Nýja dagblaðið - 09.01.1938, Síða 2

Nýja dagblaðið - 09.01.1938, Síða 2
2 N Ý J A DAGBLAÐIÐ BEZTU KOLIN ÓDÝRUSTU KOLIN Kolaverd iækkar. Helfi fengið fiarm afi ágætum enskum skfipa (steam) kolum sem prátt fiyrir hækkaðan innfilutningstoll seljast fyrst um sinn á 53 krónur tonziid gegn staðgreiðslu heimkeyrð. Þessfi kol verða seld neðanskráðu verði í smærri kaupums 500 kiló . . . . Kr. 27,00 150 kfiló . . . . Kr. 9,00 250 — .... — 13,50 100 — .... — 6,00 50 kíló......Kr. 3,00 ATHUGIÐ. Þessi kol eru nýkomin og þurog þess vegna hagstæff að kaupa strax Hefii einnig til sölu hin óviðjafinanlegu BEST SOUTH YORKSHIRE ASSOCIATION HARÐS STEAM KOL sem seljast á sama verði og áður 58 krónur toxinid gegn staðgrefiðslu, heimkeyrð. Kaupið beztu kolin. Kaupíð ódýrustu kolin. símar: 1964 og 4017. Félag ungra F r amsóknarmanna heldur fund í Sambandshúsinu næstk. priðjudagskvöld kl. 8. Nánar auglýst síðar. Stjórnin. aðeins Loftur. Gula bandið er bezta og ódýrasta smjörlíkið. í heildsölu hjá Samband ísl. samvinnufélaga Sími 1080. HANS LYNGEi Menningarástand i Grænlandi Grein sú, er hér birtist, fjallar um hinar fornu helgisagnir Grœnlendinga og listviðleitni þeirra á síðustu árum. Síðari hluti greinar- innar er lítið eitt styttur. Höfundur hennar er menntaður Grœnlendingur, Hans Lynge, yfirkennari. Meðal allra þjóða og á öllum tímum hefir komið fram þörf manna á því, að gera aðra þátt- takendur þess, sem fyrir þá hefir borið. Þessi þörf hefir komið í ljós á margan hátt. Meðal hinna gömlu Eskimóa, sem ekkert þekktu til bókstafa eða rittákna, varð að láta frá- sögnina eina nægja. En þessum þjóðflokki, sem lifði algerlega fráskilinn umheiminum, var einstaklega brýn þörf á ein- hverju, sem yrði huganum nægt viðfangsefni. Á hinum löngu heimskauts- vetrum, tóku klettadrangar og björg á sig myndir fáránlegustu ófreskja, norðurljósin fléttuðust um himinhvelfinguna, eins og iðandi, grannar verur, stormur- inn hvein og þaut. Þetta gaf í- myndunaraflinu viðfangsefni. Þetta umhverfi og lífsskilyrðin, sem það hafði að bjóða, mótaði trú og hugarfar Grænlending- anna, sem urðu alveg einstæðir, hvað snerti trúarsiði og lifnað- arháttu. Særingamennirnir gáfu sínar skýringar á hinum dular- fullu fyrirbrigðum náttúrunnar og þær skýringar voru vísirinn að öllum þeim sögnum, er mynd- uðust meðal fólksins, og þrungn- ar eru frábæru ímyndunarafli og endurspegla alla gleði þess og allt það harðrétti, sem það varð að líða á endalausum veiði- ferðum. Sumar þessara sagna standa alls ekki að baki beztu skáld- verkum nútímans að hugmynda- auðgi, frásagnarsnilli, speki og þrótti. Þær fjalla allar um það efni, sem fólkinu sjálfu var hvað bezt kunnugt. En hetjur þessara gömlu þjóðsagna eru menn og konur, sem stóðu öðr- um styrkari í baráttu sinni fyr- ir lífinu og efldar voru mætti ó- sýnilegrar veraldar. Þessar sagnir hafa verið varð- veittar frá kynslóð til kynslóðar. Synir og dætur hafa kappkostað að herma þær óbreyttar og orð- rétt eins og feður og mæður sögðu þeim. „Ef þessar sögur hafa tapað einhverju af gildi sínu,“ sögðu gömlu Grænlendingarnir, „þá er það af því, að þeim hefir hrakað í meðförum hinna síðari kyn- slóða.“ Það er raunverulega sannað, að, að sumar þessara sagna hafa um óratíð verið varðveittar í sinni upprunalegu mynd. Knud Rasmussen hefir fundið margar sannanir þess. í mjög fjarlægum byggð- um, þar sem íbúarnir höfðu ekki í þúsundir ára staðið í neinu sambandi við Grænlendinga, heyrði hann sömu sögurnar og honum höfðu verið sagðar, þeg- ar hann var lítill drengur í N orður - Gr ænlandi. Skýringin á þessu er sú, að sögurnar voru slungnar saman við trúarhugmyndirnar. Þeir, sem ætla að kynna sér trú hinna fornu Grænlendinga, verða því fyrst og fremst að þekkja þjóðsagnirnar til hlítar. Margar þessara sagna, sem voru svo dýrmætar horfnum kynslóðum og eru reyndar öllum Grænlendingum ómetanlegur arfur, voru um það bil að falla í gleymsku, þegar Knud Rasmus- sen tók að safna þeim saman. Ekki hvað sízt vegna þessa, er hans ávallt minnzt með dýpri virðingu og meira þakklæti í Grænlandi, heldur en annarra manna. Hin forna trú á ekki lengur ítök í hugum Grænlendinga, en þjóðsagnirnar eru sá eini bók- menntalegi arfur frá liðnum öld- um, sem þjóðinni er eftirlátinn. Lifnaðarhættir Grænlending- anna hafa krafizt þess, að þjóðin væri dugleg og þrautseig. Fólk, sem ekki hefði haft dugnað, þol og hyggindi til brunns að bera, hefði aldrei getað framfleytt lífi sínu í því landi veraldarinnar, þar sem veður eru hvað hörðust og kuldinn mestur. Hinir fornu Grænlendingar munu ungir hafa fengið þann undirbúning, sem veiðimönnun- um var óhjákvæmilegur. Kajakk arnir eru út af fyrir sig dásam- leg uppfinning, en þeir einir geta notað þá í slæmum veðrum og til veiðifara, sem hafa vanizt þeim þegar á bernskuárum. En þetta er sá farkostur, sem bezt hentar grænlenzkum staðhátt- um. Þeir hafa verið fundnir upp af skynsömum mönnum og hug- vitssömum og þeir hafa verið endurbættir af öðrum, sem höfðu ríkari reynslu, þar til þeir voru orðnir svo fullkomnir sem slíkir, að mestu snillingar menningar- landanna geta enga breytingu á þeim gert til bóta. Konurnar unnu öll störf, sem af höndum varð að leysa innan heimilanna, og voru stoltar yfir því, að karlmennirnir þurftu ekki að bera áhyggjur út af öðru en því, sem snerti veiðiskapinn. En þótt konurnar ynnu mikið og ættu erfiðar stundir, var saumaskapur þeirra afbærilega nákvæmur og fötin oft hrein listaverk, hvað snerti listaskrúð og annað skart. Þjóðbúningur Grænlendinga á því hvergi sinn líka í víðri veröld, meðal þús- unda af þjóðbúningum. Þar fékk listhneigðin líka útrás. Lifnaðarhættir og lifsskilyrði Grænlendinga voru ólík því, sem annarsstaðar gerðist, og list- viðleitni þeirra hefir því beinzt inn á sjaldgengar brautir. Síðasta aldarfjórðung hefir mikil umbreyting orðið í Græn- landi. Fræðsla hefir verið aukin og flestir yngri Grænlendingar hafa að einhverju leyti hneigzt til bóklestrar. í því efni ber mest að þakka Knud Rasmussen og starfi hans í þágu grænlenzkrar menntunar. Á ferðum sínum vann hann alla jafna að því að rita á grænlenzku og njóta þess- ar bækur hans hvarvetna vin- sælda. (Framhald á 4. siðu.)

x

Nýja dagblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýja dagblaðið
https://timarit.is/publication/300

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.