Tíminn - 10.06.1967, Side 13

Tíminn - 10.06.1967, Side 13
LAUGARDAGUR 10. Júní 1967 TÍMINN 2? BAGA DANMERKUR FrarohaM af tols. 26. Slitin í ágúst 1943. Á þessum grunni óx skemmdar- verkasfcaTifáomÍTi geysilega vorið og sumarið 1943. í mörgum kaup- stöðurn í landinwm voru skápu- iögð allslherj'arverlöföll á Iþann faátt að aUir fbáarnir faættu vinnu til að mótanæla faernámsliðinu. Þýzk bernaðáltytfnwöld sem nú voru á verði gegn innrás Bandamanna í Vestur-Evrópn, — já, jafnvel í DæimSrkn — ótfcuðust afleiðing- nrmaw af sikeanmdaiiverkunum, og vildn þar að auíid leggja niður danska faerinn eða gera faann óvirk an á annan faátít Þeir fengu jþví samfaykki -Hitlers tál að leggja fram margar rófcbækar knöfur, sem voru í aljTerri andstöðu við yffirlýsing- amar í apríl 1940. Þegar danska ftjfawBBCL, með stuðningi konnngB og allra lýðræðislegu stjómmála- flokkanna, vfsuðu úrslitateosti um að kcnna á dauðadómi fyrir skemmdarverk — og öðrum faörbu legnm aðgerðum gegn fbiúinnum — á bug, slitnafU samtoand danskra ytfirvaMa og Þjóðverja 29. ágúst 1943. Þýzfcfc herlið gerði þá um nótt- ina árés á Etfai dönsku hersfcöðv- amar og gerðu vopn upptæk. Aft nr á móti ifcókst dianska sjófaera- iibi að Sökfeva vemlegum hluta herökipa skina og sigla öðrum til fivfþjóðar, sem var faLutlaus. Lýst var yfir neyðarásfcandi, sem stóð y(6r í nokkrar vikur. Verkföll voru bönnuð. Skyndidómstólum var komið á fót, og ffárið var að full- nægja dauðadómum. Athyglisverð- ast var þó, að konnngurinn, ríkis- stjómin og þingið vom svipt valdi sínu og hófu ekki starfsemi sína aifbus fyrr en faemáminu lauk. Gyðingaofsóknir Ptin ástæða þess, að danska rík- isstjómin faatfði svo lengi reynt að koma d veg fyrir endanleg átök vB5 Þjóðverja, var ófctinn um, að Þjóðverjar myndiu — ef samstarf- ið notfnaði — ofsækja þá ca. 7000 danska ríkisfoorgara, sem voru af Gyðingaættum. Þessi ótti reynd- ist á röfetnm reistur, því að skömmu eftir að fainar löglegu stofnanir dansks framkvæmd avalda voru sviptar valdi sínu, hófust aðgerðir gegn Gyðingum, eða í októfoer 1943. Vegna aðvarana frá þýzkum heimildum, og vdðtækum aðgerðum fjölmargra Dana, tókst þó að fela flesta hina ofsóttu þar til hægt var að smygla þeim í smátoátum yfir Eyrarsund til .Svíþjóðar. Sam tals voru um 500 Gyðingar flutt- ir til Þýzkalands. Embættismenn stjórna landinu. Þjóðverjar sáu fljótí efur því, að hafa rekið dönsku ríkisstjórn- ina frá völdum, en þeim tókst ekki að fá nýja stjórn myndaða. Enginn danskur stjórnmálamaður vildi taka sæti í henni og úrslit þingkosninganna í marz 1043 sann færði jafnvel valdhatfana í Berlín um, að ráðuneyti danskra nazista eða stuðningsmanna Þjóðverja var ðhugsandi. í stað þess féllust Þjóð verjar þegjandi á neyðarlausn, sem Danir höfðu sjálfir fundið upp. Með samþykki dómstólanna, konungsins, og stjórnmálaleið- toganna, tóku æðstu embættis menn landsins að sér skyldur bæði konungs þings og ráðherra og stjórnuðu landinu á eigin átoyrgð. Vegna þessa óformlega fyrirkomu lags tókst að stjórna landinu áifram á skipulegan faátt og jafn- framt að halda Þjóðverjum utan flestra sviða dansks þjóðlífs. Stjóm andspyrnuhreyfingar- innar . Á meðan ráðuneytisstjórarnir og aðrir faáttsettir ennbættismenn, héldu þannig áfram samstarfsstefn unni, og faöfðu með þeim hætti á hendi opinberlega yfirstjórn landsins það sem eftir var hernáms tímans, stofnaði lítill hópur sjálf skipaðra manna „neðanjarðar“ rík isstjóm „Danmarks Friihedsrád" sem haifði forystu um baráttuna gegn Þjóðverjum. Frelsisráðið skipulagði stöðugt ffleiri og fleiri leynilega ÆLokka andispyrnumanna. í samvinnu við herforingja úr danska faernum, sem hö'fðu ifarið „neðanjarðar" voru byggðar upp hersveitir, sem fengu vopn flugleið is frá Bretlandi. Járnfarautirnar um Jótland, sem höfðu sffellt meiri hemaðarþýðmigu vegna samfoands Þjóðverja milli Þýzka lands og Noregs, urðu fyirir sí- auknum árásum skemmdarverka manna, en aðrir floifcbar skemmd- arverkamanna sprengdu í lotft upp verbsmiðjur, sem unnu á vegurn Þjóðverja og fyrir þá. Vegna mikilla últibreiðslu ólög- legra folaða, tótest Frelsisráðinu furðufljótt að vinna traust mikils faluta þjóðarinnar og fylgdu faenni í sfáiuknnm mæli að foaki slagwrða sinna nrn virfka andstöðu gegn Þjóðverjum. Allir meðliimir Frels- isráðsins voru ónaifngreindir. Þannig Ihafði Danmörk síðustu ár Sfcríðsins tvœr rffeisstjómir báð ar óvenjulegar, en sbanfeemi þeirra foeggja gerðu sitt gagn. Og á saima faátt og meiri faluti þjóðarinnar faaifði, tfrarn að ágúsitmánttði 1943, statt talsmerm, samstarfsstefnonn ar, gaf meirilhlutinn nú eðlilega Frelsisráðinu sífellt aukinn stuðn ing. Mislieppnuð hiyðjuverkastarfsemi Ástandið í landinu faafði verið furðu nólegt fyrstu stríðsárin fram að samstanfsslitunum við Þjóð- verja, en loteaspretfcnr hernámsins var alger andstæða. Steemmdar- verkastarfsemin olli Þjóðverjum, miklu tjóni, og þeir reyndu að út- iýma henni með faryðjuverk- um. Þegar danska lögreglan neit aði að taka þátt í foaráttunni gegn skemmdarverkamönnunum, kom Gestapo og aðrar þýzkar lögreglu stofnanir til landsins. Dauðadóm um var fullnægt í stórum mœli eftir úrskurð þýzkra faerdómistóla. Fjölmargir úr andspymufareytf- ingunni voru fluttir í fangelsi eða fainar illræmdu fangabúðir í Þýzkalandi. HÓpum morðingja og íkveikjubrjálæðinga var sleppt lausum, svo að hægt væri með íkiveikjum, morðum og öðrum faryðjuvenkum að draga úr skemmdarverkunum, það bar eteki tilætlaðan árangur. Skemmdar- verkastarfáemin varð stöðugt víð- tækari og árangursríkari. Það voru einkum tvö atvik síð- asta ár hernámsins, sem vöktu at- hygli utan landamœra Danmcrk- ur. Dagana kringum 1. júlí 1944 urðu þýzkar ráðstafanir gegn íbú- um Kaupmannafaafnar til þess, að „þjóðarverkfallið“ hófst, þegar íbúar milljónaborgarinnar mót- mæltu aðgerðum Þjóðverja með víðtækum vinnustöðvunum og kröftugum mótmælagöngum. Tveimur mánuðum síðar, í sept ember 1944, leystu Þjóðverjar upp lögregluna — þá stofnun, sem 'hafði það verkefni að tryggja frið og öryggi í þjóðfélaginu við sér- faverjar aðstæður. Að baki þessar- ar einstæðu ráðstöfunar var ótt.i þýzka hersins við, að þetta vel- þjálfaða lið myndi, eins og átti sar stað í París, styðja herlið Banda manna, ef til innrásar kæmi. „Frjálsir Danir“ Þegar lýst er sögu Daninerk- ur á stríðsárunum, má ekki gleyma þeirri aðstoð, sem danski kaup- skipaflotinn veitti Bandamönn- um. Mörg nútáma skip og mörg þúsund sjómenn, sem voru ut- an við yifirráðasvæði Þjóðverja 9. apríl 1940 gengu í þjónustu Banda manna, fyrst Frakka og Breta, en síðan einnig Bandaríkjanna. í bar- áttunni fyrir öruggum flutningi vara yfir Atlantshafið sukku mörg skip, og margir sjómenn féllu. Andstætt því, sem gerðist í mörg um öðrum evrópskum ríkjum, var ekki stofnuð nein útlagastjóm Danmerkur. Konungurinn og flest allir stjórnmálamemiirnir héldu stöðum sínum í heimalandinu. Aft ur á móiti voru stoínaðar viðar veg ar í iheiminum hreyfingar „Frjálsra Dana“, sem studdu mál stað Bandamanna. Margir dansk- ir diplomatar, sérstaklega í höf- uðborgum Vesturlanda, slitu smátt og smátt samtoandi sínu við stjórn ina í Kaupmannahöfn. Sérstaklega þýðingarmikið var, að sendifaerr- ann í Washington gerði á eigin spýtur eamning við Bandaríkin þeg ar í apríl 1941. Þessi samningur veitti Bandamönnum réttindi í fainu hernaðarlega þýðingarmikla Grænlandi. Á sama hábt og danska þjóð- in slapp tiltölulega áfallalítið út úr faemáiminu, slapp faún að mestu við þjáningar á lokastigi styrjald arinnar. Þýzka faerstjórnin hafði foúið sig undir að veita mótspyrnu til hins ýtrasta. Það kom þvi sem ániægjuleg gleðílíðindi, er úfcvarps- tilteynnmgin kom frá London að tevöldi 4. maí 1945. Þessi útvarps- fciRqynning skýrði frá því, að þýzkt faerlið í Danmörku, Hollandi og norðveisturhluta Þýzkalands hefði gefizt upp tfyrir Montgomery mar- skálfci. Næsitu vikurnar fóru Þjóð- verjar af landi brott. Einungis litl ar herdeiMir á eyjunni Bom- faolm í Eystrasalti, sem Rússarair átitu að hertaka, neituðu að gefast upp. Þeir veittu því mótspyrnu en faættu því, þegar Rússar gcrðu loift- árásir á tvö þorp á eyjunni. Uppgjörið og efnaliagslcg við- reisn. Við lok faernámsins hófu hinar löglega stofnanir ríkisins að nýju starfsemi sina. Sáðustu dagana fyr ir uppgjöf Þjóðverja hafði náðst samkomulag um myndun ráðuneyt is, þar sem Andspyrnuhreyfingin faaíði jafn marga fullitrúa og stjórn málaflokkarnir, sem stjórnað faötfðu samstarfsstefnunni árin 1940—1943. Þessi sameining teraft- anna við lote hernámsins gerði mögulegt, að uppgjörið við land- ráðamenn stríðsáranna gekk fyrir sig á þann hátt sem þrátt fyrir viss-ar öfgar, var í stórum dráttum þjóðinni til sæmdar. Þeir, sem gerzt höfðu landráðamenn, eða framið aðra grófa glæpi, svo sem ósæmilega okurstarfsemi, urðu að taka út refsingu fyrir það. Verstu landráðamennimir, morðingj- ar, og hryðjuverkamenn, voru dæmdir til dauða, og var dórrii þeim fullnægt í tæplega 50 til tfellum. „Frelsisráðuneytið" frá 5. mai 1945 hafði það verkefni, að undir faúa þingkosningar, scm fóru frrm í októfaer 1945, og sýndu trú fólks ins á gömlu flokkunum. Því næst var venjuleg þingbundin ríkis- stjóm mynduð. Aðalverkefni faennar var að stjórna efnahags- legri endurreisn landsins eftir eyði leggingu og truiflanir hernámsár- anna. Þótt sjálfar stríðseyðileggmg arnar væru tatemarkaðar voru all- ar vörugeymslur tpmar, fram- leiðslutæki borganna útslitin, af- köst landbúnaðarins ífoúar og jarð svæði minnkað að mun, kaupskipa flotinn helmingi minni en fyrir stríð og gjaldeyrissjóðurinn al- gerlega tómur. Við þeitta bættíst, að herinn hafði verið rændur öll- um tækjum sínum, vópnum og öðr- utn birgðum. Þá bættist oifan á þetta sú byrði, að I4milljón þýzkra flóttamanna hafði verið flutt til Danmerkur síðustu mánuðina fyr- ir stríðslokin frá þeim svæðum, sem rússneski herinn hafði her- numið. Að lokum skildu Þjóðverj- arnir eftir skuld að upphæð 8 milljarðar danskar krónur, sem þeir höfðu fengið úr danska þjóð- bankanum, en hann hafði orðið að le&gja til fjármagn til innkaupa hernámsliðsins, byggingarfram fcvæmda þess og ýmissa annarra útgjalda. Vegna Marshall-hjálparinnar og dugnaðar þjóðarinnar, tókst þó furðu fljótt að endurreisa efna- hagslífið. Þegar árið 1947 fram- leiddi iðnaðurinn meira en fyrir' stríðið. Árið 1949 var kaupskipa- ílotinn orðinn jafn stór og ihann faafði verið áður, og við uppfaaf ársins 1950 hafði landbúnaður- inn einnig komizt yfir tjón striðs áranna. Þess vegna gat Danmörk að mestu tekið þátt í því etfna- hagslega frjálsrœði, sem unnið var að innan OEEIC, til jafns við aðr- ar þátttökuþjóðir. Nýr konungur og nýr ríkisarfi. Kristján konungur X. fékk þá ánægju að lifa stríðslokin, en í apríl 1947 andaðist hann 77 ára að aldri. í hans stað kom elzti sonur hans, sem tók við krúnunni og kallaðist Friðrik IX. Yngri bnóðir hins nýja konungs var rík- isarfi, þar sem konungurinn átti engan son. Árið 1953 var þó ríkis- arfalögunum breytt jafnframt því sem ný stjórnarskrá var samþykkt. Gamla tveggja deilda þingið vax lagt niður og í stað þess kom einn ar deildar þing. í stað þess að einungis karlar höfðu áður rétt til terúnunnar, var því nú svo breyft, að kona gæti einnig erft ríkið. Þó varð dóttir alltaf að víkja fyrir syni. Er hin nýju ríkisarfa- lög höfðu verið samþykkt, missti bróðir konungs erfðaréttinn, en sá róttur féll í staðinn í hendur elztu dóttur Friðriks konungs og Ingi- ríðar drottningar, Margrétu prins- essu, sem þá var 13 ára gömul. Frá hlutleysi til NATO-aðildar. Hernámsárin voru einungis inn skot hvað innanlandsstjérnmálum, viðvíkur. 1945 voru það flokkarn- ir frá því fyrir stríð, sem aftur tóku við stjórn landsins og héldu áfram umbótastarfi fyrirstríðsár- anna. Aftur á móti leiddi reynsla þjóðarinnar í stríðinu til breyttr- ar afstöðu í utanríkismálum. Fyrir 1939 faafði það verið takmarkið að vernda hlutleysið og halda sig frá hernaðarbandalögum, en at- burðirnir frá 9. apríl höfðu sýnt, faveríju ófullnægjandi sú lausn var. Vegna þeirrar þróunar, sem átti sér stað í lok fimmta tugs aldarinnar, gekk Danmörk þess vegna í NATO. Markaðsvandainál og norræn sam- vinna. Danmörk taldi að Danir gætu ekki af eigin ramleik komið á fót nægilega sterku varnarliði, og á sama hátt sá þjóðin nauðsyn þess að byggja efnahagslíf sitt á breið- ari grundvelli en landamæri lands ins veittu og tóku því þátt í stofn- un EFTA (Frfverzlunarbandalag Evrópu). Aðildin hefur verið til góðs fyrir danskan iðnað, en þar sem mörg þeirra ríkja, sem mynda Elfnahagsbandalag Evrópu hafa dregið mjög úr kaupum sínum á dönskum landibúnaðarvörum, hef- ur markaðsskiptingin í Evrópu teomið mjög illa við danstet etfnahagslíf. Tilraunimar til að sam eina EFTA og EBE í einn stóran markað á því hvergi ákafari fylgis menn en í Danmörku. Auk aðildar að NATO hefur dönsk utanríkisstefna eftir stríðið einnig byggzt á aðild að Samein- uðu þjóðunum, en þó fyrst og fremst á stöðugt nánara og þýð- ingarmeira s.amstarfi við hin Norð urlöndín; fjögur. Þetta samstarf, sem nær til allra sviða þjóðlífs- ins, og er í örum vexti, hefur sem sína þýðingarmestu stofnun Norð urlandaráð. Síðasti hápuntetur þessa samstarfs var sameiginleg afstaða í lokaþætti Kennedyvið- ræðnanna svonofndu. Iðubylting. Á ýmsum sviðum er Danmörk þessa áratugs, þrátt tfyrir samræmi þróunarinnar, mjög ólík þjóðfélagi fyrirstríðsáranma.Á engu sviði hafa breytingarnar þó verið svo gagn- gerar og víðtækar í afleiðing- um sínum og í .atvinnulífinu. Jafn vel eftir stríðið var landfoúnaður- inn höfuðatvinnuvegurinn, en iðn væðingin hefur verið svo geysileg, einkum eftir ‘58 að talað hefur ver ið um „aðra iðnfoyltingu landsins." Þessi þróun kemur m.a. fram í því, að útflutningur á framleiðslu verksmiðjanna og annarra iðn- fyrintækja er nú mun meiri að verðmæti en útflutningur land- búnaðaralfurða. Einteum vegna þessa öra vaxtar iðnaðanvöruút- flutningsins hafa atvinnugreinar borga og foæja blómstrað og skap- að grundvöll meiri aukningar vel- megunar en nokkru sinni fyrr hef- ur átt sér stað í Danmörku. Ein- ungis útflutningur landibúnaðar- ins og þar með tekjugeta og hlut- deild í þjóðfélagsverðmœtun- um hefur átt í erfiðleikum vegna varnarstefnu erlendra rikja í land búnaðarmálum. Þróun innanlandsstjóramálanna. Þótt á ýmsu hafi gengið, þá faefur efnahagsástandið síðan 1945 verið miklu hagstæðara en fyrir stníð, einnig áður en hin mikla velmegunaraukning hófst kringum árið 1960. Þett-a leiddi til minnkandi þjóðfélagslegrar spennu, sem aftur varð til þess, að ágreiningsmál stjórnmálaflokk- anna minnkuðu. Þannig hetfur t.d. verið eining á breiðum grundvelli um félagslegar og menningarleg ar ráðstafanir í samræmi við nú- fcíma velferðarstefnu. Já, jafnvel varnarmálastefnan, sem grund- vallast á NATO fékk brátt yfir- gnæfandi stuðning í þjóðþinginu. Öll eftirstríðsárin hefur Social- demokratet — jatfnaðarmanna- flokkurinn — verið langtum stærsti flokkurinn. Þrátt fyrir með alvegsstefnu sína heftrr flokkur- inn þó aMrei náð að fá meiri- faluta atkvæðanna, eða meirifaluta í Þjóðþinginu. Samt sem áður faefiur flokkurinn, vegna falutfalls legrar stærðar sinnar verið við völd flest eftirstriðaárin (1947 — 1950 og frá 1953) annaðhvort einn eða í samsteypustjórnum með ein um eða tveimur frjálslyndum flokk um. Einungis með slíku samstarfi tókst ríkisstjóminni á árunum 1957—1964 að hafa meirihluta í þjóðþinginu. Öll hin etftirstríðs árin hefur landinu verið stjóm- að af minnifalutastjómum. Þetta er einnig svo í dag, þótt Jafnaðar- mannaflokknum og Vinstrisósíal istaflokknum, Socialistisk Folke- parti hafi í fyrsta sinn við þjóð- þingskosningamar í nóvemiber li966 tekizt að ná meirifaluta í þjóðþinginu. Þessi fyrsti „sósialist íski“ meirifaluti í sögu landsins varð þó að geffast upp við tilraun- ir til sameiginlegrar stjóraarmynd- unar. Það var einkum varaarmála stefnan, og þar með afstaðan til NATO, sem reyndist ásteytingar- steinn. Ráðuneyti Jafnaðanmanna er því áfram við völd sem minni- hlutastórn. Pólitíska stjórnarandstaðan er fyrst og fremst mynduð af fhaldsflokki og frjálslyndum flokki sem á árunum 1950—“53 mynduðu samsteypustjóm. En þar sem þessi stjórn hafði aðeins minnifaluta í þjóðþinginu, varð hún einnig að leita stuðnings hjá Iitlu frjáls- lyndu flokkunum. Þjóðin og konungsfjölskyladn. Vegna breytts meirihluta í. þjóð þinginu haustið 1966 hefst nýr og spennandi kafli í dönskum stjórn málum. Sú staðreynd, að „sósíal- istísku" flokkamir hafa nú mögu- leifca á að móta stefnuna, getur ef til vill leitit til breytinga á mörg um sviðum. í afstöðunni til kon- ungsdæmisins skapar hinn nýi meirihluti þó enga breytingu. Eft ir það starf, sem Kristján konung ur X. innti atf hendi é hernáms- tlímunum, er staða bonungdæmis- ins í Danmörku trygg og Friðrik konungur, Ingiríður drottning og dætur þeirra hafa með persónu- legri hegðun sinni enn styrkt stöðu konungdæmisins. f dag er mjög ástúðlegf samiband milli kon ungsfjölskyldunnar og dönsku þjóðarinnar. Þetta kom vel fram, er tilkynnt var um trúlofun ríkisarfans síðastliðið haust og faægt er að fullyrða, að það mun koma enn krölftugar í ljós við farúð kaup prinsessunnar og Henris greifa í dag.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.