Nýja dagblaðið - 16.10.1937, Blaðsíða 2

Nýja dagblaðið - 16.10.1937, Blaðsíða 2
2 N Y J A DAGBLAÐIÐ Ffárlagarædan í gær Framh. af 1. síðu. felling vörutolls af hráefnum til iðnaðar (t. d. hampur, tunnu- efni o. fl. Lög frá 1935.). 3) Lækkaðan vörutoll á vélum (sbr. lög frá 1935). Enn meir áberandi er þó þessi lækkun eldri tollanna, ef litið er til verðtollsins: Árið 1925 nam verðtollurinn kr. 2.085 þús. Árið 1930: kr. 2.337 þús. Árið 1934: — 1.694 — Árið 1936: — 1.084 — Síðastliðið ár hefir þvi verð- tollurinn numið aðeins réttum helmingi af því, sem hann var árið 1925, og 600 þús. kr. minna en hann nam síðasta árið fyrir seinustu stjórnarskipti, árið 1934. Þó hefir verðtollurinn á þessu tímabili verið hækkaður á mörgum vörutegundum. Þessi gífurlega lækkun verðtollsins á sér svipaðar ástæður og lækkun vörutollsins: 1) Gífurlega lækk- un á innflutningi verðtolls- skyldra vara, sem ýmist er tekið að framleiða í landinu sjálfu eða orðið hefir að loka úti af mark- aðinum, vegna gjaldeyrisörðug- leika. 2) Lækkun eða burtfelling verðtolls af hráefnum til iönað- arins hin allra síðustu ár. 3) Af- nám verðtolls af vélum til iðn- fyrirtækja, er lögfest var árið 1935. Iimflutiimgur verð- tollsskyldra vara hef- fr miankað miklu meira en aimar iim- flufningur. Eg hygg að það hafi fáir gert sér grein fyril því, hve hraðstíg breytingin á innflutningi verð- tollsvaranna hefir verið og hversu alvarlegar afleiðingar hún hefir haft í för með sér fyrir ríkissjóðinn. Eg ætla að nefna hér nokkur dæmi um innflutning þessara vara, sem sýna mjög glögglega þá breytingu, sem orð- ið hefir. Eg hefi ekki yngri dæmi en frá árinu 1935. Nýrri sundur- liðaðar verzlunarskýrslur eru ekki til. Eg ætla að bera saman árin 1925 og 1935: Ár 1925 Ár 1935 kr. kr. Vefnaðarvara 6.341.000 3.182.000 Fatnaður 3.880.000 1.739.000 Skófatnaður 1.472.000 858.000 Húsgögn 297.000 37.000 Hljóðfæri 386.000 25.000 Þetta eru aðeins nokkur dæmi, sem sýna hina gífurlegu breytingu á innflutningi toll- varnings, en enn þá meiri hef- ir þessi breyting þó orðið árin 1936 og 1937. Hert hefir verið á innflutningshöftunum og iðnaðurinn þróast í landinu sjálfu. Er komið svo langt árið 1936. að af 41,6 millj. kr. inn- flutningi samkvæmt bráða- birgðaskýrslu fyrir það ár, nema verðtollsvörur aðeins 7,5 millj. kr., en vefnaðarvörur og skófatnaður einn saman nam árið 1925 yfir 10 millj. krónum. í raun og veru má orða þetta svo, að verðtollurinn sé smátt og smátt að hverfa úr sögunni miðað við það sem áður var. Eitt dæmi, sem sýnir greinilega hvernig innlendi iðnaðurinn hefir áhrif á tolltekjur ríkis- sjóðs, er framleiðsla sú á skó- fatnaði, sem nú er rekin hér á landi. Það má gera ráð fyrir því, að skófatnaður verði fram- leiddur hér á næsta ári fyrir 6 —700 þús. kr. Aðflutnings- gjaldið af þessari vöru er sem næst 25%, og tolltap ríkissjóðs því um 150—170 þús. kr. við það að þessi framleiðsla flytzt inn í landið. Það er þessi gífurlega breyting á innflutningi og við- skiptum landsmanna, sem or- sakar að menn hafa orðið fyrir vonbrigðum um heildartekjur ríkissjóðs á síðustu árum. Þessi þróun hefir orðið örari en menn óraði íyrir, og það er fyrst og fremst þessi breyting, þetta hrap gömlu tollteknanna, sem gert hefir það nauðsynlegt að leggja á nýja skatta og nýja tolla, þó að hitt sé rétt, að nokkur hækkun heildar- greiðslna hefir einnig átt sér stað. I»egar tollvöruinn- flutningnr niiimknr, verður að setja ný ákvæði til tekjuöflun- ar í staðinn. Þegar þessi staðreynd, sem hér hefir verið bent á, er at- huguð, þá kemur það greini- legar í ljós en nokkru sinni fyrr, hversu fjarstætt það er, að liggja mönnum á hálsi fyrir þær skatta- og tollahækkanir, sem gerðar hafa verið til að vega upp á móti hinni gífur- legu lækkun á aðaltekjuliðun- um. Það er gei'samlega óhugs- andi, að ríkissjóður geti sinnt þeim kröfum, sem til hans eru gerðar frá atvinnuvegunum og öðrum aðilum nema þetta teknatap sé vegið upp, og að tekjur ríkissjóðs fari fremur vaxandi en minnkandi með aukinni fólksfjölgun í landinu og auknum greiðslum til al- mennra þarfa. Það er stað- reynd, að ef tekjur ríkissjóðs af tollum út af fyrir sig eiga að haldast, þá verður að gera eitt af tvennu í náinni framtiö eða hvorttveggja, að færa gjöld yf- ir á þær vörutegundir, sem áð- ur hafa verið innfluttar, en nú eru framleiddar í landinu sjálfu, eðaað færa aðflutnings- gjöldin yfir á þær vörur, sem enn eru fluttar til landsins og það enda þótt þær þyki nauð- synlegri en sumar þeirra, sem útilokaðar eru, en áður gáfu tekjurnar að mestu. ttgjöld ríkisins fara hækkandf. Það er ekki óalgengt, að heyra hér á Alþingi og utan þings talað um hin sívaxandi útgjöld ríkis- ins, einkum hin 3 síðustu ár, og er þá venjulega talað um þessi gjöld eins og einhvern almenn- ingi fjandsamlegan hlut, og er helzt í skyn gefið, að mest séu þau bein og bitlingar. Nú er það að vísu ekki rétt, að heildar- greiðslur ríkissjóðs árin 1935 og 1936 hafi verið hærri en stundum áður, t. d. árin 1930 og 1934, þó þær væru hinsvegar hærri en árin 1932 og 1933. Og þótt heildar- greiðslur ársins 1937 og 1938 séu hærri samkvæmt fjárlögum en árin 1935 og 1936, þá getur sú hækkun ekki talizt mjög veruleg. Hitt er rétt, að á síðasta 10 ára tímabili, hafa heildarútgjöld ríkissjóðs vaxið mjög verulega. £n hvaöa útgjöld eru það, sein aðallega hafa hækkað? En þá er ekki ófróðlegt að gera sér grein fyrir, í hverju þessi hækkun liggur, og hver af- staða þingflokkanna yfirleitt hefir verið til hennar. Þá er það eigi síður fróðlegt að athuga, hvort það er fremur styrkur til atvinnuveganna og framkvæmd- ir, eða kostnaður við rekstur þjóðarbúsins sjálfs, sem hækk- uninni veldur. Eg hefi gert sam- anburð á þessu og er annarsveg- ar tekið árið 1926 og hinsvegar árið 1936. Eru þá samræmdir landsreikningarnir fyrir bæði ár- in, en formið var annað árið 1926. Þótt þessi samanburður sé ekki hárnákvæmur, þá er hann réttur það sem hann nær, og gef- ur mjög góða hugmynd um í hverju hækkunin liggur. Heild- arútgjöld ríkissjóðs á rekstrar- reikningi árið 1936 voru 15.480 þús. kr., en heildargreiðslur skv. rekstrarreikningi 1926 kr. 9.758 þús., og hefir hann þá verið færður eftir sömu reglum og árið 1936. Heildarhækkun útgjald- anna á þessu 10 ára skeiði er því um 5.720 þús. kr. — Þá ætla ég að geta um þær greinar fjárlag- anna, sem hafa hækkað, en síðar að skýra með örfáum orðum í hverju hækkunin liggur. 7. gr., vaxtaútgjöld, hefir hækkað um 487 þús. kr. 9. gr., al- þingiskostnaður, hefir hækkað um 25 þús. kr., 10. gr., kostnaður við stjórnarráðið, hagstofu og utanríkismál, hefir hækkað um 154 þús. kr. 11. gr. A, dómsgæzla og lögreglustjórn, hefir hækkað um 620 þús. kr. 11. gr. B, sameig- inlegur kostnaður við embættis- rekstur, hefir hækkað um 160 þús. kr. 13. gr. A, vegamál, hafa hækkað um 820 þús. kr. 13. gr. B, samgöngur á sjó, hefir hækkað um 238 þús. kr. 13. gr. C, vitamál, um 133 þús. kr. 14. gr. B, kennslumál, hefir hækkað um 472 þús. kr. 16. gr., verklegar framkvæmdir, hefir hækkað um 1.966 þús., 17. gr., til almennrar styrktarstarfsemi, um 788 þús. kr. og 18. gr., eftirlaun, um 132 þús. kr. Aftur á móti hafa út- gjöld á eftirtöldum liðum lækk- að: 12. gr., heilbrigðismál, hefir lækkað um 174 þús., 14. gr. A, kirkjumál, hefir lækkað um 16 þús. kr. og 15. gr., til vísinda, bókmennta og lista, hefir lækkað um 61 þús. kr. Þá mun ég skýra nokkuð í hverju hækkanirnar liggja. 489 [nis. kr. hæklcun vaxÉaiitgjalda, þar af 300 þúsiind vcgna íslandshanka. Vaxtaútgjöld ríkissjóðs hafa samkvæmt þessu yfirliti hækkað um 489 þús. kr. 300 þús. kr. af þeirri upphæð er hægt að rekja til þeirrar skuldabyrðar, sem rík- issjóður tók á sig vegna íslands- banka, þannig, að hækkun vaxtaútgjaldanna á þessum ár- um, sem stafar af öllum fram- kvæmdum ríkissjóðs, er kr. 187 þús. Er þetta mjög eftirtektar- verð tala og kemur illa heim við hið stöðuga tal og skrif stjórnar- andstæðinga undanfarin ár um skuldasöfnun ríkissjóðs. S t j órnarkostnaður, dómsmál og löggæzla, o. s. frv. Af hækkun á 10. gr. stafa 85 þús. kr. af kostnaði við utanrík- ismál, aðallega samninga við er- lend ríki, en 69 þús. kr. er hækk- un á kostnaði við stjórnarráðið, hagstofu og ríkisfjárhirzlu, og er það furðulega lítil hækkun á 10 ára tímabili, þegar tekið er tillit til hinnar gífurlegu starfsaukn- ingar, sem orðið hefir hjá þess- um stofnunum. Á 11. gr. A, er 250 þús. kr. hækkun vegna land- helgisgæzlunnar, 69 þús. kr. vegna stofnunar vinnuhælisins á Litla-Hrauni, 179 þús. kr. vegna toll- og löggæzlu, og má það heita nýr liður, þar sem sú gæzla var naumast til áður, miðað við það sem nú er orðið og nauðsyn ber til. Afgangurinn, eða um 88 þús. kr., er hækkun á skrifstofu- kostnaði hjá lögmanni, lögreglu- stjórum öllum og sýslumönnum. Á 11. gr. B, stafa hækkanirnar af auknu burðargjaldi, símakostn- aði og eyðublaðanotkun og hækkuðum kostnaði hjá skatta- nefndum og skattayfirvöldum. Eru þetta afleiðingar af aukinni starfsemi ríkisins og íhlutun um allan gang mála, sem orðið hefir mjög veruleg á þessu tímabili. Hækkun vegaf jár um 830 þúsund, strand- ferðir, bafnargeröir, fræðslumál. Á 13.gr.A, liggur hækkunin í 365 þús. kr. auknu vegaviðhaldi og ca. 455 þús. kr. hækkuðum fram- lögum til nýrra vega og sýslu- vega. Á 13. gr. B, stafar hækkun- in af 170 þús. kr. auknu framlagi til strandferða og 60 þús. kr. styrkhækkun til Eimskipafélags íslands. Á 13. gr. C, stafar hækk- unin nærri öll af auknu framlagi til nýrra hafnargerða. Á 14. gr. B, er 208 þús. kr. af hækkuninni aukið framlag til barnafræðsl- unnar, bæði aukin kennaralaun ekki sízt vegna miklu fleiri kennara nú en áður, og enn- fremur framlög til barnaskóla- bygginga. 183 þús. stafa aftur á móti af auknum tillögum til hér- aðs- og gagnfræðaskóla. 16. greinin (verklegar framkvæmdir) hefir hækkað um nærri 3 milljónir króna. Þá kem ég að 16. grein- inni, en þar hefir aðal- hækkunin orðið, eins og kom fram áðan, þar sem greiðslur hafa hækkað um nálega 2 mill- jónir króna, og yrði of langt upp að telja allar þær hækkanir og þá nýju liði, sem þar eru. Aðalliðina vil ég þó benda á, ýmist alveg nýja eða hækkaða frá 1936 (allir nýir nema jarð- ræktarstyrkur, þar hækkun): Nýbýlasjóður kr. 180.000 Atvinnubætur — 520.000 Jarðræktarstyrkur — 525.000 Verkfærakaupasjóður— 60.000 Búfjárrækt — 42.000 Bygg. og landnámssj. — 250.000 Verkamannabústaðir — 142.000 Kartöfluverðlaun — 30.000 Kreppulánasjóður — 250.000 Mjólkurbúastyrkir — 60.000 Vextir af fasteigna- veðslánum — 85.000 Veðurstofan — 66.000 Iðnlánasjóður — 25.000 Ennfremur margar aðrar hækkanir minni til nauðsynlegra framkvæmda. Aftur á móti voru framlög í fjárlögunum fyrir árið 1926 sem ekki voru 1936, svo sem til kæliskips 350 þús. og Flóa- áveitu 225 þús. kr., en heildar- hækkunin, eins og áður er um getið, samt nálega 2 millj. kr. Fátækraframfæri, sjúkrakostnaður og fryggingar. Á 17. gr. stafar hækkunin af auknu framlagi vegna berkla- sjúkra, 300 þús. kr., aukinni þátttöku ríkissjóðs í fátækra- framfæri kr. 160 þús., og aukn- um framlögum til tryggingar- mála, kr. 300 þús. Um lækkunina, sem orðið hefir á 12. gr., er það að segja, að hún er vegna þess, að árið 1926 var varið 330 þús. kr. til bygginga á nýjum sjúkrahúsum, þannig að raunverulega hefir árlegur kostnaður við heilbrigðismál vaxið allverulega á tímabilinu, eins og eðlilegt er, þar sem bæði Nýi Kleppur og Landsspítalinn hafa bætzt við á þessum árum, og töluverður rekstrarhalli er á báðum þeim sjúkrahúsum. AÖalhækkanirnar eru á útgjöldum til al- inannaþarfa, en á kostnaöi viíí ríkis- reksturinn hverfandi litlar. Hvaða ályktun er þá hægt að draga af þeim samanburði, sem hér hefir verið gerður á greiðsl- um úr ríkissjóði árin 1926 og 1936? í fyrsta lagi að mínum dómi sá, að beinn kostnaður við rekstur þjóðarbúsins hafi vaxið furðulega lítið þessi ár, eins og bezt sést á því, að hækkanirnar á 10. gr. og að nokkru leyti á 11. gr. eru smávægilegar samanbor- ið við aðrar hækkanir, og í fram- haldi af því, að svo að segja öll þessi hækkun, sem orðið hefir, er vegna stuðnings við atvinnuveg- ina (16. gr.), aukinna sam- gangna (13. gr), aukinna fram- laga til hjálpar sjúkum mönn- um, til tryggingarmála og fá- tækraframfæris (17. gr.) og auk- ið framlag til fræðslumála (14. gr.). Þessi samanburður sannar þá einnig glögglega það sem ég hefi stöðugt haldið fram, að hin- ar margendurteknu deilur milli flokkanna hér, innan þings og utan, um upphæð ríkisútgjald- anna, eru ekki deilur um bein og bitlinga, heldur deilur um það, hversu miklu rétt sé að verja af sameiginlegu fé landsmanna til styrktar atvinnuvegunum og al- menningi, um hendur Alþingis og ríkisstjórnarinnar. Ihaldið Iiýsnasl út af „eyðslunni“, en vill eiga heiðurinn af framkvæmdunum! Það er eftirtektarvert, að fjöldi þeirra þingmanna, sem átt hefir sæti hér á Alþingi þessi umræddu 10 ár, og allir þing- flokkar, telja sér það til gildis, að hafa verið meðmæltir yfir- gnæfandi meirihluta þeirra mála sem ég hefi nú gert grein fyrir og hafa haft kostnað í för með sér, þótt hinu sé ekki að leyna, aö sumir flokkanna hafa lítið að því unnið að hrinda málunum fram. Og það er ekki síður eftir- tektarvert, að þeir flokkar, sem mest gera að því að deila á aðra, fyrir há ríkisútgjöld, gera síður en svo minna að því en aðrir, að eigna sér vinsældirnar af fram- lögum þeim til nauðsynjamála, sem valda yfirgnæfandi meiri- hluta útgjaldanna. Hver myndi ekki hrósa sér af því, að hafa verið með því að fjölga sjúkra- húsum, að auka framlög til vega og auka og bæta strandferðirn- ar? Að leggja fram fé til hafnar- gerða, eða efla unglingafræðsl- una, að auka jarðræktarstyrk- inn, að leggja fram fé til bygg- ingar- og landnámssjóðs, að veita fé til kreppulánasjóðs, hækka styrk til berklavarna og auka framlag til fátækramála og sjúkra- og ellitrygginga? — Svona mætti lengi telja. Um það þarf ekki að deila, að yfirgnæf- andi meirihluti þessara greiðslna gengur til nauðsynlegra mála. Um hitt getur verið ágreiningur, hversu mikilli heildarfjárhæð er hægt að verja í þessu skyni og á hvern hátt eigi að afla hennar. Af þessu á einnig að geta orðið ljósara en áður, að ef verulega á að færa niður greiðslur ríkis- sjóðs, þá verður slíkt ekki gert á annan hátt en þann, að skerða framlög til framkvæmda, sem taldar eru nauðsynlegar. Þetta verður þó vafalaust að gera að einhverju leyti, og kem ég inn á það síðar. Vegna þeirrar tiltölu- lega litlu hækkunar, sem orðið hefir á beinum útgjöldum, vegna rekstrar þjóðarbúsins síðastliðin 10 ár, og sparnaðar, sem fram- kvæmdur var í byrjun síðasta kjörtímabils, er ekki hægt að bú- ast við neinum verulegum sparn- aði á þeim lið, þótt sjálfsagt sé að gera ítrustu tilraunir til að færa þau gjöld niður og ekkert nema gott um það að segja, að skynsamleg gagnrýni frá stjórn- arandstæðingum á hverjum tíma veiti aðhald um allan þessháttar kostnað. Fjárlagafrumvarpið. Þá mun ég minnast á fjár- Framh. á 3. síðu.

x

Nýja dagblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Nýja dagblaðið
https://timarit.is/publication/300

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.