Tíminn - 01.03.1973, Qupperneq 7

Tíminn - 01.03.1973, Qupperneq 7
Fimmtudagur 1. marz. 1973. TÍMINN 7 Útgefandi: Framsóknarflokkurinn Framkvæmdastjóri: Kristinn Finnbogason. Ritstjórar: Þór- arinn Þórarinsson (ábm.), Jón Heigason, Tómas Karlsson, Andrés Kristjánsson (ritstjóri Sunnudagsblaös Timans). Auglýsingastjóri: Steingrimur Gislason. Ritstjórnarskrif- stofur i Edduhúsinu viö Lindargötu, simar 18300-18306. Skrif- stofur í Bankastræti 7 — afgreiöslusimi 12323 — auglýsinga- simi 19523. Aðrar skrifstofur: sími 18300. Áskriftagjald 300 kr. á mánuöi innan iands, i lausasölu 18 kr. eintakiö. Blaöaprent h.f. - Innheimta í rúst Fyrir nokkru fluttu fulltrúar minnihluta- flokkanna i borgarstjórn Reykjavikur tillögu um að endurskipuleggja innheimtumál borg- arinnar með það m.a. fyrir augum að sameina alla innheimtu borgarinnar á einn stað. Guð- mundur G. Þórarinsson mælti fyrir tillögunni. í ræðu hans komu fram margar athyglisverðar upplýsingar, sem sýndu glögglega, að inn- heimtukerfi borgarinnar er i eins konar rúst. Það er dreift á marga staði og er bersýnilega viða slælegt aðhald og eftirlit. Meðal annars nefndi Guðmundur dæmi um þetta hjá Félagsmálastofnun Reykjavikur- borgar. Þess eru t.d. dæmi, að borgin greiði lyfseðla fyrir sama einstakling frá mörgum læknum, þótt eingöngu skuli greiða lyfseðla frá heimilislækni samkv. reglum, sem settar hafa verið. Þannig hefur á einum og sama mánuðin- um verið greiddir fyrir einstakling fjórir lyf- seðlar frá fjórum læknum, 210 pillur á einum mánuði, þótt lyfseðill segi til um, að aðeins skyldi neyta einnar pillu á dag. Þá upplýsti Guðmundur, að um árabil hafi ekki verið til neitt yfirlit um það hverjir skuld- uðu borginni. Skuldalisti var fyrst gerður i árs- lok 1971, en siðar hefur það komið i ljós, að stórvafasamt er, að hann sé réttur. Þannig eru ýmsir, sem telja sig skuldlausa, taldir skulda borginni. Það er hulin ráðgáta, hvernig borgin getur árum saman búið við innheimtukerfi, sem svo gjörsamlega er brostið, að enginn veit hverjir skulda borginni og hverjir ekki, sagði Guð- mundur. 1 lok ræðu sinnar itrekaði Guðmundur, að þessi tillaga minnihlutaflokkanna væri flutt til að knýja á um úrbætur i innheimtumálum, en engin hreyfing hefur enn komizt á sameiningu allrar innheimtu á vegum borgarinnar. Það má segja meirihl. borgarstjórnarinnar til hróss að tillögu þessari var visað einróma til borgarráðs til fyrirgreiðslu. En hver getur vænt endurbóta af meirihluta, sem hefur látið óreiðu viðgangast árum saman. Lofsverð breyting Mbl. og Alþýðublaðið hafa birt allmargar greinar að undanförnu um afstöðuna til Efnahagsbandalagsins og reynt að þakka flokkum sinum viðskipta- og tollasamninginn við það. Að sjálfsögðu er vandlega þagað yfir þvi i þessum skrifum, að fyrstu viðbrögð Sjálf- stæðisflokksins og Alþýðuflokksins voru þau, að ísland ætti að gerast aðili að bandalaginu, fyrst fullgildur aðili og siðar aukaaðili. Talsmenn viðreisnarstjórnarinnar héldu þvi jafnframt fram, að útilokað væri að ná hag- stæðum skiptum við Efnahagsbandalagið á grundvelli viðskipta- og tollasamnings, eins og Framsóknarmenn gerðu tillögu um. Nú sjá allir, að þessi afstaða Framsóknarflokksins var rétt, og það er Sjálfstæðisflokknum og Alþýðuflokknum til lofs að hafa fallizt á hana. Robert R. Bowie, Harvord Center: Versnandi sambúð Atlantshafsríkjanna Góð sambúð er þeim þó lífsnauðsyn Nixon forseti. ÞEGAR Nixon forseti fagnaði Heath forsætisráð- herra Breta um daginn sagði hann, að sambúð Atlantshafs- rikjanna væri sá „hornsteinn, sem stefna Bandarikjamanna hvilir á”. Sama dag var þvi haldið fram i forustugrein i Wall Street Journal, að „flest- um kæmi saman um, að sambúð Atlantshafsrikjanna væri nú verri en hún hefði nokkru sinni áður orðið sfðan að siðari heimsstyrjöldinni lauk”. Hvað er hér til ráða? Aðildarþjóðir Atlantshafs- bandalagsins eiga óneitanlega við margskonar vanda að striða. Á stigum fjármála, viðskipta og fjárfestingar leynast hvarvetna jarð- sprengjur alls konar ágrein- ingsefna, sem geta sprungið hvenær sem er i næstu framtið. Verið er að reyna að semja við Sovétmenn um tak- mörkun kjarnorkuvigbúnað- ar, fækkun i herjum i Evrópu og væntanlega ráðstefnu um öryggismál álfunnar. Þessar viðræður geta hvenær sem er leitt i ljós ágreining milli Bandarikjamanna og banda- þjóða þeirra i Evrópu. Deilur og tortryggni geta hvenær sem er valdið klofningi innan Atlantshafsbandalagsins, þegar farið verður að reyna að breyta stefnu, herstyrk og kostnaðarþátttöku i samræmi við þær kröfur, sem uppi eru um lækkun útgjalda til her- væðingar og breytingar á her- afla Bandarikjanna i Evrópu. ATLANTSHAFSBANDA- LAGIÐ var stofnað fyrir fjórð- ungi aldar og á samheldnina hefiroft reynd, t.d. i sambandi við Suez-málið árið 1956, en bandalagið hefir lifað ágrein- inginn af. Aðilarnir að banda- laginu voru þrátt fyrir allt sannfærðir um, að þeir væru knúnir til samvinnu vegna sameiginlegra hagsmuna. Einingin hefir þó aldrei átt eins erfitt uppdráttar og nú. Yfirvofandi ógnun Sovétrikj- anna knúði aðilana áður til þess að láta sérhagsmuni þoka fyrir sameiginlegum hags- munum. Nú horfir friðvænlegar en áður og þá missir hið sameig- inlega öryggi sinn fyrri for- gang. Aður voru Bandaríkja- menn fullir sjálfstrausts og héldu sig hafa köllun að gegna. Nú er þetta hvort tveggja á undanhaldi, bæði vegna framvindunnar i Viet- nam, ýmissa erfiðleika heima fyrir og kynslóðaskipta. Evrópa hefir einnig tekið breytingum. Aöildarþjóöir Efnahagsbandalags Evrópu eru ákveðnari en áður, enda þótt horfur á stjórnmálaein- ingu séu minni en þær þóttu áður. ÞESSAR breytingar leggj- ast á eitt um að draga úr löng- un og getu til sameiginlegra átaka. Breyttar aðstæður virðast gefa aukið svigrúm til sjálfstæðis i sumra augum og veita tækifæri til að þjóna svæðisbundnum hagsmunum án þess að skeyta hinum sam- eiginlegu hagsmunum jafn mikið og áður. Þetta viðhorf er háskaleg blekking. Náin samábyrgð og samvinna er Atlantshafsþjóð- unum og Japönum lifsnauðsyn (og sama má raunar segja um allar þjóðir yfirleitt). Hinar tækniþróuðu þjóðir eiga öryggi sitt og velmegun i siauknum mæli undir þvi, að þær ástundi nána samvinnu á fjölmörgum sviðum. Umbóta er þörf i peningamálunum, þörf er á betri skipan og auknu frelsi i viðskiptum og fjárfest- ingu, varðveita þarf nægilega öflugar sameiginlegar varnir og þessar þjóðir þurfa að sam- ræma afstöðu sina til Austur- veldanna og vanþróuðu rikj- anna. Þegar um þessa lifshags- muni er að ræða verða þær að treysta á samvinnuna, þar sem sérhagsmunastreita er visasti vegurinn til glötunar. Auðvitað er óhjákvæmilegt að deila um einstök atriði, en þær deilur mega ekki með nokkru móti valda félagsslitum. Við erum allir i sama bátnum og okkur kemur öllum i koll ef sett eru göt á botn hans. TILVERA og nauðsyn þess- arar samábyrgðar veldur þvi, að ráða verður niðurlögum hinna einstöku ágreinings- efna, hvort sem þau snerta fjármál, stjórnmál eða öryggismál. Viðurkenning þessarar staðreyndar afmáir ekki hin einstöku ágreinings- mál, en hún auðveldar að hafa hemil á þeim og varpa ljósi á, hvers með þarf til iþess að lausn finnist. Mótun sameigin- legrar stefnu hlýtur óhjá- kvæmlega að hafa veruleg áhrif á stefnu hvers einstaks aðildarrikis i innanrikismál- um. Eigi samvinnan að takast verður hver aðili um sig að reyna að lita á málin frá sjónarmiði hinna. Timinn skiptir miklu máli i ýmsum efnum, sem lýðræði snerta. Deilan um sameigin- lega stefnu Efnahagsbanda- lagsrikjanna i landbúnaðar- málum sýnir þetta betur en margt annað. Bandarikja- menn snúast öndverðir gegn áhrifum þessarar stefnu á út- flutning landbúnaðarafurða frá Bandarikjunum. (Þessi út- flutningur hefir þó aukizt um 40% á tiu árum). Aðildarríki Efnahagsbandalagsins eru ekki reiðubúin að snúast gegn hagsmunum bænda, þrátt fyrir þau útgjöld, sem hin sameiginlega stefna veldur. Bændum fækkar hins vegar stöðugt og kostnaðurinn hækkar ört. Sennilegt er þvi, að neytendur og fjármálaráð- herrar knýi fram stefnu- breytingu eftir þrjú eða fjögur ár. Þá gæti sameiginleg lausn Atlantshafsrikjanna hentað sæmilega, svo fremi þó, að Bandarikjamenn dragi eitt- hvað úr landbúnaðarvernd sinni i einstökum atriðum. YFIRLEITT er málum svo háttað, að hvert riki um sig getur orðið að aðstoða hin i glimunni við innlendan stjórn- málaþrýsting i fjölmörgum efnum. Af þessu kann að leiða nauðsyn á táknrænum tilslök- unum, aðhæfingu smátt og smátt eða aðrar hliðstæðar aðferðir til þess að gera stjórnmálaleiðtogum fært að ráða við sérhagsmunastreitu i heimalandi sinu. Hitt er þó ávallt hin æðsta skylda stjórnmálaleiðtoga að sannfæra kjósendur, löggjafa og skrifstofuvald um, að sam- vinna við aðrar tækniþróaðar þjóðir er eina færa leiðin til að sjá hag sinum borgið i þessum mjög svo samslungna heimi. Leiðtogafundir ættu að geta beint athyglinni að þessarri staðreynd og eflt stjórn- málaviljann til að leysa ein- stök ágreiningsmál. Eigi þessi tengsl að haldast i góðu horfi þarf daglega sam- vinnu stofnana og embættis- manna á öllum sviðum. Sliku verður hins vegar þvi aðeins við komið, að leiðtogarnir láti horfa i átt til aukinnar sam- vinnu og samhjálpar.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.