Morgunblaðið - 25.02.2005, Síða 19

Morgunblaðið - 25.02.2005, Síða 19
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 25. FEBRÚAR 2005 B 19 bílar 480 8000 SELFOSSI 480 8000 MMC Pajero LONG DISEL TURBO, 06/98, ekinn 145 þús. km, silfur, 2,8 vél, sjálfsk. o.m.fl. Verð 1.850 þús. MMC Pajero LONG DISEL TURBO, 02/98, ekinn 127 þús. km., dökkgrænn, sjálfsk., 2,8 vél, o.m.fl. Verð 1.870 þús. Bílasala Suðurlands - Fossnesi 14 - 800 Selfossi www.toyotaselfossi.is • toyotaselfossi@toyotaselfossi.is Ford F-250 Crew Cab Lariat 6.0 TDI 04/04, ekinn 28 þús. km, grár, ssk., 35" dekk, Leður o.m.fl. Verð 4.490 þús. Polairs PRO X 800, árg. 2003, með hellingi af aukabúnaði. Verð 890 þús. Toyota Avensis Sedan NEW, 04/03, ekinn 38 þús. km, silfur, ssk., álfelgur og filmur. Verð 2.200 þús. Toyota Landcruiser 90 VX, 08/97, ekinn 176 þús. km, blár, ssk., 7 manna o.m.fl. Verð 1.950 þús. Toyota Hiace Disel langur, árg. 2001, ekinn 82 þús. km, sjálfskiptur, hvítur. Verð 1.350 þús. Nissan Patrol Disel Turbo SLX, 07/96, ek. 166 þ. km, grænn, 35" breyttur, fluttur inn af umboði. Verð 1.400 þús. Toyota Landcruiser 90 VX D4D, 01/02, ekinn 68 þús. km, hvítur, sjálfskiptur, 33" dekk, leður o.m.fl. Verð 3.650 þús. Toyota Landcruiser 90 VX NEW 33", 11/03, ekinn 35 þús. km, silfur, leður o.m.fl. Verð 5.150 þús. Daewoo Musso Grand Luxe II, 06/02, ekinn 47 þús. km, grár, ssk, álfeigur o.m.fl. Verð 2.450 þús. Toyota Landcruiser 90 VX, 03/99, ekinn 173 þús. km, gullsans, sjálfsk., 33" dekk, spoiler, 7 manna o.m.fl. Verð 2.550 þús. Toyota Landcruiser 100 TDI, árgerð 2003, ekinn 90 þús. km., leður, topplúga, Tems, álfelgur o.m.fl. Verð 5.650 þús. Toyota Avensis Wagon Sol D4-D, 08/01, ekinn 123 þús. km, hvítur, dísel o.m.fl. Verð 1.290 þús. inn í brunahólf því meiru eldsneyti má brenna fyrir hvert aflslag. Öfugt við vatn má þjappa lofti saman. Með því að nota þrýsting í afgasi vélar til að knýja dælu, pústþjöppu, sem þjappar lofti saman og ,,treður“ því inn í soggreinina eykst súrefnið í hverjum rúmmetra lofts: Vélin skilar auknu afli; útblásturinn verður hreinni auk þess sem orka nýtist sem annars tapaðist. Millikælir nýtir þá eðlisfræðilegu staðreynd að kalt loft hefur minna rúmtak en heitt. Með því að kæla loft á milli pústþjöppu og soggreinar minnkar mótþrýstingur þjöppunnar og hún á auðveldara með að ,,troða“ lofti, (meira súrefni), inn í brunahólf- in. Þjöppuhik sem einkenndi eldri turbo-kerfi stafaði af því að þegar vél snerist hægt var ekki nægur púst- þrýstingur til að snúa þjöppunni – hikið varði þar til þjappan fór að virka – hafði náð upp snúningi. Nú er þetta vandamál leyst með því að hafa eins konar spíssa með breytilegri virkni á skóflum túrbínunnar, (VNT = Variable Nozzle Turbine) d). Í sem stystu máli þá virkar þessi bún- aður, (sem er tölvustýrðir armar sem virka eins og beinispjöld í túrb- ínuhúsinu), þannig að pústþjappan bregst við eins og lítil þjappa við inn- gjöf á lágum snúningi vélar en eins og stór þjappa eftir að snúningur vélar hefur aukist. Framhjáhlaupsgátt er nauðsynleg til að varna því að þjappan eyðilegg- ist af yfirsnúningi. Gáttinni er stjórnað af sömu tölvu og stýrir þjöppuörmunum. Í fjórhjóladrifnum dísilbílum er pústþjöppunni auk þess stýrt með tilliti til þess hvernig bílnum er beitt, t.d. við þyngri vagndrátt, og þá þannig að forþjöppun vélar er sam- hæfð átaksstillingu sjálfskiptingar, (EVRT = Electronic Variable Res- ponse Turbocharger). Hvers vegna togar dísilvél meira? Flestir vita að dísilbíll hentar bet- ur en bensínbíll til aksturs með álagi svo sem við flutning, kerrudrátt o.s.frv. – dísilvélin togar betur. Færri vita hvers vegna. Með togi er átt við snúningsátak – afl til að snúa, (torque á ensku). Skýringin liggur í því að í dísilvél er sveifin á sveif- arásnum lengri – nær lengra út frá miðlínu ássins – þvermál hringsins sem stimpilstöngin fylgir á sveif- arásnum er meira en í bensínvél; átaksarmurinn er lengri og snún- ingsátakið, togið, því meira. Afleið- ing meira sveifarátaks, en ekki or- sök, er aukin slaglengd. Forþjöppun með pústþjöppu eyk- ur tog dísilvélar umfram það sem hún gerir í bensínvél vegna hærri þjöppunarþrýstings. Þjöppunarþrýstingur í óbreyttri túrbódísilvél er 15–30 psi og 30–50 psi í breyttum vélum, (kubbur). 15 psi þykir hár þjöppunarþrýstingur í (turbo)bensínvél. Varmaorka dísilolíu er um 11% meiri en bensíns og aukið varmaafl hvers aflslags eykur togið. Þar sem eldsneytið brennur við stöðugan þrýsting í dísilvélinni – varir þrýsti- afl brunans lengur á leið stimpilsins niður í aflslagi sem á sinn þátt í að auka togið. Síðast en ekki síst er varmavirkni dísilvélarinnar meiri en bensínvélar – hún nýtir varmaorku eldsneytisins betur til myndunar hreyfiafls; nýt- ingarstuðullinn (35%) er um 66% hærri en hjá bensínvél (21%). (Ítarlegri grein um nýju dísilvél- ina eftir sama höfund, m.a. með upp- lýsingum um mögulega aflaukningu, t.d. með própangasi o.fl. er að finna á vefsíðunni www.ib.is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yndin sýnir hreyfanlega arma í pústþjöppu. Tölva stýrir örmunum með tilliti til snúningshraða vélarinnar, þeir mynda eins konar spíss sem beinir þrýstingi á blöð hverfilsins á mismunandi hátt eftir því hver snúningshraði vélarinnar er en með þessu móti nær þjappan fyrr upp snúningshraða og þjappar á breiðara snúningssviði: ,,Þjöppuhik" er svo gott sem úr sögunni. Tilvísanir: a) International Green Diesel Technology Vehicl- es: ,,Diesel in the US. – American dream?“. David Fowler. The Engineer (breskttímarit),19. mars 2004. b) (95% minnkun nituroxíða) c) (4. kynslóð Common Rail frá Bosch) d) http://www.leoemm.com/ford_f250.htm e) EVRT er m.a. notað í Ford og International og er skrásett vöruheiti International Harvester Inc.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.