Tíminn - 09.12.1970, Síða 1

Tíminn - 09.12.1970, Síða 1
BLAÐ II 280. tbl. — MiSvikudagur 9. des. 1970. — 54. árg. hljóðfráu farþegaþotuna Öldungadeildin vængstýfði Fuilyrt er að flug með farþegaþotum, sem fara hr aðar en afleiðingar í andrúmsloftinu. hljóðið geti innan 15 ára haft alvarlegar KP—Reykjavík, þriðjudag. Það er ekki víst, að sá dag- ur sé mjög fjarri að Banda- ríkjamenn geti borðað morg. unmat heima hjá sér í Chica- go, verið á fundi í París um miðjan dag, fengið sér göngu I túr á Champs Elyees að kvöldinu, og verið komnir aft ur til síns heima í Bandaríkj- unum fyrir háttatíma. Þetta getur vel skeð þegar hinar hljóðfráu farþegaþotur eru komnar í almenna notkun á alþjóðaflugleiðum. Nú fara venjulegar far- þegaþotur með þúsund kfló- metra hraða á klukkutíma, og það finnst mönnum ekki nóg. í fluginu hefur hraðinn alltaf verið bezta söluvopnið, og þau flugfélög, og þær þjóðir, sem á komandi árum geta ekki boð ið farþegum sínum upp á hljóð fráar farþegaþotur, missa af straetisvagninum í flugsam- keppninni. Farþegaflug í hljóðfráum þot um verður sta&reynd eftir nokkur ár. í dag þýtur hin örvalaga hljóðfráa Concorde þota, í loftinu úti fyrir Wal- es í Bretlandi, en þotan er ár- angur samvinnu brezkra og franskra flugvélasmiða. Sovét- ríkin hafa þegar sýnt sína hljóðfráu þotu, en Bandarík- in, sem hafa verið leiðandi á fyrsta hluta þotualdarinnar hafa ekki enn getað sýnt sína hljóðfráu þotu. Ellefu árum eftir að fyrstu tilraunir með hljóðfráa þotu byrjuðu í vind- göngum í Bandaríkjunum, eru fyrsta bandaríska hljóðfráa þot an, aðeins „beinagrind“ hjá Boeing verksmiðjunum í Seatt- le. Hreyflarnir frá General Ele- tric í ríkinu Cincinnati eru heldu rekki tilbúnir. í fyrsta lagi í lok ársins 1972 verður hægt að hefja reynsiuflug, og ekki er hægt að lofa afhend- ingu fyrr en árið 1978, eða fimm árum eftir að Concord þotan brezk-franska á að vera byrjuð reglulegt farþegaflug. Það er dýrt að vera ekki kominn lengra í þessari fram- kvæmd. Frá því 1 fyrstu fjár- veitingar fóru fram til banda- rísku hljóðfráu þotunnar, er ríkið búið að greiða yfir 800 milljónir dollara -til fram kvæmdarinnar, og fjárhagsáætl unin hljóðar upp á 1300 millj- ón dollara. Sú upphæo eru þó aðeins til að smíða fyrstu tvær reynsluflugvélarnar og fljúga þeim 100 reynslutíma. Fyrir þessi fjárútlát á aftur á móti að fást hljóðfrá þota sem tek- ur 300 farþega — eða tvisvar sinnum fleiri en Concord þot- an — og hún á að fljúga með 3000 km hraða á klukkustund, en það samsivarar því að þot- an á að vera þrjá tíma á leið- inni milii New York og Parísar, og eru þá allar eðlilegar taf- ir og bið við flugtak og iend- ingum tekið með í reikning- inn. Boeing verksmiðjurnar eru þegar búnar að taka á móti pöntunum á 132 hljóðfráum þotum ,og reiknað er með að þær verði fimm hundruð fyrir árið 1990. Þannig leit dæmið um hljóð fráu bandarísku þotuna út þang aó jtjfl í þessari viku, þegar bandaríska þingið ákvað mjög óvænt að „vængstýfa“ þetta mikla flugfár. í fyrsta skiptf var 290 milljón dollara fjár- veitingin til smíðinnar ekki samþykkt, því 52 þingmenn voru á móti henni og 41 með fjárveitingunni. Vegna þess að þingmenn í fulltrúadeildinni höfðu áður samþyk'kt fjárveit- inguna, verður málið sett í nefnd, og talið er að niður- staðan í málinu verði, að ein- hver málamiolunarfjárhæð verði samþykkt í ár. Það er athyglisvert, að það Framhald á bls. 22. HYCGST PÁLL SIC í HLÉ Á EJ-Reykjavík, þriðjudag. Sterkur orðrómur er nú á kreiki um það, að Páll páfi hyggist draga sig í hlé innan fárra ára, og verða þannig annar páfinn í sögunni, sem hættir í því emhætti af sjálfs- dáðum, en yfirleitt hafa páfar set- ið til dauðadags. Ýmsar breyting- ar, sem Páll páfi hefur látið gera á kjörsamkundu þeirri, sem kýs páfa, eru einnig taldar merki um þetta og þá um leið, að hann hafi þegar augastað á ákveðnum eftir- manni sínum. Sá maður er ekki af ítölskum ættum, og yrði hann kjör inn páfi, væri það í annað sinn sem páfiiin í Róm er ekki ítalskur. Rétt áður en páfinn héít í för sína til Austurlanda fjær. sendi hann frá sér tilskipun, Motu proprio, þar sem hann ákveður, að kardinólar, sem náð hafi 80 ára aldri S'kuli ekki taka þátt í kjöri páfa. Með þessari tilskipan hófst mikil „gamlingja-uppreisn“ og sýndu gömlu kardinalarnir að þeir ÞJÓÐARA TKVÆÐi UM ADILD DAN- MERKUR AÐ EBE? Danir eru nú tvístígandi í af- stöðu sinni til Efnahagsbandalags ins. Hafa þeir sótt um aðild eins og Norðmenn og Bretar, en vilja ekki að svo stöddu ganga að þeim skilyrðum, scm gert er ráð fyrir, samkvæmt svokallaðri Wern eí- skýrslu, sem er nokkurs konar viðbót við Rómarsáttmálann, en í skýrslunni er lagt til að aðildar- löndin gangi lengra í samvinnu á sviði efnahagsmála en til þessa hefur gilt meðal Efnahagsbanda- lagsríkjanna. Verða þá þátttöku ríkin að afsala sér talsvert meira af sjálfsákvörðunarrétti í ýms- um mílum, en nú gildir þetta þýðir að 5/6 hluti þingmanna verð ur að greiða atkvæði með að Dan ir gangi í Efnahagsbandalagið, og ef sá mikli meirihluti næst ekki á þingi, verður greitt þjóðarat- kvæði um málið, þar sem breyta vcrður stjórnarskránni ef tillög- ur þær sem Werner skýrslan leggur til að gerðar verði, verða samþykktar innan Efnahagsbanda lagsins. Tollmúrar milli Norðurlanda? í Werneir-skýrslunni er gert ráð fyrir samræmimgu á gjaldmiðli aðildarríkjanna og jafnvel að þau noti öll sama gjaldmiðil, og einn- ig samvinnu á sviði fjárhagsáætl- ana. Þá getur svo farið að Danir verði að afnema eó'a lækka tolla af tóbaksvörum O'g áfengi til sam- ræmis við það sem þessar vörur er seldar ó lægstu verði í hinum aðildarríkjunum. Þá fer nú að sneiðast um tekjur ríkissjóðs. Miklir hagsmunir Enn er ótalið hver áhrif aðild Dana og Norðmanna að Efnahags- bandalaginu á viðskipti við Frí- verzlunarbandalagsríkin, og sér í lagi þau af Norðurlöndum, sem ekki ætla að sækja um aðild að Efnahagsbandalaginu, en miIH þess ara ríkja munu þá rísa tollmúrar sem draga verulega úr viðskipt- um þeirra á milli. En viðskipti EFTA landanna hafa þróazt svo síðustu árin að útflutningur Dana á iðnaðarvarningi var 35,3% til Noregs, Svíþjóðar og Finnlands, Svíar einir keypta 21,9% af öll- um iðnaðarútflutningi Dana. Bret ar keyptu 10,6% og Vestur-Þýzka- land 10,1%. Dana í Svíþjóð Enn er ótalið að fjölmörg dönsk fyrirtæki hafa mikilla hagsmuna að gæta í Svíþjóö og hafa þar útibú og ekki færri en 188 sænsk fyrirtæki eiga dótturfyrirtæki í Danmörku. Mun því koma ilia við mörg fyrirtaeki og einstaklinga ef reistur verður tollmúr milli laad- anna, og eru Danir uggandi um hvort farsælla verður fyrir þá að minnka verulega samvinnu við ná- grannalönd sín á Norðuriöndum, að Noregi undanskiidum, ef Norð menn ganga í Efnahagsbandalagið, og tengjast þwí þess stað óskyldari þjóðum og margfalt öflugri á flest um sviöum. — OÓ. PAFIDRAGA NÆSTUNNI? gefa æskunni lítt eftir í mótmæla aðgerðum. Það óvenjulega gerðist ti, dæm. is, að tveir af valdamestu ítölsku kardinálanutn, sem báðir eiga sæti í Kúríunni, Tisserant og Ottaviani, gagnrýndu Pál páfa opinberlega. Létu þeir bæði í ljós áhyggjur af heilsu hans (sem ferðalagið til Asíu virðist þó benda til að ekki hafi við rök að styðjast) og gagn- rýndu þá ákvörðun nans að breyta aldagömlum reglum um kjör páfa. Annar forystumaður kaþólsku kirkjunnar. Pellegrinn kardináli í Mílanó, kom páfa hms vegar til varnar og kvað kjörsamkunduna mannlega uppfinningu, sem páfa væri vissulega heimilt að breyta. Tilskipun páfans þýðir — og það er meginorsök aadstöðu gam.1- ingjanna — að við kjör næsta páfa verða aðeins 27 ítalskir kardínálar á kjörsamkundunni af 102 sem at- kvæðisrétt hafa. Það gæti þýtt, að kaþólska kirkjan fengi öðru sinni páfa sem efeki væri af ítölsk- um ættum. Ýmsir telja, að þetta sé ein- mitt það sem páfi hafi haft í huga, því hann stefni að því að koma ákveðnum manni í páfastól. Það er hinn 64 ára gamli kardináli Villot, sem er franskur. Viköt var gerður að „Camariengo“ áður en Páll páfi hélt til Austurlanda, en það þýðir að ef eitthvað hefði komið fyrir páfann á leiðinui. hefði Villot tefeið við sem starf- andi páfi þar til nýr páfi hefði verið kjörinn. Telja ýmsir því, að Villot sé eins feonar „krónprins“ og hefur það enn styrkt marga í þeirri trú, að páfinn muni draga sig í hlé í síðasta lagi þegar liann nær 75 ár aldri, en hann er nú 73 ára gamall.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.