Tíminn - 01.11.1973, Page 6

Tíminn - 01.11.1973, Page 6
6 TÍMINN Fimmtudagur 1. nóvember 1973. Tekin verði upp kennsla í haffræði Þingsálykfunartillaga Ingvars Gislasonar og fl. endurflutt við Háskóia íslands Ingvar Gislason hefur lagt fram I Sameinuöu Alþingi tillögu til þingsályktunar um kennslu I haffræði og skyldum greinum við Háskóla tslands. Meðflutnings- menn Ingvars að tillögunni eru þeir Jón Árnason, Geir Gunnars- son, Jón Ármann Héðinsson, Kar- vel Pálinason og Vilhjálmur Hjálmarsson. i tillögunni segir, að j'Ikisstjórnin skuli láta kanna svo fljótt sem vcrða megi, hvort ekki sé timabært aö hefja kennslu I haffræði og skyldum greinum við Háskóla tslands. t greinargerð með tillögunni segir: Tillaga þessi var lögð fram seint á siöasta þingi, en varð ekki útrædd. Með þingsályktunartillögu þessari er hreyft máli, sem flm. telja mikla nauðsyn á að verði kannað til hlitar. íslendingar eru umfram allt fiskveiðiþjóð, og þjóðarbúskapurini)?stendur og fellur með sjávaraflanum. Sem eyþjóð eru Islendingar einnig i likri nálægð og snertingu við haf- ið, að ekki fer milli mála, að það er hluti af nánasta umhverfi is- lenzku þjóðarinnar. Á tslending- um hvilir þvi sérstök skylda um rannsóknir á hafinu, auk þess sem vist er, að þekking á eðli sjá- var hefur hagnýtt gildi fyrir þjóðarbúskapinn. tslendingar hafa vissulega lagt mikið af mörkum á sviði fræði- legra og hagnýtra fiskirann- sókna, sem fram fara á vegum Hafrannsóknastofnunarinnar. Einnig hefur sú stofnun með höndum haffræðirannsóknir, eftir þvi sem fjármagn og mannafli hrekkur til, en með haffræði er i stuttu máli átt við þá fræðigrein, sem fjallar alhliða um hafið og náttúru þess i viðri merkingu. Það er skoðun flm., að auka beri haffræðirannsóknir og haf- fræðilega þekkingu. Við teljum flest rök mæla með þvi, að tekin verði upp kennsla i þessari vis- indagrein við Itáskóla tslands. Kunnastur haffræðingur is- lenzkur er án efa dr. Unnsteinn Stefánsson, sem um nokkurra ára skeið hefur starfað við góðan orðstir hjá Menningar- og vis- indastofnun Sameinuðu þjóð- anna, m.a. að þvi að skipuleggja kennslu i haffræði i ýmsum lönd- um, einkum hinum svonefndu þróunarlöndum. Flm. hafa átt þess kost að kynnast viðhorfum dr. Unnsteins varðandi þá hug- mynd að hefja kennslu i haffræði og skyldum greinum við Háskóla Islands. Þar sem flm. hafa undir höndum skriflegar tillögur hans um þetta efni, þykir einlægast að birta þær sem fylgiskjal með þingsályktunartillögu þessari, enda er þar að finna rökstuðning fyrir málinu, sem flm. vilja gera að sinum.” I tillögu Unnsteins Stefánsson- ar segir m.a.: ,,Um heimsbyggð alla fer nú áhugi manna ört vaxandi á haf- inu, verndun þess og skynsam- legri nýtingu i nútið og framtið. Til þess liggja ýmsar gildar ástæður, eins og nú skal greina: 1) Hafið þekur meira en 70 hundraðshluta af yfirborði jarð- ar, og rúmtak þess er um það bil 14-faltstærra en allra landssvæða ofan sjávarmáls. Haldgóð þekk- ing á þessum stóra hluta af yfir- borði jarðar er forsenda þess, að við öðlumst viðhlitandi skilning á þeim heimi, sem við búum i. Þannig er orkubúskapur jarðar að miklu leyti háður hafinu og samspili þess við andrúmsloftið. Veðurfar á hverjum stað er ná- tengt hafinu, ástandi þess og straumakerfum. Ýmsar merk- ustu nýjungar, er lúta að þróun- arsögu jarðar og fram hafa komið á seinustu árum, eru byggðar á rannsóknum á sjávarbotninum, lögun hans og gerð. Lif á jörðu hófst i hafinu, og þróun og viðhald flókinna og margbreytilegra lifs- forma, eins og við þekkjum þau, er erfitt að hugsa sér á hafsnauð- um hnetti. Þó er talið, að nú á 8. áratug þessarar aldar viti menn minna um hafsbotninn en yfir- borð tunglsins. 2) Eins og íslendingar þekkja flestum betur, er öflun matvæla úr hafinu mjög mikilvæg, og al- mennt er nú talið, að hafið sé það forðabúr, sem i æ rikari mæli muni sjá jarðbúum fyrir næringu i framtiðinni, ef forða á mann- kyninu frá hungurdauða. Enn sem komið er notfæra menn sér þó aðeins litið brot af þeim eggja- hvituefnum og öðrum fæðu- tegundum, sem i hafinu eru. 3) Fjölmargar aðrar auðlindir hafsins en matvæli eru nú þegar hagnýttar viða um heim. Nægir i þvi sambandi að nefna salt- vinnslu úr sjó, vinnslu þangs og þara, nýtingu verðmætra efna af sjávarbotni og oliuvinnslu. Með vaxandi tækni á komandi árum er liklegt talið, að i framtiðinni fari vinnsla málma aðallega fram af hafsbotni. 4) Þekkingá hafinu hefur mikið hagnýtt gildi i daglegu lifi manna, hvort sem um er að ræða sigling- ar og samgöngur á sjó, gerð hafnarmannavirkja, veðurspár o.fl. 5) Á seinustu árum hafa menn vaknað upp við vondan draum og orðið þess áskynja, að „heilsu- far” hafsins er i hraðri áfturför. Viða er mengun slik á strand- svæðum, að fiskistofnar eru i bráðri hættu, fuglar og önnur dýr veslast upp og farast i oliubrák, og notkun baðstranda leggst nið- ur vegna óþrifnaðar og sýkingar- hættu. Vaxandi magn eiturefna i hafinu og lifverum þess er mikið áhyggjuefni, og sums staðar hef- ur sala ákveðinna fisktegunda og annarra sjávarafurða verið bönn- uð af heilsufarsástæðum. Nýjustu athuganir benda jafnvel til þess, að mengunarvandamálið sé slikt, að ekki aðeins grunnslóðir, heldur heimshöfin sjálf séu i bráðri hættu, ef ekkert verður að gert. Af þeim ástæðum, sem hér hafa verið raktar, eru nú til athuganar hjá Sameinuðu þjóðunum og sér- stofnunum þeirra ýmsar ráða- gerðir um viðtæka alþjóðasam- vinnu um auknar rannsóknir á hafinu sjálfu, könnun á auðlind- um þess og ráðstafanir til að vernda það gegn frekari mengun. Menn gera sér jafnframt ljóst, að slikum fyrirætlunum verður þvi aðeins hrundið i framkvæmd, að til komi aukin fjárframlög til könnunar á hafinu og jafnframt þurfi að mennta stóran hóp sér- fræðinga á ýmsum sviðum haf- fræða og i tæknigreinum, er lúta’ að rannsóknum og nýtingu hafs- ins og auðlinda þess. Þvi er það, að kennslumál i haffræðum eru nú mjög ofarlega á dagskrá hjá Menningar- og fræðslustofnun Sameinuðu þjóðanna. A það hefur einnig verið lögð áherzla, að ekki sé nóg að mennta sérfræðinga, heldur sé það engu siður mikil- vægt að efla þekkingu á hafinu meðal almennings og vekja hann til umhugsunar um verndun þess og skynsamlega hagnýtingu. Sú uppfræðsla er einnig hugsuð sem liður i þeirri viðleitni að kenna uppvaxandi kynslóð að meta kosti þess að búa við hreint og heil- næmt umhverfi og njóta óspilltr- ar náttúru, hvort heldur er til fjalla, á láglendi, við fjöruborð eða á hafi útr. Hjá fáum þjóðum heims sýnist meiri ástæða til uppfræðslu um hafið og vandamál þvi viðkom- andi en á tslandi. Frá fyrstu tið hefur lif fólksins i landinu verið nátengt hafinu, duttlungum þess og gjafmildi, og mun svo væntan- lega verða um langa framtið. Hjá slikri þjóð ætti að vera hags- munamál og siðferðileg skylda að efla ekki aðeins rannsóknir, held- ur einnig almenna fræðslu um hafsvæðin umhverfið landið og is- lenzkt landgrunn, sem að dómi undirritaðs ber að skoða sem óað- skiljanlegan hluta islenzkrar náttúru. Samt er það svo, að til þessa hefur gætt furðulegs tómlætis i þessum efnum i islenzku skóla- kerfi. Þannig er fræðsla um hafið af mjög skornum skammti i mið- skólum landsins og þá eingöngu veitt af kennurum, sem litla eða enga þekkingu hafa i haffræðum. Til skamms tima var engin fræðsla veitt um hafið i mennta- skólum landsins. Astæðan fyrir þessari vanrækslu er vafalaust fyrst og fremst sú, að náttúru- fræðikennarar á tslandi hafa eng- an kost átt á þvi að læra um hafið eða hafrannsóknir og þvi eðlilega litlu getað miðlað nemendum sin- um i þeim efnum. Sýnist, að nú megi eigi lengur við svo búið standa og beri okkur sem eyþjóð, sem á allt sitt undir hafinu og auðæfum þess, að kosta kapps um að veita staðgóða fræðslu um hafið i skólum landsins. En til þess að svo geti orðið, þarf að gefa náttúruræði- kennurum landsins kost á að nema grundvallaratriði þessara fræða. Hér hefur Háskóli Islands stóru hlutverki að gegna. Kennslugreinar i haffræði við Iláskóla islands. Lagt er til, að Háskóli tslands taki upp kennslu i haffræðum og hefjist fyrsti þáttur kennslunnar strax á næsta skólaári, þ.e. 1972 — 1973. Megintilgangur slikrar kennslu ætti að vera: a) að veita fræðslu i haffræðum fyrir fram- haldsskólakennara i náttúru- fræðum, b) að skapa möguleika fyrir islenska námsmenn, sem áhuga hafa á að leggja fyrir sig hafrannsóknir sem lifsstarf, að ijúka fyrri hluta prófi í haffræði á 'tslandi, og c) að útskrifa aðstoðarsérfræðinga i haf- fræðum. Gert er ráð fyrir, að fyrst um sinn verði einungis tekin upp haf- fræðikennsla til B.Sc. prófs, og er ástæðan sú, að ætla má, að á næstu árum verði fjöldi þeirra nemenda, sem hyggja á siðari hluta nám i haffræðum, tiltölu- lega litill. Auk þess verður að telja æskilegt, að slikt siðari hluta nám sé sótt til stærri landa, sem lengra eru á veg komin i haf- rannsóknum en við tslendingar. Siðar meir, þegar islenskar haf- rannáoknir hafa eflst og þróast frá þvi, sem nú er, kynni það að vera athugandi að koma á siðari hluta námi og jafnvel að gefa er- lendum stúdentum kost á að stunda nám i þessum greinum á íslandi. Til skamms tima var það al- menn skoðun, að haffræði táknaði nánast þá fræðigrein, sem lýtur að eðlisfræði hafsins. Enda var um nokkurt árabil sá háttur hafður á erlendis, t.d. i Noregi og Þýskalandi, að annars vegar miðaði kennslan við hafeðlis- fræðinga og hins vegar við fiski- fræðinga. Þetta viðhorf hefur breyst hin siðari ár i flestum löndum. Mönnum er nú ljóst, hve hinar ýmsu greinar hafrannsókna eru samtvinnaðar og hver annarri nátengdar. Þvi er nú lagt kapp á að veita alhliða fræðslu um hafið sem undirstöðu fyrir þá, sem leggja stund á sérfræði- greinar, hvort heldur um er að ræða hafeðlisfræði, hafefnafræði, hafliffræði eða jarðfræðilega haf- fræði. Hér er lagt til, að þessari stefnu sé fylgt i kennslufyrir- komulagi við Háskóla tslands og eftirfarandi námsgreinar teknar upp: I. Almenn haffræði, 10 náms- einingar (og er þá gert ráð fyrir 30 námseiningum á ári). Þetta námskeið skal veita allitarlegt yfirlit yfir almenna haffræði og yrði undirstaða undir allt frekara haffræðinám. Aðgang að náms- keiðinu hefðu stúdentar i eðlis- fræði, efnafræði, landafræði og náttúrufræðigreinum. II. Hafeðlisfræði, 10 náms- einingar. Að þessu námskeiði hefðu aðgang stúdentar á þriðja ári með eðlisfræði sem aðalfag og skyldu þeir fyrst hafa lokið al- mennri haffræði. III. Hafefnafræði, 10 náms- einingar. Að þessu námskeiði hefðu aðgang stúdentar á 3ja ári með efnafræði sem aðalgrein að loknu námskeiði i almennri haffræði. IV. Hafliffræði, 10 náms- einingar. Að þessu námskeiði hefðu aðgang stúdentar með lif- fræði sem aðalgrein að loknu námskeiði i almennri haffræði og tveggja ára námi i almennum lif- fræðigreinum. V. Jarðfræðileg haffræði, 10 námseiningar. Að namskeiðinu hefðu aðgang þeir stúdentar, er stundað hafa jarðfræði sem aðal- grein og lokið hafa námskeiði i al- mennri haffræði og tveggja ára námi i almennum jarðfræði- greinum. VI., VII., VIII. og IX. Sérhæft viðbótarnám i hafeðlisfræði, haf- efnafræði, hafliffræði eða jarð- fræðilegri haffræði, 20 náms- einingar. Þetta nám yrði i nánum tengslum við rannsóknastofnanir. Auk þess að veita næga undir- stöðu til frekari haffræðináms er I. námskeið, almenn haffræði, hugsað sem liður i almennri náttúrufræðimenntun fyrir kennara i framhaldsskólum. Hin námskeiðin eru aftur á móti hugsuð sem liður i haffræðinámi til B.Sc. próf (i hafeðlisfræði, haf- efnafræði o.s.frv.) B.Sc. próf i haffræði ætti að a) veita næga undirstöðu til að kenna haffræði við menntaskóla sem aðal- kennslugrein: b) veita næga undirstöðu til siðari hluta náms i haffræði við erlenda háskóla og c) veita réttindi til starfa sem aðstoðarsérfræðingur við rann- sóknastofnanir. Til þess að ljúka B.Sc. prófi i haffræði þyrfti nemandinn að ljúka auk undirstöðugreina, sem Ingvar Gislason færu eftir sérgrein hans, al- mennri haffræði (10 náms- einingum), sérgrein (10 náms- einingum) og hinu sérhæðfa viðbótarnámi (20 náms- einingum). Með núverandi náms- tima á ári við Háskóla tslands er hæpið, að þessu námi verði Iokið á skemmri tima en 4 árum. Hugsanlegt er þó með sumar- vinnu að hinu sérstaka verkefni, að náminu megi ljúka á 3 1/2 ári. Með lengingu námsins i 4 ár mætti verja lengri tima til hins sérhæfða viðbótarnáms og auk þess bæta við æskilegum greinum skyldum aðalfagi.” Híafreikna 8 stafir— fjórar reikniaðferðir + 4- x : ennfremur fljótandi komma og konstant. MX8 reiknirinn er með NiCad rafgeymum og hleðslutæki. Einnig fylgir taska. BOWMAR er nýjung á islandi. BOWMARer brautryðjandi i framleiðslu vasa- rafreikna. BOWMAR er mest seldi vasarafreiknirinn í Ameríku. Verðið er aðeins kr. 11.580,00. TherBowmar Brains ÞQRHF REYKJAVIK SKÓLAVÖRÐUSTÍG 25

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.