Lesbók Morgunblaðsins - 20.12.2003, Page 7

Lesbók Morgunblaðsins - 20.12.2003, Page 7
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 20. DESEMBER 2003 7 Spánný sérðu albúmin, sem spiladós er í þau spila allan þremilinn, — já gaman er að því; þar er líka grafófón, sem kúnstir allar kann, kærustunni’ á jólunum þú gefa ættir hann.“ … Hljóðritasafn Jóns Pálssonar, 1903–1912 Elstu hljóðritanir hér á landi, sem vitað er til að varðveist hafi allt fram til okkar daga, voru gerðar árið 1903. Það ár hóf Jón Pálsson merki- legt brautryðjendastarf við að hljóðrita á vax- hólka ýmiss konar efni sem hann taldi til menn- ingarverðmæta og þess virði að varðveitast fyrir komandi kynslóðir. Jón Pálsson (1865–1946) var Stokkseyringur að ætt og uppruna, fæddur í Syðra-Seli í Stokkseyrarhreppi. Hann var af Bergsætt, sem landskunn er fyrir söng- og tónlistargáfur, bróðir Bjarna Pálssonar (föður Friðriks Bjarna- sonar tónskálds) og Ísólfs tónskálds Pálssonar (sem var faðir Páls Ísólfssonar dómorganista og tónskálds). Jón Pálsson lærði ungur að leika á harmóníum og fór snemma að fást við störf sem tengdust hans helsta áhugamáli, tónlistinni. Hann starfaði um langt skeið sem organisti, fyrst í Stokkseyrarkirkju, síðan í Eyrarbakka- kirkju og síðast í Fríkirkjunni í Reykjavík. Einnig fékkst hann við innflutning og sölu á hljóðfærum, bæði harmóníum og píanóum. Lengst af vann Jón fyrir sér sem verslunarmað- ur, bókhaldari og síðast um mörg ár sem banka- gjaldkeri í Landsbanka Íslands. Hann var alla tíð áhugasamur um söfnun og varðveislu þjóð- menningar og þjóðlegra fræða, m.a. gaf hann út ritið Austantórur I-II, með þjóðlegum fróðleik og ýmsu efni sem hann safnaði og skráði, eink- um frá æskustöðvum sínum á Stokkseyri og Eyrarbakka. Handrit Jóns með efni af marg- víslegu tagi eru nú varðveitt í Landsbókasafni Íslands-Háskólabókasafni. Árið 1903, eða þó væntanlega nokkru fyrr, eignaðist Jón Pálsson hljóðritunartæki af þeirri gerð sem á þeim tíma voru nefnd „fónógraf“ og „diktafónn“. Með slíkum tækjum hljóðritaði hann margvíslegt efni á vaxhólka á árunum 1903–1912. Hólkarnir voru upphaflega 111 tals- ins, hver um 2 mínútur að lengd, þannig að sam- tals var í safninu nokkuð á fjórðu klukkustund af hljóðrituðu efni. Að miklum hluta eru þar varðveitt íslensk þjóðlög, einkum gömul íslensk sálmalög en einnig er þar nokkuð af töluðu máli, sömuleiðis bregður fyrir rímnakveðskap og ís- lenskum tvísöng. Einn helsti heimildarmaður að gömlu ís- lensku sálmalögunum í hljóðritasafni Jóns Páls- sonar var Guðmundur Ingimundarson (1827– 1913), lengi forsöngvari í Borgarkirkju á Mýr- um. Guðmundur kom oftar en einu sinni suður til Reykjavíkur þeirra erinda að syngja gömlu lögin inn á vaxhólka fyrir Jón Pálsson. Í einni slíkri ferð hélt Guðmundur tónleika í Reykjavík og var frá þeim sagt í blaðinu Ingólfi þann 21. apríl árið 1907 með þessum orðum: „ „Gömlu lögin.“ Guðmundur Ingimundarson á Ölvalds- stöðum á Mýrum boðaði til samkomu í Bárubúð hjer í Reykjavík á föstudags kveldið og söng þar grallaralögin gömlu fyrir fólkið. Þangað kom margt manna til þess að hlýða á þessa nýstárlegu skemmtun og fróðlegu. Guð- mundur verður áttræður sumardaginn fyrsta og var hann forsöngvari á Borg um fimm tigu vetra. Hann kann nær tveim hundruðum fornra sálmalaga og fer vel með að þeirra tíma hætti, hefir afarmikla rödd og sterka og þolna, svo að undrum sætir um svo aldraðan mann. Hann kom suður hingað til þess að syngja nokkur hinna fornu laga í hljóðgeymi Edisons og firra þau svo gleymsku.“ Jón Pálsson var merkur brautryðjandi. Hann varð fyrstur til þess hér á landi að beita hljóðrit- unartækni, sem þá var nýtilkomin, í þeim til- gangi að safna skipulega þjóðfræðilegu efni úr munnlegri geymd og varðveita það með þeim hætti til komandi tíma. Hljóðritunartæki Jóns og vaxhólkasafn hans er nú varðveitt í Þjóð- minjasafni Íslands. Fyrir forgöngu Músík og sögu ehf. hafa upptökurnar í þessu elsta hljóð- ritasafni okkar Íslendinga nú verið gerðar að- gengilegar á vefsíðunni Ísmús (musik.is/ismus). Rímnalagasöfn Hjálmars Lárussonar og Jónbjörns Gíslasonar Eftir hljóðritanir Jóns Pálssonar 1903–1912, varð hlé á vaxhólkaupptökum hér á landi í um það bil áratug. Um og eftir 1920 var þráðurinn tekinn upp að nýju og þá af tveimur kvæða- mönnum. Þetta voru þeir Hjálmar Lárusson trésmiður og útskurðarmeistari og góðvinur hans, Jónbjörn Gíslason bóndi og síðar múrari. Báðir voru þeir bornir og barnfæddir Austur- Húnvetningar og kynntust þegar þeir voru samtíða á Blönduósi um og eftir 1910. Þeir voru góðir kvæðamenn og einlægir áhugamenn um iðkun og varðveislu rímnakveðskaparins. Báðir fluttust þeir suður til Reykjavíkur um 1920 og nokkru seinna eignuðust þeir hvor sitt vax- hólkatækið sem þeir notuðu síðan til þess að hljóðrita rímnastemmur og kvæðalög. Í hljóð- ritasöfnum þeirra eru um 120 vaxhólkar með samtals um 4 klukkustundum af rímnakveð- skap. Á þessum upptökum kveða þeir báðir og þá langoftast saman en sjaldan hvor í sínu lagi. Auk þess fengu þeir til liðs við sig börn Hjálm- ars svo og ýmsa góða kvæðamenn og kvæða- konur þess tíma. Hjálmar Lárusson (1868–1927) var dóttur- sonur Bólu-Hjálmars og fékk, eins og fleiri af- komendur skáldsins, í arf bæði listfengi, hagleik og hagmælsku. Einnig var hann góður kvæða- maður, hafði mikla og fallega rödd og kunni fjöl- margar rímnastemmur. Þessa fjölgáfaða manns naut ekki lengi við, því á besta aldri veiktist hann og lést árið 1927, tæplega fimmtugur að aldri. Vegna hljóðritasafnsins hafa rímna- stemmurnar og kveðskapur Hjálmars eigi að síður haft umtalsverð áhrif á síðari kynslóðir kvæðamanna því eiginkona hans, Anna H. Bjarnadóttir og börn þeirra, Sigríður, Ríkarður, Margrét og Kjartan urðu öll kunn fyrir kveð- skap sinn. Hafa þau átt drjúgan þátt í að byggja upp og móta kveðskaparhefð hér á landi á tutt- ugustu öldinni, einkum með dugmikilli og áber- andi þátttöku í starfsemi Kvæðamannafélagsins Iðunnar og Kvæðamannafélags Hafnarfjarðar. Stemmurnar á vaxhólkunum frá 3. áratugnum hafa verið mikilvægur þekkingarbrunnur og kjölfesta í kveðskap þessa fólks og margra kvæðamanna sem af því lærðu. Jónbjörn Gíslason (1879–1969) festi kaup á vaxhólkatæki, líklega árið 1921, eftir að hann sá það til sýnis í glugga verslunarinnar Edinborg í Hafnarstræti. Með því hljóðritaði hann síðan mikið af rímnakveðskap, meðal annars stemm- ur sem hann kvað sjálfur með Hjálmari vini sín- um Lárussyni. Hann leitaði einnig uppi fleiri kvæðamenn, karla og konur sem hann fékk til að kveða inn á vaxhólka. Árið 1924 fór Jónbjörn með hljóðritann norður í land og hljóðritaði kveðskap á Blönduósi. Þá heimsótti hann Ólöfu skáldkonu frá Hlöðum og tók upp stemmur sem hún kvað við eigin ljóð, þótti honum mikill feng- ur að þeirri hljóðritun. Árið 1925 fluttist Jón- björn til Kanada, settist að í Winnipeg og fékkst þar við múrverk. Vestra hélt hann áfram söfn- unarstarfinu og hljóðritaði rímnakveðskap með- al frænda og vina sem flust höfðu vestur um haf að norðan. Hann fór margar ferðir norður í byggðir Íslendinga og ferðaðist með lestum svo sem hægt var en hélt síðan áfram fótgangandi. Batt hann þá saman með leðurólum hljóðritann og kassann með vaxhólkasafninu og bar sem klyfjar á öxlum sér þessar þungu byrðar til þess að landar hans vestra gætu hlustað á kveðskap að heiman. Á gamals aldri flutti Jónbjörn aftur til Íslands og hafði þá með sér hljóðritann og vaxhólkasafnið. Komst hvort tveggja heilu og höldnu aftur heim á ættlandið og er nú varðveitt í Stofnun Árna Magnússonar. Þar er einnig vax- hólkasafn Hjálmars Lárussonar en tæki hans hafði áður verið afhent Þjóðminjasafni Íslands. Þjóðlagasafn Jóns Leifs tónskálds Síðastur frumkvöðla við hljóðritanir á vax- hólka og þeirra langþekktastur, var Jón Leifs tónskáld (1899–1968). Hann var lengi búsettur í Þýskalandi en kom á þeim tíma nokkrum sinn- um heim til Íslands í þeim tilgangi meðal annars að safna íslenskum þjóðlögum. Í þremur ferðum hafði hann meðferðis hljóðritunartæki og tók upp á vaxhólka þjóðlög og rímnakveðskap á ár- unum 1926, 1928 og síðast á fjórða áratugnum, líklega 1934. Í safni Jóns Leifs eru samtals 76 vaxhólkar. Á þeim er varðveitt fjölbreytt og mjög merkilegt efni, meðal annars fágætar hljóðritanir með íslenskum tvísöngslögum og tvísöngsstemmum sem Jón hljóðritaði eftir skagfirskum og húnvetnskum söngmönnum og kvæðamönnum. Jón Leifs rannsakaði íslensku þjóðlögin, gaf þau út á prenti og skrifaði um þau margar greinar í þýsk og íslensk tímarit. Jafn- framt notaði hann íslensk þjóðlög og stefjaefni úr þeim á margvíslegan hátt í tónsmíðum sín- um. Hljóðritasafn Jóns Leifs er varðveitt á tveimur stöðum. Frumrit vaxhólkanna, einnig málmafsteypur þeirra (einskonar negatív mót úr málmi) og afrit af þeim, eru varðveitt í Mus- eum für Völkerkunde í Berlín. Annað afrit vax- hólkanna gaf Jón Leifs til varðveislu í Þjóð- minjasafninu, þar eru einnig plötuafrit af síðustu 10 vaxhólkunum sem hljóðritaðir voru á 4. áratugnum. Um þetta merkilega hljóðritasafn og sögu þess hefur Árni Björnsson þjóðhátta- fræðingur skrifað grein sem birt er á sérstökum vef um Jón Leifs (http://www.jonleifs.is/ ab_grein.html). Allar vaxhólkaupptökur Jóns eru nú aðgengilegar á fyrrnefndri vefsíðu Mús- ík og sögu, Ísmús (musik.is/ismus). Lokaorð Upphaf hljóðritunartækninnar hér á landi markast af tímaskeiði vaxhólkatækjanna. Tæknilega voru þau frumstæð og tóngæði þeirra takmörkuð samanborið við það sem síðar varð á því tæknisviði. Eigi að síður er á vaxhólk- unum varðveitt fjölbreytilegt efni og athyglis- vert fyrir margra hluta sakir. Forsjálir frum- kvöðlar á þessu sviði unnu afar merkilegt brautryðjendastarf með þeim upptökum sem þeir gerðu á fyrstu áratugum 20. aldarinnar. Þeim verður seint fullþakkað. Þegar líða tók á 20. öldina viku vaxhólkatækin fyrir grammófónum og hljómplötum, sem leystu þau af hólmi vegna meiri tóngæða og betri endingar. Tímabil vaxhólkatækjanna náði þó fram yfir 1940, jafnvel til 1950 eða lengur. Vitað er um fleiri vaxhólkatæki svipaðrar gerð- ar, t.d. hjá Ríkisútvarpinu og víðar, sem meðal annars voru notuð við forvinnu bréfaskrifta og við vinnslu auglýsinga. Gagnlegar ábendingar frá lesendum um þessi efni væru vel þegnar. Ráðgert er að aldarafmælis hljóðritunar á Ís- landi verði minnst með viðeigandi hætti síðar meir og verður tilkynnt um það á öðrum vett- vangi. Ljósmynd/Ívar Brynjólfsson Hljóðriti – Fónógraf. Frá upphafi 20. aldar. Vaxhólkatæki úr eigu Jóns Pálssonar, nú í ÞÍ. Höfundur er tónlistarmaður og starfar á Stofnun Árna Magnússonar. T rúin lifir enn í hjörtum mann- anna“, sagði presturinn við sjálfan sig þegar hann sá að húsfyllir var í kirkjunni hans. Verkamennirnir úr fátækustu hverfum Rio de Janeiro höfðu safnast saman þetta kvöld; jólamessan var það markmið er sameinaði þá. Hann var glaður. Hátíðlegur í fasi gekk hann að altarinu. Þá heyrði hann rödd segja: – A, B, C, D... Hún hljómaði eins og barnsrödd, og hún spillti hátíðleika athafnarinnar. Viðstaddir litu aftur fyrir sig, eins og þetta kæmi illa við þá. En röddin hélt áfram: – A, B, C, D... – Hættu þessu strax, sagði presturinn. Barnið virtist vakna upp af leiðslu. Með óttaslegnu augnaráði leit það á fólkið allt um kring, og roðnaði síðan. – Hvað ertu að hugsa? Sérðu ekki að þú truflar bænir okkar? Barnið laut höfði og tárin tóku að streyma niður kinnar þess. – Hvar er móðir þín? hélt presturinn áfram. Kenndi hún þér ekki að fylgjast með messunni? Barnið svaraði, enn niðurlútt: – Mér þykir fyrir því, prestur, en ég hef aldrei lært að fara með bænir. Ég ólst upp á götunni, án föður eða móður. Í dag er aðfangadagskvöld og mig langaði til að tala við Guð. En ég kann ekki það tungu- mál sem hann skilur, og þess vegna þyl ég þá stafi sem ég kann. Mér datt í hug að hann, þarna uppi, gæti raðað stöfunum saman í orð og setningar sem þóknuðust honum. Barnið stóð upp. – Ég ætla að fara núna, sagði það. Ég vil ekki trufla fólk sem kann að tala við Guð á réttan hátt. – Komdu hérna, svaraði presturinn. Hann leiddi barnið við hönd sér upp að altarinu. Síðan ávarpaði hann hina trúuðu. – Áður en messan hefst í kvöld ætlum við að fara með óvenjulega bæn. Við ætl- um að leyfa Guði að skrifa það sem hann óskar að heyra. Hver bókstafur mun sam- svara augnabliki á árinu þar sem okkur tekst að vinna góðverk, berjast af hug- rekki til að láta draum rætast eða fara með bæn án orða. Og við munum biðja hann að raða rétt saman bókstöfum lífs okkar. Biðjum þess af öllu hjarta að þessir stafir geri honum kleift að skapa þau orð og þær setningar sem honum þóknast. Presturinn lagði augun þétt aftur og hóf að fara með stafrófið. Og, allur söfnuður- inn hafði eftir honum: A, B, C, D... Fríða Björk Ingvarsdóttir þýddi. A,B,C,D… FORN HEBRESK SAGA, FÆRÐ Í NÝJAN BÚNING AF PAULO COELHO LISTASAFN KÓPAVOGS gerðarsafn, hamraborg 4 12. desember - 22. febrúar opnunartímar: alla daga nema mánudaga kl. 11 - 17 leiðsögn: miðvikud. og fimmtud. kl. 12 laugard. og sunnud. kl. 15 www.carnegieartaward.com Nina Roos, Untitled from Habbit Suddenly Broken c a r n e g i e a r t awa r d 2 0 0 4

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.