Lesbók Morgunblaðsins - 13.12.1997, Síða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 13.12.1997, Síða 11
þeirra um skilning á mannlífinu umhverfis okkur. Málfar vísinda er allt of fátæklegt frammi fyrir því mannlífi sem kringum okkur þrífst. Kaldlyndi er næsti bær við einhverfu í erfða- lendum mannlífsins. Þótt vitsmunirnir séu ekki minni en gerist og gengur getur kaldlyndi manns verið svo megnt að hann þrífst aðeins við öfga annars manns, verður endurkast af þeim. Grikkir áttu sér goðsögn um Ekko, gyðju sem hlaut fyrir áhugaleysi á kynlífi sviptingu sjálfræðis: eftir það gat hún aðeins fundið til sín gegnum aðra. Vera hennar varð bergmál. Svona á að fjalla um afbrigðin. Vel má ætla að hinar myndrænu sagnir um blóðsugur séu orðnar til fyrir viðleitni samfé- lagsins til að brúa í milli venjulegs fólks og óvenju mikils kaldlyndis. Drakúla og vampír- urnar, Hitler og nasistarnir, Mússolíni og svartstakkar eru líklega jafn ótímabundin fyr- irbæri mannlífsins og þorgeirsboli, óður í ein- stefnu sinni með húðina aftur af sér og þar á Skotta og Móri. Nú bergmála kaldlyndir mark- aðsöfl. Ef farið er skrefi lengra komum við að fasískum vélbrúðum eins foringja. Eitt skref í viðbót og þar höfum við Drakúla og vampýr- urnar. Tourette-einhverfir bergmála ófélagslega jafnt sjálfa sig sem aðra. Sagnir um varúlfa eiga líklega rætur að rekja til þessa afbrigðis. Fyrri tíma fræði skýrðu allt út frá svipmóti hluta og atburða með hátimbruðum kenning- um um heim, mannlíf og tilgang og varð þá minni hluti manna eins og einhverfir að sæta afarkostum vegna sérþarfa sinna. En allir höfðu merkingu fyrir alla hvort sem þeir voru taldir illir eða góðir. Tourette-manni lærðist að hann var varúlfur og því í senn dýr og maður. Það er hann ekki frekar en við hin. Firring þess myndlausa kom ekki til greina. Hún er nútímafyrirbrigði. Flokkun Fyrr á tímum völdust litríkir menn til for- ystu og afleiðingarnar voru eftir því. Þeir báru með sér að hafa sérþarfir vegna frumlegra vitsmuna. Nú er greind aftur á móti ekki tengd forystuhæfileikum heldur námsgáfum, getunni til að tileinka sér hugsanir og aðferðir annarra manna. Nú er öldin önnur. En menn, sem skáru sig úr fyrir tíma lýðræðis, hvort sem var til lofs eða last, voru líklega oftast mannlífsafbrigði. Flokkai' þessara afbrigða eru ekki margir. Hina helstu, ofvirka og einhverfa, hentar að setja hvorn sínum megin við venjulegt fólk. í hópi guðsmanna og rithöfunda vai- stærra hlut- fall ofvirkra en meðal annarra manna. Lengst frá þessum félagslega sinnuðu mönnum eru þeir einhverfu þó ekki sé þar með sagt að guðs- mennska eða rithöfundarskapur geti ekki hent þeim í einstökum dæmum. Hefðbundinn skils- munur ills og góðs er úrelt aðferð samfélagsins til að lifa við afbrigðin sem hér um ræðir. Fræðimenn fjalla núorðið um einhverfuróf og skipa slíkum afbrigðum niður eins og litum í litrófi. Þau blandast eins og litirnir. Vitsmuna- legir afburðir, geníalítet, falla inn í þessa rað- skipun í jaðri asperger-afbrigða, milli þeirra og hinna venjulegu. Á sömu slóðum er slæðingur af skyggnu fólki, seiðskröttum, eftirhermum, minnis- og reikningslistarmönnum. í upphafi máls var því lýst yfir að líklega hefði söguþróun hvarvetna orðið fyrir tilstuðl- un afbrigðilegs fólks. Og fer þá tíðarandinn eft- ir því hvert afbrigðið er helstur áhrifaþáttm’. Tíbetar höfðu þann sið, meðan þeir voru sjálfra sín, að láta einn mann um foi’ystu þjóðarinnar jafnt í andlegum sem veraldlegum efnum. Þeg- ar nýr maður átti að taka við fóru prestar á stjá að leita hans samkvæmt siðvenju sinni. Það er leitað meðal barna að endurfæddum æðstapresti. Og kann vel að vera að leitað sé merkja um ódæmigerða einhverfu. Helstur annmarki trúarbragða austurlanda er skortur á samfélagsvitund. Hin kunna þjóð- saga um Buddha lýsir honum sem dæmigerð- um asperger-einhverfum. Hann var prins sem naut ofverndar í foreldrahúsum. Hending réð að þjáning mannanna varð honum að áhuga- máli sem vék burt öðrum alla hans tíð. En líf- stefnan varð að ganga upp í æðri vitsmunum en persónunnar vegna þess einkennis að varla er um sjálf að ræða í hversdaglegum skilningi orðsins. Tíbetar eru nú niðurlægðir frammi fyrir átrúnaði nútímans á verkmenningu lík- lega vegna þess hve samstillt þjóðin öll er að lúta félagslegri forustu manns sem ónæmur er á daglegt vafstur. Að lokum: Hvað ef saman renna erfðaþættir ofvirkni og einhverfu? Félagsfærni og innræti einbúans? Slíkur maður þrífist líklega vel við reglur trúarbragða en þó með sjálfstæðum hætti. Þar með aukast líkur á trúarlegri endur- nyjun sem náð geti til margra. Ætla má að í þessum mun felist yfirburðir kristni yfir trúar- brögð austurlanda. Kristnin gerir ráð fyrir at- hafnafrelsi, jöfnuði. - En nútímamenning hefur sagt skilið við þessi þróunaröií. Nú eru það verkin sem tala. Höfundur er rithöfundur. Mynd: Guðný Svava Strandberg SMÁSAGA EFTIR ÖNNU MARÍU ÞÓRISDÓTTUR Þegar allur englaskarinn var floginn hjá sveif Gabríel yfir fjárhúsið og virti fyrir sér hina heilögu fjölskyldu. Hann var dálítið hreykinn af því sem hann sá. GABRÍEL var orðinn mjög þreyttur. Þessar löngu söngæfingar voru farnar að taka á krafta hans. En mikið stóð til, það vissi hann engla best. Það var hlé eftir góða æfinga- skorpu. Kórfélagar sátu á skýjabólstrum og röbbuðu saman. Gabríel sat afsíðis á litlum skýhnoðra og studdi hönd undir kinn. Hann gladdist í hjarta sínu yfii’ þeim miklu ábyrgðarstörfum sem honum höfðu ver- ið fengin. Fyrst boðunin og svo þetta. En það tók á kraftana. Að fljúga til Jarðar með þessi mikilvægu skilaboð. Fyrst til Sakaríusai’ gamla og svo til þessarar ungu, hræddu meyjar sem var nánast barn. En mikil vai’ ánægja hans þegar honum hafði tekist að sannfæra hana um náð guðs. Svo var honum líka kunnugt um heit- mann meyjarinnar, hinn trausta Jósef. Þetta myndi allt fara vel, hugsaði hann með sér þá. Og nú var hann að æfa þennan stóra englakór og átti að stjórna honum þegar stundin rynni upp. Gabríel skyggndist til austurs. Ekki sást táknið enn. En hann fann á sér að nú nálgaðist' stóra stundin. Hann stóð upp og kallaði: „Byrjum aftur. Við skulum taka stóra lofsönginn." Kórfélagarnir svifu hver á sirin stað og æf- ingin hélt áfram. „Dý-----rð sé gu-----ði í u-----pphæðum....“ Gabríel sló af. Dimmum, raddmiklum bassa hætti til að draga tónana of lengi. „Hvað oft á ég að segja þér að halda ekki tóninum svona lengi, Esra?“ sagði Gabríel. Aftur var byrjað: „Dý----rð...“ Gabríel sló strax af. Snaggaralegur tenór kom of fljótt inn eins og honum hætti oft til að gera. „Jósúa, þú verður að passa þig á þessu,“ sagði Gabríel og nú gætti mikillar óþolinmæði í röddinni. Jósúa laut höfði og skammaðist sín dálítið og kom auðvitað of seint inn næst fýrir bragðið. Æfingin hélt áft’am. Gabríel gat ekki annað en brosað með sjálfum sér þegar hann horfði yfir þennan sundurleita hóp ungra og gamalla. „Mikið er á einn engil lagt,“ hugsaði hann með sér þegar hann horfði á gamlan, ábúðar- mikinn bassa belgja út kinnarnar eins og hann væri að blása í blásturshljóðfæri. „Ég skil ekk- ert í hvernig honum tekst að syngja svona,“ hugsaði Gabríel og hristi höfuðið. Dökkhærður, grannur tenór hallaði undir flatt og ruggaði sér í takt meðan hann söng. Gabríel forðaðist að horfa á hann. „Maður verður sjóveikm' að horfa á þetta til lengdar." Marta í sópraninum, bai-mmikil júfferta með ljóst, sítt englahár sem klæddi hana alls ekki, tók svo rosalega á á hæsta tóninum að það skar í eyrun. „Ég þarf að tala við hana í ein'rúmi," hugsaði Gabríel. En þolinmæði hans var loks nóg boðið þegar hann tók eftir því að tveir sópranar í öftustu röð voru alls ekki að syngja heldur hvíslast á. „Hvað heldur þú að standi til?“ hvíslaði önn- ur. „Ekki veit ég það. En eitt er víst að Gabríel veit það. Hann hefur svo góð sambönd þarna uppi.“ Hún gaut augunum upp á við og þær gáfu hvor annarri rækileg olnbogaskot. Enn sló Gabríel af og ætlaði að fara að ávíta þessa ósvífnu sóprana. Þá gall við skær engils- rödd: „Gabbi! Hún Angela litla er alveg að pissa á sig,“ sagði Rut eldri systir hennai’. „Gabbi! Ekki nema það þó!“ hugsaði Gabríel. Hann vissi svo sem að kórfélagar kölluðu hann þetta sín á milli. En að ávarpa hann svona yfn’ alla! „Æ, hún hefur hlaupið á sig, englakornið," hugsaði hann. Angela litla sat á ofm’litlum skýjapúða og reri fram í gráðið. „Flýttu þér burtu með hana,“ sagði Gabríel og Rut leiddi litlu systur af stað. En æ, Gabríel gat ekki komist hjá að sjá ofurlitla englabunu renna út í geiminn. Rut tók um axlirnar á litlu systur, hristi hana og ávítaði. Angela litla lét það ekkert á sig fá, horfði Ijómandi augum og geislandi brosi á Gabríel og sagði hári’i röddu: „Búin!“ En nú hafði Gabríel fengið nóg. Hann sneri sér snöggt við. Og sjá! Stóra stjarnan var stigin upp á him- ininn. Geislastafir hennar dreifðust yfir dimma Jörð. Sá skærasti var nú yfir Betlehemsvöllum. Gabríel skipaði sínu fólki í fylkingar og hróp- aði hljómmikilli, karlmannlegri röddu: „Nú af stað!“ Evlalía, fríður, dökkhærður alt, horfði aðdá- unaraugum á Gabríel. Hann var nú myndarleg- ur! Og röddin svo sterk og karlmannleg. Allh- vissu að Evlalía var dauðskotin í Gabríel. Allur englaskai’inn þandi vængina og hóf flugið. Súgur vængjatakanna hljómaði í geimn- um eins og herlúðrar. Ósvífnu sópranarnir fundu til sterkrar verndartilfinningar þegar þær sáu stutt og tíð vængjatök Angelu litlu. Þær tóku hvor undir sinn handlegg hennar og bókstaflega báru hana á milli sín. Dökkhærði tenórinn tók Rut litlu að sér og létti henni flug- ið. í svölu myrkri næturinnar höfðu fjárhirð- arnir á Betlehemsvöllum vafið að sér fátækleg- an klæðnað sinn. Sumir sátu, aðrir stóðu og studdu sig við löngu stafina sína en kindurnar lágu jórtrandi í einum hnapp á milli þeirra. Skyndilega varð bjai’t eins og um hádag, jafnvel bjaitara. Birtan var yftrnáttúrleg, næstum bláleit. Felmtur greip alla bæði menn og dýr sem risu á fætur í ofboði. Og sjá! Gríðai’stór engill kom svífandi ofan úr geimnum og staðnæmdist rétt hjá þeim. Yngsti smalinn, Palti, hafði kúrt sig niður hálfsofandi með minnsta lambið í fanginu. Það var svo hlýtt að hjúfra sig að því í næturkulinu. Palta brá svo mjög að hann tók sprettinn eitt- hvað út í buskann með litla lambið í fanginu. Og engillinn sagði: „Verið ekki hræddir, hirðar. Ég færi ykkur gleðifregn. Frelsari er fæddur! Hann er í líki barns sem lagt hefur verið í jötu.“ Allt í einu fyllti englaskari loftið yfir þeim og hóf upp stóra lofsönginn: „Dýrð sé guði í upphæðum og friður á jörðu með mönnum sem hann hefur velþóknun á.“ Fjárhirðai’nir fylltust lotningu og fleygðu sér til jarðar. „Við skulum fara og leita barnsins. Það hlýt- ur að liggja í fjárhúsjötu inni í Betlehem,“ sagði Hóseas, elsti og reyndasti smalinn. Hópurinn hélt af stað og allar kindurnai’ líka. Ljósstafur stóru stjömunnar vísaði veg- inn. Hann beindist að litlu fjárhúsi við hlið eins gistihússins í borginni. Varlega nálguðust hirðai’nir og gægðust inn um gættina. Þar sáu þeir unga og fríða konu og roskinn mann sem stumruðu yfir reifastranga sem lá ofan á hálminum í lítilli jötu. Lítill ljós- stafur frá stjörnunni stóru lýsti gegnum rifu á þakinu til að ungbaminu yrði ekki of bjai’t í augum. Friður og hamingja umvafði foreldrana og Hóseas sá ekki betur en gullinn baugur sælu og ástar væri að myndast um höfuð móðurinn- ai’ og greinilegur gullbaugur umlukti höfuð barnsins. „Engillinn sagði líka að hann væri frelsari,“ hugsaði Hóseas með sér lotningarfullur. Ofurlítið kumr heyrðist úr litla ljóranum efst á kofagaflinum. Allir litu upp. Þarna var Palti litli kominn með lambið í fanginu og hafði af óttablandinni forvitni klifrað upp á þekjuna. Bæði störðu þau stórum augum á ungbai-nið og foreldra þess. „Uss!“ hvíslaði Hóseas og studdi fingri á vör sér til merkis um að Palti og lambið mættu ekki trufla hinn helga heimilisfrið með hávaða. Gabríel hélt aftur af englahjörðinni sem vildi óð og uppvæg fylgja bendingu stjörnustafsins. „Bíðið!“ kallaði Gabríel skipandi. „Fjárhirð- arnir eiga að vera fyrstir til að sjá frelsarann." Innan stundar tilkynnti hann: „Nú megið þið leggja af stað. En fljúgið eins hægt og hávaða- laust og þið getið og nú syngjum við vöggu- ljóð.“ Hægt og hátíðlega sveif englaskarinn inn yf- ir Betlehem og söng fagra vöggusöngva, afai’ ljúflega. Englaaugun sáu gegnum órofna þekjuna. Friður og sæla gagntóku alla við að horfa á ungbarnið sofandi í værð í jötunni litlu, umvaf- ið ást og umhyggju foreldranna. „Af hverju eru kindurnar inni hjá barninu?“ spurði Angela litla skæm engilsrödd. „Ó, hvað pabbinn og mamman eru góð við það. Ég hef aldrei séð neitt svona fallegt." Þegar allur englaskarinn vai’ floginn hjá sveif Gabríel yfir fjárhúsið og virti fyrir sér hina heilögu fjölskyldu. Hann vai’ dálítið hreykinn yfir því sem hann sá. Hann hafði mik- ið komið við sögu þeirra miklu atburða sem voru að gerast. Hann þurrkaði svitann af enn- inu með svölum daggai'klút og flaug á eftir hópnum. Angela litla var farin að dotta og nær hætt að hreyfa vængina. Gabríel tók hana í faðminn sinn stóra. Hún andvarpaði þungt og var um leið steinsofnuð. Englaskarinn sveif í átt til náttstaðar. Eng- inn nema Gabríel kom auga á úlfaldana þrjá langt, langt í fjarska sem báru konunga á ki’yppum sínum og bai’ við stjörnubjartan him- ininn. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 13. DESEMBER 1997 1 1

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.