fegurstu tónlist og tvær dúfur fljúga í kringum okkur. Allur heimurinn leggur við hlustir en ég stoppa vegna dúfudrits á nótnablaðinu. Höfundurinn er ung stúlka í Hafnarfirði. 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.