Lesbók Morgunblaðsins - 20.12.2003, Side 16

Lesbók Morgunblaðsins - 20.12.2003, Side 16
16 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 20. DESEMBER 2003 B ragi Jósepsson er kunnur fyrir störf sín á sviði menntamála og ritstarfa þótt ekki hafi allir gert sér grein fyrir að einnig liggja eftir hann nokkur skáldverk sem birst hafa undir skáldanafn- inu Kormákur Bragason. Bragi hefur nú bætt við snún- ingi með útgáfu Stykkishólms- bókar, viðamikils þriggja binda verks, þar sem íbúasaga Stykk- ishólms frá fyrri hluta 19. aldar fram til 1950 er rakin. „Það er sex ára vinna sem ligg- ur að baki þessu verki. Það gerir auðvitað enginn svona nema hálf- brjálaður maður og stundum hvarflaði að mér að hætta þessu. Fyrri þrjú árin fóru í söfnun heimilda og ljósmynda en ég byrjaði að skrifa textann fyrir þremur árum og lauk honum í sumar,“ segir Bragi sem gefur sjálfur út bókina undir útgáfu- heitinu Mostrarskegg. „Það á vel við þar sem Stykkishólmur er í Helgafellssveit, landnámi Þórólfs Mostrarskeggs Örnólfssonar.“ Gengið hús úr húsi Bragi skiptir bókinni í 9 kafla sem hver er skýrt afmarkaður en þó tengjast allir. „Kjarni bókar- innar er húsaskrá Stykkishólms þar sem ég lýsi hverju einasta húsi í plássinu, byggingarsögu þess og íbúum frá upphafi til 1950. Þannig fer ég hús úr húsi og rek íbúasögu hússins, segi frá fólkinu, eins og ég heyrði talað um það og einnig eins og ég man eftir því, þegar um fólk sem var mér samtíða er að ræða. Viðfangsefni þessarar bókar er af- markað sveitarfélag og ég lýsi því frá öllum mögulegum hliðum.“ Fyrsti hluti bókarinnar nefnist Bragabók og er saga Braga sjálfs af uppvexti og æskuárum í Hólminum. „Ég ólst upp hjá séra Sigurði Lárussyni presti í Stykkishólmi og konu hans frú Ingigerði Ágústsdóttur. Lengi framanaf var ég kallaður prestslambið eða Bragi prests- lamb og eftir fermingu var ég yfirleitt kallaður Bragi prests m.a. til aðgreiningar frá Braga sýslumanns, Bjarna Braga Jónssyni, síðar hagfræðingi. Uppnefni og viðurnefni voru al- geng og þóttu sjálfsögð. Margir þekktust ekki undir öðrum nöfnum en viðurnefnum sínum og einnig var mjög skýrt hvaða konur voru kall- aðar „frú“ og hverjar ekki. Fóstra mín frú Ingigerður hefði ekki þekkst undir nafni sínu eingöngu og þannig var það um fleiri. Sumir voru alltaf nefndir fullu nafni og t.d. hefði Margrét Andrésdóttir í Möngubæ aldrei þekkst ef hún hefði verið kölluð Manga. Ég skrifaði svolitla ritgerð um þetta fyrirbæri, viðurnefnin, og birti í bókinni.“ Stykkishólmsbókin vekur strax athygli fyrir þessi óvenju- legu efnistök þar sem ekki er sögð saga sveitarfélags og versl- unarstaðar sem átti sinn upp- gangstíma á seinni hluta 19. ald- ar og fram á þá 20. „Umgjörð þessa verks er mannlífið sem þreifst í plássinu og ég legg mikla áherslu á mann- lýsingar. Ég lýsi öllu því fólki sem ég kynntist og þekkti þegar ég var strákur að alast upp og það vill mér til happs að ég var mjög forvitinn krakki og lagði mig eftir því að hlusta á það sem fullorðna fólkið var að tala um. Annað fólk var vinsælt umræðu- efni og þannig voru löngu dauðir Hólmarar ljóslifandi í mínum barnshuga því sífellt var verið að tala um þetta fólk. Húsin sjálf höfðu sín séreinkenni og báru öll nöfn. Fyrir 1950 voru engin götu- heiti og húsnúmer heldur þekkt- ust húsin á nafni sínu. Sum hús breyttu um nafn eftir íbúum og svo hétu fleiri en eitt hús sama nafni. Þetta vafðist þó aldrei fyrir neinum á þeim tíma. Skipulagsáreitið var svo lítið. Sérkenni fólks og híbýla þess fengu að njóta sín.“ Heilsufar og stéttaskipting Brunnar í Stykkishólmi eiga sérstakan sess í bókinni og lýsa lifnaðarháttum sem löngu eru horfnir. „Í þorpinu voru 57 skráðir brunnar þegar ég var að alast upp og þar sem ég vissi hvar þeir voru þá ákvað ég að staðsetja þá alla. Það sem síðan vakti umhugsun mína var að á þessum árum milli 1930–50 voru íbúarnir um 700 og í bænum voru hvorki meira né minna en 120 kýr. Við hvert hús var því fjós og fjóshaug- ur. Brunnarnir voru svo auðvitað í næsta ná- grenni við mykjuhaugana. Þetta þætti sjálf- sagt ekki gott hreinlæti í dag en sannleikurinn er sá að fólk varð sjaldan lasið eða veikt af um- gangspestum. Ég man ekki eftir því. Fóstri minn, séra Sigurður Lárusson, var merkilegur maður. Hann átti fjölmarga vini t.a.m. Þórberg Þórðarson sem nefnir hann Sigga Lar í Íslenskum aðli. Séra Sigurður stofnaði knattspyrnufélagið Fram og var í lið- inu sem varð fyrsti Íslandsmeistarinn árið 1911, árið áður en titillinn var ákveðinn og því urðu KR fyrstu opinberu íslandsmeistararnir. Þetta var mikið hjartans mál fyrir Framara áratugum saman.“ Stéttaskiptingin í plássi á borð við Stykk- ishólm var mikil, þar sem embættismennirnir og kaupmennirnir töldust til yfirstéttar og aðrir til lágstéttar. „Þessi skipting var í raun- inni merkilega mikil og áþreifanleg. Ég kynnt- ist fólkinu í plássinu auðvitað misjafnlega mik- ið en þótt ég væri af prestheimilinu átti ég leikfélaga og vini úr alþýðustétt. Séra Sigurð- ur var alþýðlegur og hafði ekkert á móti þessu en börn sumra annarra embættismanna urðu að hlíta ákveðnum reglum sem foreldrar settu þeim um umgengni við börn úr alþýðustétt. En það var enginn stéttarígur og svo virtist sem allir virtu þetta fyrirkomulag. Samfélagið var svo fastmótað að engum datt í hug að hægt væri að hrófla við því. “ Stykkishólmsbók prýðir mikill fjöldi mynda af flestu því fólki sem þar er nefnt til sögunnar og er heildarfjöldi myndanna 1.800 talsins, fæstar hafa birst opinberlega áður. Á fimmta þúsund einstaklingar eru nefndir og manna- myndir skipa veglegan sess í verkinu. „Ég lagði gríðarlega mikla vinnu í að hafa upp á myndunum og gekk fast á eftir því að fólk legði til myndir sem það átti í fórum sínum. Mesta puðið var þó að hafa uppi á upplýs- ingum um allt þetta fólk og þurfti að bera sam- an prestþjónustubækur og sóknarmannatöl og komst ég að því að þau eru morandi í villum.“ Mannlýsingarnar lýsa fjölbreyttu mannlífi og ekki fer hjá því að ýmislegt hafi gerst sem ekki hefur komið á prent og á kannski ekki er- indi þangað. „Ég legg mikið upp úr mannlýs- ingunum og lagði áherslu á að draga fram ýmsar sögur sem sagðar voru af fólkinu. Ég hafði þó fyrir sið þegar ég var að vinna að þessu að senda afkomendunum kaflana um fólkið þeirra og spyrja hvort þeim væri þetta að skapi. Stundum kom fyrir að fólk vildi láta sleppa einhverju og ég varð þá við því. Ég lenti auðvitað í ýmsum uppákomum útaf þessu og sumum fannst algjörlega óþarft að setja á prent sögur sem höfðu gengið manna á milli áratugum saman. Ég held að bókin sé þó síst verri þó ýmsar sögur hafi ekki fengið að fljóta með og sjálfur er ég ánægður með hvernig til tókst.“ FÓLK OG HÚS Í STYKKISHÓLMI Bragi Jósepsson hefur gefið út Stykkishólmsbók, þriggja binda verk um íbúa og hús í Stykkishólmi, frá öndverðri 19. öld fram til 1950. HÁVAR SIGUR- JÓNSSON átti samtal við Braga um bókina og helstu einkenni þessa viðamikla verks. Morgunblaðið/Jim Smart „Umgjörð þessa verks er mannlífið sem þreifst í plássinu,“ segir Bragi Jósepsson. havar@mbl.is Frú Ingigerður Ágústsdóttir Séra Sigurður Ó. Lárusson Skólastígur í Stykkishólmi. ENN á ný stormar Gylfi Gröndal fram á rit- völlinn með sögur frá 20. öldinni í miklum doðr- anti. Í þetta sinn segir hann sögu þeirra sem vildu gera fátækt útlæga á Íslandi á fyrstu ára- tugum aldarinnar og á áratugunum þar á und- an. Sagt er frá þekktum Íslendingum sem að- hylltust jafnaðarstefnu eftir miðja 19. öld og fólki sem safnaði liði og stofnaði verkalýðsfélög, gaf út blöð til að koma hugsjónum á framfæri og tók þátt í pólitík til að breyta heiminum. Alls kyns annar félagsskapur á uppruna sinn á þess- um tíma því þetta var tími félagastofnunar. Menningar- og skemmtifélög, bindindisfélög, kvenfélög og svo mætti lengi áfram telja. Alltaf var markmiðið að bæta lífskjör og lífshætti almennings. Bókin fjallar um tímabil sem var mikill um- brotatími um allan heim. Á Íslandi voru að verða til stéttir sem hér höfðu ekki þekkst áður. Aðstæður bænda og verkafólks voru vægast sagt ótryggar og samskipti þeirra við kaupmenn og atvinnurekendur voru varla til fyrirmyndar. Það vefst varla fyrir neinum lengur að þörfin á úrræðum var raunveruleg, þótt sú skoðun hafi ekki notið al- mennrar hylli ráðamanna á þeim tíma og furðu mikla fyrirhöfn hafi kostað að ná fram þeim úrbótum sem tókst þó. Opinber umræða var heit og oft lágkúruleg, svívirðingar og málsóknir máttu heita daglegt brauð. Þótt hugmyndastefnur og pólitík rammi mál- efnið inn er bókin um fólkið sem barðist fyrir betra lífi og réttlátara þjóðfélagi. Gylfi segir margar sögur af mörgum körlum og nokkrum konum. Þetta er hefðbundinn ís- lenskur frásagnarháttur, þar sem maður er nefndur, raktar ættir hans, vitnað í ljóð og sagðar sögur sem gefa mynd af persónunum sem koma við sögu. Raunar koma þær meginsögu bókarinnar mis- mikið við, en að lokum tengir þó alltaf aftur við baráttuna fyrir frelsi alþýðufólks og verkið myndar ákveðna heild. Þannig er samtvinnað einkalíf, atvinnumál, hugsjónir og stjórnmál. Höfundur notast við margar heimildir og til þeirra er vísað í textanum. Því miður eru aftan- málsgreinar, en þar þvælist fyrir sú hégilja íslenskra bókaútgef- enda að lesendur vilji ekki sjá neðanmálsgrein- ar. Miklu erfiðara er fyrir lesanda að þurfa sí- fellt að fletta aftar í bókinni til að skoða tilvísunartextann, sérstaklega þegar hann er hafður nánast inni í miðri bók. Lágmarkstillits- semi væri að hafa hann þá aftast. En aftan við tilvísanirnar er prentuð stefnuskrá Íslenskra jafnaðarmanna, lög Jafnaðarmannafélags Ak- ureyrar, stefnuskrá Alþýðuflokksins og lög Al- þýðusambands Íslands og er vel til fundið að hafa það með, sem og litmyndirnar eftir íslenska myndlistarmenn sem sýna fólk að störfum. Sömuleiðis er ágætur annállinn sem er yfirlit yf- ir nokkra sögulega áfanga. Að lokum er heim- ildaskrá og nafnaskrá, en atriðaorðaskrá hefði mátt fylgja bók sem þessari. Sá sem ætlar að lesa Fólk í fjötrum skyldi koma sér vel fyrir og gefa sér tíma, því þetta er ekki verk til að renna í gegnum, heldur á að njóta og læra. Fyrir þá sem þekkja til er lítið um nýjar upplýsingar, en frá- sögnin er trú sjálfri sér. Hrópandi óréttlæti hlaut að kalla á aðgerðir hinna vinnandi stétta, ástandinu varð að breyta. Þekking og samstaða markaði leiðina. Fyrir hina, sem ekki eru eins vel að sér um málefni og aðstæður í byrjun 20. aldar, ætti bókin að vera vel til þess fallin að læra af, því hún er vel læsileg. Að skapa réttlátt þjóðfélag Gylfi Gröndal BÆKUR Saga Gylfi Gröndal. Útgefandi og umbrot JPV útgáfa, prentun og bókband Prentsmiðjan Oddi, kápuhönnun Jón Ásgeir, 390 bls. FÓLK Í FJÖTRUM BARÁTTUSAGA ÍSLENSKRAR ALÞÝÐU Lára Magnúsardóttir

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.