Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 22.02.1960, Side 2

Mánudagsblaðið - 22.02.1960, Side 2
2 MÁNUDAGSBLAÐIÐ Mánudagui’ 22. febrúar 1960 föásóieum í fornöld voru konungum og höfðingjum oft reist veg- leg grafhýsi af allt öðru tagi en pýramídarnir. Frægast af öllum slíkum grafhúsum er grafhýsi Másollosar konungs í Litlu-Asíu. Það var í forn- ö!d talið eitt af sjö furðu- verkum heimsins og af nafni Másollosar er dregið hið alþjóðlega heiti á graf- hýsum, másóleum. A síðari öldum hafa verið reist mörg skrautleg grahýsi. en fegurst þeirra allra er Taj Mahal í Agra á Indlandi, sem ind- verskur fursti á 17. öld lét gera fyrir sig og drottningu sína. Ýmsir arkitektar og listfræðingar hafa látið svo andi pening. Trúin á för hins dauða yfir fljót eða höf hefur leitt til þess, að menn eru oft jarðaðir í bátum. Á Suður- liafseyjum voru líkin stund- um látin í báta, sem síðan var hrundið á haf út. Reynd ar þekktist líka hitt á stöku stað að varpa líkunum hrein lega í sjóinn. Og þetta kem- ur stundum fyrir enn, þegar menn deyja á rúmsjó. Eins og alkunnugt er, var það allalgengt á víkingaöldinni á Norðurlöndum, að lík væru látin í skip og hair^ar orpnir yfir. Leifar þessara greftr- unarsiða héldust sums stað- ar alllengi í því að líkkist- ur voru eins og bátar í lag- breidd meðal Indverja. Langt fram eftir 19. öld. tíðkaðist það í Indlandi, að ekkjur voru brenndar lifandi á lík- báli manns síns. Að einhverju leyti er lík- brennsla spro.ttin af þeirri skoðun, að nsmðsynlegt sé að losa sálina úr öllum tengsl- um við líkamann, svo að hún geti farið algerlega frjáls ferða sinna. En hún er þó áreiðanlega öðrum þræði sprottin af hræðslu við aft- urgöngur. Menn trúa því, að draugar eigi erfiðara um vik, ef líkin eru brennd. Þessi skoðun sést sums staðar í Is- lendingasögunum, svo sem í sögunum um Glám og Þórólf bægifót. Ólafur Hansson, mennfaskó!akennari: grflfn sída 4nuðu ummælt, að það sé fegursta hús á þessari jörð, en um slíkt verða skoðanir auðvitað alltaf skiptar, ekki er til neinn algildur mælikvarði á fegurð. Líkbálurinn Meðal margra þjóða ríkir sú trú, að hinir dauðu þurfi að fara yfir fljót eða höf til að komast til dauðrarík- isins. Þetta er til dæmis al- þekkt frá Forn-Grikkjum, sem trúðu því, að hinir fram liðnu þyrftu að fara yfir fljót (Akeron eða Styx) til að komast í ríki Hadesar draugakonungs. Karon hét ferjumaðurinn, c?m flutti þá yfir fljótið, og hann vildi fá sinn ferjutoll og engar refj- ar. Þessvegna var hjá Grikkjum alltaf látinn pen- ingur undir tungurætur hins dauða, svo að hann gæti borgað ferjutollinn. Framan af var peningurinn stundum brotinn í tvennt til að drepa hann líka, í dauðraheimum var ekki hægt að nota lif- inu. Sumir ætla jafnvel, að báturinn sé hin upprunalega fyrirmynd lílckistunnar. Hún mun þó eiga sér fleiri fyrir- rennara, svo sem hola trjá- stofna eða höggnar stein- þrær. Líkkistur eru annars af ýmsum gerðum. I Frakk- landi tíðkast það t. d. að hafa handföng á endum lík- kistunnar, en ekki hliðunum, og bera líkmennirnir hana á öxlunum. LíkbrennsSa Líkbrennsla er án efa yngri en greftrun, en þó er hún ævaforn. Hún var al- geng í Evrópu þegar á yngri steinöldinni. Sá siður tíðkað- • ist hjá Forn-Grikkjum og Rómverjum að brenna lík frjálsra manna, en lík þræla (og glæpamanna) voru graf in óbrennd. Á Norðurlönd- um tíðkuðust greftrun og lík brennsla hlið við hlið um langan aldur, og er ekki vit- að með neinni vissu, eftir hvaða reglum þar var farið. Enn í dag er líkbrennsla út- Sumir eru mjög andvígir Iíkbrennslu af trúarlegum á- stæðum. Parsar í Indlandi telja hana hinn vöðalegasta glæp, sem unnt sé að drýgja. Hjá þeim er eldurinn háheil- agur, og með líkbrennslu er eldurinn saurgaður á svívirði legan hátt. Og sumir spíritist ar á okkar dögum halda því fram, að mönnum líði ekki vel fyrsta kastið hinum meg- in, ef lík þeirra eru brennd. Þeir segja, að þeim finnist, að þeir séu alsnaktir og hafi af því mikinr. ama. Smurning Smurning líka á sér trúar- legar orsakir. Menn trúa því, að sálin lifi áfram í líkinu eða leiti þangað að minnsta kosti öðru hverju. Til smurningar eru notaðar ýmiskonar krydd jurtir og stundum einnig salt. I þessari list hafa engir kom- izt eins langt og Forn-Egypt- ar, I Egyptalandi hefur fund izt fjöldinn allur af smurð- um líkum eða múmíum og eru mörg þeirra 4000—5000 ára íþróttablaðið SPORT er komið út fyrir nokkru, stórt (44 síður) og fjölbreytt að efni. Auk frétta af því sem gerst hefur undanfarið í íþróttaheiminum eru nokkrar skemmti- legar eldri íþróttamyndir og birtist ein hér,en hún er af knattspyrnuliði leikara frá ’50. I'rá vinstri: Valur Gíslason, Þorsteinn Ö. Stephensen, Gestur Pálsson, Róbert Arnfinns- son,‘ Klemenz Jónsson, Lárus Pálsson, Haraldur Bjömsson, Jón Aðils, Ævar Kvaran og Valdimar Helgason. gömul. Þó má oft sjá and- litsdrætti mjög greinilega. Egyptar smurðu einnig lík helgra dýra. Það hefur fund- izt f jöldi af smurðum líköm- um heilagra katta. Margar þjóðir fyrr og síðar hafa smurt lík. Það hefur vakið furðu, hve framarlega íbúar Aleutaeyja við Alaska standa í þessu, en þeir eru annars harla frumstæðir. Greflranarfórnir Við jarðarfarir höfðingja fara oft fram fórnir í stórum stíl. Er þá fórnað bæði mönn um, dýrum og alls konar munum. I fornum grískum heimildum er sagt frá því, að greftrunarfórnir hafi tíðkazt í mjög stórum stíl hjá Skýþ- um, sem byggðu Suður-Rúss- land í fyrndinni. Þegar höfð- ingjar Skyþa voru greftraðir var þrælum og hestum fórn- að hundruðum saman, svo að heldri mennirnir yrðu ekki fótgangandi og einmana á gresjum eilífðarinnar. I Af- ríku'tíðkaðist það víða íram undir síðustu aldamót, að kon um höfðingja var fórnað við greftrun þeirra. Við andlát höfðingja eir.s i Vestur-Af- ríku vár. öllum konum hans, 600 að tölu, fórnað, svo að hann yrði ekki konulaus hin- um megin. Sorg Þeir, sem missa nána ætt- ingja, láta oft sorg sína í Ijós á áberandi hátt. Þeir syngja stundum sorgar- söngva á ákveðnum tímum dags marga mánuði eftir frá fall ástvinarins. Víða mála menn sig sorgarlitum eða bera ákveðna sorgarbúninga. Víða er svart liturinn en í A.-Asíu er það hvítt og með sumum þjóðum gult. Sums staðar tíðkast. það, að menn og konur raki af sér allt hár, er þau verða fyrir ástvina- missi. Ástraliunegrar hafa þann sið, að þeir bíta af sér einn fing- urköggul, ef þeir missa ná- inn ættingja. Hendur gamals fólks, sem hefur átt mörgum á bak að sjá, eru því illa leikn ar stundum og til fárra hluta nýtar. Einkennilegur siður var á Hawai, á meðan þar var sjálfstætt ríki. Við lát kon- unga gengu öll lög úr gildi í nokkra daga. Þá máttu menn drepa og stela, án þess að þeim væri refsað fyrir. Not- uðu margir ,sér þetta, sem hversdagslega voru mestu heiðursborgarar. Þá gat hinn fátæki orðið stórríkur á einni nóttu með því að vera duglegur að stela, og þótti sá auður vel fenginn. Þá gátu konurnar losað sig við leiðin- lega eiginmenn, kálað þeim í allra augsýn, og þóttu jafn- góðar eftir. Sá, sem ekki not- aði sér á einhvern hátt þetta einstæða tækifæri, var litinn óhýru auga, þá var litið svo á, að hann bæri enga sorg eft ir sinn ástsæla konung. I Auáturlöndum stráðut menn oft ösku í hár sitt til að sýna sorg sína. Askan varð þá oft einnig tákn iðr- unar eftir einhver afbi’ot. Askan sem iðrunartákn smeygði sér inn í kristnina, og í öskudeginum geymast minjar um slíka siði. LíkræSyr Hjá frumstæðum þjóðum má finna vísi að líkræðum. Við jarðarfarir eru sungnir söngvar um afrek og ágæti hins framliðna. Þetta þekkist víða í Afríku og meðal Indí- ána í Norður-Ameríku. Hjá Forn-Grikkjum og Rómverj- um komust líkræður í fast form. Ekki voru þær fluttar af prestum, heldur oftast af einhverjum mikilsvirtum leik mönnum. Til var rómverskur málsháttur, sem sagði svo fyrir, að um látið fólk skyldi gott eitt sagt. (De mortuis nihil nisi bene). Og í stór- um dráttum hefur þessi regla verið haldin síðan. Sama skoðun kemur fram hjá Hall- grími Péturssyni: „Forðastu svoddan fíflskugrein, fram- liðins manns að lasta bein.“ Það er ekki vel séð að segja kost og löst á nýlátnu fólki, á síkum augnablikum vilja menn eingöngu muna betri hliðarnar. Það getur beðið betri tíma að rifja upp það, sem aflaga fór hjá þeim dauða. Þetta er ekki nema sjálfsögð háttvísi, en hjá frumstæðum þjóðum liggur oft annað á bak við. Það er óttinn við afturgöngu hins dauða, hi’æðslan við að hann hefni sín grimmilega, ef á hann er hallað á nokkurn hátt. Og reyndar er það svo um marga greftrunarsiði, að þeir eru öllu meir mótaðir af ótta en sorg. Ólafur Hansson. Kvikmyndir Framhald af 8. síðu. ferð í USA, kynnist lögfræðingi, 2. Grant, sem flutt hefur þrjú börn- sín á hótelherbergi í Was- ington D.C. Tilviljun rekur til- yiljun, unz af tilviljun hann kynnist Loren, sem er leið á líf- inu, og ræður sig til hans sem barnapía — af hreinni tilviljun. Melville Shavelson, leikstjór- inn, notar nær hvert einasta bragð sem hugsast má til að fá líf ' í efnið, en álveg árangurs- laust. Cary Grant vandræðast áhugalaust í hlutverki sínu, en Sophia Xoren, sýnir aldrei betur sn nú ástæðuna til þess, að amerískir gleyptu við henni. Þessi götudrósarsjarmi, sem vel nýttist í myndunum, sem gerðu hana fræga, verður ósköp þreyt andi til lengdar, enda er heild- ] arsvipurinn á öllu verkinu ó- | sköp þreytulegur. Út yfir taka ýms einstök atriði, sem varða börnin þrjú, en eflaust eru þau, 1 iins og handritið, leikstjórinn * ag leikarar, öll ósköp þreytt. A. *.

x

Mánudagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.