Vísir Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Vísir Sunnudagsblað - 06.06.1943, Qupperneq 4

Vísir Sunnudagsblað - 06.06.1943, Qupperneq 4
4 VÍSIR SUNNUDAGSBLAÐ Steinn Dofri: Enn iiin ¥ íkingilækjarætt. ' útrýfningú alls herafla möndulveldanna úr Af- ríku. Þessi úrslit, seni jafnvel komu banda- mönnum sjálfum á óvart live skjótt fengust, hafa gjörbreytt hernaSarað- stöðunni í allri styrjöld- inni, svo stórkostlega, að héðan af er sýnt, að ekki verður í þessum ófriði lengur um neina sókn að ræða af hálfu möndul- veldanna, heldur aðeins vörn — langa eða skamma — þar til yfir lýkur með ósigri þeirra og hruni. Öllum heimi er nú Ijóst, að möndulveldin hafa tapað styrjöldinni fyrir fullt og allt. 2. Hinn 22. apríl mun vera dagurinn, sem Rússar slilu stjórnmálasamhandi við Pólverja, þó Banda- rikjastjórn muni liafa liindrað opinhera tilkynn- ingu á þeim atburði til 25. apríl. Er ekki ólíklegt, að þessi „litli“ atburður verði upphaf einhverra mestu tíðinda í mannkynssög- unni, áður en ýkja langt um líður. 3. Með vissu er vitað, að 22. april svöruðu Þjóðverjar orðsendingum Svía út af kafbátnum „Ulven“ með þeim bætti, að það vakti alheimsathygli, og gaf til kynna, að innan tíðar mætti búast við stærri at- burðum úr þeirri átt. Af þessum viðskiptum Þjóð- verja og Svía, sem tæpasl fóru fram með fullri kurteisi af Þjóðverja hálfu, eins og verið hafði , allt til þess tíma, mátti sjá, að Þjóðverjar búast við Svium í fjandmanna- flokki sínum. fyrr en varir. Allir þessir þrír atburðir gerð- ust um 22. apríl 1943 — og allir munu þeix'verða upphafsatburð- ir mikilla tíðinda. „Sjáandi skulu þeir----“ Hér skal þá hætt í þetta sinn. Ennþá stendur spurningnuni ó- svarað: Hvernig var liægt fyrir mörgum mánuðum að lesa það út úr þessum gömlu mælingum í Pýramídanum milda, að gjör- breyting i ófriðnum mundi verða um og eftir 22. apríl 1043? Ef hér er um „ágizkun“ að ræða, hvers vegna „hittist þá svona á“, að hana bar nákvænv lega upp á þessa afdrifairku daga? Hver vegna var ekki eins hægt að „gizka á“ marz—febrú- ar — janúar 1943, eða þá maí — júni — júli — ágúst 1943? Hvers vegna apríl 1943? — 22. apríl og dagana kringum hann — einmitt þá daga, sem þessir merkisatburðir gerðust á? Það er ekki alltaf að gerast, að Rússar og Pólverjar séu að slita stjórnmálasambandi, og það meðan þeir eru að berjast við sameiginlegan andstæðing. Er það tilviljun, að það gerðist þennan dag? Það er lieldur ekki alltaf ver- ið að liefja úrslita-orustu i Af- ríkustyrjöld, sem staðið hefir yf- ir svo árum skiptir. Fjölda margir merkisatburð- ir liafa gerzl í Afríkustyrjöld- inni aðrir en þessi. Má þar nefna orustuna um El-Alamein, innrás Bandaríkjanna i Algier, töku Dakar, endurheimtu Abyssiníu o. m. fl. En enginn þessi atburð- ur er sýndur í hium merkilegu mælingum. Aðeins Iokaatburð- urinn er sýndur. Og af hverju? Af því, að hann er aðalatburður- inn, en allir hinir aukaatbúrðir, aðeins nauðsynlegir til þess að hann geti rætzt. Úrslitaorustan markar tímamótin. Þess vegna er hún ein sýnd i táknmyndum liins mikla mannvirkis, en ekki undirbúnings-atburðirnir, þó mikilvægir, nauðsynlegir og merkilegir séu. Og ástæðan fyrir því er sú, að það eru upphafsatburðirnir og úrslitaatburðirnir einir, sem verulega þýðingu hafa. Allt sem milli þeirra gerizt eru aukaat- hurðir. [>ess vegna sýna hinar merkilegu mælingar Pýramid- ans mikla eingöngu ]>ann tíma, er upphafsatburðir og úrslita- atburðir hinna þýðingarmestu límabila gerast, en ekki aðra athurði þó oss kunni að finnast þeir merkilegir. Enn hefír einn merkisdagur- inn bætzt við á almanaki Pýra- midans mikla, sem sannar að það sé rétt. Og fara þeir nú ekki senn að verða nægilega margir til þess að við sannfærumst um, að það~er merkileg liulin hönd, sem stýrir öllu þessu merkilega, sem mannlíf kallast? Þeir sem kunnugir eru þess- um fræðum geta nú talið orðið marga slika daga sem allir hafa reynst að tákna upphaf eða endi hinnar þýðingarmestu tímabila o.s.frv. Við skulum aðeins nefna þessa: 4. ágúst 1914; 11. nóv. 1918; 29. maí 1928; 16.—17. sept. 1936; 25. janúar 1941; 22. —25. júni 1941; 20.—21. des. 1941 og nú síðast 22. apríl 1943. Eru þetta allt „tilviljanir“, „einkennilegar tilviljanir“, „merkilegar tilviljanir“, — eða eru enn að rætast á oss bin merkilegu orð m»istarans: AUKAR OG ATHUGANIR við nokkrar ættfærslur Péturs Zoplioníassonar, að því er snertir tengdagreinir Víkingslækjarættar, eink- um eldri knérunna þeirra (sbr. Sunnudagsblað „Vís- , is“ 7. marz og 2. maí 1943). III. Athugunum mínum við inar eldri ættfærslur P. Z. í Víkings- lækjarætt lauk við bls. 116 (i Víkl.ætt), sjá Sunnud.bl. „Vísis“ 7. marz s. 1. og hefjast þær nú i framhaldi og vitnast í Vikings- lækjarætt I. Bindi: Bls. 120, línu 11. a. n. Magn- ús faðir Eiriks prests á Auðkúlu finnst nefndur i Dipl. ísland. (íslenzku fornbréfasafni) VII., bls. 721), og Jón bróðir Magnús- ar, þá báðir ungir, synir Einars lögréttumánns, Magnússonar á Laugalandi i Hörgárdal (d. fyr- ir 1448), Rúnólfssonar þar (d. 1111), Sturlusonar, Geirssonar á Sevlu, Þorstéinssonar í Auð- brekku, Geirssonar ins auðga, Þorvaldssonar, Guðmundar, sonar.ins dýra (sjá Sunnudags- bl. ,,Vísis“ 7. marz 1943, bls. 3.). Móðir þeirra Jóns og Magn- úsar Einarssona var Herþrúður dóttir Eiriks prests, Sigmundar- sonar prests, Steinþórssonar á Þverá i Skagafirði, Jónssonar. Herþrúður gaf (frænda sínum) Jóni Sigmundarsyni, siðar lög- rnanni, allar sínar vingjafir og löggjafir 10. Augusl 1504, til framfæris sér „meðan hún var sjúk‘‘, og lagði Jóni fulla fúlgu með sér og sonum sínum. Þelta gerðist á Marðargnúpi i Vatns- dal (Dipl. Island. VII, nr. 661; bls. 719—721). Má af slíku ráða nána frændsemi Jreirra Jóns og Herþrúðar. Bls. 128; 1. 20 a. n. (Víkingsl.- ætt): Þórhalli yngra og Eiði yngra er ]>ar ofaukið (sbr. Vatnsbyrnubrotið af Þórðar sögu hreðu). BIs. 129; I. 15. a. o. Indriði faðir Jóns í Laxárnesi bjó i Eimu i Selvogi, lögréttumaður; hann var sonur Jóns í Hlíð í Lóni (f. 1533, enn á lífi 1601), Indriðasonar i Arnanesi og „Sjáandi skulu þeir sjá, og þó eigi skynja; heyrandi skulu þeir hevra, og þó eigi skilja“? Hlíð i Lóni, í Skaptafells- sýslu, Ketilssonar, Björnssonar (,,Bjarna“) í Hlíð, Árnasonar. Bls. 138; 1. 8—9 a. n. Bárður faðir Njáls prests á Kálfafelli (c. 1340— d. 1389, er fæddur um 1270—75. Óvíst er hvar hann bjó. En kona Bárðar mun hafa yerið Halla á Kálfafelli (1344) Kolbeinsdóttir, — ann- aðhvort Ivolbeins Auðkýlings Bjarnasonar, eða dóttir Kol- beins Högnasonar, Böðvarsson- ar úr Bæ. Böðvar Bárðarson drukknaði 1346 (Annálar) og mun hafa verið bróðir þeirra Arna hónda á Borg í Víðidal, Eiríks og séra Njáls. Böðvars-' nafnið hér rninnir á Böðvar í Bæ. Við nánari, athugun reyn- ist það skakkt sem áður hefir verið gizkað á (í „Bútum“ mín- um o. v.), að Bárður faðir þeirra Njáls liafi verið Ólafsson eða hróðir Þormóðar skálds og stafar sá misskilningur frá út- gáfu Biskupaætta í Isl. sögum2 I, hls. 357, þar sem lesið hefir verið: „Grírna, móðir Bárðar (ok) Þormóðar, o. s. l'rv. - i stað þess að prófessor Jón Helgason í Rhöfn les: „Grima móðir bróður Þormóðar“ (þ. e. Þormóðar munks), í inni nýju útgáfu hans, af Biskupaættum. Að visu virðist Bárður prestur á Helgafelli 1302 (D. í. VI, nr. 1; bls. 6), fulltíða 1281, geta verið sonur Ólafs abóta Hjör- leifssonar þar, þá fæddur fyrir 1258 (þ. e. áður en Ólafur vafð ábóti). En þessi Bárður prestur er helzti gamall til þess að vera faðir scra Njáls. En Bárður faðir Njáls prests gæli verið sonur Magnúsar prests (d. 1328), Bárðarsonar á Ballará og í Æðev, Hjörleifssonar (d. 1227), Gilssonar á Laugunj i Sælingsdal, Styrmissonar, Skeggjasonar í Skógum undir Eyjafjöllum, Brandssonar ]>ar, Þorbiarnarsonar, Geirmundar- sonar, Þrasasónar ins gamla landnámsmanns i Skógum, Þórólfssonar konungs á Upp- löndum, Herjólfssonar borna- brjóts, merkismanns Hálfdanar konungs svarta. Móðir Hjörleifs Gilssonar var Ingvildur Hall- dórsdóttir, Brandssonar „ins örva“, segir Aronssaga, en þar ætti líklega að standa Brands- sonar (príors) ins fróða, (Hall- dórssonai'). En Brandur príor var kominn af Þorgerði dóttur Brands ins örva, Vermundax- sonar ins mjóva (Landn., Mela- /

x

Vísir Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/299

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.