Pressan - 15.02.1990, Side 24

Pressan - 15.02.1990, Side 24
24 Fimmtudagur 15. febr. 1990 cmndrs lconar viðhorf Sjálfsvíg í Ijósi dulhyggju Á myrkum mánuðum vetrar- ins er því miður mikið um sjálfs- víg. Einstaklingar úr öllum stétt- um þjóðfélagsins virðast geta gripið til þessa óyndisúrræðis. Sjálfsmorð eru eins og þrauta- lending þegar allt, sem í mann- legu valdi virðist mögulegt, mis- tekst alfarið. Mörg sjálfsvíg eru afleiðing einhvers konar von- brigða eða óbærilegrar sektar- kenndar sem engin leið er út úr, að því er þeim sem svipta sig líf- inu finnst, þegar örvænting við- komandi er nánast óbærileg. Þjóðfélag sem rekið er með bull- andi halla er á vissan hátt vísir að uppgjöf einstaklinganna sem það hýsir. Manneskja sem ekki getur uppfyllt þær fjárhagslegu kröfur sem brjáluð verðbólga gerir til hennar verður oft undir og gefst upp á lífinu. Þetta og ýmiss konar tilfinningahöfnun eru oft undanfari skipbrots sem legið getur á bak við sjálfsvíg þótt aidrei verði það sannað að fullu. Afleiðingar sjálfsmorðs eru margþættar og aldrei ein- ungis mál þess sem verknaðinn fremur heldur líka stórmál þeirra ástvina sem eftir standa. En reynum nú með þessum fátæk- legu orðum að átta okkur á því mögulega og ómögulega í þessum óhugnanlega þætti lífsins. Þegar öll sund uirdast lokud Þegar andlegt ástand okkar er orðið svo viðkvæmt að við getum ekki hugsað okkur að lifa lengur er ástæða til að leita hjálpar sérfróðra sem fyrst. Flest vitum við að þegar sama hugsunin er farin að spóla í huga okkar aftur og aftur þá er eitt- hvað mikið að. Ef þessi hugsun er tengd lönguninni að svipta sjálf okk- ur lífinu er augijóst að líf okkar er á hraðri ieið niður á við og bara spurning um tíma hvenær við gríp- um til örþrifaráða^ sem síðan verða ekki aftur tekin. Á slíku augnabliki er rétt að tala við góða vini eða sína nánustu um hugsanir sinar og ekki byrgja þær inni en gefa þeim tæki- færi til að koma á móti okkur and- lega til aukins skilnings á vandan- um. Umræður af þessu tagi eru viss léttir þó þær leysi kannski ekki erfiðleikana. Ef fjárhagur, tilfinn- ingasambönd eða atvinnuöryggi eru í hættu er okkur afar hætt við þunglyndi sem kemur sjálfsvígs- hugsun af stað. Hætt er við að ekk- ert sem hendir okkur væri í raun svo skelfilegt, ef hægt væri að beita góðum vilja og skýrri rökhugsun til að uppræta ástandið. Við verðum að gera okkur grein fyrir því að þegar við erum á valdi tilfinningalegs sál- armyrkurs er öruggt að okkur finnst öll sund einfaldlega lokast okkur. Oft er auðveldara að hjálpa okkur ef ástandið er ekki látið leika lausum hala of lengi í huga okkar og ekkert í þessum efnum er óyfirstíganlegt ef heiðarlega og elskulega er unnið að iausn þessa angistarfulla ástands, svo mikið er víst. Huad tekur uid ad þessu lífi loknu? Ef við reiknum með að við lifum líkamsdauðann, eins og flest bendir til, er öruggt að við vöknum í nýju lífi eins og við fórum frá þessu. Til viðbótar við alla fyrri örvæntingu, sem er óbreytt, bætist óbærileg sektarkennd yfir verknaðinum. Auðvelt er að ímynda sér að það sé ekki áhugavert ástand að uppgötva að ekki verður aftur snúið hvað sem við viljum til vinna. Við myndum örugglega öll verða skelfingu lostin við slíkar aðstæður og ekki undar- legt. Við sem ætluðum að losa okk- ur við alla ábyrgð, ótta, biturð og endalausar kröfur jarðlífsins á þann eina hátt sem okkur fannst borga sig, nefnilega með sjálfsvígi. í stað þess hefur ástandið andlega stór- versnað og eftir standa ástvinir harmi slegnir og fullir sjálfsásakana sem við getum ekki létt af þeim, því í líkamann kemst enginn aftur sem frá honum fer með þessum sárgræti- lega hætti. Hitt er svo annað mál að við fáum alla þá hjálp sem við ósk- um eftir þó hinum megin móðunnar miklu séum. Guð er miskunnsamur og enginn er látinn þjást endalaust, þótt hann ákveði sjáífur sitt skapa- dægur. Við fáum hjálp þroskaðra sálna að því marki sem við óskum sjálf. Spurningin er bara: Getur nokkur vænst þess að röng athöfn sé auðleysanleg, hvort sem við dveljum á jörðu eða himni? Jardlífiö er dýrmœtur skóli Á gönguför okkar um lífsins tor- sóttu vegi má alltaf reikna með sól og skugga í breytilegum hlutföllum. Þau okkar sem telja sig þurfa að kynlifsdálkurinn Veggjastelpur Bréfum til Jónu Rúnu Kvaran verður að fylgja fullt nafn og kennitala, en þeim upplýsingum er haldið leyndum ef óskað er. Utanáskriftin er: PRESSAN — Jóna Rúna Kvaran, Ármúla 36, 108 Reykjavík. bera á þessari göngu byrðar mót- lætis ættu að hafa í huga að útilok- að er að flýja sjálfan sig, því við er- um þannig af guði gerð að við erum líka andlegar sálir og sálin er ekki efniskennd þannig að hún er þar sem við erum, hvort sem við erum á himni eða jörðu. Ef við eigum að koma sterkari og þroskaðri frá jarð- lífinu verðum við að leysa allan okk- ar vanda hér og nú. Trúlega er vand- fundinn sá einstaklingur sem þyldi að vera 24 tíma sólarhringsins í sól þótt hún sé yndisleg í þægilegum hlutföllum mót skugga. Eins er með velgengni, hætt er við að um and- lega stöðnun yrði að ræða ef hún væri það eina sem tilvera okkar á jörðinni byði upp á. Svo höfnum ekki skýjabökkum daglegs lífs, heldur sættum okkur við þá sem nokkurs konar próf sem við auð- veldlega getum fengið miðlungs- einkunn í, ef við verðum ekki of til- finningasöm og svartsýn yfir að þurfa að taka þau án þess að ákveða sjálf endilega hvenær þau eru sett fyrir okkur. Við erum iðulega að ýta frá okkur tækifærum til þroska með því að mikla það fyrir okkur sem hendir okkur og krefst þolinmæði og trúar á réttlátan guð, sem auð- vitað veit hvað okkur er fyrir bestu í skóla lífsins þótt stirðlega gangi að trúa því þegar við viljum sjálf ákveða skólann auk á hvaða hraða og við hvaða skilyrði prófin eru tek- in. Eitt er víst að myrkur hefur aldr- ei varað endalaust hjá neinum, hvorki hér né hinum megin. Þess vegna er öll hugsun um sjálfsvíg hugsanaskekkja sem ekki batnar við líf að loknu þessu. Eftirlifendur með sektarkennd Séum við sanngjörn þá er líðan þess sem eftir er á jörðinni ekki glæsileg. Viðkomandi fellur alveg saman og hugsar: Hvað gerði ég eiginlega rangt? Það hlýtur að hafa verið hægt að koma í veg fyrir þennan verknað. — Þá er rétt að benda á í þessu sambandi, þótt ekki sé um líka athöfn að ræða, að það hellir enginn áfengi ofan í okkur. Við getum neitað eða hreinlega þegið sopann en við höfum val, ekki satt? Sá sem búinn er að ákveða að svipta sig lífi gerir það, hvað sem öll- um góðum ráðum líður. Viðkom- andi telur allar aðrar leiðir þrotnar í leit sinni að undankomuleið. Það er því alls ekki sanngjarnt að ásaka þann sem eftir er um hvernig fór. Sjálfsmorð er einkaákvörðun þess sem það framkvæmir og alls ekki sú dásamlega lausn sem viðkomandi taldi sér trú um. Eða eins og vonlausa vinnu- konan sagði þegar hún ákvað að hætta við sjálfsvígið. „Elskurnar mínar, best er að sætta sig við sinn hiut og vanda lausnir allra mála hér á jörðinni, svo maður geti að minnsta kosti hvílt sig í faðmi guðs þegar yfir er komið. Nóg er púlið hér þótt maður auki það ekki þegar til himna er kom- ið með fljótræðisverknaði sem ekkert leysir, og hana nú.“ Bréf til kynlífsdálksins má skrifa undir dulnefni. Utanáskriftin er: PRESSAN— kynlífsdálkurinn, Ár- múla 36, 108 Reykjavík. „Kæra Jóna, viltu birta þetta bréf. Nær undantekningarlaust þegar komið er inn á vinnustaði þar sem karlmenn vinna, svo sem verk- stæði, skip o.þ.h., gefur að líta myndir af hálfnöktu eða alnöktu kvenfólki upp um alla veggi. Sumar „sakleysislegar", aðrar grófari. Aldr- ei hef ég séð sambærilegar myndir af karlmönnum á vinnustöðum kvenna. Hver er ástæðan? Erum við konurnar svona feimnar? Höfum við aðrar þarfir en karlmenn? Eða eru þeir eitthvað að sýnast með þessu? Flestum þeim, sem einhverja reynslu hafa af rannsóknum á mun kynjanna, held ég að beri saman um að almennt hafi karlmenn meiri kynferöislegar þarfir en konur. Og ég spyr: Fullnægja svona myndir kynferðislegum þörfum mannanna, sem meira en nóg er af fyrir? Ég verð að segja að mér finnst það mik- il niðurlæging fyrir mig, sem gifta konu (svo og allar aðrar konur), að koma inn á vinnustað eiginmanns míns og sjá hvað hann og aðrir fjöl- skyldufeður hafa fyrir augunum alla daga, svo mér er spurn: Nægja þeim ekki eiginkonur þeirra? Erum við ekki búnar að fá nóg af að vera stillt upp eins og sælgætisauglýsingum? PERA." Sæl Pera og þakka þér fyrir gott bréf. Ég þekki þessa niðurlægingu sem þú talar um. Brjóstaberar píur í fiskinetum á ilmspjaldi í sendiferða- bíl eru til dæmis ein myndanna sem ég man eftir. Eitt er að hafa gaman af líkamanum, sem er mikið undur, og annað að gera það á kostnað annaðhvort karla eða kvenna. Góöar til síns brúks Hver er ástæðan fyrir því að svona myndir eru bara uppi á karla- vinnustöðum? Þessu er hægt að svara á marga vegu og fer mikið eft- ir því hver er spurður. Ef þú spyr.ð karlmennina sjálfa, sem eiga í hlut, þá finnst þeim þetta bara vera sak- laust grín, þetta ylji þeim um hjarta- rætur í vinnunni, og skilja ekkert í óþarfa tilfinningasemi okkar kvenna. Öðrum karlmönnum finnst þetta hálfhallærislegt og segja að þetta endurspegli þörf þessara karla ■fyrir að viðhalda karlmennskuímynd sinni. Ef ég á að að svara sem kona, femínisti og kynfræðingur, þá held ég að veggjastelpur túlki viðhorf karla til kvenna; það má sofa hjá þeim — þær eru til þess brúks. Punktur. Ánnars væri fróðlegt að spyrja börn sömu spurningar, því þau sjá hlutina oft í glettilega réttu ljósi. Konur hafa jafnmiklar kynferöislegar þarfir Ég er ekki alveg viss um að það sé rétt að almennt hafi karlmenn meiri kynferðislegar þarfir en konur. Hvað er átt við með „kynferðislegri þörf"? Er átt við hversu oft hann langar til að hafa samfarir miðað við hana? Þó svo að hann langi oftar til þess þarf það ekkert að segja til um kynferðislega þörf, af þeirri einföldu ástæðu að það er hægt að vera kynferðislegur á svo margan hátt. Það er til dæmis líka hægt að upplifa „tilfinningalegar samfarir" þar sem elskendur opna sig hvor fyrir öðrum án þess að hafa samfarir. Meö tígrisdýr í fanginu Konur hafa líka áhuga á fallegum líkömum og þurfa ekki að hafa bera kalla uppi á vegg til að sýna það. Ég sæi í anda mynd af berum karl- manni sem faðmar að sér lítið leik- fangatígrisdýr á vegg i íslandsbank- anum! Kannski er ég dæmigerð leg- remburotta (nýyrði Megasar yfir kvenrembusvín), ég hallast að því að fegurðarskyn okkar kvenna varðandi líkamann fái útrás í annars konar augnakonfekti — listvinnu af öllu tagi; handavinnu, sköpun og umönnun ungbarna svo eitthvað sé nefnt. Svo erum við konur einfald- lega ekki aldar upp með það viðhorf til karlmanna að þeir séu einna helst nýtilegir í ástaleikjum — þó svo sumir vildu það gjarnan! Tíöniuandamál Þegar þú talar um sjálfa þig sem eiginkonu og hvort myndirnar auki ekki bara áhugann „sem meira en nóg er af fyrir" datt mér í hug hvort þú upplifðir það að maka þinn lang- aði oftar að elskast en þig? Karlar nota oft samfarir sem leið til að tjá innilegar tilfinningar — oftar en konur, sem geta einnig notast við aðrar tjáskiptaleiðir. Tíðnivandamál eru frekar algeng og til eru ýmsar leiðir til úrbóta; sjálfsfróun, sleppa samförum í mánuð og finna aðrar leiðir til að vera náin hvort öðru. Misræmi getur oft orðið það mikið að þrátt fyrir góðan ásetning beggja fer allt í sama horfið aftur — þá er hægt að leita aðstoðar ráðgjafa. Kœr kuedja, þín kynsystir Jóna Ingibjörg.

x

Pressan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.