Vísir - 10.06.1978, Qupperneq 17

Vísir - 10.06.1978, Qupperneq 17
17 VISIR Laugardagur 10. júnl 1978 is hefur hann tvo aðstoðarmenn, sem hjálpa honum viö að sinna statistum eöa stöðva umferð meöan á töku stendur sem getur verið töluvert flókið mál, jafn- vel þótt þeir séu búnir gjall- arhorn um og labbrabb-tækjum. Aðstoðarleikstjórinn er nokk- urs konar yfirverkstjóri viö upp tökuna. Hann sér um að undir- búa tökur á hagkvæman hátt, til dæmis með þvi að sjá um að allt sé til reiðu á næsta stað, þegar töku lýkur annars staðar. Ritarinn eða „skriptan” er lika kvikmyndastjóranum til aöstoðar. Hún fylgist meö þvi að allt komi heim og saman frá einni töku til annarrar, til dæm- is að leikari sé ekki berhöföaöur á einni mynd og svo skyndilega með hatt á þeirri næstu, og enn- fremur skrifar hún niöur hvað verkinu miðar, hversu miklu er eytt af filmu og hvaða tökur á að framkalla. Einn ráðgjafi var þarna, þjóö- háttafræðingur, sem átti að gæta þess að allt væri sem ná- kvæmast og eölilegast i sam- ræmi við hefðir og siði sögu- sviðsins. Og loks kvikmyndastjórinn Francesco Rosi. Rosi — i fremstu röð Francesco Rosi er fæddur i Napoli árið 1922.Fyrstu mynd sinni stjórnaði hann 1957 og hefur gert tiu myndir siðan. Hann er þekktur fyrir að gera myndir sem vekja fólk til um- hugsunar um ýmis vandamál liðandi stundar og eru aðgengi- legar fyrir stóran áhorfenda- hóp. Þvi miður er mér ókunnugt um, hverjar mynda hans hafa veriðsýndará Islandi, en meðal þekktustu mynda hans eru „Giuliano Salvatore” (1962), „Uomini Contro” (Einskis- mannsland, 1970), „II Caso Matthei” (Matthei-málið 1972), „Lucky Luciano” (1975) og loks þátt myndarinnar, þegar tveir lögreglumenn, „carabinieri” eru að flytja aðalpersónuna, Don Carlo, i pólitiska útlegð til smáþorpsins Gagliano. Upptak- an i dag sýnir þegar Don Carlo i lögreglufylgd stigur úr áætlun- arbilnum við brú eina i Bass- ento-dalnum, en þar biður bill eftir að flytja þá til Gagliano. Vinnudagurinn hefst klukkan sjö að morgni, þvi það er klukkutima ferö frá Matera til staöarins. Leikararnir, Gian Maria Volonte, sem leikur Don Carlo, þeir tveir sem leika lög- reglumennina og svo Luigi In- fantino sem leikur bilstjórann frá Gagliano leggja af stað klukkan átta og við eltum þá i bilaleigubil, þvi þaö er enginn hægöarleikur að finna þennan afskekkta stað uppá eigin spýt- ur. Við brúna er lif og fjör. Stat- istarnir eru mættir og svo margt fólk úr nágrenninu sem hefur komið til að fylgjast meö kvikmyndatökunni. Það er ekki hlaupið að þvi aö sjá hverjir eru statistar og hverjir áhorfendur. Fólk drifur að úr öllum áttum á fornlegum bilskrjóðum eöa þá riöandi á múlösnum. Rosi segir okkur að hann hafi valið statista i nærliggjandi smáþorpum þvi leikarar frá Róm eigi yfirleitt erfitt með að bregða sér á sannferðugan hátt i gervi suðuritalskra bænda. Sömuleiðis er erfitt fyrir leikara að tala þá mállýsku, sem töluð er á þessum slóðum, og Rosi segir að helst noti hann i myndum sinum bæði atvinnu- leikara og svo venjulegt fólk sem aldrei hefur nálægt leiklist komið. „Það er lærdómsrikt fyrir báða aðila”, segir hann. „Og sumir statistarnir sýna ó- tviræða leikhæfileika, eins og til dæmis hún Maria hérna”, segir hann og kynnir okkur fyrir rosk- inni bóndakonu, sem hefur skil- að hlutverki sinu með svo mik- sjá um ljósabúnaöinn og setja upp lampa og ljóskastara, samkvæmt fyrirmælum kvik- myndatökustjórans. Ljósbúnað- inn hafa þeir i tve.imur bilum, lampana i öörum og i hinum er ljósastöö, þvi það er litið um innstungur þegar filmað er úti á viðavangi. Búningar, förðun, hljóð.... Tvær manneskjur sjá um búninga fyrir leikara og stat- ista, og aðrar tvær um andlits- föröun, hárgreiðslu og þess háttar. Þarna er höfundur leikmyndar, sem sérum að út- vega leikmuni, og þarna er mat- sveinn, sem sér um að allir fái nóg að borða, og þegar kalt er i veðri gengur hann um með kon- jaksflösku og gefur fólki i staup- inu til að taka úr þvi hrollinn. Hljóðtæknimennirnir eru tveir. Annar þeirra sér um seg- ulbandið og hinn heldur á hljóð- nemanum og reynir að halda honum eins nálægt leikurum og kostur er, án þess þó að reka hann inn á myndsviö kvik- myndatökuvélarinnar. Þessir menn vinna við erfiöar aöstæð- ur, þvi á Italiu tfðkast að vinna allt hljóð við myndir eftir að upptöku lýkur. Þá eru leikar- arnir fengnir til aö tala inn leik- textann og samræma hann myndinni. Hljóðmenn viö upp- töku sjá sem sagt um að taka upp tal leikaranna til þess eins aö eftirá sé hægt aö vita ná- kvæmlega hvað þeir eiga að segja þegar þeir koma I upp- tökuherbergið. Það er mikið lið sem sér um sjálfa kvikmyndunina: Kvik- myndatökustjórinn, Pasquale De Santis; kvikmyndatöku- maöurinn Mario; aðstoöarkvik myndatökumaður og svo einn aðstoðarmaður enn, sem sér um að setja filmu i vélarnar og hafa áhöldin i röð og reglu. inn, nýi bærinn hefur flust ofar og þar býr fólkið, sem hefur orð- iö eftir þegar allir hinir hurfu á . braut að leita að þeim nútíma sem enn er ókominn til Matera. Hópurinn sem vinnur að kvik- * myndatökunni býr á Hotel | Presidente i Matera. Kvik- myndatakan fer fram á ýmsum stöðum eins til tveggja tima ferö þaðan. Það er tiltölulega litill hópur sem vinnur aö gerð myndarinn- ar, þvi þetta á að verða tillögu- lega ódýr mynd. A ltaliu eins og viðar erfitt að útvega peninga til að gera alvarlegar kvikmyndir. runa Klám- og glæpamyndir seljast best. eya á leið til ttallu aö kaupa rjómalsvél. Þótt þetta eigi aö veröa til- tölulega ódýr mynd eru það margir aðilar sem standa að gerö hennar, stærsti aðilinn er ttalska sjónvarpið og svo þrjú kvikmyndafélög, italskt, franskt og þýskt. Verkaskipting við kvik- myndatöku Sem stendur er það næstum fjörutiu manna hópur sem vinn- ur að kvikmyndatökunni, og þá eru leikarar og statistar ekki meötaldir. Þessi hópur skiftist i ólikar starfsgreinar, þvi kvikmynda- gerð er samvinna margra og það er kvikmyndastjórans að stjórna þeirri vinnu, samræma hana og beina henni að sameig- inlegu marki. A skrifstofunni vinna þrjár manneskjur: framkvæmda- stjórinn Alessandro von Nor- mann, sem hefur yfirumsjón með fjármálum og fram- kvæmdum; aðstoöarfram- kvæmdastjórinn Lynn Camer- on, sem sér um að allar áætlanir standist, það er að segja að á hverjum staö og hverjum tima sé allt undirbúiö og kvikmynda- taka geti hafist; og svo er þarna skrifstofumaður sem sér um bókhald og launagreiöslur og fleira. Við sjálfa kvikmyndatökuna vinnur fjöldi manns: þrir eða fjórir bilstjórar að staöaldri. Fimm handlangarar og smiðir, sem sjá um að koma myndavél- inni fyrir þar sem henni er ætl- aður staður, og það er ekki allt- af létt verk, þvi stundum þarf að byggja heilar brýr eða leggja teina, svo að hægt sé að aka myndavélinni á vagni meöan á tökunnistendur. Stundum verða þeir að smiða palla, svo að hægt sé aö koma myndavél og kvik- myndatökumanni fyrir utan á bil, sem siðan er ekið á fullri ferð. Einn daginn komu þeir þremur myndavélum ásamt með lömpum fyrir á einum bil, og gerðu það á rúmum hálftima án þess að láta sér bregöa. Þeir eru stoltir af handverki sinu, sem krefst þess aö þeir geti leyst af hendi flókin verkefni á einfaldan hátt á stuttum tima. Þarna eru þrir rafvirkjar sem Rosi ræðir við Gian Maria Volonte. Hljóðmaðurinn Mario fylgist með. Kvikmyndatökustjórinn snertir kvikmyndavélina ekki nema þegar veriö er að ákveða henni stað áöur en takan hefst. Hans hlutverk er að ákveða hvaða lampar skuli notaðir, og hvar þeim skuli fyrirkomið og hvaða ljósop skuli notaö og hvaða linsa. Það er kvikmynda- tökumaðurinn (camera opera- tor) sem stjórnar vélinni meðan á töku stendur og aðstoðar- maður hans sér um aö halda „fókus” eða réttri skerpu, þvi að „fókusinn” er aö sjálfsögðu breytilegur þegar verið er aö taka lifandi myndir. Og eins og áður er sagt er enn einn maður tilaðstoðar viðaðhlaða „filmu- kassettur”. Yfirleitt er notuö ein vél við kvikmyndatöku en við ákveðin skilyrði eru notaðar fleiri vélar, jafnvel þrjár eða fjórar. Og loks..... Nánasti samstarfsmaður kvikmyndastjórans er aðstoö- arleikstjórinn og sér til fullting- „Cadaveri Eccelenti”, sem enskir kvikmyndagagnrýnend- ur töldu vera bestu mynd siö- asta árs. Sá kvikmyndatökustjóri sem mest hefur unnið meö Rosi á seinni árum er Pasquale De Santis. Óskarsverðlaun og al- þjóölega frægð hlaut hann 1968 fyrir að kvikmynda „Rómeó og Júlia”, sem Zeffirelli stjórnaði. Siðan hafa þeir Rosi unniö sam- an, en með öörum leikstjórum hefur De Santis til dæmis kvik- myndaö „Ragnarök” (The Damned) og „Dauðinn i Fen- eyjum” með Visconti og „Morð- ið á Trotski” með Joseph Losey. Og nú eru þessir snjöllu kvik- myndagerðarmenn ásamt öðr- um samstarfsmönnum að filma „Kristur nam staðar I Eboli”. Aðalleikararnir eru heldur ekki af verri endanum: Gian Maria Volonte og Irene Papas. Volonte# Maria bónda- kona og aörar /,stjörnur,, Nú er verið að taka upp þann illi prýði, að Rosi breytti hand- ritinu til að hún gæti verið með i fleiri atriöum. Snör handtök Kvikmyndatakan hefst. Það kemur okkur satt aö segja á ó- vart hvað allt gengur fljótt fyrir sig. Hver taka er gerö tvisvar til fjórum sinnum. Ein oftar, eða sex sinnum, þvi aö múlasni sem stendur á miðri brúninni virðist ekki skilja hlutverk sitt og lætur öllum illum látum þegar sist skyldi. Handlangararnir eru eldfljót- ir að leggja teina og koma myndavélinnifyrir. Mestur timi fer i að biöa eftir sólinni, eöa réttara sagt eftir þvi að ský dragi fyrir sólu. En þaö kippir sér enginn upp viö aö biða. Kvikmyndataka er þolinmæðis- verk. De Santis eigrar um með ljósmæli og glápir uppi loftið 0

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.