Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 16.07.1955, Qupperneq 8

Frjáls þjóð - 16.07.1955, Qupperneq 8
frjAls þjóð Laugardaginn 16. júJi 1953 Fjárfesting í bíium 200 milljónir króna á tíu máituðum r JT Arekstrar og slysahætta af völd- um bíla vex hröðum skrefum vegna skipulagsleysis bæjarins Frá því að togaragjaldeyrisálagið á bíla hófst í septem- ber I fyrra hefur bílum verið hrúgað viðstöðulaust til iandsins, svo að til margvíslegra vandræða horfir. Á síð- ustu 10 mánuðum hefur Innflutningsskrifstofan veitt svo mörg' bílaleyfi, að nú þegar hefur verið tiyggður 2000 ky. styrkur á úthaldsdag til togai-anna alha í sanitals hálft annað ár. Það mun láta nærri, að <:'l Jiess að geta greitt hverjum iogara 2000 kr. styrk á úthalds- dag þurfi um 27 milljónir kr. á ári. Nú í þessum mánuði mun láta nærri, að runnið hafi í þennan sjóð frá ‘því í septem- ber í fyrra a. m. k. 41—42 . milljónir króna. 2500 nýir bílar. Gjaldeyrisálagið á hvern bíl mun nema að meðaltali 20—21 þusund krónum, þegar tekið er tillit til þess, að sumir bílarnir eru mjög dýrir, allt að 100— 120 þús. kr. en aðrir ódýrari, 55—60 þús. kr. t. d. sendi- ferðabílar. Samkvæmt þvi, sem að framan scgir, ætti þá að hafa verið vcitt gjaldeyrislcyfi fyr- ir um 2000 hílum siðustu tíu mánuði ttieð togaragjaldeyris- álagi. Auk þess háfa vcrið veitt leyfi fyrir rússneskum bílum, «em sleppt var vvð gjaldeyris- álag að mestu eða öllu, og rúm- lega 300 vörubilum á sama tíma. Það mun því láta nærri, að alls hafi verið veitt gjald- eyrisleyfi fyrir 2500 bilum síð- ustu tíu mánuðina. Og þegar allt hefur verið greitt, mun hcildarf járfestingin í þessum 2500 bílum nema um 200 milljónum króna. Slysahættan vcx. Ein áþreifanlegasta afleiðing- in af þessum óhemju-bílainn- flutningi, sem aðallega hefur beinzt til Reykjavíkur á skömmum tíma, er svo sú, að árekstrar og bifreíðaslys hafa stóraukizt Hefur veg'alögreglan og skrifstofa sakadómara látið i ljósi ugg út af ástandinu í þessum málum og hvatt bif- reiðarstjóra og almenning til vai'færni. Fullti'úí í þessum málum hjá sakadómara hefur tjáð FRJÁLSRI ÞJÓÐ, að állt árið í fyrra hafi orðið þrjú dauða- slys af völdum bifi-eiða, en á fyrra helmingi þessa árs voru dauðaslysin orðin jafnmörg af WWWWWAIWVWWMWWWWVWVIWVVVWW'WWWJVWWS LITIÐ FRETTABLAÐ Laugardagfen í 13. viku sunuirs Æðarvut'p or/ ni inhur Minkurinn hefur að vonum yerið talinn hinn versti vágestur í æðarvarpi eins og i öðrum varplöndum. Þó ep a. m. k. eitt æðarvarp hér á landi, sem hefur aukizt, enda þótt minkur hafi veríð landlægur í ná- grenni þess, frá þvi er hann slapp fyrst laus. Þetta er æðarvarp- ið á Bessastöðum. Ár- jð 1946 gaf það of sér 10 kg. af dúft, en um 27 kg. i ár. Þessi mikla aukning er að sjálfsögðu að þakka góðri umönn- un um varpið, og hef- ur margt verið fyrir Fimdið * Skúlliohi það gert. T. d. hafa þar verið settar veif- ur í ýmsum iitum, rellur, sem gefa frá sér hljóð o. fl. Jóhann Jónasson bústjóri á Bessastöðum telur slíkt þó ekki hal'a neina höfuðþýðingu. heldur hitt, að fuglinn hafi ró og góða um- önnun með hreiður- gei ð o. þ. h. Hann tel- ur einnig, að unga- uppeldi gæti haft hvað mest gildi fyrir aukningu varpsins. en tii þessa hefur skort fjármagn lil þess að hefja verulegar fram- kvæmdir í því efni. Við framhaidsgröft 5 Skálholti i sumar var m. a. undirgang- urinn frá dómkirkj- unni grafinn upp og iengra niður á hlaðið en áður. Kom þá i ljós, hvernig hann hefur tengzt göngum bisk- upsbæjarins og lærða skóians. 1 þessum göngum fannst nú vandaður gulihringur, cg var steinn greypt- ur i hann. Þá var einnig í sum- •ar grafið upp kapellu- stæði fornt, og mun það hafa lagzt n'ðnr á Biiðöldum. Heíur kapella þessi Vefið um 4 melrar á breidd. Hún hefur staðið þar, sem nú er fyrirhugaö. að komi stöpull hinn- ar nýju kirkju. Önnur kapella og yngri var grafin upp í fyrrasumar. Iíana mun Ögfnundur bisk- up hafa látið reisa eft- ir brunann 1527, og kom hún i stað þeirr- ar, sem nú var gi'afin upp. Var hún köiluð Þorláksbúð og stóð fram til 1800; var hún síðast noi uð sem skemma. VWWVJWVWUWí llai>sýiii ? Rilcissjóöur ú all- rjóöa Katalínajlug- vél á vegum flug- málastjórnar. Þessi J fluffvél lief ur ver- j iö ónotirö aö und-' anförmi, lYi á sama , tíma tekur ríkiö á *I leigu tvær flugvélr’, ar til síldarleitar < fyrir æriö fé, aðra hjá Flucj’élagi Is- i lands. en hina hjá fiugféiaginu Þyt. Enn fremur tek-' i| ir landheigisgœsl- J 'in flugvó'ar á 'eigii hjá Flugfé- J 'agi Islands. Sveinn í 3enediktfson stýr- jí r sildarleitarflug- í 1 ih, cn Pctur Sig- ■, ij frsson landhelgls- f í jæz'Mnni. | r.v.vj-j'j'jw.'vw! KSoiidrkc Barnamaður, sern að undanförnu hefur unnið á Keflavikur- velli, tók nýlega son sinn 12 ára með sér og fékk vinnu handa honum á vcilinum. Eftir vikuna fékk hinn ungi sveinn greitt kaup sitt, og reyndist það vera rúmar 1400 krónur. sömu ástæðum. Alls urðu um- ferðarslysin af völdum bifreiða 1406 s.l. ár, en eru orðin 655 á fyrra helmingi þessa árs. Fulltrúi sakadómai'a iét þess sérstaklega getið, að þessar töl- ur væru ekki sambærilegar i heild, þar sem fjöldi slysa og árekstra væri langmestur sið- ari hluta árs og alveg sérstak- lega í desember. f Orsakirnar augljósar. Orsakir þessa eru hverjum manni Ijósar. í fyrsta lagi ger- ist.það, að margir viðvaningar fá bíla i hendur, þegar svona mikið er flutt inn af bílum á skömmum tíma. Siðustu mán- uði hafa vegfarendur getað séð á hvei’ri götu konur og karla í kennslubifreið við að nema þá list á nokkrum klukkustundum að stýra hinum nýja bíl, sem viðkomandi átti von á að fá þá og þegar. Mikill fjöldi slíkra viðvan- inga í götuumferðinni í Reykja- vík hlýtur að skilja eftir sig spor í slysaski-á lögreglunnar. í öðru lagi hefur ílialds- meirihlutinn í bæjarstjóm Rcykjavíkur búið þannig um hnútana, að í fullkomið óefní hlýtur að stefna o" öngþvciti í umferðarmálum höfuðborgar- innar. Reykjavík hefur sem sé alla tíð vci*'ð skipulögð þannig, að vart er unnt að telja, að þar hafi verið gert rað fyrir bif- reiðaumferð að nokkru ráði. — Og hað eru ekki aðeins eldri hverfi borgarinnar, sem þannig cru sett, heldur nýju hverfin cngu síður. Flestailar götur, þar á meðal aðalumferðaræð- ar, eru svo þröngar, að nú þegar horfi'r til mikilla vand- ræða. Bifreiðastæði vantar algjör- lega, svo að bifreiðar eru alla jafna látnar standa við götu- brún báðum megin á hinum mjóu götum, sem gerir alla umferð mun erfiðari og hættu- legri en annars þyrfti að vera. Enn bæl'.st hér við, að Reykjavík mun vera eina höfuðborg meðal siðaðra þjóða, þar sem almenningur verður að neyðast til að láta börn á öllum aldri leika sér á götunum mitt í hinni geigvænlegu umferð, vegna þess, að íhaldsmcirihlut- inn héfur ekk; séð fyrir nægi- legum leikvöllum fyrir æsku höfuðstaðarins. Það þarf því engan að undra, þó að Morgunblaðið í'æki upp óp nýlega vegna hinna tíðu umferðarslysa af völdum bif- reiða, og þættist ekkert botna i því, af hverju þau stöfuðu. Enda virtist Mbl. gera meira veður út af hinum nýju glæsi- legu lúxusbilum, sem eyðilegð- ust í' árekstrum, heldur en meiðslum og slysum á mönn- um. Þó er öllum ljóst, að bæj- arstjórnaríhaldið ber fyrst og fremst ábyrgð á öngþveitinu i umfei'ðarmálum Reykjavikur með fyrirhyggjuleysi sínu og skeytingarleysi um skipulag bæjarins. Allir hljóta að sjá, að með sama áframhaldi mundi ríkja hér fullkomið neyðar- Orða beigur Orð í Tíma töluð Á æsktilýðssíðti Timans 7. þ. ni. birtist grein itni Pál Asgcir Ti'yggvason og handritamálið. Þar er köinizt svo að orði: „Uni skcið leit þjóðin á hinn nnga ftilllinga sein „ástmögur" sinn ... átti það að sanna Dön- tnn, að mörlandinn hygðist ekki láta hlnt sinn undir fonistu „ást- mögursins" Páls Ásgeirs ... og sanitök stofnuð cðlilega uiidir íoi'iislu „ástmögursins‘‘.“ Enn frá Per í leysari luft Kjæreyska Dagblaðið birti 22. I'. tn. ('ftirfarandi nýja sögu um vin okkar, Per i leysari luft: „So var tað fráhaldsröðarin. Fyri rættuliga at vísa munin á vatni og brennivíni, setti hann tvey glös á röðarapallin, koyrdi vatn í annað og brennivín í Kitt. — So tók hahn eih orni, og koyrdi hánn í vatnglasið. Hygg hvussu vel ormurin liv- ir í vatninum, segði hann, men leggið til merkis, hVussu eitrað brennivínið'er. So slepti hann orminum niður í hrennivínsglasið. — Ormurin ringdi seg saman einar tvær ferðir — so lá hann púra stillur, hannyar deyður. Tögn var á áhoyrarunum. So roystist l*er. Má mær vera loyvt at spyrja, hvat fyri slag' av brcnnivíni hatta var? spurdi Per. Talarin var fegin um, at Per eisini var vorðin klökkur av hesari röýndini. — Hví spyrst fú um tað, Per i leysari luft? — Jú, síggja fygum, svaraði Per, — eg skal siga tygum, at eg eri so illa plágaður av ormi.“ INIokkurn vegínn — cf -fr Eins og kunnugt cr, vaf það orðin aðalnppislaðan i áróðri Kratnsóknarflokksins i hernáms- málununj, að flokkurinn hefði „leyst samlnjðarvandamálið" með því að einangra lxerinn, eins og Eysteinn Jónsson komst að orði i útvarpsumræðunum. ★★ F rjáls þjóð hefur liins vegar að iindanförnu flett ofan af óhcilindUnum i þessum áróðri Tímamanna íneð tilvitnunum i niálgagn Bandarikjainanna sjálfra og Ijósum dæmunx, sem sýna, a’ð ferðir setuliðsmanna út f.yrirt herstöðvarnar háfa stóraukizt á þessu vori, enda eru þúsundir Réykvikinga vitni að rápi hex'- námsnianna alla daga vikunnar. Eftir þessi skrif Frjáísr- ar Jxjóðar hefur nxcsti vindurinn rokið úr Timanunx, svo sem sj;i má af leiðara blaðsins 13. þ. m.» þar sem segir: „Settar hafa verið reglur uni einangrun liersins, sem eiga nokkurn veginn að tryggja það, ef þeim er rösklega fram- fylgt, að óþö'rf samskipti hans og landsnianna séu útilokuð.“ Sérlegur afsökunarbeið- andi í efnahagsmálum Það er engum vafa bundið, að Jón kai'linn Árnason, einn af núvéi-aridi bankastjórum Al- þjóðabankans, hefur margt stórvel sagt um dagana. Jafn- vafalaust er það, að aldrei hef- ur hann hitt naglann eins ræki- lega á höfuðið og í grein, sem hann skrifaði í Tímann nýlega til að svara dr. Benjamíni Ei- ríkssyni, ráðgjafa ríkisstjói'n- arinnar í efnahagsmálum og bankastjóra Framkvæmda- bankans. Eins og ljóslega kemur fram í gi'ein Jóns Áx-nasonar, er hann tiltölulega lítið hrifinn af snilli dr. Benjamíns og afrekum á ástand í umfei'ðarmálunum að 10—15 árum liðnum. Sennilegast er einnig, að svo vei'ði, því að þannig er um hnút ana búið af hálfu íhaldsmeiri- hlutans, að það mundi kosta tugi milljóna að ráða bót á þessum málum, ef þess er þá nokkur kostur í þeim hluta bæjarins, sem nú þegar er byggður. Dýrt gaman. En það er einnig önnur hlið á þesum málum, sem einnig er athyglisverð. Stjórnarvöld landsins hafa barið scr á brjóst að undan- förnu og vtvnað út af því, að það væri ekkert fjármagn til til að efla atvinnulífið á þann hátt, scm ört vaxandl þjóð- félagi er lífsnauðsyn. Ríkis- stjórnin hefur iafnvel kvartað Framhald á 6. síðu. sviði efnaliagsmála og röksty'ð- ur það álit með nokkrum stað- reyndum. Kemst Jón loks að þeirri frumlegu og bráðsnjöllu niður- stöðu, að þrátt fyrir ailt muni núverandi ríkisstjórn geta not- að dr. Benjamín sem „Econo- mic Apologizer“ (afsökunar- beiðanda í efnahagsmálum). „Það ætti að vera meinlaust, —- en líklega þó gagnslaust,“ segir Jón Árnason. Nú veit Jón Árnason fullvel, hvað hann syngur. Fáir eru ís- lenzkum peninga- og efnahags- málum jafn-þaulkunnugir og hann. Fáir munu betur þekkja til þess, hver höfuðnauðsyn það er núverandi ríkisstjórn að hafa fastráðinn enibættis- mann til að sinna því tíma- f'reka hlutverki að biðja er- lenda lanardrottna íslands afsökunar og fyrirgefningar á afglöpum og óstjórn vald- hafa okkar ó sviði eínahags- og fjármála. Og vafasamt er, að nokkur þekki það betur en Jón Árna- son, hversu tilvalinn maður í þetta hlutverk dr. Benjamín. Eiríksson er. Scrlegur afsökunarbeiðandi ríkisstjórnarinnar í cfna- hagsmálum gagnvart erlend- um aðilum — „a steady job, mr. Apologizer Eiríksson,“ — öruggt starf, dr. Benjamín, á meðan Eysteinn og fclagar halda um stjórnvölinn. „Það ætti að vera mcinlaust — en líklega þó gagnslaust,“ eins og Jón Árnason segir.

x

Frjáls þjóð

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.