Alþýðublaðið - 22.08.1996, Qupperneq 3

Alþýðublaðið - 22.08.1996, Qupperneq 3
FIMMTUDAGUR 22. ÁGÚST 1996 B3 jaf naðarmaðurinn „Egget ekkert „Kínversk stjórnvöld gripu tækifærið og námu hann [Gedhun Choekyi Nyima], fjölskyldu hans og um 50 friðsama mótmælendur á brott og fangelsuðu í Kína. Síðan útnefndu þau strengja- brúðu sína sem eftirmann hans." ur hann sem lamaður, segir síðan: „ég get ekkert sagt“, rífur af sér míkrófón- inn og opnar ekki munninn meir. Lýs- ingamar í þessum þætti saman við lif- andi frásagnirnar skildu engan eftir ósnortinn. Við urðum fyrir svo mikl- um áhrifum af þessu kraftmikla fólki sem er að beijast fyrir lífi þjóðar sinn- ar, að við ákváðum að fræðast meira um þetta mál og fengum fram- kvæmdastjóra TYC, stórglæsilega stúlku að nafhi Yangchen Dolkar til að segja okkur nánar frá málavöxtum. minnsta kosti 1,2 milljónir Tíbeta ver- ið myrtar. Kínversk stjómvöld nota Tíbet sem ruslahaug, senda þangað alls kyns rumpulýð og óbótamenn, umbuna þeim með ókeypis húsalóðum og alls kyns ívilnunum á meðan Tíbetar þurfa að borga af hveijum einasta smáskika sem þeir eiga. Það em einnig vísbend- ingar um að þar sé kjamorkuúrgangi komið fyrir. Þó að við séum ekki nema þetta 6 milljónir, þá erum við samt sett undir sama hatt hvað varðar „...stundum er hópi ungra stúlkna sópað upp af götunni og gerð á þeim ófrjósem- isaðgerð, þeim síðan hent út á götuna aftur, oft án þess að þær viti hvað var gert við þær." sagt" f öllu auglýsingaflóðinu um uppá- komur og dagskrár þriðjudagskvölds- ins rákumst við á eina sem vakti at- hygli okkar. Þetta var dagskrá sem helguð var Tíbet og fór ffarn á heima- velli okkar í Valhöll. Við settumst því á fremsta bekk þegar þau stigu á stokk, formaður og fram- kvæmdastjóri Tibetan Youth Congress sem er með skrifstofur í Dharamsala í Ind- landi, þar sem út- lagastjórn Tíbet hefur aðsetur. Kínverjar her- tóku landið fyrir fjörutíu árum og banna því alla slíka starfsemi innan tíbetsku landamæranna. Þau sögðu okkur frá land- inu sínu, sungu tfbetska tónlist og enduðu á að sýna sjónvarpsþátt sem BBC gerði um Tíbet. Öllum fjöl- miðlamönnum er bönnuð innganga í landið, en með leynilegum myndavélum og öðrum hundakúnstum tókst þáttagerðarmönnunum að festa á filmu og sýna við hvaða aðstæður Tí- betar virkilega búa. Lokaatriði þáttar- ins er áhrifaríkt, eins og reyndar þátt- urinn allur, þar situr kínverski sendi- herrann í Bretlandi fyrir framan sjón- varp þar sem honum hafa verið sýndar upptökumar frá Tíbet. Hann hefur þá nýlokið við að romsa upp úr sér upp- loginni lýsingu á lífskjörum Tíbeta. Þegar hann er beðinn um viðbrögð sit- Hvenœr missti Tíbet sjálfstœði sitt? „Kínveijar byrjuðu að Mutast til um málefni okkar 1949 en hemámu land- ið ekki endanlega fyrr en 1959. Þá flúði Hans heilaga hátign Dalai Lama til Indlands og foreldrar mínir og margir aðrir tóku þá ákvörðun að fylgja honum þangað. I Dharamsala situr út- lagastjóm Tíbets und- ir forystu Dalai Lama, en hún er kjörin af þeim 120.000 tíbetsku flóttamönnum sem dreifðir em um heiminn." Þannig að þú hefur aldrei séð heimaland þitt? ,JSTei. Því miður. Ég á mér enga ósk heitari en að komast til Tíbets. Sjálf- stæðs Tíbets." Hver er staða tíbetsku þjóðarinnar núna, fjörutíu árum eftir hemám? „Tíbetskt samfélag snýst um trú. Dalai Lama hefur haldið lífinu í þjóðinni allan þennan tfma. Þegar ferðamaður sleppur eitt augnablik undan vökulu auga yfir- valda, þá þyrpist að honum fólk. Ekki til þess að betla mat eða peninga, heldur til að biðja um mynd af Dalai Lama. Það er stranglega bannað að eiga slíkar myndir, en fólk lifir á þessu. Nú eru Tíbetar aðeins um 6 milljónir, en Kínveijar í Tíbet em um 7,5 milljónir. Frá innrásinni hafa að Gedhun Choekyi Nyima er yngsti pólitíski fangi veraldar, aðeins sjö ára. bameignir, aðeins eitt bam á hjón. Það dugir þó greinilega ekki til að mati stjórnvalda, því stundum er hópi ungra stúlkna sópað upp af götunni og gerð á þeim ófrjósemisaðgerð, þeim síðan hent út á götuna aftur, oft án þess að þær viti hvað var gert við þær. Bamadauði er líka 3-4 sinnum meiri en í Kína, enda em hvítvoðungar iðu- lega myrtir, þó svo að stjómvöld muni aldrei viðurkenna það. Fólki er bannað að ferðast á milli landsvæða, ef þú býrð í Lhasa, höfuð- borginni, þá þarftu vegabréfsáritun til þess að heimsækja ættingja sem búa utan hennar. Menntun er lítil sem eng- in, og þau böm sem hana fá, læra ekki tíbetsku og tfbetska stafrófið, heldur kínversku. Nú em um 70% Tíbetbúa ólæsir. Menntun er eins og við vitum öll, grundvöllur alls, þannig að við höfum boðið til okkar f Dharamsala tí- betskum börnum til að veita þeim menntun. Það eru dæmi um hópa bama frá 6-8 ára sem hafa gengið alla leið, yfir fjöll og fimindi, til þess að komast til okkar. Það er ekkert lítið þrekvirki, því ekki er útbúnaðinum fyrir að fara og Tíbet liggur 14.000 fet yfir sjávarmáli (um 4200 m). Þá ganga þau alla nóttina og sofa á daginn til þess að verða ekki gripin af kínversk- um varðliðum...“ Hvað gerist efþau éru gripin ? „Ef þau em heppin, þá em þau send aftur til foreldra sinna, annars em þau myrt. Nú hafa Kínverjar hins vegar bannað þetta og krefjast þess að þeir foreldrar sem eiga börn sem eru í skóla hjá okkur kalli þau heim. Ef þau ekki geri það, þá verði.þeim refsað harðlega, með ýmis konar aðgerðum, efnahagslegum og öðmm. Auk þess er verið að eyðileggja landið okkar, ótak- markað skógarhögg gerir það að verk- um að æ stærri hluti þess verður óbyggilegur. Allar auðlindir okkar em að hverfa." Hvað með sérstœða menningu ykk- ar, lifirhún? „Tíbet á sér meira en 2000 ára menningarsögu. I upphafi þessarar aldar hafði enginn vestrænn maður barið höfuðborgina Lhasa augum. Nú blasir dauðinn við. Fyrir menningar- byltinguna vom 6230 klaustur í Tíbet. Eftir hana vom þau 13, þeim var öll- um rústað og öllum verðmætum stol- ið. Það em ef til vill ekki mikil verald- leg verðmæti, en óbætanleg menning- arverðmæti íyrir þjóðina. Munkar hafa einnig verið pyntaðir og myrtir á svo hrottalegan hátt að fólk vill helst ekki heyra af því. Nú hafa Kínverjar líka fundið leiðina sem mun líklega gera út af við þjóðina ef ekkert verður að gert. Dalai Lama „þekkir“ næstæðsta La- mann, Panchen Lama, endurfæddan í ungum munki. Þeir em leiðtogar þjóð- arinnar og vinna náið saman. I maí á síðasta ári þekkti hann ellefta Panchen Lamann í litlum 6 ára dreng að nafni Gedhun Choekyi Nyima. Kínversk stjómvöld gripu tækifærið og námu hann, fjölskyldu hans og um 50 frið- sama mótmælendur á brott og fangels- uðu í Kína. Síðan útnefndu þau strengjabrúðu sína sem eftirmann hans. Þegar Dalai Lama deyr þekkir Panchen Lama í hveijum hann endur- fæðist og með því að rjúfa þessa hringrás tel ég að kínverskum stjóm- völdum muni takast ætlunarverk sitt - að útrýma tíbetsku þjóðinni. Að öllu óbreyttu verður tíbetska þjóðin ekki til eftir 20 ár. Þá verður ekki aftur snúið." Á þessu hlýja sumarkvöldi í Rheinaue Park, fómm við allt í einu að líta umhverfið öðrum augum, aug- um íslendinga sem búa í sjálfstæðu velferðarþjóðfélagi og helsta umkvört- unarefnið er hátt matarverð. Daglaun Tíbeta em um 35 krónur á dag. Innrás Kínverja gerðist eftir að Sameinuðu þjóðimar voru stofnaðar og eins og Tseten Norbu, formaður Tibetan Youth Congress sagði: „Við erum ekkert öðruvísi en Kúveitar - hvers vegna þurfum við að þjást svona? Er- um við óvinir einhverra?" Yangchen Dolkar: Að öllu óbreyttu ár. Þá verður ekki aftur snúið. verður tíbetska þjóðin ekki til eftir 20 Hreinn Sigmarsson skrifar Spjall úr Austfjarðaþokunni Ungir jafnaðarmenn hafa ekki haft sig mikið í frammi í umræðunni um flutning ríkisstofnana og er það nokkuð merkilegt þar sem sterkustu vígi Alþýðuflokksins eru í þéttbýlinu á suðvest- urhorninu. Gamall draugur hefur gengið aftur í þjóðfélagsumræðunni eftir að mesti glansinn fór af forsetakosningunum. Þessi draugur er innfluttur eins og mörg fyrirbæri í samfélagi okkar og á rætur sínar að rekja til Norðurland- anna. Auðvitað er verið að tala um flutning ríkisstofiiana út á land. Greinarhöfundur býr úti á landi og hefur farið marga hringi í afstöðu sinni til flutnings ríkisstofnana frá gömlu og góðu Reykjavík. Ástæður þess að kvarnirnar hafa ekki viljað stöðva eru þær að efnahagsleg rök eiga ekki upp á pallborðið þegar þessi umræða á sér stað. Það er aldrei minnst á hvað flutningurinn muni kosta og alls ekki hver verði heildar- kostnaður við flutning allra ríkisstofn- ana sem áætlaður er. Það er deginum Ijósara að flutningur ríkisstofnana kostar peninga og þeir eru greiddir úr ríkissjóði sem fjármagnar útgjöld sín með því að taka skatt af borgurunum. Tekjuskattur, virðisaukaskattur, eigna- skattur og svo mætti lengi telja. Allir vita að ríkissjóður er rekinn með halla og hefur verið í mörg ár. Flutningur ríkisstofnana út á land gerir ekki gæfumuninn í því hvort afgangur eða halli er á rfkissjóði en það er alveg ljóst að seint bætir flutningur ríkis- stofnana afkomu ríkissjóðs. Til hvers er þá barist? í fyrsta lagi er stofnunum dreift út um alít land og því koma fáar stofnanir í hlut hvers bæjarfélags. Niðurstaðan er alltaf sú sama: aukinn kostnaður fyrir borgar- ana og ávinningurinn óljós. En hvað er til ráða? Ríkisvaldið neyðist til þess af og til að setja á fót nýjar stofnanir og ætla má að til þeirra sé stofnað af meiri hraða en stofnanir hafa verið fluttar út á land að undan- fömu. Þar sem það er alveg sjálfsagt að fleiri sveitarfélög en Reykjavík fái að njóta góðs af starfsemi ríkisins ætti það að liggja beinast við að í stað þess að flytja rótgrónar stofnanir á milli sveitarfélaga verði mörkuð sú stefna að nýjar ríkisstofnanir verði staðsettar á fáum en vel völdum stöðum úti á landi. Spumingunni um hvaða staðir komi til greina er ekki alltaf auðsvarað en Akureyri og Egilsstaðir virðast góðir kostir. Egilsstaðir em að vísu lít- ið samfélag með um það bil 1.500 íbúa og óvenju hátt hlutfall starfa í op- inberum geira (um 33%) en er engu að síður íramtíðar höfuðstaður Austur- lands. Ungir jafnaðarmenn hafa ekki haft sig mikið í frammi í umræðunni um flutning ríkisstofnana og er það nokk- uð merkilegt þar sem sterkustu vígi Alþýðuflokksins eru í þéttbýlinu á suðvesturhorninu. Með því að setja þessa skoðun fram getur vel farið svo að óvildarmönnum mínum í dreifbýl- isarmi slokksins fari fjölgandi en sú staðreynd skiptir miklu minna máli heldur en skynsöm stefna stjómmála- manna, stefnumótun og framkvæmd. Höfundur er formaður Félags ungra jafnaðarmanna á Austurlandi.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.