Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 02.12.1965, Qupperneq 3

Frjáls þjóð - 02.12.1965, Qupperneq 3
FRJÁLS ÞJÓÐ Útgefandi- Huglnn h.t Ritstjóri’ Ólafur Hannlbalsson Ritnefnd Bergur Sigurbjörnsson (ábm.i. Gils Guðmundsson Haraldur Henrysson Hermann Jónsson. Einar Hannesson Einar Sigurbjörnsson Auglýsingar Olatur Hannibalsson Askriftargjald kr 150.00 fyrir hálft ár; i lausasölu kr 10.00 Afgreiðsla: Ingóltsstræti 8. Simi 19985 Pósthólf 1419 Prentsmiðjan Edda h. f. Að rétta úr kútnum Á DÖFINNI — Bítlahreyfmgin — IVýtt bítlablað — „Sítt hár cða stutt“ — Aðskildir frá þjóbfélaginu — Glamnrmúsík og glamur- stjörnnr — Dýrtíðarkapphlanp og nppeldi — upplausn f jölskyldulífsins — Lækknn kosningaaldurs — Bítlaflokk- ur? — Brennivínsflóðið og félagsheimilin — Erfðasyndin enn — Heimska prédikunarinnar gegn heimsku þessa heims — Grundvöllurinn: trú eða vísindi. Oft hefur íslenzka þjóíSin haft litla ástæcSu til atS bera höfutSitS hátt á þeim degi, sem helgatSur er Iokaáfangan- um í sjálfstætSisbaráttunni vi?S Dani, fyrsta desember 1918. HátítSahöId stúdenta þennan dag hafa of oft einkennzt af pólitískri autSsveipni; er þess skemmst atS minnast er meirihluti stúdentarátSs taldi sér sæma atS vanhelga dag- inn metS því atS dubba GutSmund I. GutSmundsson, þá- verandi utanríkisrátSherra, rætSumann dagsins, einmitt er hann var nýgenginn frá einu af ófáum óþurftarvekum sínum. Þeirrar rætSu er enn minnzt sem „stólrætSu GutS- mundar í‘‘, enda mun hún eftirminnilegust rætSa á ferli rátSherrans; áheyrendur risu úr sætum og viku úr salnum í mótmælaskyni, en rátSherrann flutti mál sitt fyrir autS- um stólum. SítSan þetta gertSist hefur margt breytzt í íslenzku þjótS- félagi. Annars vegar hefur ágengni hins erlenda stórveldis, sem fyrrverandi utanríkisrátSherra þjónatSi svo dyggilega, metSan hann megnatSi, ágerzt um allan helming á fslandi — og annars statSar. Þegar þetta er skrifatS sitja milli 40 og 50 þúsund fslendingar fyrir framan skerminn frá herstöíSinni í Keflavík. Meirihluti þess fólks er andlega ófuIlvetSja — unga kynslótSin sem landitS á atS erfa. Eng- um viti bornum manni getur til hugar komitS, atS þetta áhrifamesta árótSurstæki nútímans sé allt í einu vanmátt- ugt gagnvart andlegu þreki og „sterkri menningarerftS“ yngstu kynsIótSar fslendinga. Hugmyndaheimur, lífsvit5- horf og lífsstíll þessa unga fólks sækir margt til Kefla- víkur. Þess sjást þegar ærin merki, og engum ætti atS vera ofraun atS gera sér í hugarlund, hverjar afleitSingarnar vertSa, ef hitS ameríska hermannasjónvarp vertSur varanleg statSreynd í íslenzku þjótSlífi. Þeir íslenzkir valdamenn, sem bera ábyrgtS á ósóman- um og nú standa uppvísir atS sök sinni, hafa reynt atS bjarga æru sinni metS því atS bera vitS fáfrætSi og einfeldni. Þeir tala um slys. En þetta var ekki og er ekkert slys. VitS erum ekki atS fást vitS glópa og einfeldninga, heldur kaldrifjatSa stjórnmálamenn. Þeir vissu hvatS þeir voru atS gera. Þetta var þeirra mótleikur vitS baráttunni gegn hersetunni. Þeir þóttust aldrei óhultir í nátSarfatSmi NATO fyrr en þjótSin öll væri or’Sin þeim samsek; ortSin jafnhátS „vestrænni samvinnu“ vitS herstötSina í Keflavík undir þakgálgum hý- býla sinna, eins og höfutSpaurarnir sjálfir voru hátSir höf- utSstötSvum NATO, AlþjótSabankanum í Washington og Efnahagsstofnuninni í París, sem gaf þeim lyfsetSilinn fyrir vitSreisninni. Þess vegna gáfu þeir fúslega sitt leyfi fyrir stækkun dátasjónvarpsins. Þeir vissu sem var atS áhrif þess yrtSu þeim í hag. Þeir reiknutSu metS því, atS þann dag sem brótSurpartur þjótSarinnar á SutSumesjum væri ortSinn endanlega ánetjatSur sefjun dátasjónvarpsins, myndi ákall- itS um brottvísun hersins kafna í glaumnum innandyra etSa bergmála í þögninni á götum borgarinnar. ÖII starfsemi hernámsflokkanna sítSan ber þessum hugs anagangi vitni. Þeir hafa skipulagt starfsemi sína fyrir NATO í náinni samvinnu vitS bandaríska sendirátSitS og áróÖursmitSstötS þess hérlendis, sem virtSist líta á fsland sem ákjósanlega tilraunastöíS, til atS reyna árangur hinna ýmsu árótSursatSfertSa: Sjónvarps, útvarps, blatSa- og timaritaútgáfu, beina og óbeina styrki vitS stjómmála- flokka og málgögn þeirra, rátSstefnur, botSsfertSir og lysti- reisur fyrir hundrutS og þúsundir manna, kvenna og ungl- inga — allt nitSur í dreifingu árótSursbæklinga í skólum Framhald á bls. 2. BfTLAR og ÞJÓÐFÉLAG Bítlahréyfingin ér ortSin a<5 sérstökum flokki innan þjóSfélagsins. Nýtt blacS hefur hafiíS göngu sína: ,,Pósturinn“ og skírskotar þatS einkum til ungs fólks, milli tektar og tvítugs. Hver eru áhugamálin? AtSalgrein blatSsins (nr. 2) heitir: ,,Sítt hár etSa stutt“ Er þár vitnaíS til ummæla ýmissa manna. Þar fá atS fljóta mesS tveir fulltrúar j.skóla- stjóra og gamals fólks“, (sem einn bítillinn svo nefnir), þeir séra Árelíus Níelsson og Ólafur Þ. Kristj ánsson. ÞaíS er haft eftir skólastjóranum, acS sítSur hárlubbi á piltum sé öruggt einkenni þess, atS hugurinn . sé horfinn frá námi og alvar legri skólavinnu. BlatSitS veitir innsýn í heim, sem er algerlega atS- skildur frá heimi fullortSna fólksins, alveg atSskildur frá þjótSfélaginu. Allt snýst um glamurmúsík og glam- urstjörnur. Hvers vegna snýst áhugi unga fólksins um þétta? Fyrst og frémst végna þéss, atS fjölskyldulíf hér á landi er nú breytt í þatS horf, atS mjög lítill samgang ur er milli foreldra og barna. Börnin vertSa atS mestu leyti at5 ala sig upp sjálf. Foreldrarnir eru of upptéknir vitS þaíS atS vinna fyrir nýrri íbútS, nýjum bíl — taka þátt í dýrtítSarkapp hlaupinu. Þetta hefur þatS í för metS sér, atS unglingana skortir fyrirmyndir, þeir hafa énga sem þéir geta lititS upp til og képþzt vi?S aíS líkjast. Slíkar fyrirmyndir veríSa þeir at$ finna í eigin hópi. Allt fullortSitS fólk vertSur í þeirra augum átSeins „skóla stjórar og gamalt fólk“. SítSa háritS er tákn um uppreisn þessa unga fólks gegn reglum þeim sém gamla fólkitS Setur. Ofan á þetta bætist, atS fáir eru þeir statSir, t. d. í Reykjavík, sem unglingar geta leitatS til. ÞatS er ekk- ért starf unnitS í þágu þeirra unglinga, sem þurfa á aíS- stotS atS halda og fá hana ekki heima hjá sér. GróíSamenn og peninga- sjúklingar sjá sér þarna leik á bortSi og eru ekki seinir á sér atS grípa tækifæriS til aíS græSa á unglingunum, notfæra sér þörf þeirra. En þéir gefa þeim steina fyrir brauð. Unga fólkiS verSur óhjá- kvæmilega aS fá útrás fyrir lífskraft sinn og átta sig á þjóSfélagsaS^stæSum. MeS upplausn fjölskyldulífsins fellur æ stærri hluti af upp- eldi ungu kynslóSarinnar á skólana, en þeir eru vant ft jjTujs) rnujiolB rriui v^S hunir og geta ekki rækt þetta hlutverk nema aS nokkru leyti. Má þó vissu- lega segja aS kennarastétt landsins láti ekki sitt eftir liggja. ÞaS er eitt brýnasta vandamál þjóSarinnar í dag aS móta ákveSna stéfnu í menningarmálum. Brýna nauSsyn ber til aS stórauka framlög til menn- ingarmála og þá ekki sízt til uppeldis til menningar. Ef unga fólkiS í dag lærir ekki aS rtjóta lífsins sem meSlimir í menningarþjóS- félagi, en skapar þéss í staS sinn gérfiglamurheim, og staldrar viS í honum mis- jáfnlega lengi — e. t. v. alla ævi, ___ þá vaknar spurn um þaS, hvérsu fara mun um íslenzka menningu á síSari hluta 20. aldar. Nú hefur AlþýSuflokkur- inn boriS fram frumvarp um aS lækka kosningaldur niS- ur í 18 át, Því skyldi þá ekki bítlaflokkurinn bjóSa fram til þings og sveitar- stjórna? Málgagn er þegar fýrir hendi. Hugsjónin er komin fram: Meira hár. Ef til vill nægir neikvætt for- dæmi eldri kynslóSarinnar til aS koma í veg fyrir þaS. FÉLASHEIMILI VfSa um land hafa risiS á síSustu árum myndarleg félagsheimili, reist fyrir fé ríkis og sveitarfélaga. Þessi hús ættu aS geta veriS mikil lyftistöng fyrir allt félagslíf í sveitum. Hins vegar hefur þaS viljaS brenna viS, aS höfuSstarfsemin beindist aS illa vönduSum dansleikjum, og er oft haft þar vín um hönd, þótt bannaS sé. Hryggilegur atburSur, sem gerSist í félagsheimil- inu HlégarSi nýlega, hlýtur aS vekja athygli á vanda fé lagsheimilanna og beina huganum aS því, hvernig bæta megi starfsemi þeirra, en eins og kunnugt er af fréttum, andaSist .cpngur piltur eftir áflog aS loknum dansleik í HlégarSi. Er þaS mál enn óupplýst. ÞaS vill brenna viS, aS unglingar sæki frekar litla lífsnautn á dansskemmtanir félagsheimilanna. Nafnskír- teinin, sem gefin voru út í ár, þjóna ekki tilgangi sín- um og fjölmargir unglingar svindla sig inn á dansleiki, meS því aS fá lánuS nafn- skírteini eSa falsa þau. Hér er vandamál, sem eldri kynslóSin um allt land verSjir aS láta til sín taka: Eru bítlaöskur og frá- hvarf frá öllu alvarlegu námi og undirbúningi undir lífiS þaS vegarnesti, sem viS viljum gefa unglingun- um? HIN HEIÐNA fSLENZKA ÞJÓÐKIRKJA Meinleg prentvilla varS í síSasta blaSi, þegar vikiS var aS deilum innan kirkj- unnar um erfSasynd. I blaS inu stóS, aS kirkjunnar þjón um sé skylt aS halda fram kenningunni um erfSasynd. ,,og þar meS hafa í frammi óvirSingarorS um heilága kirkju“, — en vera skyldi þaS þannig: „Kirkjunnar þjónum sé skylt aS halda fram kenningunni um erfSa synd, og þar meS er fullýrt, aS sérhver sá, er hafni henni hafi í frammi óvirSingarorS um heilaga kirkju.“ (Frh. á bls. 6.) Frjáls þjóS — fimmtudaginn 2. desember 1965. 3

x

Frjáls þjóð

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.