Nýja dagblaðið - 23.03.1937, Page 3

Nýja dagblaðið - 23.03.1937, Page 3
N Ý J A DAGBLAÐIÐ 8 NÝJA DAGBLAÐIÐ Útgeíandi: Blaöaútgáían h.f. Ritstjóri: pórarinn pórarinsson. Ritstjómarskrifstofumar: Hafnarstr. 10. Sími 2353. Afgr. og auglýsingaskrifstofa Hafnarstr. 16. Sími 2323. Áskriftargjald kr. 2,00 á mán. í lausasölu 10 aura eint. Prentsm. Edda h.f. Sími 3948. Sundhöllin 1923 — 23. marz —1937 í febrúarmánuði 1923 bar Jónas Jónsson fram sitt fyrsta frumvarp á Alþingi. Þetta frumvarp var um það að stofna „íþróttasjóð“ og skyldi verja honum til þess að byggja sund- liöll í Reykjavík. Þetta frumvarp vakti strax mikla athygli og mikið umtal utan þings og þó sérstaklega hér í bænum. Hér var um ný- mæli að ræða, sem mikill hluti manna átti erfitt með að gera sér grein fyrir. En yfirleitt Kom mönnum saman um að þetta mundi kosta mikla pen- inga. Og á þeim árum — rétt eftir stríðið — var flest metið til fjár — fyrst og fremst. Ef til vill hefir þetta átt sinn þátt í því, að á Alþingi á'tti málið fáa formælendur og þing- menn virtust ekki standa íjöldanum framar um það, að sjá hvað þýðingarmikið menn- iugarmál þetta v,ar. Fylgismönnum sundhallar- niálsins hefir fundizt að þessi 1,4 ár’-yera löng og lengi að líða, og stundum hafa sumir þeirra verið, að því lcomnir að örvænta uiu. sigur í þessu máli; en hér hefir nú farið sem oftar, að það rétta sigrar — að síðustu. Að vísu er ekki unninn fulln- aðarsigur í þessu máli ennþá. í-' dag er sundhöllin opnuð fyrir þá, sem eru þess um- komnir að kaupa sig þar inn ; en hún er ennþá'lokuð fyrir þeim fátækustu, og þó hafa þeir:hennar mesta þörf. Ég get sagt það, að ég þefi oft orðið fyrir vonbrigðum í sundhallarmálinu, en einhver allra sárustu vonbrigðin voru mér það, þ.egar ráðherra sam- þykkti hinn háa aðgangseyri, sem bæjarstjórn Reykjavíkur hafði ákveðið. Baráttan fyrir sundhöllinni og sundmálunum yfirleitt er langt frá því að vera lokið með byggingu sundhallarinnar. — Næstu skrefin eru lækkun að- gangseyris að sundhöUinni, íieiri og betri útilaugar og sjó- baðstaður við Nauthólsvík. En í dag skulum við fagna yfir því, að sundhöllin er full- ger og tekin til afnota. En við þetta tækifæri kemur mér til hugar hið forna spakmæli, að meiri vandi er að gæta fengins fjár en afla þess. Og ástæðan fyrir því að mönnum koma þessi orð 'til hugar, er einkum sú, að margir af ráðandi mönn- Reykjanesskólinn í Norður- Isaíjarðarsýslu og starfssvið hans Upp úr aldamótunum síð- ustu gaf löggjafarþing þjóðar- innar þjóðinni hin svonefndu fræðslulög. Heimilisfræðsla sveitanna hafði þá að mestu til grafar gengið. Byltingar í atvinnuháttum þjóðarinnar og sívaxandi fólks- fæð sveitanna, varð orsök í fjörtjóni hinnar merkilegu heimilisfræðslu. Við þann arin hafði sveitafólkið, og í tímabili þjóðin öll, eflt og þroskað menningu sem enn og um ald- ur mun halda veg þjóðarinnar a lofti og skipa henni sæti sem menningarþjóð. Á þessum tímum át'ti þjóðin einhverja sína mestu andans menn. Sagnfræðinga, skáld, og fjölda fræðimanna í leikmanna- stétt. En það voru aðeins af- brigðin, sem náðu þessum og þvílíkum þroska. Ailur fjöld- inn fór á mis við menntun og menningu, og lærðu vart, að lokum þessa tímabils, hin frum- stæðustu undirstöðuatriði til menntunar, svo sem lestur og skrift. Afleiðing þessarar hnignunar voru svo fræðslu- lögin. Þjóðin gerir þær kröfurtilað börn og ungmenní læri hið helzta er hverjum borgara í um þessa bæjar hafa löngum verið tómlátir um framgang sundhallarmálsins. Svo að ekki sé meira sagt. 23. marz 1923, fóru fram úr- siitaumræður um sundhallar- málið á Alþingi, það ár. Málið hafði verið hjá fjárhagsnefnd til athugunar, og í áliti sínu um málið kemst hún svo að orði m. a.: „Með því að deildin lítur svo á, að mál þetta sé fyrst og fremst bæjarmálefni Reykja- víkurkaupstaðar, en undirbún- ingur af hans hálfu hinsvegar ógerður, tekur hún fyrir næsta mál á dagskrá“. Fyrir 14 árum — 23. marz 1923 — ályktar Alþingi eins og það er þá skipað, að sund- hallarmálið sé bæjarmálefni Reykjavíkurkaupstaðar og Al- þingi óviðkomandi. Dagurinn í dag er mikill merkisdagur fyrir Reykjavík og landið allt. I dag er opnuð fyrsta sundhöllin hér á landi í köfuðstað íslands. En — hvar haldið þér að sundhöllin væri nú, ef Reykja- víkurbær hefði á'tt að sýsla um málið einn og óstuddur af Al- þingi? Og hvar haldið þér að sundhöllin væri nú, ef skipan Alþingis hefði ekki breytzt frá því sem var 1923? Ég ætla ekki að svara þess- um spurningum í dag. Þessum spurningum getur hver maður svarað fyrir sig. Farið í Sundhöllina og hugleið- ið svarið á heimleiðinni. M. S. siðmenntuðu landi er nauðsyn að kunna, og vita. Nokkurt hik, og vetlingatök urðu .. á . framkvæmd þessara laga, einkum er sveitunum við- kémur. Þeim var gefin heimild um tilhögun, viðvíkjandi barna- fræðslunni, þannig máttu svéitahéruðin velja á milli eft- ii iitskennslu og farkennslu. — Eftirlitskennslan er frums'tæð- asta stig bai'nafræðslunnar, með henni er verið að styðja til lífs hina stirnuðu heimilis- íræðslu. Árangurinn af þessu fræðslukerfi varð rýr, af því undirstöðuna vantaði og verður vikið að því síðar. Farskólakerfið er nokkru fyllra, það er frekari uppbót á heimanáminu en eftirlitið gat veitt. En gallinn á farkennsl- unni hefir verið einkum sá, að keimilin hafa ekki haft því hús. plássi á að skipa, er nauðsyn krefur við hópkennslu 10—15 barna, og þeim áhöldum, er nauðsynleg eru við kennslu, varð ekki við komið. Aðs’taða kennaranna til þess að þeir gætu r.eytt hæfileika sinna og þekk- mgar í þágu barnafræðslunnar, varð því í molum. 1 öðru lagi hin maigklofnu námskeið sitt á hvorum stað, (máske 3—4 stöðum í sömu sveitinni) ollu því,að ekki gafst ti'mi til að þroska svo nemend- urna til undirbúnings heima- iiámsins, að þeim tækist að rifja upp, og byggja ofan á þann veika grunn, er lagður 'Tar á hinu stutta námskeiði, er oft stóð aðeins 6—8 vikur. Af þessu er ljóst, að farkennslan með þeim aðstæðum, sem sveit- irnar hafa að bjóða, börnum og kennurum, verður hið mesta brotabrot, þegar á heildina er litið. Fyrir löngu síðan hafa beztu menn og frömuðir fræðslumála séð þá ágalla, sem felast í hinu frumstæða fræðslufyrirkomu- lagi. Og hefir nú með nýrri fræðslulöggjöf verið leitast við að finna leiðir til þess að bæta fræðslustarfsemina. En af ýms- um ástæðum verður þó, hvað sveitabarnafræðsluna snertir, langt í land unz takmarki því or náð, er felst í hinum nýju fræðslulögúm. Hinir fjárhags- legu örðugleikar sveitanna valda því, að erfitt verður að fást við framkvæmd laganna, og þá einnig þröngur skilning- ur manna, á gagnsemi sam- stárfs og samvinnu milli sveita, sem um lausn þessara ! mála. J Sveitirnar tvær við Inndjúp- j ið (Nauteyrar- og Reykjar- fjarðarhreppar) höfðu að meira og minna leyti, báðar reynt hin áðurnefndu frumstig, í fræðslumálum sínumrÉn bak við þau blundaði, þó hjá ráðandi mönnum, annað og hærra tak- ínark. petta takmark, þessi hug- sjón, hefir nú klæðst holdi og blóði, ef svo mætti segja, þar sem Reykjanesskólinn er. Reykjanesskólinn er sérstæð- ur barna- og unglingaskóli, sameinaður fyrir tvö sveitarfé- lög, er standa að honum og starfrækja liann. Starfsemi skólans byggist á þeirri reynslu, er fengist hefir nieð eftirlits- og farkennslu- kerfi því er sveitirnar hafa búið við s. 1. 30 ár. Starfsskrá skólans, sem mörgum er nú kunn oroin, viða urn land, ber það með sér, að skólinn er eins og vaxinn upp- úr hinum frumstæðu fræðslu- kerfum, og byggir svo ofan á þær stoðir, er bezt reyndust þola sveiflur og átök hins fram- sækna mannsanda. Brautryðjandi þeirrar stefnu í fræðslumálum sveitanna, og sem sérkennir starfsskrá Reykjanesskölans, er skóla- stjóri Aðalsteinn Eiriksson. Við Djúpsmenn urðum fyrir því láni, að það er hann, sem velur sér Reykjanes, og með okkur vinnur að stofnun Reýkjanesskólans og veitir honum nú forstöðu. Starfsskrá Reykjanesskólans ber það með sér að hugsjón þessa merka manns og þeirra, er hann styðja, er að gjöra bæði barna- og unglingafræðsl- una hagnýtari, og lífrænni, og að sami skóli geti á sama skóla- árinu, án sérstaks áhugaskorts, veitt börnum beggja sveitanna, og öllum þeim unglingum í héraðinu, er þess óska, kost á íræðslu ■ í þeirri mynd, er hag- nýt og lífræn má teljast. Bókleg og verldeg fræði fckiptast þarna á, þá og einnig líkamsþjálfun og sund. Þá er hin félagslega starisemi nem- enda og kennara, og sem einn- ig nær til hinna dreifðu heim- iia, einn hinn sterkasti þáttur í hinum uppeldislegu áhrifum, er skólinn veitir. Námstími Reykjanesskólans, hvað unglingakennsluna áhrær- ir, er sniðinn eftir því, að sá tími, sem til kennslunnar er valinn, sé eklci lengri en það, að allflestum nemendum sé kleif't að standast þann kostn- að. Og ennfremur, að hávetui'- inn sé til þess valinn, með til- liti til þess, að þann tíma er nnnnst um athafnir í sveitun- um. En höfuðatriði er þó það, að finna námstíma þann, er í senn heldur nemandanum í þrótt- miklum áhuga við námið, og að þau viðfangsefni, er nem- andinn fæst við, séu í eðli sínu samdráttur þess, sem notagildi hefir fyrir hið margþætta at- hafnasama líf hinna vinnandi stétta. I-Ilutverk Reykjanesskólans er að finna kerfisbundna fræðslustarfsemi, þar sem skól- inn, heimilin og nemendurnir verða heild, er hefir það mark- mið að menningarþroski æsk- unnar mótist af þeim andans og athafna viðfangsefnum, sem bíða æskunar í hinu stri'tandi stríði og sem gefa benni lífs- og vinnugleði. Breytíngar á lögum um atvínnu víð sígl- íngar Frumvarp flutt af Bergí Jónssyní Fulltrúi Framsóknarflokks- ins í sjávarútvegsnefnd neðri deildar, Bergur Jónsson, flytur frv. til laga um breyting á lög- um nr. 104, 23. júní 1936 um atvinnu við siglingar á íslenzk- um skipum. Eru breytingarnar aðallega fólgnar í því að fækka vfirmönnum smærri skipa, þar sem sýnt er, að þeir í mörgum tilfellum geta verið færri en lögin gera ráð fyrir, án bess að öryggi skipanna eða skips- hafnar sé nokkuð meiri hætta búin. í greinargerð frv. segir svo: Á nýafstöðnu flokksþingi I''ramsóknarmanna var viðvíkj- andi sjávarútvegsmálum, gerð svohljóðandi samþykkt: „Að endurskoðuð verði lögin um atvinnu við siglingar á ís- lenzkum skipum, og þess þá gæt't, að íþyngja sjávarútveg- inum ekki um of með kröfum um mannahald o. fl., sem ekki er alveg bráðnauðsynlegt vegna cryggi sjófarenda, og þess sé :afnframt gætt að miða kröfur um mannahald og útbúnað á ís- lenzkum flutninga- og farþega- skium við þær kröfur, sem þær þjóðir gera, sem íslenzk flutn- inga- og farþegaskip þurfa að keppa við“. Frv. þetta er flutt í fullu samræmi við framanritaða sam- þykkt. Hefir það sýnt sig æ lætur við framkvæmd laganna um atvinnu við siglingai', hversu erfitt er að framfylgja ákvæðum þeirra um f jölda rétt- indamanna bæði á fiskiskipum og flutninga- og farþegaskip- um. Hefir hvorttveggja sýnt sig, að kostnaðurinn við það að hafa svo marga réttindamenn á Kramli. á 4. síðu. Sjálfsnám barnanna skapast við þá tilhögun, að framhalds- nám unglinganna tekur yfir miðbik vetrarins, — verkefni leggur skólinn börnunum í hendur, og fylgist hann syo með vinnubrögðum þeirra. Þetta sjálfsnám kemur nem- andanum til að í'leyta sér á eig- in spýtur, vekur sjálfstraust og skapar frumleik í athöfn- um. Héraðsskólarnir okkar eru ílestir ungir. Þeir eru að móta og manna æskuna. En að von- um hafa þeir ekki enn að fullu fundið það er bezt má gefast, á sviði alþýðufræðslunnar. Róm var ekki byggð á einum degi. Með leit og tilraunum finnst loks, það er bezta raun gefur. Reykjanesskólinn hefir þegar raunverulega verið falið þetta hlutverk, því Aðalsteinn Ei- ríksson er brautryðjandinn þeirrar stefnu í fræðslumálum, er skólinn starfrækir, sam- kvæmt starfsskránni. Framh. Jón H. Fjalldal.

x

Nýja dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýja dagblaðið
https://timarit.is/publication/300

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.