Tíminn - 16.11.1973, Side 7

Tíminn - 16.11.1973, Side 7
Föstudagur 16. nóvember 1973. Um 3. gr. 1 þessari grein er ákvæði um það, hvar veita skuli ráðgjafar- þjónustuna. Þykir heppilegast að hafa hana til húsa á heilsugæzlu- stöðvum og sjúkrahúsum, og get- ur hún verið i starfstengslum við mæðravernd, kvensjúkdóma- deildir, geðvernd, fjölskylduráð- gjöf og félagsráðgjafaþjónustu. Ekki er þetta tæmandi upptaln- ing, heldur getur heilbrigðisráðu- neytið kveðið nánar á um þetta i reglugerð. Um 4. gr. Þessi grein fjallar um það, hverjir starfa skuli að ráðgjafar- þjónustunni. Með henni er af- numið það ákvæði i 1. gr. laga nr. 38/1935, sem bannar öðrum en læknum að láta i té leiðbeiningar um takmörkun barneigna. Nefndin álitur nauðsynlegt að ná með fræðslu og ráðgjöf til sem allra flesta, og það verður gert með þvi að láta einnig aðra starfshópa ■ en lækna taka þátt i leiðbeiningarstarf inu. Þeir starfshópar, sem undir þetta falla, eru auk lækna, t.d. hjúkrun- arfólk, ljósmæður, félagsráðgjaf- ar og kennarar. Um 5. gr. Hjá ráðgjafarþjónustunni skulu vera á boðstólum allar viður- kenndar getnaðarvarnir gegn hæfilegu gjaldi. Nefndin telur, að þungamiðjan i löggjöf þessari sé fyrirbyggjandi starf um ráðgjöf og fræðslu um getnaðarvarnir, og beri þvi að gera öllum kleift að nota getnaðarvarnir og eigi efna- hagur fólks engu að skipta þar um. Um 6. gr. Greinin útskýrir nánar i hverju ráðgjöf fyrir fólk, sem ihugar fóstureyðingu eða ófrjósemisað- gerð, sé fólgin. Megináherzlu skal leggja á ráð- gjafar- og stuðningsviötöl. Nefndin álitur, að fóstureyðing hljóti alltaf að vera neyðarúrræði fyrir hverja konu. Beri þvi að at- huga gaumgæfilega möguleikana á þvi, að konan ali barn það, sem hún gengur með. Sérstaklega er nauðsynlegt að aftra þvi, að kon- an leiðist út i fóstureyðingu vegna fjárhagsástæðna eða utanaðkom- andi þvingunar. Ber þvi að veita konunni alla þá félagslegu aðstoð, sem i boði er, til að hjálpa henni til að fæða barnið og annast það. Um 7. gr. Nefndin álitur nauðsynlegt að koma á fræðslu um kynlif i skól- um landsins i samráði við fræðsluyfirvöld. Eins og málum er háttað i dag er nánast engin fræðsla um kynlif veitt á skyldu- námsstiginu. Fræðslu þessa má tengja annarri fræðslu sam- félagslegs eðlis, svo sem for- eldrafræðslu. Um 8. gr. Þarfnast ekki skýringar. Um 9. gr. í þessari grein felast miklar breytingar á gildandi löggjöf um fóstureyðingar. Nefndin leggur til, að fóstur- eyðingar skuli heimilar af félags- legum ástæðum einum saman, svo og að tekið verði tillit til mats viðkomandiá aðstæðunum. 11. tl. greinarinnar er ákveðið á um það, að konu sé heimil fóstur- eyðing að eigin ósk, ef aðgerð er framkvæmd fyrir lok 12. viku meðgöngu, og ef engar læknis- fræðilegar ástæður mæla gegn aðgerð. Auk þess er það skilyrði sett, að konan hafi hlotið fræðslu um áhættu þá, sem samfara er aðgerð svo og hvaða félagsleg aðstoð henni stendur til boða. Konan verður aö vera búsett hér á landi, eða hafa einhver þau tengsl við landið, sem réttlæti það, að aðgerð sé framkvæmd hér, svo sem islenzkan rikisborg- ararétt. 1 2. tl. eru taldar upp i 6 liðum þær ástæður, sem heimila konu fóstureyðingu að læknisráði og að undangenginni félagslegri ráð- gjöf, þar sem henni verður við komið. Þær ástæður, sem heimila fóstureyðingu samkvæmt þessum tölulið, eru þær sömu sem taldar eru upp i gildandi lögum (medi- cinsk, eugenisk, etisk, medicinsk- social), en auk þess er þar bætt við hreinni félagslegri ástæðu d og e. TÍMINN 7 Um 10. gr. Nefndin telur sjálfsagt að hafa timatakmörkun i löggjöfinni. Það, er almennt viðurkennt, að með tilliti til heilsu móður, andlegrar og likamlegrar, sé æskilegt, að fóstureyðing sé framkvæmd áður en 12 vikur meðgöngutima eru liðnar. Þegar fóstureyðing er heimiluð samkvæmt 1. tl. 9. gr., skal alltaf framkvæma hana fyrir lok 12. viku meðgöngu. Þannig ástæður geta verið fyrir hendi, að þungun, sem ekki er æskileg að haldi áfram, sbr. 2. tl. 9. gr., uppgötvist ekki fyrr en eftir þann tima, og er þá heimilað að framkalla fósturlát fram til 16. viku meðgöngu. Ef um þvi meiri hættu er að ræða fyrir móður eða fóstur, ef meðganga heldur áfram, er fóstureyðing heimil eftir þann tima. Um 11. gr. Þessi grein fjallar um umsókn um fóstureyðingu og vottorð hana varðandi, Hún þarfnast i sjálfu sér ekki skýringar, en benda skal á það, að umsókn og vottorð skulu rituð á þar til gerð eyðublöð, sem útbúin verða sérstaklega i þvi skyni. Um 12. gr. 1. Hér kemur fram sú aðalregla, eins og er i gildandi löggjöf, að konan sjálf standi fyrir umsókn sinni um fóstureyðingu. 2. Ef konan er ófær um að gera sér grein fyrir nauðsyn aðgerðar- innar, er heimilt að veita leyfi til hennar samkvæmt umsókn lög- ráðamanns. Efekki er fyrirhendi skipaður lögráðamaður, er skylt að skipa sérstakan lögráðamann til að standa að umsókninni. Til- mæli um skipun sliks lög- ráðamanns geta sett fram yfir- menn stofnunar, þar sem konan er vistuð, eða stofunar, sem veitt hefur henni aðstoð, svo og nán- ustu aðstandendur. 3. Handhafi foreldravalds skal taka þátt i umsókn með konu, ef hún er yngri en 16 ára, nema sér- stakar ástæður mæli þvi i gegn. Lögráðamaður konu, sem svipt er sjálfræði, skal á sama hátt taka þátt i umsókn með konu, nema sérstakar ástæður mæli þvi i gegn. Þau tilfelli gætu komið fyrir, þar sem eðlilegt er að leita ekki samþykkis foreldra eða lög- ráðamanns, og er það háð mati á aðstæðum hverju sinni, hvort sliks samþykkis sé leitað eða ekki. 4. Að þvi er varðar samþykki barnsföður, þá er það sömuleiðis háð mati hverju sinni, hvort samþykkis verði leitað. 13. gr. Það er skylt að skýra konu frá þvi i hverju aðgerð sé fólgin svo og hugsanlegum afleiðingum hennar, áður en fóstureyðing er heimiluð. Afar mikilvægt er, að gengið sé úr skugga um það, að konan sé ekki þvinguð af utanað- komandi ástæðum, og er skylt að fræða konuna um þá félagslegu aðstoð, sem henni standi til boða, ef hún elur barnið. Um 14. gr. Fóstureyðingu má einungis framkvæma á sjúkrahúsum, sem heilbrigðisyfirvöld hafa viður- kennt i þvi skyni, og skal hún einungis framkvæmd af læknum. Um 15. gr. Þarfnast ekki skýringar. Um 16. gr. Þarfnast ekki skýringar. Um 17. gr. Nefndin leggur til, að ákvæðin um ófrjósemisaðgerðir (nefnt vönun i gildandi löggjöf) verði rýmkuð. ófrjósemisaðgerð verði heimiluð, þegar viðkomandi óskar eftir þvi að vel ihuguðu máli af þeim ástæðum, að hann eða hún óskar ekki eftir þvi að auka kyn sitt. Ef um hjón er að ræða, er sjálfsagt að taka til at- hugunar, hvorn maka sé æski- legra að gera ófrjóan. Um 18. gr. Þessi grein fjallar um umsókn um ófrjósemisaðgerö. Hún þarfn- ast i sjálfu sér ekki skýringar, en benda skal á það, aö umsókn og vottorð skulu rituð á þar til gerð eyðublöð, sem útbúin verða sér- staklega i þvi skyni. Um 19. gr. Samkvæmt þessari grein er skylt að skýra viðkomanda frá þvi i hverju aðgerðin sé fólgin, og að hún komi varanlega i veg fyrir, að hann/hún geti aukið kyn sitt. Mikilvægt er, að gengið sé úr skugga um, að viðkomandi sé ekki þvingaður til að gangast undir aðgerðina. Um 20. gr. Þarfnast ekki skýringar. Um 21. gr. Þessi grein er svipaðs efnis og 2. tl. 12. gr. um fóstureyðingar. Samkvæmt þessari grein er heimilt að veita leyfi til aðgerðar samkvæmt umsókn lög- ráðamanns, ef viðkomandi getur ekki gert sér grein fýrir nauðsyn aðgerðarinnar. Ef ekki er fyrir hendi skipaður lögráðamaður, er skylt að skipa sérstakan lög- ráðamann til að standa að um- sókninni. Nýmæli er i seinni málsgrein greinarinnar, þar sem sett er bann við ófrjósemisaðgerðum á yngra fólki en 18 ára, nema gild rök hnigi að þvi, og er þá átt við, að um mikinn greindarskort sé að ræða samkvæmt áreiðanlegum greindarmælingum. Um 22. gr. Þarfnast ekki skýringar. Um 23. gr. Samkvæmt þessari grein hvilir sú skylda á þeim, sem fram- kvæma aðgerðir skv. lögum þess- um að senda heilbrigðisyfir- völdum skýrslu um aðgerðina strax að henni lokinni. Sú skýrsla skal vera á eyðublöðum útbúnum sérstaklega i þvi skyni. Um 24. gr. Skylt er einnig að tilkynna heil- brigðisyfirvöldum synjanir um- sókna um fóstureyðingu og ófrjó- semisaðgerð, og ber að geta þess á hvaða forsendum umsókn hafi verið synjað. Um 25. gr. Samkvæmt þessari grein ber heilbrigðisyfirvöldum að hafa eftirlit með framkvæmd laganna og stuðla að samræmi i fram- kvæmd þeirra. Fram til þessa hefur öðrum en læknum verið bannað að láta i té leiðbeiningar um þungunar- varnir, en með þessum lögum er öðrum starfshópum, svo sem ljósmæðrum, hjúkrunarfólki, félagsráðgjöfum og kennurum, heimilað að taka þátt i ráðgjafar- þjónustunni. Nauðsynlegt er að veita þeim, sem starfa að framkvæmd lag- anna, fræðslu og leiðbeiningar, þvi að nokkuð kann að skorta á menntun þeirra til þessa starfs. Um 26. gr. Allir, sem vinna að framkvæmd þessara laga, eru bundnir þagnar skyldu, og er ákaflega þýðingar- mikið i svo litlu þjóðfélagi, sem hér er, að þagnarskyldan sé haldin. Um 27. gr. Heilbrigðismálaráðherra skal skipa nefnd 3ja manna til 4 ára i senn', þar af einn lækni og einn lögfræðing, til að hafa eftirlit með framkvæmd laga þessara, og úr- skurðar hún um ágreining, sem risa kann út af þvi, hvort fram- kvæma skuli fóstureyðingu 'eða ófrjósemisaðgerð. Mikilvægt er, að nefndin hraði störfum sinum sem mest, og skal hún úrskurða mál innan viku frá þvi henni berst það i hendur. Um 28. gr. Nefndin leggur til, að öll útgjöld i sambandi við fóstureyðingu og ófrjósemisaðgerð verði greidd af sjúkratryggingum, þannig að það sé ekki háð efnahag hvers einstaklings, hvort hann geti látið framkvæma aðgerðina. Einnig leggur nefndin til, að allur kostnaður vegna ráðgjafar og fræðslu skv. lögunum, verði greiddur af opinberu fé. Um 29. gr. Þarfnast ekki skýringar. Um 30. gr. 1. Hér er mælt fyrir um refsingu til handa lækni, sem framkvæmir aðgerð samkvæmt lögunum, án þess að fullnægt sé mikilvægum skilyrðum 9., 10. og 17. gr. lag- anna. Ekki þykir nægilegt tilefni til að hafa hærri refsiramma, þegar um mikla sök er að ræða, sbr. 2. mgr. 216. gr. alm. hgl., svo sem ef verknaðurinn er framinn i ávinningsskyni eða hefur haft i för með sér dauöa eða stórfellt heilsutjón móður. Þetta útilokar ekki, að unnt er að dæma i hærri refsingu, ef til þess er heimild i alm. hgl., t.d. 215. eða 219. gr. þeirra. Ef aðgerðin hefur vcrið Iram- kvæmd, án samþykkis móðurinn- ar, eða samþykki hennar er þýðingarlaust þá er mælt með þyngri refsingu. 2. Mælter með lægri refsiramma, ef læknir framkvæmir aðgerð, án þessað skilyrðum 11., 12., 13., 18. eða 19. gr. sé fullnægt. Hérna er átt við það, að læknir hafi lram- kvæmt aðgerð, án þess að form- skilyrðum ofangreindra greina hafi verið fullnægt, en ætla má, að skilyrði til aögerðarinnar skv. 9., 10. eða 17. gr. hafi verið fyrir hendi. 3. Læknir skal sæta sektum, ef han framkvæmir aðgerð skv. lögum þessum, án þess að fara eftir fyrirmælum 14. eða 22. gr. laganna. 4. Hér er mælt með allt að 4 ára íangelsi, ef aðrir en læknar fram- kvæma aðgerðir samkvæmt lögum þessum. Mælt er með hærri refsiramma, ef verkið er framið, án samþykkis móður. Unnteraðdæma i hærri refsingu en 4 ára fangelsi skv. þessari grein, ef til þess er heimild i alm. hgl., t.d. 215. gr. þeirra. Nefndin leggur til, að 216. gr. 1. mgr. alm. hgl. (refsing fyrir kon- una) verði felld niður, þannig, að konan sé refsilaus, hvort sem hún sjálf framkvæmir fóstureyðing- una eða lætur annan gera það. Sjá nánar greinargerð með frum- varpinu (bls. 9). Um 31. gr. Heilbrigöismálaráðherra skal gefa út reglugerð um alla nánari framkvæmd laganna. Um 32. gr. Þarfnast ekki skýringar. FYLGISKJAL. Núgildandi islenzk löggjöf um fósturcyðingar, afkynjanir, og vananir. Lög nr. 38/1935 um leiðbeining- ar fyrir konur um varnir gegn þvi að verða barnshafandi og um fóstureyðingar og lög nr. 16/1938 um að heimila i viðeigandi tilfell- um aðgerðir á fólki, er koma i veg fyrir, að það auki kyn sitt. Aðdragandi setningar laga nr. 38/1935. Fyrir setningu laga 38/1935 voru ekki til nein lagaákvæði, sem heimiluðu læknum fóstur- eyðingar, jafnvel þótt lifi eða heilsu konunnar væri hætta búin af barnsburði. Samkvæmt ákvæðum hegningarlaganna frá 1869 varðaði það móðurina og hlutdeildarmenn hennar allt að 8 ára hegningarvinnu að eyða burði. Þótt engin sérákvæði væri að finna i lögum, var það samt sem áður almennt viðurkennt, aö læknum væri heimilt og skylt að framkvæma þessa aðgerð i lifs- nauðsyn mæðranna. Var þar stuðst við kenninguna um svo- kallaðan .neyðarrétt” i almennum hegningarlögum, þ.e. að verkið skyldi vitalaust, ef ekki væri annað úrræði til bjargar. Samkvæmt heilbrigðisskýrsl- um fjölgaði fóstureyðingum á ár- unum kringum 1930. Gamli laga- bókstafurinn var talinn ófull- nægjandi og margir læknar töldu sig óbundna af lögum um þessar aðger.ðir. Það var þvi tilgangur nýrrar lagasetningar að greiða úr þessum vanda. I. Efni laga nr. 38/1935: 1) Varnir gegn því að vcrða barnshafa ndi. Ef hættulegt er fyrir konu vegna sjúkdóms að verða barns- hafandi og ala barn, er lækni skylt að aðvara hana og láta henni i té leiðbeiningar, til þess að koma i veg fyrir, að hún verði barnshafandi. öðrum en læknum erbannað að hafa leiðbeiningar með höndum. 2) Vananir. Lækni er heimilt, ef heilbrigðis- nauðsyn krefur að gera konu ófrjóa. ef hún óskar þess. Við mat á heilbrigðisnauðsyn að gera kónu ófrjóa má taka tillit til félagslegra ástæðna. 3) Fósturcyðing er heimil, ef ausljóst þykir, að konu er mikil hætta búin, ef hún á að ganga svo lengi með, að barn geti fæðst og haldiö lifi. Ef kona hefur gengið lengur með en 8 vikur, skal læknir þóckki eyða fóstri, nema um þvi meiri hættu sé að ræöa. Við matá þvi, hvert tjón er búið heilsu þungaðrar konu má meðal annars taka tillit til þess, ef konan hefur þegar alið mörg börn með stuttu millibili, og ef skammt er liðið frá siðasta barnsburði, svo og til þess, ef konan á.að búa mjög bág- ar heimilisástæður vegna ómegð- ar, fátæktar eða alvarlegs heilsu- leysis annarra á heimilinu. Félagslegar ástæður einar út af fyrir sig heimila aldrei fóstur- eyðingu samkvæmt þessum lögum. Heilbrigðisástæður verða ævinlega að vera fyrir hendi. En ófullnægjandi heilbrigðisástæður geta orðið fulinægjandi til að heimila aðgerðina að viðbættum félagslegum ástæðum. lleglur um framkvæmd. Fóstureyðingar mega ekki fara fram nema á viðurkenndum sjúkrahúsum i þvi skyni, og skrifleg, rökstudd greinargerð tveggja lækna um nauðsyn að- gerðarinnar verður að liggja fyrir, og sé annar þeirra yfir- læknir sjúkrahússins, þar sem aðgerðin er fyrirhuguð, en hinn að jafnaði sá, sem ráðlegt hefur konunni aðleita sjúkrahússins. Greinargerð um aðgerðina skal tvirita og annað sendast land- lækni, en hitt leggja i sjúkraskrá sjúklingsins. II. Efni laga nr. 16/1938. 1) Afkynjanir. Kynkirtlar eru numdir iburtu i þeim tilgangi að svipta viðkomanda óeðlilegum kynhvötum, sem taldar eru valda glæpum .Aðgerðum þessum erbeitt sem nauðsynlegum læknisað- gerðum. Aðeins má heimila þess- ar aðgerðir, ef viðkomandi óskar aðgerðarinnar sjálfur, ef hann er sér meðvitandi um sjúklegar til- hneigingar sinar, eða ef lögreglu- stjóri fer fram á aðgerð og hafi þá dómsúrskurður gengið á undan. 2) Vananir. Aðgerðir þessar eru leyfðar til þess að gera viðkom- anda ófrjóan, en breyta i engu um eðli hans/ hennar. Vönun má heimila vegna afkomendanna eða vegna viðkomanda sjálfs. Tilgangur laganna er tvenns- konar: Framhald á bls. 23

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.