Morgunblaðið - 04.02.2001, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 04.02.2001, Blaðsíða 6
6 B SUNNUDAGUR 4. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ sér um að stjórna söng. Auk þessa bera börnin ábyrgð á þrifum í skól- anum. Hver bekkur sér um að þrífa sína skólastofu og eldri krakkar skúra auk þess ganga og forstofur. Að búa til góð börn Barnaheimili og skólar setja sér mjög skýr markmið. Þau eru í grundvallaratriðum þau sömu fyrir báðar stofnanir: að móta börn sem eru sjálfstæð, sýna ábyrgðartilfinn- ingu, lifa reglubundnu lífi, og lifa í sátt og samlyndi við aðra. Skóla- yfirvöld virðast álíta að til þess að ná þessum markmiðum þurfi um- gerð skólastarfsins að vera mjög skipulögð. Í flestum barnaskólum eru ekki skólabúningar en allir verða þó að vera með skólahatt og nota skólaíþróttabúning. Þá eru öll börn í Japan með eins skólatöskur. Skólar og barnaheimili setja ákveð- in fyrirmæli um það hvað börnin skuli koma með á hverjum degi, t.d. handklæði og vasaklút, og eru oftast mjög skýrar reglur um gerð, stærð og lit hlutanna þannig að öll börnin eru með eins hluti. Markmiðum skólans er hinsvegar oftast komið á framfæri við börnin með slagorðum frekar en reglum. Hver barnaskóli hefur sitt eigið slagorð auk þess sem hver bekkur, kennarar og nemendur í samein- ingu, býr til sitt eigið slagorð sem öll börnin kunna utan að. Einn skóli í Saitamasýslu hefur slagorðið: „Opnum huga okkar og heilsum fal- lega“, skóli í Mito setur sér það markmið að móta börn sem “hugsa fallega, hafa hreint hjarta, börn sem gera sitt besta“. Slagorð einstakra bekkja kveða yfirleitt á um að sýna hjálpsemi, vináttu, gleði og að gera sitt besta. Einn bekkur sjö ára barna setur sér markmiðið: „höld- um loforð, sýnum vináttu, hjálpum hvert öðru“. Bekkur 11 ára barna setur sér það markmið að „sýna gott fordæmi og hjálpa þeim sem yngri eru“. Þessu til viðbótar setur hver bekkur sér sérstakt markmið fyrir hvern mánuð sem oft taka mið af árstíðinni. Markmiðið í júlí gæti t.d. verið: „þrífum skólann okkar vel“ og í febrúar: „pössum okkur að veikjast ekki með því að borða vel og hvílast vel“. Barnaheimili eru líka með kjör- orð. Í Shinhara-barnaheimilinu í Mitoborg er kjörorðið: „Búum til heilbrigð börn sem skilja tilfinning- ar annarra.“ Markmið barnaheim- ilanna eru sett af viðeigandi sveit- arstjórn og fylgja tillögur að verkefnum til að hjálpa fóstrunum að leiða börnin í rétta átt. Fóstr- urnar vinna mjög reglubundið að þessum markmiðum og setja sér þar að auki sitt eigið takmark fyrir hvern bekk. Þær skrifa síðan skýrslu í lok hvers mánaðar þar sem metið er hversu vel hafi tekist að ná markmiðum mánaðarins og hvað megi betur fara. Það vekur athygli að stór hluti markmiðanna snýr að umgengni og samskiptum við aðra, frekar en námsárangri. Við lok hverrar annar eru að sjálfsögðu gefnar einkunnir fyrir hvert fag en auk þess eru gefnar fimmtán mismunandi ein- kunnir fyrir hegðun. Í sjö ára bekk metur kennarinn til dæmis hvort barnið sýni öðrum börnum um- hyggju, hvort það sé hjálpsamt, Þ EGAR ég komst fyrst í kynni við japönsk barnaheimili og skóla bjóst ég við að skóla- starfið væri svipað því sem þekkist a Íslandi vegna þess hve hin ytri umgjörð er svipuð því sem við þekkjum. Í Jap- an eru barnaheimili rekin af borg- aryfirvöldum og eru opin allan dag- inn og fram á kvöld, og einungis ætluð börnum foreldra sem bæði eru útivinnandi. Barnaskólinn byrj- ar um 6 ára aldur, í apríl, og er sex ár, þá tekur við þriggja ára gagn- fræðaskóli, og síðan þriggja ára menntaskóli. Þegar ég fór að kynn- ast skólastarfinu af alvöru komst ég hinsvegar að því að Japanir hafa talsvert aðrar hugmyndir um upp- eldi barna en við Íslendingar. Þess- ar hugmyndir móta mjög skipulag skólastarfsins í Japan og gera sam- starf foreldra og skóla miklu nánara en við eigum að venjast. Að bera ábyrgð Strax á barnaheimili og síðan í gegnum skólakerfið er mikil áhersla lögð á að börn beri ábyrgð á sér, sínum hlutum og öðrum börnum í kringum þau. Á barnaheimilum hvetja kennarar börn frá tveggja ára aldri til að ganga sjálf frá sínu dóti á morgnana, raða skónum sín- um fallega og setja töskuna sína á réttan stað. Foreldrar eru beðnir um að láta börnunum það eftir að gera þessa hluti. Börnin eiga líka sjálf að sjá um að búa um rúm sín fyrir hádegissvefn og leggja á borð- ið fyrir hádegismat. Í barnaskólunum kalla yngri krakkarnir eldri nemendurna „oneesan“ og „oniisan“ sem þýðir eldri systir og eldri bróðir. Þannig er yngri krökkunum kennt að þau geti leitað til þeirra sem eldri eru og eldri krökkunum kennt að þau beri ábyrgð á yngri nemendum. Allir krakkar fara í skólann í 5–8 manna hópum sem skipt er niður í eftir bú- setu. Einn nemandi úr elsta bekk hefur forystu fyrir hverjum hópi og ber ábyrgð á því að hann komist klakklaust í skólann. Aiko Ebata, kennari sjö ára barna í Watari-barnaskólanum í Mito-borg, segir það mjög mikil- vægan þátt í skólastarfinu að börnin læri að bera ábyrgð. „Agi felst ekki í því að kennarinn stjórni bekknum, heldur að börnin læri að sýna sjálf- saga og sjálfstæði, bera ábyrgð á sér og sínum hlutum og sameig- inlegum eigum skólans,“ segir hún. Ábyrgðinni af ýmsum þáttum skólastarfsins er deilt niður á börn- in. Alveg frá sex ára aldri er hverj- um bekk skipt niður í nokkra hópa sem hver fer með ákveðið hlutverk. Einn hópur sér um að afgreiða mat- inn í matartímunum, annar um það að allt sé í röð og reglu í skólastof- unni. Sérstakur hópur sér um að vökva blómin og hjálpa til við að hugsa um dýr skólans (kanínur og hænur). Enn einn hópur, heilsuhóp- urinn, les kladdann á morgnana og fylgir börnum til skólahjúkrunar- konunnar ef með þarf. Þá er hópur sem sér um að láta börnin lesa upp- hátt þegar kennarinn þarf að bregða sér frá, og enn annar sem hugsi um eigin velferð og öryggi, passi upp á sína hluti, virði sameig- inlega hluti, sé glaðlynt, heilsi fal- lega, reyni að gera sitt besta, sýni frumleika, reyni að ná settu marki, og geri það sem sett er fyrir. Sjálfsagi Það er áberandi þegar gengið er inn í japanska skólastofu eða leik- skólasal að þar ber lítið á aga. Þvert á móti er þar mjög frjálslegt and- rúmsloft. Þó leikskólastarfið sé mjög skipulagt, eins og áður er get- ið, er börnunum gefið mikið frelsi til að leika sér eins og þau vilja. Börn eiga ekki að koma fín í skólann, heldur í þægilegum fötum svo þau geti leikið sér óhindrað og án þess að óttast að verða skítug. Í barna- skólunum fá börnin líka mikið svig- rúm til að skipuleggja hlutina upp á eigin spýtur, vinna sjálfstætt, og reyna að leysa úr vandamálunum sjálf. Í stað þess að kennarinn agi mik- ið börnin eða sýni vald sitt, eru börnum kenndar samskiptareglurn- ar í gegnum skorðað skólalíf og þau ábyrgðarhlutverk sem þeim eru fal- in. „Stefnan nú er sú að skapa börn- unum náttúrulegt umhverfi,“ segir Kazuko Shimizu, leikskólastjóri i Mitoborg. „En við leggjum mikla áherslu á rútínu, að börnin læri hlutina með því að gera þá nógu oft, og þeim er hælt fyrir hvert mark- mið sem þau ná,“ segir hún. Þau læra því ýmsar umgengnisreglur sem taldar eru mikilvægar án þess að þau finni mikið fyrir því að verið sé að kenna þeim. Á barnaheimilum Ljósmynd/Auðunn Arnórsson Hrafnkatla (3. f.v.) í hópi barna úr hennar hverfi sem ganga saman í skólann á morgni hverjum. Nemandi úr elzta bekk gengur fremstur (með veifu) og ber ábyrgð á því að hópurinn komist klakklaust í skólann. Að búa til börn sem kunna að leika og læra Það eru ekki margir íslenskir foreldrar sem hafa kynnst japönsku skólakerfi í gegnum reynslu eigin barna. Hulda Þóra Sveinsdóttir, sem er ný- flutt frá Japan og á dætur sem gengu í tvo vetur á barnaheimili og í barnaskóla þar í landi, lýsir hér ýmsum forvitnilegum hliðum á barnamenntun í Japan. 7:30: Ég fer út á götuhornið þar sem ég hitti krakkana í mínum skólahóp. Við göngum saman í skólann. 8:00: Þegar við komum í skólann setjumst við við borðin okkar og lesum sjálf bækur meðan við bíðum eftir kennaranum. 8:20: Kennarinn kemur í kennslustofuna og við höld- um „Morgunfund“. Krakkarnir sem sjá um hann,setja fundinn og við segjum öll „góðan daginn“. Við syngjum morgunsöng saman. Það er nýr söngur í hverjum mán- uði. Ég er í „heilsuhóp“ og við lesum upp nöfn allra úr kladdanum. Einu sinni í mánuði merkjum við öll í sér- staka heilsubók hvort við séum með allt sem á að vera með, vasaklútinn, bréfþurrkuna, hvort við séum búin að klippa neglurnar og svoleiðis. Við búum síðan til takmark fyrir daginn, t.d. að í dag ætlar enginn að rífast, eða enginn ætlar að hlaupa um á göngunum. 8:40: Kennslustundir hefjast. Við sitjum tvö og tvö saman og lærum. 12:10: Við undirbúum hádegisverð. Röðum borðum saman þannig að við borðum saman í sjö hópum. Við þvoum hendurnar, förum í hlífðarföt, mussu og hatt, og höfum til matarprjónana okkar og munnþurrkur. Krakkarnir sem sjá um matinn þessa vikuna fara niður í eldhúsið að sækja mat fyrir alla og sjá um að skammta hann á diska inni í kennslustofunni. Við megum ekki borða fyrr en við erum búin að setjast fal- lega. Þegar við erum búin að borða og ganga frá leik- um við okkur. 13:00: Skúringatími: Við setjum á okkur svuntur og förum að þrífa kennslustofuna. Sumir skúra gólfið, aðrir þurrka af borðum og hillum. 13:50: Fimmta kennslustund. 14:35: Skólalokafundur: Við tökum saman dótið okkar og setjumst við borðin okkar. Krakkarnir sem sjá um skólaslit þann daginn sjá um að allir séu búnir að ganga frá sínu dóti og sitji kyrrir. Við segjum frá því sem okkur þótti skemmtilegast í dag eða frá sér- stökum hlutum sem við gátum gert. Síðan erum við spurð hvort við höfum farið eftir takmarki dagsins sem ákveðið var á morgunfundi. Umsjónarkrakkarnir æfa okkur líka í umferðarreglunum. Síðan gefur kennarinn okkur leyfi til að fara út. Fyrir utan skólann röðum við okkur upp í okkar skóla- hóp og göngum saman heim. Skóladagur Hrafnkötlu sjö ára:

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.