Alþýðublaðið - 22.03.1988, Blaðsíða 2

Alþýðublaðið - 22.03.1988, Blaðsíða 2
2 Þriðjudagur 22. mars 1988 MltBLMH) Útgefandi: Blað hf. Framkvæmdastjóri Valdimar Jóhannesson Ritstjóri: Ingólfur Margeirsson Fréttastjóri: Kristján Þorvaldsson Umsjónarmaóur helgasblaös: Þorlákur Helgason Blaðamenn: Haukur Holm, Ingibjörg Árnadóttir og Sigríður Þrúður Stefánsdóttir. Dreifingarstjóri: Þórdís Þórisdóttir Setning og umbrot: Filmur og prent, Ármúla 38. Prentun: Blaðaprent hf., Slðumúla 12. Áskriftarsíminn er 681866. Áskriftargjald 600 kr. á mánuði. í lausasölu 50 kr. eintakið virka daga, 60 kr. um helgar. LAND HINNA MIKLU ANDSTÆÐNA Þvi er oft hampað í bæklingum fyrir erlenda ferðamenn, að ísland sé land hinna miklu andstæðna. Þá er að sjálf- sögðu átt við margbreytilega náttúru landsins. Þessi ofan- greinda lýsing, „land hinna miklu andstæðna,“ á þó alveg jafn vel við innri byggingu landsins. Andstæðurnar í þjóð- lífinu eru miklar og stundum eru þversagnirnar svo sterk- ar, að erfitt er að láta málin ganga upp í eina heild. Það er til að mynda sláandi að mitt í hinum miklu kjaradeilum sem nú geisa um land allt með samningaþrefi í landsfjórð- ungum, virðist eyðslan og peningaflóðið aldrei meira. Því hefur verið slegið fram að veislunni sé lokið, nú sé komið að skiladögum og núverandi ríkisstjórn sé með Alþýðu- flokkinn í broddi fylkingar að hreinsa veislusalinn og koma eðliiegu mannlífi á að nýju. Að vissu leyti er þetta rétt. Skattkerfisbreytingarnar hafa endurbætt tekjuliði ríkissjóðs og staðgreiðsla skatta og stórbætt söluskatts- kerfi hafa gert fjármagnsstreymið frá skattgreiðendum til ríkisins greiðara og réttlátara. Samt er enn langt í land hvað varðar upprætingu skattsvika og skattlagningu eigna og fyrirtækja. En sú breyting er einnig á leiðinni sem mun skila enn réttlátara kerfi og skilvirkara. En þrátt fyrir staðgreiðslukerfið og harða daga að loknum jólum með kjarasamninga og kröfur um hækkandi taxta ásamt meiri launajöfnun í þjóðfélaginu, virðist sem lánsaustrið úr bönkum og lánastofnunum haldi áfram og eyðsla hafi engin takmörk í hugum manna. Eyöslufylleríið virðist vera ekki ætla að taka enda. Eða hvernig er hægt að útskýra stóraukin útlán banka á fyrstu mánuðum þessa árs þrátt fyrir þá raunvaxtastefnu sem ríkir í landinu og sem ætti að virka í þveröfuga átt? Hvernig er hægt að útskýra hinn gegndarlausa fjáraustur í bilakauþ, ferðalög og heimilistæki? í laugardagsblaði Alþýðublaðsins var greint frá því aó þúsundir íslendinga ætli nú um páskana til útlanda og allar ferðir séu löngu uppbókaðar fyrirfram. Þá er einnig skýrt frá því í sömu fréttaskýringu að flestallar sumarferðir ferðaskrifstof- anna séu einnig uppseldar. í fréttaskýringunni segir jafn- framt að fólk úr öllum stéttum og á öllum aldri bregði sér til sólarlanda og til annarra erlendra staða í fríum. Feröir erlendis eru með öðrum orðum ekki neinn yfirstéttalúxus heldur hvunndagsviðburður alþýðuheimila. Hvaða sögu segir það okkur? Það segir okkur meðal annars þá sögu að fjárráð almennings eru mun meiri en hinar opinberu taxtatölur gefa til kynna í kjarasamningum. Með öðrum orðum: Hér á landi ríkir tvöfalt launakerfi. Hið opinbera kerfi sem metið erá lágmarkstöxtum og hið óopinbera þar sem alls kyns ofanálegg eru týnd til, til að drýgja magra láglaunataxta. Ofan á hið tvöfalda launakerfi leggst síðan aukavinnuþrældómur í öðrum störfum sem enn drýgja tekjur heimilanna og auðvitað er í dag reiknað með því að á hverju heimili vinni bæði hjónin úti. Harkið við samn- ingaborðið er því farið að minna á skrípaleik þar sem báð- um aðilum er Ijóst, að ekki er um rauntekjur að ræða held- ur einhverja viðmiðunartaxta. Þó er enn til það fólk á ís- landi sem fær einungis greitt samkvæmt lægsta taxta og það segir sig sjálft að slík laun eru langt undir afkomu- mörkum. Tvöfalt launakerfi seturennfremuralla viðmiðun úr skorðum. Verðbólga, háir raunvextir og launaskrið eru aðrir þættir sem einnig rugla alla raunverulega viðmiðun. Þetta eru nokkrar skýringar á því hvers vegna ísland er land hinna miklu andstæðna. ÖNNUR SJÓNARMIÐ Leiðarahöfundur vest firska fréttablaðsins veltir því fyrir sér í síðasta tölublaði, hvers vegna landsbyggðin og höfuðborgarsvæðið deili. í forystugreininni segir: „Hvað veldur þeirri um- ræðu sem átt hefur sér stað af og til, um þensluna á höf- uðborgarsvæöinu og fólks- flótta af landsbyggðinni? Eru landsbyggðarmenn að öfund- ast út í velgengni höfuðborg- arinnar og nágrennis, hversu vel þeim hefur tekist við stjórnun á sínum málum. Þannig spyrja eflaust þeir sem vilja ekki líta raunhæf- um augum á þróun mála. En svo er þó ekki, við á lands- byggöinni erum ekki aö finna neitt að því að vel gangi á höfuðborgarsvæöinu. Reykja- vík er jú höfuðborg allra landsmanna. Þar er öll yfir- stjórn landsins staðsett ásamt öllum þeim stórglæsi- legu byggingum, sem hýsa menningarverðmæti og pen- inga landsmanna, s.s. Seðla- bankinn, Listasafn islands, Þjóðarbókhlaðan og fleira, byggt fyrir fjármuni allra landsmanna.“ Síðan skrifar leiðarahöf- undur: „Nei það er siöur en svo aö við séum aö öfundast út af velgengni þeirra. Það er ööru nær. Það sem viö erum að finna aö er mismunur þeirra fjármuna sem við öfl- um með gjaldeyristekjum okkar og þess sem skilar sér aftur í formi íslensku krón- unnar. Við erum að finna að því gífurlega fjárstreymi sem á sér stað frá landsbyggðinni til höfuðborgarinnar. Hver stórfjárfestingin á fætur annarri ris á höfuð- borgarsvæöinu, fjármögnuö með erlendum lántökum og það er með erlendum gjald- eyri sem sjávarútvegurinn og fiskvinnslan afla að megin hluta, en fá ekki rétt verð fyr- ir. Gjaldeyrinn er á útsölu fyr- ir þjónustugeirann á höfuð- borgarsvæöinu og að því er- um við að finna. Fiskvinnslan á í miklum rektrarörðugleik- um nú og spurning hversu lengi fyrirtækin í þessari grein geta starfaö við óbreyttar aðstæður. Hér er um lífsspursmál að ræða. Hvar ætlar þjóðin að fá gjald- eyri þegar enginn er til að afla hans. Hvernig ætla þeir sem hafa farið út í offjárfest- ingu meö erlendum lántökum að standa i skilurn." Og síðan víkur sögunni aö fjárfestingarfélögunum. Höf- undur forystugreinar skrifar: „Höfuöborgarbúar myndu ekki samþykkja þvílíkt órétt- læti ef þeir ættu í hlut. Þvi ætti landsbyggðin þá að samþykkja slikt óréttlæti sem röng skráning gjaldeyris er. Frjálshyggjupostularnir vilja gefa allt frjálst, hvað veldur því að þeir samþykkja ekki frjálsa skráningu gjald- eyris? Fjárfestingafélögin hafa sprottið upp hvert á fæt- ur öðru i höfuðborginni, því frjálsræði skal ríkja á pen- ingamarkaðnum og aldrei hefur þenslan orðið eins mik- il og nú. Nægir peningar til hjá fjárfestingafélögunum á okurvöxtum fyrir illa stæo fyrirtæki í sjávarútveginum og fyrir almenning til ofióf- legrar eyðslu. Aldrei hefur sala bifreiða verið meirii né sala annarra lúxusvara. Fjár- festingafélögin eru ný af nál- inni og því ekki komin almenn reynsla á rekstur þeirra. Það er eins og lántak- endur hafi ekki áttað sig á þeim gifurlega kostnaði sem þessi fyrirtæki taka fyrir lán- veitinguna. Peningarnir eru orðnir svo dýrir aö þaö er ekki fyrir hvern sem er að taka lán i dag. Krafa sjávar- útvegsins, fiskvinnslunnar, sjómanna og fiskvinnslufólks er að það fái að njóta sama réttmætis og peningamark- aðirnir, að það fái það sem því ber fyrir gjaldeyrisöflun sína. Búið og basta. Því að veita einum frjálsræöi en öðrum ekki? ” I nýjasta hefti af Félagsblaði Bandalags kennara skrifar formaóur HÍK, Wincie Jóhannsdóttir grein sem ber heitið ,,Er skólastarf einhvers virði?" Þar segir hún meðal annars: 1 „Þekkingar- og tæknibylt- j ingin hefur gert menntun að hornsteini allra atvinnuvega. > Um allan hinn vestræna heim hefur athygli ráðamanna á liðnum misserum beinst í rík- ara mæli að skólum og skóla- starfi. Oft hefur veriö sett fram hávær gagnrýni og nei- kvæð. („Börn læra ekkert i skólum lengur!“ „Þjóöin er i voða, skólarnir hafa brugð- ist!“). Oft hefur lika komið í Ijós að ástandið er siæmt. Það er ekki aðeins á íslandi sem skortur hefur verið á menntuöum og sérhæföum kennurum. Hann hefur gert vart við sig frá Kyrrahafi í vestri til Svartahafs i austri. Skólar og kennslustörf hér- lendis hafa fengið sinn skammt af umræðunum og gagnrýninni. Nefnd á nefnd ofan hefur unnið skýrslu á skýrslu ofan. Þær hafa eink- um verið tvennskonar: Þær sem lýsa athugun á innra starfi skólans (skýrslur menntamálaráðuneytisins um kennslu í stærðfræði og móðurmáli, OECD-skýrslan) og hinar, sem fjalla um kennarastarfið og starfskjör kennara (skýrsla um endur- mat 1985, skýrslur starfs- kjaranefndar 1988). Niöur- stöður skýrslnanna hafa samt eiginlega allar verið á eina lund: Skólastarf er ekki eins og það þyrfti að vera. Fagmennska og starfskjör kennara eru ekki eins og skyldi, Og jaað stefnir í enn meira óefni." Og Wincie heldur áfram að ræða um fagmennskuna: „Umræðurnar um fag- mennskuna hafa orðið há- værari og háværari. Árið 1986 voru samþykkt á Alþingi iög um lögverndun á starfsheit- unum grunnskólakennari og framhaldsskólakennari. Þessi lög fólu í sér yfirlýsingu um að kennsla væri starf sem til þyrfti fagmenntun, starf sem krefðist fagmennsku. Og þessi lög voru i sama anda og niðurstaðan hafði orðið með öðrum þjóðum: Skóla- starf er undirstaða nútíma- menningar og verða þvi aðeins viðundandi að til þess veljist hæfasta fólk sem völ er á. Það er fróðlegt fyrir kenn- arastéttina að hugleiða nú, þegar bæði kennarafélögin efna til atkvæðagreiðslu um verkfallsboðun, hvernig við- brögöin við skýrslunum og lögunum hafa í raun verið. Þrátt fyrir allar yfirlýsingar ráðamanna bólar hvergi á alvarlegum tilraunum til þess að bæta aðbúnaö skólanna og skapa þær aðstæður sem nauðsynlegar eru til þess að frjótt og þróttmikiið skóla- starf geti farið fram. Þrátt fyrir lög um lögvernd- un er lagt fyrir þaö þing sem nú setur frumvarp til laga um framhaldsskóla þar sem gert er ráð fyrir að fela skóla- nefndum alla stjórn á faglegu starfi skólanna. Hvergi er í þvi frumvarpi gerð tilraun til að tryggja faglega menntun nefndarmanna. Þaö á kannski aö duga að framkvæmda- stjóri nefndarinnar, skóla- meistarinn, hafi fagmenntun! Þrátt fyrir niðurstöður starfskjaranefndar og beinar tillögur virðist samninga- nefnd rikisins enn í dag ekk- ert umboð hafa til þess að semja um breytt kjör kenn- ara. Þó átti fulltrúi fjármála- ráöherra sæti í nefndunum og stóð að því meö öðrum nefndarmönnum að semja nákvæma lýsingu á störfum kennara. Og fyrrverandi fjár- málaráöherra, Þorsteinn Páls- son, og fyrrverandi menntamálaráöherra, Sverrir Hermannsson, fóru ekki dult með þá skoðun sína að starf þessara nefnda myndi stór- bæta kjör kennara. Til þess væru nefndirnar stofnaðar. Kennarastéttin hefur löngu sýnt það og oft að hún er seinþreytt til vandræða. Síð- ast hefur þetta komið fram i undanfarandi þriggja mánaöa samningavinnu. Það eru skilnings- og gæfulitlir ráða- menn sem halda að kennarar Hins íslenska kennarafélags blási til verkfalls ár eftir ár sér til skemmtunar. Eigi skólakerfið ekki að hrynja til grunna á næstu misserum þurfa kennarar að fá skýr en einföld skilaboð. Yfirvöld menntamála i ráðu- neytunum tveim verða að sýna svart á hvítu að þau telji skólana nauðsynlega aö gera þeim kleift að keppa við almennan vinnumarkað um bestu starfskrafta sem völ er á. Flóknara er það ekki.“ Skrifar Wincie Jóhanns- dóttir, formaður Hins ís- lenska kennarafélags. Einn með kaf fínu Fín frú í bænum undirbjó mikla veislu fyrir helstu broddborgarana. Hún réó sér meðal annars þjónustu- stúlku sem átti aö þjóna gestunum. Þegar stúlkan var mætt á staðinn sagði frúin virðulega: — Og svo verður þú að muna það, að þegar þú geng- ur um beina máttu ekki vera með neina skartgripi á þér. — En ég á enga skartgripi frú, svaraði stúlkan. En þakka þér samt fyrir að vara mig við!

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.