Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 30.09.1961, Síða 2

Frjáls þjóð - 30.09.1961, Síða 2
mmbb mmmm Sú einkennilega liégilja hef- ur ioðað við ieikhúsið frá því 400 f. Krist og frám á þennan dag, að leikrit þurfi að íklæð- ast scrstöku formi, sem Ar- estóteles lieitinn skilgreindi á sínum tíma. Auðvitað hefur þessu verið andmælt lcröftuglega, og hef- ur þeim andmælum fjölgað mjög í seinni lið, en samt sem áður eru þeir tiltölulega fáir, sem virðast hafa manndóm eða hæfileika til að kanna nýj- ar leiðir í leikritun að nokkru gagni. Ilins vegar rekst mað- ur oft á leikrit, sem eru nýstár- leg á yfirborðinu, en undir niðri lítið annað en gamalt þrugl, þ. e. a. s. gömul kona i skjört og með lúperað hár. Sá aridmælendanna, sem varð rriest áork-að í að opna leiklistinni nýjan farveg, var þjóðverjinn Bert Brecht. I.eik- Jiús sitt riefndi liann epískt, m. a. til að leggja áliérzlu á and- öddur Björnsscíi: Sílari greia i stöðu sina við gánila dramá- tíska formið. lín þó að kenn- ingar Brechts séu góðar og gildar svo l'dnj>t sem þær ná, eru þær mjög eintrjáningsleg- ar. Það er í rauninni ástæðu- laust að burtkasta gömlum verðmætum þótt ný séu sköp- uð, í heiminum er rúm fyrir allt gott. Hins vegar er ekki vanþörf á að endurskoða og g-agnrýna þá leiklist, sem bygg- ist á aldagamalli formúlu, og skoðu stöðu hennar á tímum gjörbreyítra viðliorfa. Það verður að hafa í huga, að á þeim tíma sem liið klassíska (dramatíska) leikform varð til, var hetjan ekki óraunsætt hugtak heldur staðfastur veru- leiki. Strax og hetjan dó í bók- menntiuuim, tóku rithöfundar að velta sér upp úr því feni sem Fréud uppdagaði, en i sama mund fór að örla á veil- um liins dramatíska forms, þ. e. a. s. form og efni og timi voru ekki á eitt sátt, og leik- ritið missti þannig reisn sína. En það missti ckki uðeins reisn sina, heldur cinnig hreinleika og fjarlægðist sjálft sig, ef svo má að orði koinast. En hafi liin liefðbundna leikritagerð verið i byrjun 20. aldarinnar cins og forskalað hús, þá nálgast hún í dag að vera viðundur, sem er í litlum eða engum tengsluin við tim- ann sein við lifum á. Við þurfum þó ekki að gera „nýtt‘ leikhús að kjörorði, heldur „lifandi" Ieikhús, — en það keriiur réyndar hérumbil i sama stað niður í fram- kvæmd, þótt ekki sé það sama kenningin. Við þurfum hvorlci að fylla út formeyðublöð Brechts né Aristótelesar, enda þótt okkur sé það að sjálfsögðu leyfilegt, svo fremi við érum ckki að tönnlast á þvi, scm bú- ið er að margsegja í áratuga- eða jafnvel alda-vís. „Ismar“ skapa ekkert, hins vegar slcapa gagnrýnir og hæfileikamikl- ír rithöfundar nýja „isma“, sjálfrátt eða ósjálfrátt, og við því er ekkert að segja. Aðal- atriðið er, að þcir leitist við að segja sannleikann á ferskan og áhrifaríkan hátt. „lsmar“ eru ekkert annað en stafprik, sem listfræðingar jmrfa að hafa til að staulast við, og eru þVí bráðnauðsynlegir þrátt fyrir einskisnýti sitl. IV. í Nashyrningnum segir lon- csco hlífðarlausan sannleika á sem brýnan boðslcap til livers og eins, botnar varla mikið í því, það breytir engu jiótt slik- um mönnuniiþyki það „geysi- lega merkiíegt og límabært". Því lúmskari sem scfjúnin er, því meiri hætta er á ferðuin. Þess vegna er ekkert skrum eins hættulegt og það, sem fel- ur sig bak við fögur orð, t. <1. frelsi. Þvi meiri sem fjarhégð- in er (í tinra og rúmi), þvi auðveldara er að sjá hættuna. Þess vegna er engin hætta eins hætluleg og sú, sem er við fót- mál okkar. Nei, menn geta á- reiðanlega ekki komið sér lijá því að breytast í nashyrning með því einu að afneita naz- isina eð-a að vera mikill komma-hatari. Pólitískt. of- stæki í öllum myndum er vissulega mælskur vottur um þetta óeðli. Ég hef l'jallað liér um Nas- liyrninginn, vegna þess að ég tel það vera aktúelt leikrit, efnislega; ferskt og gagnrýn- andi frá listrænu sjónarmiði. Mér finnst hann einmitt gott dæmi um „lif-andi" lcikritun. auðskilinn hátt, — sannleika sem á mjög brýnt erindi til allra. Flestir gera sér þó hægt um vik að heinífæra þennan sannleika uppá það, sem þeim hentar bezt, án jiess að hvarfli að þeim að lita í eigin barm. Yfirleitt er fólk nú á dögum mjög þjálfað til ýmsra liluta, svo sem vélritunvir, peninga- talningar og þristökks.þó hygg ég það nái hvergi eins stór- kostleguin árangri og í því að ætla öðrum, t. d. pólitískum andstæðingi, jiað, sem það sjálft er hvað sekast um. Það er t. d. mesti misskilnirigur, að menn geti ekki orðið að and- legum nashyrningum nema með því eina móti að gerast kommúniskar, þó að það sé því raunar sízt til fyrirstöðu, svo sem allir heilbrigðir menn sjá. Við erum öll sjállsagt meira eða minna með þessu óeðli, — hvernig ætti annað að vera, þar sem. frá morgni til miðrar nætur dynur á okk- ur beinn éða óbeinn áröður í öllum mögulegum myndum? Við erum því öll meira eða minna samsek þeim öflum, sem eru að leiða mannkynið í sláturliúsið, sem það hefur reist sjálfu sér. Afsökun okk- ar er sú, að okkur er ckki sjálfrátt, við höfum orðið að nasliyrningum gegnt vilja okk- ar eða öllu lieldur án samþykk is okkar, því að vilji okkar er svo veikur, að Varla er liægt að nefna hann því nal'ni. Sá sem ekki tekur leikrit þetta Leikritið cr þrungið ábyrgð- artillinningu, varnaðarorð til allra manna á injög válegum tímum. lonesco þarf ekki á forskrift Aristötelesar eða Brechís að halda til að semja leikrit, sein eru svo hrein lciksviðsverk, að ekki er hægt að liugsa sér þau á kvikmynda- tjaldi. (Slíkt hið sama verður ekki sagt um flest lrinna „hefð- búndnu“ leikhúsverka, enda eru þau kvikmynduð óspart.) lonesco þekkir fnöguleika leik- sviðsins út í æsar. Ilann litur ekki á það sem ramma utan um dramatiska atburðarrás, heldur sem instrúment, sem býr yfir margháttuðum tján- ingarkrafti. Hann beizlar orku þess, likt og góður mynd- höggvari beizlar orku efnis- ins, sem liann fjall-ar um (hér er átt við efnið í tvenns konar skilningi: efnið, sem hann hefur milli handanna, og tján- ingarkraft hans sjálfs.) Þess vegna myndu leikrit Iians „deyja“ um leið og þau væru sett á kvikmyndatjald. V. Ég fæ ekki betur séð, en að leikhúsið sé hálfdauð stofnun, ekki aðeins vegna þess að rit- höfundarnir liafi brugðizt skyldu sinni að skrifa uin knýjandi sannleika eins og hann blasir liverju sinni við mönnum, sem ekki eru annað- livort sturlaðir af pólitisku of- stæki eða sljóir af einhverjum S . |i»j| I ' ' •; I þ1- i tjjgjjjí “• h . i kynferðisvandamálum, heldur einnig -af því að þeir hafa enga eða litla lilfinningu fyrir möguléikum leiksviðsins. Ar- angurinn af því að hafa sýnt endalaust gömúi leikrit, þó aldrei nema þau kunui að vera meistaraverk, cr sá, að leik- liúsið liefur týnt sjálfu sér eða öllu heldur veslazt upp. Hér er lik-a átt við meginið af „nýrri“ leikritum. Nýir höf- und'ur semja gömul verk, þeg- ar þeir segja gamlan sannleika, sem ekki er engur knýjandi, í . göriilu formi, sem er stein- runnið og afvegaleitt. Það hlýtur að vera augljóst mál, að ef leikhúsið á að h-ufa tilverurétt, verðúr það að ganga i gegnum hreinsunar- eld, það verður að hætta að reka það sem eitíhvert mála- miðlunarfyrirtæki íyrir ýmsar listgreinir, sem koma þvi ekk- ert við. Slíkt er ekki lifaudi leikhúss'.'arfsemi heldur stein- dauð. Forráðamenn leikhús- anna þurfa að gera sér þetta ljóst, þeir verða að vera vand- látir á leikritaval, þótt það sé kannski ekki sérlega öko- nómiskt. Það eru leikhúsin sem al-a upp públikum, og ef leikhúsin láta áfram berast undan straumnum, verður inn- an tíu ára ekki liægt að sýria annað en óperettúr og vil- lausa grínleiki. 9090. af re- perloire leikhúsanna þarf að veiva vönduð ieikhúsverk, létt- meti fær maður daglegá í bíó- linurn. Að sjálfsögðu þurfa þó vönduð leikhúsverk ekki endi- lega að vera alvarleg ádeilu- verk, þau geta verið jafn vönduð, þótt þau séu liressi- legt skop. Ef til vill er einmitt satiran heppilegasta formið til að sýna s-amtíðinni and- litið á sér. II i f r e i ð a s a 1 » n BÍLLINN Vai'ðarhtisiii a Þar sem flesiir en bílarnir, þar er úrvaliÖ me.st Oft góSir greiðslu- skilmálar. sími IO-Ö-33 i Alriienn samkoma á súnriúdagskvöld kl. 8,30. Þórir Guðbergsson kennari talar. Sunnudaginn 8. október liefst vetrarstarf félag- snna fyrir börn og úngl- inga. Blöð, tímarit Tóbak öl og gosdrykkir Sælgæti 'astarÍMÍlffl Hverfisgötu 117. Letur s.f. Of£sct-f jölritun Hverfisgötu 50 Sími 23857. ÍXverfisgötu 50. (Síini 19811). Viðgcrðir á bíladínamóum og störturum. Vinding á rafmótorum. Eigum fyrir- liggjandi dínamóanker í flestar gerðir bifreiða. Vönduð vinna, lágt verð. Iívorfisgötu 50. GsímstinspSar afgreiddir með dags fyrirvara. Aðeins bezta efni ncíað. Félagspresifsiiiiðjan Sími 11640. Stórt úrval af karlmanna- fötum, frökkum, drengja- fötum, stökum buxum. — Saumum eftir máli. ttltima '.iSiiaai»aé?íta^iúwWMiiiíi Hverfisgötu 54, sími 16765. Hefur venjulega fyrirliggj- andi varahluti í bifreiðar-, bát- og landbúnaðai-vélar. Guclaugisr Etass©i! Máiflutningsstofa miJYJUGÖTU 37. Súni 19740. 2 Frjáis þjóð — L»*agardagjnn 30. sept. 1961

x

Frjáls þjóð

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.