Vísir - 28.12.1978, Page 11

Vísir - 28.12.1978, Page 11
* ‘ *•_* V VISIR Fimmtudagur 28. desember 1978. 11 Þannig lita þær vélar út sem framieiOa vetniö f Ábur&arverksmiöjunni i Gufunesi. Þegar fariö var að nota vetni i miklu magni sem eldflaugaeld- sneyti var jafnframt fariö aö þétta þaö og geyma sem vökva I miklu meira magni en áöur haföi verið gert. Má segja aö sú tækni sem þarf til aö þétta mikiö magn af vetni og geyma þaö slöan og meöhöndla á öruggan hátt, sé nú fyrir hendi. Flutningur vetnis Hýdriö eru hentug til aö geyma vetni en þau veröa varla notuð til aö flytja þaö nema i farartækjum sem flytja þannig eigiö eldsneyti. í miklu magni veröur vetni annað hvort flutt sem lofttegund eöa sem vökvi. Eitt af þvi sem taliö er aö muni flýta mest fyrir þvi aö vetni veröi tekiö upp sem eldsneyti, ef, aö meö mjög litlum breytingum má nota sama dreifikerfið til aö flytja vetni og nú er notaö til aö'flytja jarögas. Stórþjóöirnar hafa þegar lagt miklar leiöslur til aö dreifa jarðgasi og þessar leiöslur munu aö öllum likindum enn endast i 50 ár. Rannsóknir hafa leitt i ljós að þegar flytja á vetni langan veg, er ódýrast aö flytja þaö sem vökva I tankskipum ef skipum veröur viö komiö. Slik tankskip hafa enn ekki veriö smíöuö en sérfræöing- ar telja ekkert þvi til fyrirstööu. Notkun vetnis í fram- tíðinni. Vetni hefur til þessa mest veriö notaö sem hráefni til efnaiönaöar og oliuiönaöar. Hins vegar er reiknaö meö aö vetnisnotkun muni margfaldast á næstu ára- tugum og æ stærri hluti veröi notaöur sem eldsneyti og I stál- iönaöi. í stóri&ju veröur vetni einkum notaö til járnframleiöslu en þar kemur þaö i staö kola og þar sem þörf er á mikilli varmaorku. Þaö er ljóst aö bllarveröa ekki mikiö lengur knúnir eldsneyti sem unniö er ilr oliu eöa jarögasi. Sennilegt er aö i framtiöinni veröi einkum tvenns konar bilar i um- ferö. Rafbilar annars vegar sem flytja meö sér orku á rafgeymum og hins vegar bilar meö sprengi- hreyfla sem ganga fyrir tilbúnu eldsneyti, einkum methanoli og vetni. Efnarafalar hafa veriö i stööugri þróun undanfarinn ára- tug en þeir voru fyrst notaöir til raforkuframleiöslu 1 tunglferöum Bandarikjamanna. Þeir eru ekki komnir á almennan markaö og eru enn allþungir. Meö frekari rannsóknum er taliö aö minnka megi þyngd efnarafala jafnvel svo aö þeir geti keppt viö aörar bilvélar hvaö þyngd snertir. Gæti þá svo fariö aö verulegur hluti bilaflota framtiöarinnar yröi raf- bilar, þar sem vetnistankur og efnarafall koma i staö núverandi rafgeyma. Þotur eru byggöar með þaö fyrir augum aö nota eina ákveöna eldsneytistegund og hún verður aö fást á þeim stööum sem flogiö er til. Vetni þykir koma til greina sem þotueldsneyti en þaö sem er notaö I dag er unniö úr oliu sem væntanlega gengur fljótlega til þurröar. Vetni þykir álitlegt þar sem unnt er aö framleiöa þaö hvar sem er I heiminum, ef orka og vatn eru fyrir hendi. Vetni ætti ekki siður aö vera hentugt eldsneyti fyrir skip en bila og flugvélar. I skipum ætti rúmmál eöa þyngd eldsneytis aö skipta minna máli. Vetni þegar framleittá Is- landi Aburöarverksmiöjan I Gufu- nesi framleiöir árlega um 2000 tonn af vetni. Þaö er allt notaö jafnharöan til aö framleiöa ammoniak sem svo er aftur notaö til aö framleiöa köfnunarefnis- áburö. Vetni er allt framleitt meö rafgreiningu, en hún er nú eina hagkvæma aðferðin til að fram- leiöa vetniá Islandi. Og rafgrein- ing mun i náinni framtiö veröa samkeppnisfær við hvaöa fram- leiösluaöferö sem nú er fyrir- sjáanleg, ef raforkan er fengin frá vatnsaflsvirkjunum. Hugsan- legt er aö varmaorka háhita- svæða veröi . einnig notuö til vetnisframleiöslu. tslendingar veröa sjálfir aö finna réttar aö- feröir til aö nota háhitasvæöin. Hér sjáum viö Braga viö bifreiö sem er knúin vetni . Flytjum inn orku þótt mik- ið sé óbeislað I lokaor&um Braga kemur fram aö viö flytjum inn nokkru meiri orku en nemur þeirri innlendu orku sem þegar hefur veriö virkj- uö. Þar bendir hann ennfremur á aö eftir 10-20 ár veröi aö öllum likindum framleidd i stórum stil farartæki og aflvélar sem ganga fyrir vetni eöa ööru eldsneyti sem hægt veröur aö framleiöa innan- lands, jafnvel á lægra veröi en annars staöar. „Þaö er þvi nauösynlegt aö landsmenn taki nú þegar miö af þessum breyttum viöhorfum. Liklega hafa tslendingar sjálfir lltiö aö gera viö allt þaö eldsneyti sem framlei&a má i landinu, aö minnsta kosti um langa framtiö. Þegar þess er hins vegar gætt aö þarna gæti veriö um aö ræöa aö breyta innlendri orku á hreinleg- an hátt I hreinlega vöru, sem get- ur orðiö jafnseljanleg á heims- markaöi og olia er I dag, sýnist varla önnur leiö skynsamlegri til aö nýta þær orkulindir landsins, sem landsmenn þurfa ekki sjálfir á aö halda en til framleiöslu slikr- ar útflutningsvöru. A siöasta ári voru um 12% af heildarinnflutn- ingi landsmanna eldsneyti. Þaö væri vissulega veröugt fyrir Is- lendinga aö stefna aö þvi marki aö um næstu aldamót veröi sá innflutningur úr sögunni.” —BA— Þessi tankur er notaöur til aö geyma fljótandi vetni. Verða íslend- ingar vetnis- Gœtum orðið stórveldi f eldsneytisframleiðslu

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.