Alþýðublaðið - 15.11.1995, Qupperneq 7

Alþýðublaðið - 15.11.1995, Qupperneq 7
MIÐVIKUDAGUR 15. NÓVEMBER 1995 ALÞÝÐUBLAÐIÐ 7 o r n „Hver skrifaði leiðara Þjoðviljans í kringum innrásina í Tékkóslóvakíu þar sem því þjóðfélagskerfi var hafnað sem að þá átti að ryðja sér til rúms á ný undan sárunum sem skriðdrekarnir skildu eftir sig í götum Prag?" svo mér sé kunnugt um. Það er alveg ljóst að samstarf íslenskra vinstri- manna verður aldrei til með þeim hætti að þeir sem lifa í núinu iðrist þess sem þeir gerðu í gær. Reyndar held ég að vísu að þessi skortur á umburðarlyndi sem kemur fram hjá Jóni Baldvin sé aðaleinkenni nokkurra forystumanna í stjórnmálum um þessar mundir. Ég hygg að þessi skortur á umburðarlyndi og víðsýni hafi verið aðalástæðan fyrir því að þessum aðilum hefur ekki tekist að starfa saman meira en raun ber vitni um. Jón Baldvin fer reyndar svo mikinn að hann beinh'nis ætlast til þess okkar hreyfmg éti allt ofan í sig frá hinum liðná tíma, ekki aðeins afstöðu til Sov- étríkjanna, sem þó var aldrei til í AJ- þýðubandalaginu, heldur líka afstöðu okkar til NATO, tii hersins og meira að segja til EFTA og líka til landbún- aðarins eða eins og segir í grein hans: „.. .og af hveiju fengust þeir ekki til að endurskoða ríkisforsjárkerfið í land- búnaði áður en það leiddi íslenska bændur inn í skipulagða fátækt?“ Já þvílfkt. f lok greinar sinnar segir Jón Baldvin Hannibalsson: „...og hvers vegna er það að alvarlega umræðu um úrræði og vanda jafnaðarstefnunnar er heldur ekki að finna í Sjónarrönd?" Hann vill aðrar forsendur - en hverjar? Hér er komið að kjarna og vanda málsins; formaður Alþýðuflokksins vill ekki ræða um vanda jafhaðarstefn- unnar á þeim forsendum sem ég rek í bók minni. Látum það gott heita. En á hvaða forsendum þá? Vill Jón Baldvin kannski sýna á spilin og gera grein fyr- ir því hverjar eru hans forsendur? Mínar forsendur í Sjónarrönd eru þessar: Að íslenska þjóðríkið sé hluti af al- heimssamstarfi ríkja, jafnvel mikið fleiri ríkja en til em í dag. Að þessi þjóðrxki snúi sér saman að því að setja sáttmála um umhverfis- vemd, um öryggi og frið og um jafnari skiptingu auðæfanna. Að Islendingar takið á sínum vanda- málum samtíðar og ffamtíðar með því að skipta jafnar. Með því vinnist margt. Fyrst það að atvinnuleysi minnkar og fleiri geta gengið uppréttir til móts við hvem nýjan dag. I öðm lagi það að skuldir þjóðarinnar út á við munu fara minnkandi. Og í þriðja lagi það að hættan á umhverfisvá og auð- lindaþunrð er minni ef horft er á málin í heildarsamhengi en ekki út frá þröngu sjónarhorni eiginhagsmuna- stefnunnar. Jón Baldvin segir hins vegar; þetta kemur jafnaðarstefnunni ekki við. Ég segi á móti: Þetta er jafnaðarstefnan, sú stefna að skipta jafiiar, ég endurtek vegna sífellds útúrsnúnings, jafnar en ekki endilega hnífjafnt f öllum tilvik- um. Jón Baldvin segir líka einhvers stað- ar: Fiskveiðistefnan er aðalatriðið, kosningarétturinn og landbúnaðar- stéfnan. Ég neita þessu. f fýrsta lagi er stefna Jóns í sjávarút- vegsmálum ekki lausn á þeim vanda að fiskveiðikvótinn safnist á stöðugt færri hendur. Auðlindaskatturinn leysir engan vanda í þeim efnum - því þrátt fyrir auðlindaskattinn getur kvótinn safiiast á fárra manna hendur. Það er blekking að reyna að halda því fram að þessi kerfisbreyting breyti nokkmm hlut. I öðru lagi er nákvæmlega jafn kosningaréttur allra landsmanna eng- inn lykill að jafnaðarstefnunni því í þeim efnum hafa jafnaðarmenn ein- faldlega og skiljanlega sniðið sér stakk eftir aðstæðum. Hvað um Breta og ein- menningskjördæmi þeirra, eða Þjóð- verja? f þriðja lagi er landbúnaðarkerf- ið ekkert úrslitamál í þessu samhengi. Markmið landbúnaðarstefnunnar er: Að framleiða mat sem dugir okkur sem best. Það er öryggismál og sjálf- stæðismál. En til þess að það gangi þá þarf í annan stað að fram- leiða eins gðða vöru og unnt er á sam- keppnishæfu verði, ekki aðeins miðað við innlenda framleiðslu, heldur líka miðað við alþjóðlega fram- leiðslu. I þriðja lagi verður að vera tryggt að þeir sem fást við landbúnað búi við h'fskjör sem eru þol- andi fyrir fólkið sem býr í sveitunum í samanburði við kjör þess fólks sem býr annars staðar á landinu. I síðasta lagi verður að vera tryggt að landbún- aðarframleiðslan sé bæði í sátt við um- hverfið og hinar efnahagslegu kring- umstæður. Þessir þrír merkimiðar Alþýðu- flokksins - auðlindaskattur, kosninga- réttur og landbúnaður - eru að mínu mati því aðeins merkimiðar sem Jón límir á Alþýðuflokkinn til þess að reyna að telja kjósendum trú um að eitthvað efnislegt skilji Alþýðuflokk- inn ffá til dæmis Sjálfstæðisflokknum eða Framsóknarflokknum. öðrum flokkum. Ella ráfar Alþýðuflokkurinn í pólitísku tómarúmi. Ekkert af þessu þrennu getur í raun ráðið úrslitum um það hvar í flokk menn skipa sér. Það sem ræður úrslitum er það hvort fylgt er jafnaðarstefnu eða ekki, hvort mað- urinn er tekinn fram yfir markaðinn alltaf og ævinlega hver sem í hlut á. En það sem skilur Alþýðuflokldnn aðal- lega frá öðrum flokkum á Islandi um þessar mundir er fyrst og fremst sú staðreynd að formaður Alþýðuflokks- ins vill leggja niður þjóðríkið. Það vUj- um við ekki. Og það er stóri vandinn. Spumingin sem vaknar er ennfrem- ur sú: Vill Jón Baldvin ræða um sögu- lega fortíð til að koma í veg fyrir að samstarf vinstri manna takist? Vill hann búa til merkimiða úr landbúnaði, sjávarútvegi og kosningarétti í sama skyni af því að hann vill ekki að neinn annar en hann sjálfur búi til dagskrána fyrir samstarfsviðræður vinstri manna á íslandi? Treystir hann engum nema sjálfum sér? Hvorki beinn vegur né breiður Nú kveður við þann tón að vinstri- menn eigi að sameinast. Þá þurfa þeir sem hefja viðræður að byija á því að treysta hver öðrum. En til sameiningar liggur hvorki beinn né breiður vegur, þó þar bíði lendur jafhaðarstefnunnar við sjónarrönd. Og leiðin hefur oft ver- ið erfið. Það þarf að minna á þá stað- reynd til að skilja að það er eðlilegt að þessi umræða taki tíma. Ég minni til dæmis á þetta: Alþýðuflokkurinn eyðilagði stærsta tækifæri vinstrimanna til samstarfs og sameiningar þegar hann sprengdi vinstristjómina 1991. Það var í annað sinn sem hann eyðUagði vinstri stjóm sem þó hafði þingmeirihluta af því að forysta hans treysti sér ekki til að vinna til vinstri; hún vildi vinna til hægri. Ég minni líka á þann ómerkilega leik sem Jóhanna Sigurðardóttir lék haustið 1994 þegar hún þóttist vilja samstöðu vinstrimanna með því að kljúfa en í Ijós kom að hún hafði engan áhuga á öðm en því að sneiða fylgi af Alþýðu- bandalaginu. Öll kosningabarátta Þjóð- vaka beindist gegn Alþýðubandalag- inu en ekki gegn Sjálfstæðisflokknum. I báðum þessum tilfellum var vilji Al- þýðubandalagsins skýr. Ég hygg að segja megi að aldrei hafi verið efnt til vinstra samstarfs nema með einhvers konar aðild Al- þýðubandalag’sins. Bendi jafnframt á að það samstarf sem tvímælalaust skilaði mestum ár- angri á síðustu ár- um var annars vegar Reykjavíkurlist- inn og hins vegar samstarf Alþýðu- bandalagsins og óháðra í Reykjavflc. Það verður að rifja það upp í þriðja lagi sem dæmi um samstarf sem mis- heppnaðist þegar stofnað var til Nýs vettvangs. Markmið NV var bersýni- lega það að kljúfa Alþýðubandalagið og að einangra Alþýðubandalagið í Reykjavík; safna saman öllum vinstri mönnum en þeim sem ekki eru veislu- færir að mati allra hinna. Það mistókst. Það var þó vissulega erfitt að veijast þegar formaður flokksins snerist gegn framboðinu í Reykjavflc. f ræðu Ólafs Ragnars á landsfundi Alþýðubanda- lagsins í október 1995 viðurkenndi hann að það hefði orkað tvímælis og hefði að minnsta kosti litlu sldlað til sameiningar vinstri manna. Ég segi: Sagði ég ekki, því vissulega var þessi stuðningur Ólafs Ragnars við Nýjan vettvang það fráleitasta sem hann gerði á sínum formannsferli. Þessir þættir eru rifjaðir hér upp vegna þess að þeir eru allir víti til vamaðar. Þeir eru skýringin á því að fjöldi félaga í Alþýðubandalaginu í Reykjavík heldur því enn fram að sameiningartilraunimar í seinni tíð hafi beinlínis þann tilgang að klekkja á Al- þýðubandalaginu - ekki síst í Reykja- vík. Þrátt íyrir þetta teljum við samfylk- ingu og samstarf svo mikilvægt að at- lögumar gegn okkur verða ekki til þess að fæla okkur frá samstarfi vinstri manna. Munurinn á Alþýðubandalags- mönnum liggur hins vegar í því að stærsti hluti þeirra vill vita hvert þeir em að fara; þeim er ekki sama hvaða ■ strætó þeir taka. En það skal enginn ef- ast um góðan vilja Alþýðubandalags- manna yfirleitt og má neftia margt til sögunnar því til sönnunar. Steíha okk- ar flestra er hins vegar sú að við mun- um ekki taka þátt í samstarfi við aðra nema Alþýðubandalagið sé heilt. Sú aðferð sem reynd hefur verið alltof oft, að kljúfa til að sameina ber dauðann í sér. Þeirri stefnu fylgjum við ekki. Það sem skiptir nú mestu máli er að vera raunsær og að ana ekki að neinu; Jiátimbraðar yfirlýsingar einstakra manna á undanfömum 30 ámm hafa engum skemmt nema skrattanum, það er íhaldinu, en þær hafa hins vegar skemmt fyrir íslensku alþýðufólki og lífskjörum þess. Og þær hafa skapað skjól fyrir veikgeðja miðjuflokka eins og Alþýðuflokkinn og Framsóknar- flokkinn og Jóhönnu til að ráða sig til starfa hjá íhaldinu eins og því þóknast á hveijum tíma. ■ „Ómerkilegur leikur Jóhönnu - öll kosningabarátta Þjóðvaka beindist gegn Alþýðubandalaginu en ekki gegn Sjálfstæðisflokknum." Stórveldin þarf að brjóta niður. Þeim þarf að skipta í mörg smærri ríki, sögðum við aftur og aftur, til dæmis sumarið 1968 - ekki síst einmitt Magnús Kjartansson í sínum greinum, segir Svavar Gestsson í grein sinni. Það er alveg Ijóst að samstarf íslenskra vinstrimanna verður aldrei til með þeim hætti að þeir sem lifa í núinu iðrist þess sem þeir gerðu í gær.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.