Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 20.12.2003, Qupperneq 10

Lesbók Morgunblaðsins - 20.12.2003, Qupperneq 10
10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 20. DESEMBER 2003 SIGURÐUR Pálsson hefur lokið sínu mikla tólf binda verki sem hófst með útgáfu ljóðabókarinnar Ljóð vega salt árið 1975. Nú tuttugu og átta árum síðar kemur Ljóð- tímavagn út og er hún lokabindi þeirra bóka sem kenndar hafa verið við ljóðtíma. Ferill Sigurðar er orðinn býsna langur og farsæll. Hann hefur haldið tryggð við ljóðið alla tíð en mörg skáld hafa gefið út ljóð í upphafi ferils síns en hafa síðan haslað sér völl á vettvangi skáldsagna, t.d. Pétur Gunnars- son, Þórarinn Eldjárn, Steinunn Sigurðar- dóttir og Einar Már Guðmundsson svo nokkur nöfn séu nefnd. Fyrstu bækurnar hafa allar vega í miðj- unni og vísar það bæði til nafnorðsins vegur og sagnarinnar að vega. Titillinn gefur þannig til kynna vissa jafnvægislist, sbr. leikinn alkunna að vega salt. Strax í fyrsta ljóði bókarinnar „Árstíðasólir“ I má lesa eft- irfarandi línur; „meðan kyndill dagsins hækkar á brothættum morgni/sem vegur salt og mjúk nóttin fjarlægist“. Hér slær Sigurður kunnuglegan tón sem lesendur hafa notið í bókum hans æ síðan. Ljóðlist hans einkennist af mælsku, leik og lífsfögn- uði. Þótt fyrsta bók Sigurðar hafi verið verk þroskaðs skálds má finna í henni mikinn galsa og ýmsar tilraunir með mál og form. Önnur bókin, Ljóð vega menn, kom út 1980 og hefst á athyglisverðum ljóðaflokki sem heitir „Á hringvegi ljóðsins“. Þar beitir Sig- urður nokkuð beittri ádeilu og vill fá lesand- ann með sér í ferð út á hringveg ljóðsins „umfram allt burtu héðan/úr helvíti neyslu- skyldunnar“. Ferðin er reyndar ekki hættu- laus og allt er lagt að veði, jafnvel „eignir og vit og áttir/ráð og ræna“ en umbunin er lika vís því að fundurinn „er okkar fundur“. Í þriðju vegabókinni, Ljóð vega gerð sem kom út 1982, stendur eftirfarandi um ljóð- vegina: „Vertu ekki að leita/ljóðveganna á kortinu/Þeir eru ekki kortlagðir/en samt eru þeir og verða.“ Ljóðvegirnir liggja nefnilega inn á við og eru í stöðugri mótun en eru engu að síður rannsakanlegir. Skáldskapur Sigurðar Pálssonar er bæði innhverfur og úthverfur, hann yrkir bæði um innri og ytri veruleik. Honum tekst reyndar stundum að sameina þetta tvennt með eftirminnilegum hætti eins og sjá má í Ljóðvegagerð VII: Hafið og hljóðfallið Eitt augnablik Áreynslulausa rými Söngur og nekt Nærvera og bros Ljóðvera Raunvera Ljóðnámubækurnar tóku síðan við af ljóð- vegabókunum. Sú fyrsta, Ljóð námu land, kom út árið 1985, fjallar á frumlegan hátt um landnám Íslands og dregur jafnframt fram líkindin með því að yrkja land og ljóð. Gleði landnemanna var fölskvalaus að koma að ónumdu landi „Sköpun úr óskapnaði:/ gefa nafn/þiggja land og gæði/yrkja/fara eldi um landnám.“ Það er einnig eftirtekt- arvert að ljóðin eru gerendur, þau námu landið. Þessi skemmtilega hugmynd opnar ýmsar túlkunarleiðir, t.d. þá að landnem- arnir koma með ljóðin með sér (dróttkvæðin og eddukvæðin) eða í víðari skilningi menn- ingin fylgir manninum og þar með bók- menntirnar, orðsins list. Í næstu bók, Ljóð námu menn, vitnar Sig- urður í Ferðabók Tómasar Sæmundssonar en þar fjallar Tómas um hversu vandasamt sé fyrir mannkynið að vinna málma úr jörðu og segir að þeir sem slíkt stunda nefnist námumenn. Hér virðist skáldið vera að vísa til þeirrar túlkunar að ljóðskáld sé eins og námumaður að leita að gulli í málmgrýti tungumálsins. Rússneska skáldið Maja- kovskí hafði reyndar notað eftirfarandi lík- ingu í hinni frægu ljóðabók sinni Ský í bux- um: „Skáldskapur er sama og vinnsla á radíum/Hvert unnið gramm kostar ár af erf- iði.“ Hér er ekki leiðum að líkjast en frum- leg notkun tungumálsins einkennir ljóð rússneska módernistans og það er einmitt eitt af aðalsmerkjum ljóða Sigurðar Páls- sonar. Ljóð námu völd heitir þriðja námu- bókin og er sá titill skemmtileg þversögn því hingað til hafa ljóð ekki verið tengd völdum svo neinu nemi. Í samnefndu ljóði er vísað í hlátur Leníns en nú sé nýr hlátur kominn til sögunnar og það er „hjartanlegur hlátur/Havels“. Sigurður lýsir hér á eft- irminnilegan hátt að hið veika sigrar oft hið sterka og það eru ljóðin sem „námu rödd/ veika rödd“. Ljóð eru valdamikil af því þau hlusta og ljá hinum kúguðu mál um síðir. Ljóðlínudans kom út 1993 og markaði upphafið að ljóðlínubókunum. Hugsun skáldsins verður heimspekilegri með árun- um, framsetningin yfirvegaðri. Eitt af erf- iðustu viðfangsefnum heimspekinnar er tím- inn og hann leitar á Sigurð í eftirfarandi ljóði sem nefnist Ljóðlínudans VI. Hér flétt- ar hann saman línum, tíma og dansi á afar markvissan hátt. Tíminn á grannri línunni er margir tímar samtímis: ljóðtíminn Línan granna tvöþúsund og fimmhundruð ára löng yfir ógnardjúpið Með list dansins gleymum við sundlandi skelfingunni Með línudansinum ögrum við ógnardjúpinu Muldrið sönglið Hvíslandi barn í myrkri Bænir í myrkri Muldrið verður að söng Ljóðtíminn vitjar okkar Ljóðlínur allra tíma Ljóðlínuskip hét önnur bókin í línubók- unum og kom út 1995. Eins og nafnið gefur til kynna er mikið ort um siglingar í þessari bók. Það er reyndar bæði siglt um staði og staðleysur, bæði um innri og ytri veruleik. Hafið hefur ávallt verið eitt af eftirlætis yrkisefnum Sigurðar og í ljóðabálkinum „Hafvillur“ fjallar hann um leit mannsins að tilgangi, takmarki í lífinu. Ádeilan er þarna skammt undan enda líst skáldinu ekki meira en svo á þróun mála, það óttast að skamm- sýni mannsins og græðgi verði honum dýr- keypt, jafnvel að heimsendir sé í nánd. En svartsýnin nær aldrei tökum á Sigurði þótt hann yrki af alvöru um heimsmálin. Hann er umfram allt galdramaður orðlistarinnar, kann að magna öflugan ljóðaseið með ofur einföldum orðum. Þetta gerir hann í ljóðum á borð við „Dýrð“ og „Hvíslandi ilmur“. Síð- asta bókin í þessari þriðju þrennu Sigurðar heitir Ljóðlínuspil og kom út 1997. Í þessari bók er m.a. lögð áhersla á tónlist og dans sem er skáldinu hugleikið yrkisefni. Sem dæmi má taka prósaljóðið „Miðja vega“ sem segir stutta sögu. Fyrir tilstilli hvirfilbyls og/eða tónlistar Getz og Gilberto verða hlut- ir og persónur uppnumin til himna. List skáldsins felst í því að breyta galdri tónlist- ar í galdur orðlistar og Sigurður er einmitt meistari í slíkri list. Í fyrstu bók hans minn- ir titillinn á jafnvægislist en hér í ljóð- línubókunum er skáldið línudansari sem er enn erfiðari list. Ljóðlínur eru margslungn- ar, þær liggja út um allt og þær geta líka verið strengdar yfir djúp eins og kom fram í ljóðinu sem vitnað var til hér að framan. Fjórða ljóðþrenna Sigurðar hefst með bókinni Ljóðtímaskyn árið 1999. Hér er það tíminn sem er í sviðsljósinu og reyndar er það rökrétt að lokahlutinn fjalli um svo mik- ilvægt en jafnframt snúið yrkisefni. Víða er fallega ort um eftirsjá eftir liðnum stundum, t.d. í ljóðinu „Stundir“, þar sem mælanda langar heim til: „Stundanna sem lifna/stund- anna sem opnast/eins og ástarandlit/sem nóttin færir okkur.“ Ljóðið „Sandkorn“ fjallar um tvíeðli tímans á skýran og eft- irminnilegan hátt. Við mennirnir vitum vel af stundlegu eðli okkar frá fæðingu: „En við gleymum því fljótt þegar við kynnumst/ dýrðlegu tvíeðli tímans: hinni upphöfnu stund/sem réttlætir hinar dauðu stundir.“ Í lok ljóðsins leikur Sigurður sér að lykiland- stæðunum dauður – upphafinn. Erum við dauður eða upphafinn sandur? Freistandi er að velja hið síðarnefnda og í ljóðum skálds- ins er það einmitt seiðurinn leiðslan, upp- hafningin sem lyftir lesandanum ofar duft- inu. Önnur bókin í tímaflokknum nefnist Ljóðtímaleit og var út árið 2001. Í þremur ljóðtímaljóðum í upphafi bókar er fjallað um leitina „að ljómandi augnablikum“ eins og komist er að orði í þriðja ljóði. Í öðru ljóði er sagt að ljóðtíminn komi þegar honum hentar, hann hlýðir ekki skipunum en bygg- ir þó undarlega samsett hús „sem ekkert sameinar/annað en ljóðtíminn“. Hugleiðing- ar um endalokin óumflýjanlegu setja einnig mark sitt á Ljóðtímaleit. Áhrifarík mynd- hverfing er notuð í ljóðinu „Mæðusöngur“ þar sem „kónguló tímans“ spinnur sinn vef um „flugurnar í dauðateygjum“. Sama hugs- un er sögð í ljóðinu „Skilorð“ en þar kemur fram „að héðan förum við ekki/öðruvísi en kassalögð“. Það er í sjálfu sér rökrétt að hugleiðingum um tímann fylgi einnig vanga- veltur um dauðann og eilífðina. Síðasta bók- in í tímaflokknum heitir svo Ljóðtímavagn og er jafnframt lokabindið í þessu mikla ljóðaverki Sigurðar Pálssonar. Bókin skipt- ist í sex kafla sem allir geyma átta ljóð, margfeldi þeirra er 48 sem talan 12 gengur upp í og minna má á að árið 1948 er einnig fæðingarár skáldsins. Lesanda þarf ekki að koma slík formfesta á óvart í verkum skáldsins, eitt augljóst dæmi er að allir titl- ar ljóðabókanna innihalda tólf bókstafi. Ljóðtímavagn sker sig að vissu leyti frá hin- um bókunum, nema þeirri fyrstu, á þann hátt að ekki er ortur sérstakur flokkur sam- nefndur titlinum. Í stað þess býður skáldið upp á ökuferð um ljóðvegi sína, sú ferð er reyndar fremur inn á við og er það í sam- ræmi við þróunina í ljóðlist Sigurðar. Hann beinir sjónum að tímanum, eilífðinni, og jafnvel framandi annarlegum heimi í bland. Má sem dæmi nefna undarlegt ljóð sem nefnist „Rúður“ og virðist vera allegoría um heimana tvo sem settir eru upp sem and- stæðurnar úti – inni. Ljóð þetta er reyndar fremur dulúðugt og ekki árennilegt til túlk- unar. Auðveldara er að ráða í ljóðið „Að tíminn líði“ sem er skemmtilegt og einfalt að formi en frumlegt hvað inntak varðar. Í stuttu máli er niðurstaða ljóðsins sú að það sé í raun gott að tíminn líði og hvað gerðist nú ef tíminn stöðvaðist? Það gerðist þá lík- lega það sama og í ævintýrinu um Þyrnirós og þá gæti maðurinn ekki skynjað neitt eða notið neins. Þess vegna er „Hverfult hlut- skipti mannsins/að sönnu ekki slæmt“ eins og skáldið kemst svo hnyttilega að orði. Í ljóðinu „Fæðingarréttur“ undirstrikar skáldið þá skoðun sína að mennirnir séu fæddir til gleði þótt „Úti fyrir/[séu] glefs- andi vígtenntir rakkar/neysluskynsemdar/ notagildis“. Eitt af helstu yrkisefnum Ljóð- tímavagns er hreyfingin eins og kom fram í ljóðinu um tímann hér að framan. Þessi hugmynd verður skáldinu hugstæð og birt- ist t.a.m. í ljóði sem ber heitið „Ljóðlistin“. Skáldið fer að velta fyrir sér því afli sem feykir snjókornum til og þetta sama afl fær það til að skrifa jafn fjærstæðukennda setn- ingu og þessa: „Það jarðbundnasta af öllum skáldskap er líklega ljóðlistin.“ Þetta hljóm- ar sem þversögn en geymir kannski sann- leikskorn. Skemmtilegar vangaveltur eru einnig í ljóðinu „Rætur“, þar veltir rótlaus maður fyrir sér rótum trjáa og jurta og kemst að þeirri frumlegu niðurstöðu að hans rætur liggi hvergi „nema/í tímanum“. Fallegt er ljóðið „Horfið lauf sem hvíslar“ þar sem „Hugsað lauf“ er látið hvísla „ein- hverju um auðmýktina//Að auðmýktin sé aldrei/auðmýkjandi“. Í „Næturljóði“ reynir skáldið að nota annan mælikvarða á veröld- ina en mælikvarða mannsins og lofsyngur framandleikann. Dýrðlegi framandleiki alls! Unaðslega fjarlægð bernskunnar allt frá einsemd kattarkynshörku … Og eftir hverja slíka nótt Allir vegir horfnir Nýtt vegakerfi Kortin gilda ekki lengur Ljóðtímavagninn er allt í einu vegalaus eftir slíka nótt. Dæmigert fyrir skáldskap Sigurðar sem sýnir lesandanum einatt fram á að ekkert ber að taka sem gefið. Ljóðið „Hjarðljóð“ er sömuleiðis eftirtektarvert þar sem skáldinu finnst því vera skylt að yrkja hjarðljóð um afturhvarf til óbrotins sveitalífs. En sauðburðurinn er aðeins í sjónvarpinu og fossarnir eru horfnir. Það er greinilega engin leið til baka, hjarðljóðið hjáróma. Lokaljóð Ljóðtímavagns heitir einfaldlega „Þrisvar fjórir“ og er hugleiðing um þann áfanga sem Sigurður Pálsson hefur náð með þessari lokabók sinni. Talan tólf er heilög tala, mánuðirnir eru tólf og postularnir sömuleiðis. Talan er einnig margfeldi taln- anna fjórir og þrír og sem Sigurður kallar „margfeldið af rými og tíma“ sem eru „Fjórar höfuðáttir/Þríeining ljóðtímans“. Ljóst er að Sigurður hefur skilað af sér glæsilegu verki og það er full ástæða til að óska honum hjartanlega til hamingju með áfangann. Hvað nú tekur við verður fram- tíðin að leiða í ljós en freistandi er að enda á tilvitnun í fyrrnefnt lokaljóð: Vonin er vitur og klár á því að allt er opið ÖKUFERÐ Í LJÓÐTÍMAVAGNI LJÓÐ Ljóðtímavagn JPV útgáfa. Reykjavík 2003, 77 bls. SIGURÐUR PÁLSSON Morgunblaðið/Kristinn „Ljóst er að Sigurður hefur skilað af sér glæsilegu verki og það er full ástæða til að óska honum hjartanlega til hamingju með áfangann.“ GUÐBJÖRN SIGURMUNDSSON

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.