Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.09.2005, Qupperneq 9

Lesbók Morgunblaðsins - 03.09.2005, Qupperneq 9
er lítt þekkt utan Írlands, en hungursneyðin mikla um miðja 19. öld er mun betur þekkt. Hún stafaði af því að sjúkdómur réðst á kartöfluna, sem þá var aðalfæða Íra. Á meðan Írar féllu úr hungri fluttu enskir landeigendur úr landinu ýmsar landbún- aðarvörur í miklu magni, bæði korn, grænmeti, kjöt og mjólkurafurðir, sem gott verð fékkst fyrir í Evrópu. Talið er að um milljón manna hafi fallið í hungursneyðinni um miðja 19. öld og tvær milljónir flúið land. Á síðari hluta 18. aldar hófu Írar á ný skæru- hernað á móti Englendingum, og litlu munaði að þeim tækist uppreisn gegn stjórn Englendinga árið 1798. Írar náðu að lokum sjálfstæði eftir fyrri heimstyrjöldina, en átök hafa haldið áfram fram á þennan dag á Norður-Írlandi. Ekki er að furða að harka hafi verið í þeim átökum þegar bakgrunnur þeirra er skoðaður. Vart verður annað sagt en að saga Írlands á 17.– 19. öld sé saga ótrúlegrar kúgunar, grimmdar og harðneskju af hálfu Englendinga. Írar voru sviptir mannréttindum, eignum og frelsi og urðu að þola yfirráð kúgara sinna í 300 ár. Ástæða þessara að- fara Englendinga var valdapólitísk, ótti enskra valdhafa við að Írland yrði stökkpallur árásar óvina Englendinga á England. Á meðan Írar voru kaþ- ólskir var litið svo á að þeir væru ekki kon- unghollir. Ekki er að furða að Ken Livingstone borgarstjóri í London hafi nýlega talið að Englend- ingar hafi farið verr með Íra en Hitler með gyð- inga. Á hinn bóginn er því ekki að leyna að Englend- ingar stóðu á Írlandi frammi fyrir afar alvarlegu öryggisvandamáli, sem sé því að þar voru við lýði kaþólskar höfðingjaættir sem héldu úti einkaherj- um og höfðu tilburði til að blanda sér í innanrík- ismál Englands. Þetta var hið klassíska vandamál valdhafa á 16. öld, og á 17. öld var það alls staðar leyst með sama hætti: Miðstjórnarvaldið eða valda- kjarninn lagði undir sig jaðarsvæðin með hervaldi. Vopnað vald aðalsmanna var brotið á bak aftur, en konungsvaldið náði einkarétti á beitingu þess. Þetta gerðist í Svíþjóð, Danmörku, á Bretlandi og í Frakklandi. Spáni mistókst hins vegar að halda Hollandi og varð að gjalda fyrir með því að þeir misstu stöðu sína sem mesta stórveldi Evrópu, eft- ir ósigur Flotans ósigrandi fyrir Englendingum 1588. Noregur og Ísland Noregur var á 13. öld sjálfstætt konungsríki sem þandist út um allt það svæði, sem á víkingaöld hafði byggst landnemum frá Noregi. Þar á meðal voru Ísland og Grænland. Valdatími norska kon- ungsríkisins á Íslandi minnti að sumu leyti á hlið- stæðan valdatíma enska konungsvaldsins á Írlandi á 12. og 13. öld, og eins og á Írlandi varð helsta arfleifð þessa tímabils sú að ís- lenska goðaveldiskirkjan var lögð undir yf- irráð Rómarkirkjunnar. Valdatími Noregskonunga á Íslandi varð í raun fremur skammvinnur. Eftir 1350 dró mjög úr mætti norska konungsvaldsins og um 1380 sameinaðist norska krúnan hinni dönsku. Konungdæmið í Svíþjóð var einnig lagt undir dönsku krúnuna. Árið 1397 var formlega stofnað norrænt konungsríki, Kalm- arsambandið, sem náði um öll Norðurlönd. Formlega séð réð það Íslandi, en í raun réð það litlu hér. Öll völd sem máli skiptu voru, eins og á Írlandi, í höndum íslenskra héraðs- fursta, hvort sem það voru kirkjulegir að- alsmenn eða veraldlegir. Þeir héldu einkaheri og höguðu sér í stórum dráttum eins og kóngar í ríki sínu. Efnahagskerfið, sem í stórum dráttum byggðist á sjálfsþurft- arbúskap, bauð ekki upp á annað. Verslun og viðskipti voru afar takmörkuð og menn urðu að lifa af landinu og því sem það gaf af sér. Við þær aðstæður voru það héraðsfurstar sem höfðu lykilinn að völdum í landinu. Á hinn bóginn voru verslun og viðskipti vaxandi. Löngum höfðu konungar Norð- urlanda átt í deilum við hið öfluga Hansa- bandalag, sem lengi vel deildi og drottnaði við Eystrasalt og á Norðursjó. Í trúarátökum 16. aldar fóru konungar Norðurlanda loks með sigur af hólmi í baráttu sinni við Hansa- borgirnar. Í Danmörku flutti konungurinn til Kaupmannahafnar, sem tók að vaxa mjög ört og varð miðstöð ríkisins. Segja má að árið 1536 marki þáttaskil í sögu Danmerkur, því þá lauk þeim átökum sem fylgdu siðaskipt- unum. Friðrik konungur I. settist á valda- stólinn og sat þar lengi. Danmörk var orðin lúterskt konungsríki, og konungurinn lagði undir sig allar eignir kirkjunnar. Þar sem það voru afar verulegar landareignir fékk konungurinn af þeim miklar tekjur, og kom það sér afar vel á næstu áratugum og öldum, þegar vígvæðing ríkisins fór að vaxa. Þar kom, að þessar tekjur dugðu hvergi nærri til og farið var að auka skattheimtu á þegnana. Vald Danakonungs hafði í rauninni verið næsta lítið fram að þessu. Eins og var raunin um Noregskonung á miðöldum takmarkaðist vald hans að mestu við hernaðarástand. Kon- ungurinn var leiðtogi ríkisins í styrjöldum sem það háði við önnur ríki. Hvorki Dana- konungur né Noregskonungur réðu fram að siðaskiptum yfir neinum verulegum tekjum, hvorki í formi tekna af landareignum, tollum né sköttum. Í rauninni má segja að með siða- skiptunum hafi konungsvaldið verið tekið og því breytt í framkvæmdastofnun fyrir land- eigendur, sem fram að þessu höfðu að mestu haft ríkisvaldið í sínum höndum beint, þ.e. haft sína eigin heri og dómsvald. Landeig- endur óttuðust hins vegar mjög uppreisnir bænda, sem á 15. og 16. öld var veruleg ógn við vald þeirra, og má sem dæmi nefna þýska bændastríðið 1525. Bændauppreisn varð í Danmörku 1533 og fengu margir aðalsmenn, sérstaklega á Norður-Jótlandi, að kenna á reiði bænda, sem heimsóttu þá, myrtu og brenndu hallir þeirra. Við þetta bættist sjálf siðbreytingin, en hún var einn magnaðasti viðburður í sögu Evrópu. Evrópa klofnaði í siðbreytingunni eftir markalínu sem endurspeglaði að mestu mörkin milli yfirráðasvæðis Germana og Rómverja við fall Rómaveldis; norðan við mörkin sagði fólk skilið við Rómarkirkjuna og tók upp mótmælendatrú, annaðhvort Lút- erstrú, Kalvínstrú eða þá trúarsetningu sem enska biskupakirkjan boðaði. Sunnan við þessa línu hélst kaþólska við lýði, en hlutverk trúarinnar í samfélaginu tók svipuðum breyt- ingum í kaþólskum samfélögum og lút- erskum. Alls staðar, hvort sem var á svæðum mótmælendatrúar eða kaþólsku, styrktist staða konungsvaldsins á kostnað kirkjunnar. Samanlagt urðu umbyltingar 16. aldar til að Evrópa fór nánast á hliðina, við tóku átök sem stóðu með litlum hléum fram til áð- urnefnds friðar í Westphalen 1648. Í þeim átökum léku lúterskir konungar Norður- Evrópu, sérstaklega Svíakonungur, stórt hlutverk. Norðmenn neita að láta segjast Svíar höfðu sagt sig úr Kalmarsambandinu 1523 eftir að Kristján 2. Danakonungur lét taka fjölda sænskra aðalsmanna af lífi í Stokkhólmi. Eðlilegast hefði verið fyrir Kristján að fylgja þessu eftir með hernámi Svíþjóðar, t.d. í ljósi þess hvernig Englend- ingar brugðust við uppreisn Silkitómasar á Írlandi, en það gerðu þeir ekki. Þó voru hlut- föll mannfjölda í Danmörku annars vegar og Svíþjóðar hins vegar ekkert ólík því sem var í Englandi annars vegar og Írlandi hins veg- ar. Staða Kristjáns 2. var ótrygg, mun ótryggari en Hinriks 8., þar sem hann átti í harðvítugum átökum við bandalag hansa- borgarinnar Lübeck, stórhertogans í Slésvík og Holstein og jóskra aðalsmanna. Kristján 2., sem annars var afar framsækinn kon- ungur á mörgum sviðum, varð að flýja land. Svíar lýstu yfir sjálfstæði undir stjórn Gust- afs Vasa. Svíar tóku lúterstrú og konungur gerði eignir kirkjunnar upptækar. Friðrik 1. tók völdin í Danmörku. Báðir voru uppreisn- arkóngar og Kristján 2. var enn hinn löglegi konungur Danmerkur og Svíþjóðar. Árið 1533 braust út ófriður í Danmörku eftir lát Friðriks 1. Róttæk borgarstjórn mótmælenda í Lübeck og borgarar í Malmö, Kaupmannahöfn og Helsingjaeyri studdu Kristján II. til valda og hertóku Skán, Sjá- land og Fjón. Herstjóri þeirra var greifinn Kristófer af Oldenborg, og hafði hann mikinn stuðning meðal almúga og bænda, sem leiddi m.a. til áðurnefndrar bændauppreisnar á Norður-Jótlandi. Gegn þessu bandalagi stóðu aðalsmenn í hertogadæmunum Slésvík og Holstein og á Jótlandi. Þeir vildu að sonur Friðriks I., Kristján III., tæki við völdum. Þetta banda- lag vann að lokum sigur með stuðningi Svía og Gustafs Vasa, sem réðst inn í Skán. Sam- einaðir flotar Gústafs og Kristjáns III. sigr- uðu flota Lübeck í sjóorustu við Borgund- arhólm 1535. Veldi Hansaborganna var lokið. Kristján III. refsaði uppreisnarmönnum, bæði bændum og borgurum. Einnig lét hann koma á lúterstrú og svipti kaþólska biskupa í ríkisráðinu pólitískum völdum sínum, sem í raun þýddi að þeir misstu yfirráð yfir jarð- eignum kirkjunnar. Konungsvaldið tók nú yf- ir þessar jarðeignir. Þar sem kirkjufurstarnir voru meðal öflugustu fursta á Norðurlönd- unum var þetta mikilvægt skref í þá átt að byggja upp einokun konungsvaldsins á beit- ingu ofbeldis. Nú kom að Noregi. Noregur hafði um skeið stutt Kristján II., en hafði annars ekki dregist inn í ófriðinn. Ólafur Engilbrektsson erkibiskup í Niðarósi horfði með skelfingu á lúterstrú ná fótfestu í Danmörku, og hann ákvað að láta til skarar skríða og taka völdin í Noregi með hervaldi. Hann hafði samband við þýska keisarann og vonaðist eftir hjálp frá kaþólsku veldunum í Evrópu. Ólafur hafði takmarkaðann stuðning í Noregi við stefnu sína, og hjálpin frá keisaranum barst aldrei. Staða hans var vonlaus og hann flúði frá Noregi. Ólafur Engilbrektsson var lengi, líkt og Jón Arason á Íslandi, þjóðhetja í Noregi. Lit- ið var svo á að hann hefði barist fyrir föð- urlandið gegn yfirráðum Dana. Á síðari árum hefur þessi túlkun æ meir fallið í skuggann. Ólafur hafi einungis reynt að halda völdum sem kirkjulegur, kaþólskur fursti og ekki haft nein þjóðleg sjónarmið að leiðarljósi. Danski konungurinn óttaðist að Svíar næðu völdum í Noregi og lýsti því yfir að landið væri ekki lengur sjálfstætt konungs- ríki. Með því var norska ríkisráðið lagt niður og Noregur gat því ekki lengur rekið sjálf- stæða utanríkisstefnu. Þrátt fyrir það litu Danir í framhaldinu á Noreg sem sérstakt ríki með eigin lög, embættiskerfi og þing. Yf- irlýsingin um Noreg þjónaði fyrst og fremst því markmiði að skýra stöðu Noregs gagn- vart Svíþjóð. Það tókst, og Danmörk og Sví- þjóð sömdu um bandalag í Brömsebro 1541. Ísland, Noregur og Írland Eins og í Noregi er sagan af siðbreytingunni á Íslandi venjulega sögð þannig að Danir hafi verið í hlutverki kúgaranna sem þröngvuðu lúterskunni upp á þjóðina. En lítum nú á Ís- land 16. og 17. aldar í ljósi þess sem gerðist á Írlandi. Líkt og á Írlandi var land og vald að mestu í höndum innlendra manna fyrir árás mið- stjórnarvaldsins. Einstakir furstar héldu einkaheri og stjórnuðu héruðum landsins líkt og þau væru yfirráðasvæði þeirra. Á fyrri hluta 16. aldar fóru þar fremstir í flokki bisk- uparnir á Hólum og í Skálholti. Veraldlegir höfðingjar voru mestir fyrir sér vestan lands og suðvestan, en einnig á Norðausturlandi. Sá var munur á Íslandi og Írlandi að á 13. og 14. öld höfðu Íslendingar hindrað að norskir menn kæmust hér til landa og áhrifa í skjóli konungsvalds. Hér var enginn „old english“ aðall og krafa íslenskra höfðingja til land- areigna sinna var skýlaus. Ekki var heldur um að ræða neitt landnám Dana eða Norð- manna á Íslandi umhverfis höfuðborg eins og raunin var á Írlandi. Ísland hafði allt aðra landfræðilega stöðu en Írland í stjórnmálalegu tilliti. Landið gat á engan hátt orðið nokkur ógn við kjarna- svæði Danaveldis við Eyrarsund eins og Ír- land gat verið við England. Engu að síður krafðist Danakonungur þess eftir 1536 að Ís- lendingar tækju hinn nýja sið líkt og aðrir þegnar konungs. Á hinn bóginn taldi Dana- konungur sig ekki þurfa að uppræta íslensk- ar valdaættir og setja danskar í staðinn, eins og gerðist á Írlandi á 17. öld. Danskir menn voru settir yfir landið sem lénsmenn eða höf- uðsmenn og réðu beint yfir Viðeyjargóssinu, um 100 jörðum við sunnanverðan Faxaflóa, en að öðru leyti héldu íslenskir aðalsmenn eignum sínum og bættu við tekjur sínar með því að taka að léni þau klaustralén sem kon- ungi féllu í skaut hér á landi. Segja má að Danakonungur hafi á 16. öld rekið á Íslandi í stórum dráttum sömu stefnu og Englandskonungur rak gagnvart írskum aðalsmönnum, að leitast við að innlima þá í enska ríkiskerfið. Danakonungur gerði ís- lenska aðalsmenn að embættismönnum sín- um og veitti þeim lén, og öfugt við Írland tókst þetta mjög vel á Íslandi. Það hlýtur að hafa hjálpað til að Íslendingar höfðu játast skilyrðislaust undir lúterstrú og sýndu engar tilhneigingar í átt til þess að halda sjálfstæðu hervaldi. Íslendingar héldu einnig lögum sín- um, tungumáli, samfélagskerfi og hefðum öll- um og voru á engan hátt sviptir réttindum líkt og kaþólskir Írar. Flest það sem hér segir um Ísland gildir einnig um Noreg, en íslenskir aðalsmenn munu þó hafa haft talsvert sterkari stöðu í sínu samfélagi en norskir aðalsmenn í Nor- egi. Annar verulegur munur var á Íslandi og Noregi að því leyti að Íslendingar veittu verulega mótspyrnu gegn lúterskunni. Í tíu ár sat Jón Arason sem kaþólskur biskup á Hólum, en þá voru bæði Skálholtsbisk- upsdæmi og allir aðrir hlutar Danaveldis, og Svíaveldi líka, orðnir lúterskir. Það þurfti vopnavald til að sigra Jón Arason, og vegna andspyrnu hans þurftu Danir að senda hing- að herskip og her, enda vissu þeir ekki að búið var að hálshöggva hann og syni hans. Í andspyrnu Jóns Arasonar eru ákveðnar hlið- stæður við starfsemi kaþólska bandalagsins á Írlandi 1641–1648 eða mótspyrnu O’Neill- ættarinnar í Ulster, sem 1603 fékk hernaðar- aðstoð frá Spáni gegn Englendingum. Jón Arason vonaðist eftir því að fá hernaðar- aðstoð frá Þýskalandskeisara, líkt og Ólafur Engilbrektsson. Við getum ímyndað okkur ástand þar sem Norðmenn og Íslendingar neituðu allir sem einn að taka lútersku, eins og Írar neituðu að leggja niður kaþólsku og ganga í ensku bisk- upakirkjuna (eða írska útgáfu hennar, „Church of Ireland“). Þá hefði að öllum lík- indum gengið ver að innlima norska og ís- lenska aðalinn í danska ríkiskerfið. Í Noregi voru danskir aðalsmenn raunar settir í flest mikilvægustu embættin hvort sem var, en þeir hefðu ugglaust átt erfiðara með að stjórna hefðu Norðmenn byrjað skæruhernað gegn Dönum líkt og Írar gerðu á 16. öld. Af einhverjum ástæðum átti danska rík- isvaldið miklu auðveldara með að fá bæði Ís- lendinga og Norðmenn til að játast undir lút- erska trú og innlimun í danska ríkiskerfið heldur en enska ríkisvaldið að fá Íra til að samþykkja hið sama. Vera má að sterk staða kirkjuhöfðingja á Íslandi og í Noregi hafi átt þátt í því að veraldlegir höfðingjar gengu óhikað til liðs við konungsvaldið í siða- skiptastríðinu, a.m.k. á Íslandi. Ekki verður vart við neinn slíkan klofning milli kirkju- höfðingja og veraldlegra höfðingja á Írlandi, og má vel vera að þar sé að finna frumorsök þess hversu þróunin varð ólík á Íslandi og á Írlandi á 16. og 17. öld. Í framhaldi af þessu mætti spyrja hvort þróun kirkjuvalds hafi verið ólík í þessum tveimur löndum á 12.–16. öld, og væri forvitnilegt að grafast fyrir um það, en ég veit ekki til að nein slík rannsókn hafi verið gerð. Þannig getur samanburður á mismunandi sögulegri þróun orðið til að vekja nýjar og frjóar spurningar. öðrum Evrópu Morgunblaðið/Þorkell r með Íra en Hitler með gyðinga.“ Myndin er frá Dyflinni. Höfundur er sagnfræðingur. Lesbók Morgunblaðsins ˜ 3. september 2005 | 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.