Tíminn - 25.01.1974, Blaðsíða 19

Tíminn - 25.01.1974, Blaðsíða 19
Föstudagur 25. janúar 1974. TÍMINN 19 Agætur maður lét svo um mælt á dögunum, að vegna sérstæðrar kimnigáfu hefði Sigurður prófess- or Lindal ekki staðizt freistinguna að gerast meðflutningsmaður frumlegra tillagna i hernáms- málum, sem birtust i Morgun- blaðinu 16. janúar undir nafni hansog Valdimars Kristinssonar, þó að frumkveikjuna megi aug- ljóslega rekja til hins merka vegagerðarmanns Sverris Runólfssonar. Ég viðurkenni, að þetta er drengileg tilraun til góð- viljaðrar skýringar á fyrirbæri, sem aðrir kynnu að telja kjörið dæmi um þann alkunna veikleika háðfuglsins: að koma ekki auga á hið broslega ieigin vængjataki. En nú sé ég i Reykjavikurbréfi, að stórbrotnar hugmyndir Sig- Valda Runólfssonar ber að skoða með dýpstu alvöru, og hvað ann- að er þá um að ræða? Einkum hlýtur sú tillaga þeirra félaga að falla ábyrgum mönnum vel i geð, Einar Bragi: Viðaukatillaga í vegamdlum að Islendingar komi sér upp 500 km háfjallavegi til herflutninga milli Keflavikurvallar og Kerl- ingarhrauns á Sléttu. Vegna jákvæðra undirtekta áhrifamik- illa aðila (og tiltækra véla sem baldna efnið á staðnum) tel ég vafalltið, að hafizt verði skjótlega handa um framkvæmd þessarar þarflegu áætlunar sem of lengi hefur verið beðið eftir. Ég vil þvi aður en það er um seinan leyfa mér að hreyfa ofurlitilli viðauka- tillögu: að byrjað verði á norður- endanum og að þvi stefnt að ljúka verkinu sama dag og siðasti dát- inn fer úr landi. Verði þá um- svifalausthafizthanda um að aka öllu hernaðarhafurtaski, sem eft- ir liggur, norður nýja veginn og urða það I Kerlingarhrauni. Að visu óttast ég að sæta ámæli'of stækismanna fyrir að óvirða „vorar göfugu kerlingar”, sem geymdu jafnvel dýrgripi eins og Skáldu Á rúmbotni sinum, með þvi að hvetja til, að hrauni kenndu við kerlingu verði falin gæzla jafn óskáldlegs varnings. En þetta eru erfiðir dagar fyrir herinn og ástmögu hans, og nú verða allir einhverju að fórna — undan þvi fær enginn sannur Is- lendingur vikizt. Skammsýnir menn kynnu að telja það litlu varða i svo stóru máli, hvort byrjað yrði á nyrðri eða syðri enda vegarins, i miðju eða jafnvel mörgum stöðum i senn og bútarnir siðan brasaðir saman með bræddu áli. En slikt er vanhugsuð viþbára. Ef farið yrði að tillögu minni, væru stór- um auknar likur á, að „fremur yrði þetta framkvæmdaaðiljum á Norðurlandi til styrktar” og stuðlaði þannig að auknu jafn- vægi I byggð landsins (eins og Sig-Valdi leggur réttilega áherzlu á). Verði aftur á móti ekki strax frá upphafi tryggilega gengið frá þessu atriði um algjöran forgang norðurendans, væri Sverrir vis til að laumast úr suðurbyggðum eitthvert kvöldið með allan: sinn vélakost undir þvi yfirskini, að hann ætlaði að skreppa i veiðitúr norður i Ormarslónsá og vera kominn með veginn að jaðri Kerl- ingarhrauns, áður en bændur vöknuðu i Blikalóni og Leirhöfn. Eigi er heldur vert að vanmeta þá staðreynd, að með þvi að létta öllu þessu niðþunga hergóssi af Suðurlandi og leggja það til hvild- ar i Norðurlandi, væri stórlega dregið úr þeirri röskun á þyngd- arpunkti landsins sjálfs, sem lengi hefur valdið leiðinlegri mis- klið milli Sunnlendinga og dreif- býlismanna fyrir narðan — og iskyggilegum kyrkingi i hagvext- inum (á ársgrundvelli), enda ófá- ar stundir sem þetta ónauðsyn- lega pex hefur tafið menn frá arð- bærum framleiðslustörfum, ál- bræðslu syðra, kisilgúrvinnslu nyrðra, og eru þá ótalin fjölmörg Einar Bragi. önnur rök og ekki veigalitil, sem „yfirgnæfandi meirihluta is- lenzku þjóðarinnar” eru of vel kunn, til þess að þörf sé að nefna þau einu sinni enn. En úr þvi að farið er að hug- leiða aukna hlutdeild Norðlinga i vörnum landsins, hvers vegna gleymist þá Grimsey? Ekki verð- ur þvi trúað, að hinum þrieina Is- landsbersa, semvex ekki i augum að mylja Kerlingarhraun undir hjólbarða bandariskra vig- gamma, sé þvilikt kerlingar- hjarta i brjóst lagið, að hann veigri sér við að nefna nafn þessa afskekkta útskers. Pétur Guðjónsson: Landhelgismálið — Haagdómstóllinn Ennþá er Morgunblaðið að krefjast stefnubreytingar i af- stöðunni til Haagdómstólsins. Þótt undarlegt megi virðast, hef- ur aldrei komiðfram á prenti, svo að ég viti til, allsherjar sögu- fræðilegt yfirlit yfir dómstólinn. Ekki hefur heldur verið athugað, við hvaða reglur og hefð hann styðst i starfi sinu, og hvernig starfsreglurnar eru, sem hann vinnur eftir. Hér hefur alltaf ver- ið látið i það skina i Morgunblað- inu og af ýmsum, sem i kringum það eru, að dómstóllinn væri svo til algóður og alvitur, og það hef- ur komið sérstakur tónn i rödd ýmissa manna, þegar minnzt hef- ur verið á Alþjóðadómstólinn i Haag. Ég ætla nú I stuttu máli að gera nokkurt sögulegt yfirlit frá alda- mótunum 1700. Það er vitað mál, að allar miðaldir var tilhneiging til stórrar landhelgi almennt, og eins og fram kemur hjá dr. Gunn- laugi Þórðarsyni, en hann er sá maðurinn, sem mest hefur athug- að sögu Islenzkrar landhelgi, að langtfram á 19. öld er 36 sjómílna landhelgi við Island. En landhelgi Islands smáminnkar vegna áhrifa frá Bretum, þar til Danir semja við Breta um 3 mílna land- helgi við Island 1901, eins og kunnugt er. Islenzka landhelgin var hér að- eins þáttur I alheimsþróun undir einræðistilburðum Breta. Eftir Trafalgarorrustuna árið 1805 var Bretland alls ráðandi á heimshöf- unum, það rikti brezkt einræði á heimshöfunum fram að fyrri heimstyrjöldinni, eða i rúma öld. Ef eingöngu þetta atriði er skoðað sérstaklega, kemurekki til mála, að heimurinn sætti sig við þær reglur og hefð, sem eru til orðnar vegna brezks einræðisofbeldis. Þessar reglur voru til orðnar ein- göngu til að þjóna brezkum hags- munum, til að tryggja Bretum af- not af sem stærstum hluta auð- linda heimshafanna og jafnframt að hið hreyfanlega stórskotalið á brezkum herskipum gæti ógnað hverri einustu borg við sjó, og þótt hún stæði langt inni i landi, eftir þvi sem leið á þessa öld, vegna tækniþróunar i langdrægni fallbyssna. Það mátti segja, ao það sem skipti verulegu máli I flestum löndum, heims væri kom- ið undir brezka fallbyssukjafta, án þess að Bretar brytu nokkrar alþjóðareglur. Til þess að ná þessu takmarki var allt notað, hernaðarofbeldi, hótanir, verzlunarkúgun, og svo þar sem ekki var hafizt beint handa, átti Petur Guðjónsson. bara meignreglan að skapa hefð- ina á ákveðnu árabili. Bretar og ýmsir fleiri trúðu þvi, að þriggja milna reglan væri orð- in alþjóðalög, og héldu þvi blákalt fram. Fyrsta breytingin á þessu ástandi varð 1917, þegar Lenin lýsti yfir 12 milna landhelgi, þar undir fisk veiðila ndhelg i, Sovétrikjanna. Það er nú álit flestra, að hér hafi ráðið hernaðarlegt sjónarmið Og eftir- takanlegt er hér, að ekki sendu Bretar flota til að brjóta á bak aftur lögbrotið, en sömdu um ákveðin réttindi til veiða innan 12 milnanna, og þegar brezku hags- mununum var borgið, lagalega meginreglan mátti fara lönd og leið i þessu tilfelli. Það er ekki glæsilegur grunnur, sem Haagdómstóllinn byggir á brezkt einræðisréttarfar, þróað I meira en hundrað ár. Það er sama hvað- an einræðisréttarfar kemur, heimurinn getur ekki veitt þvi viðtöku. En ýmislegt fleira kem- ur til i þeim fúna grunni, sem alþjóðadómstóllinn byggir á og útilokar, að hann geti þjónað þvi hlutverki að vera alþjóðlegur dómstóll, sem nýtur virðingar og trúnaðar heimsbyggðarinnar. Það vakti hjá mér ýmsar grunsemdir, þegar ég las úrskurð Haagdómstólsins frá 2. febrúar 1973, en þar stendur á bls. 11, i niðurlagi 20. málsgreinar: „The Exchange of Notes was register- ed by the Government of Iceland with teh Secretariat og the United Nations of 8. June 1961.” „orð- sendingaskiptin voru skráð hjá aðalskrifstofu Sameinuðu þjóð- anna af islenzku rikisstjórninni 8. júni, 1961ý’ Hvernig skyldi nú hafa staðið á þvi, að orðsendinga- skiptin voru skrásett hjá Samein- uðu þjóðunum? Það þurfti ekki lengi að leita til að komast að þvi, Þá þegar við stofnun Sameinuðu þjóðanna, þegar ýmsir hlutir voru ákveðnir i sambandi við dómstólinn i Haag, var það höfuð- atriði fyrir Breta að geta komið svo ár sinni fyrir borð, að ekki væri hægt að draga þá til Haag vegna ágreinings i sambandi við hundruð samninga, sem þeir höfðu gert hingað og þangað um heiminn og sátu yfir hlut þjóða i gegnum, eins og t.d. Gibraltar á Spáni. Þess vegna komu þeir þvi inn I eina af greinum stofnskrár Sameinuðu þjóðanna, ,,að ekki væri heimilt að leggja neinn ágreining út af samningi fyrir neina af ,,stofnunum”Sameinuðu þjóðanna, nema samningurinn hefði verið skrásettur hjá aðal- skrifstofu þeirra.” Hér er samvizkan orðin svo slæm, að ekki er þorað að nefna Alþjóðadómstólinn i Haag, heldur er hann hér kallaður „stofnun” S.Þ. En á þennan hátt skutu Bret- ar undan lögsögu Haagdómstóls- ins öllu einræðis- og nýlendu- svinarii sinu. Þvi var það að boða þurfti til fundar i öryggisráðinu til að fá tekinnfyrir ágreining Panama og Bandarikjanna út af Panamaskurðinum. Þess vegna þarf Spánn að stofna til styrjaldarástands til að fá mál Gibraltar tekið fyrir' i öryggis- ráðinu. Haagdómstóllinn hefur enga lögsögu, svo lengi sem Bret- ar neita. Þegar búið er að brjóta niður allar eðlilegar dómssögu- reglur, en niðurbrotið gert að ein- um af undirstöðuhornsteinum Haagdómstólsins, er ekki eðlilegt að þjóðir heimsins beri traust til hans. Þegar meginhluti þeirra reglna og hefða, sem dómstóllinn hefur til að styðjast við, er ekkert annað en afleiðing meira 100 ára brezks einræðis og ofbeldis, er ekki eðli- legt að þjóðir heimsins beri traust til hans. Þess vegna hefur ekki einu sinni þriðjungur Sameinuðu þjóðanna gerzt aðilar að Haag- dómstólnum. Þess vegna er Haagdómstóllinn svo rúinn trausti i samfélagi þjóðanna, að hann hefur nánast verið atvinnu- laus á undanförnum árum, þótt ekki vanti ágreiningsmálin. Þriðji heimurinn vill ekkert hafa með Haagdómstólinn að gera, en meðlimir hans skipa yfirgnæfandi meirihluta Samein- uðu þjóðanna. Astæðan er einfaldlega sú, að allt það fúafen, sem dómstóllinn byggir á, var myndað áður en þessar þjóðir uröu til, og þar af leiðandi gátu þær ekki haft minn^tu áhrif á undirbyggingu dómstólsins. A þessum forsendum, og þeim, sem minnzt er á hér að framan, telja þær hann algjörlega óhæfan til að sinna þvi hlutverki, sem hann ætti að sinna skv. nafngift sinni. Enda sjáum við Islendingar, hver ábyrgðartilfinning hans er, þegar hanntekur að sér, án nokkurra at- hugana, að úthluta kvótakerfi til fiskveiða á Islandsmiðum, þar sem rányrkjunni skal áfram haldið og afleiðingin getur orðið ending þeirrar einu auðlindar, sem heil þjóð hefur til að byggja lifsafkomu sina á. Dómurinn hefur, skv. sinum eigin starfsreglum, heimild til að gefa út leiðar visun til að tryggja óbreytt ástand I deilu á meðan málið er tekið til efnismeðferðar. Slikar leiðarvisanir eru I tilfellum skaðlitlar eða skaðlausar. En þegar útgáfa leiðarvisunar getur ráðið þvi, hvort ein þjóð á að lifa eða deyja, eru forsendurnar fyrir útgáfunni og efni leiðarvisunar- innar komnar út fyrir hinn ein- falda og kalda bókstaf starfs- reglna Haagdómstólsins. Við slka stofnun geta Islendingar ekkert haft saman að sælda. Tónlistarverðlaun Norðurlandaróðs MANUDAGINN 28. janúar kemur dómnefnd um tónlistarverðlaun Norðurlandaráðs saman i Kaup- mannahöfn til að ákveða, fyrir hvaða tónsmið skuli veita tónlist- arverðlaun þessa árs, að upphæð 50 000 danskar krónur. Afhending verðlaunanna fer fram með við- höfn i Stokkhólmi sunnudaginn 17. febrúar, meðan þar stendur yfir 22. þing Norðurlandaráðs. Við sömu athöfn verða afhent bókmenntaverðlaun ársins. Dómnefndin er skipuð tveimur mönnum frá hverju landi, sem geta lagt i mesta lagi tvö tónverk undir dóm nefndarinnar. Eftirtal- in tónverk hafa verið valin til úr- skurðar um verðlaun ársins 1974: Danmörk: Vagn Holmboe: 11. strokkvartett Per Nördaard: Óperan „Gilgamesh” Finnland: Aulis Sallinen: Sin- fónia Erik Bergman: Hathor- svita island: Jón Nordal: Leiðsla. Þor- kell Sigurbjörnsson: Læti Noregur: Knut Nystedt: Lucis creator optime Antonio Bibalo: Konsert fyrir pianó og hljóm- sveit. Sviþjóð: Ulan Pettersson: Sin- fónia nr. 7. Bo Nilsson: NAZIvl Tónlistarverðlaun Norður- landaráðs eru veitt annað hvert ár fyrir tónverk eftir tónskáld. sem er á lifi. Tónverk, sem hér koma til greina, eru sinfóniur. kammermúsik, söngleikir eða aðrar tónsmiðar, sem standast háar listkröfur. Við mat dóm- nefndar skulu höfð i fyrirrúmi tónverk, sem hafa verið frumflutt siðustu árin. I dómnefndinni eru af Islands hálfu Arni Kristjánsson pianó- leikari og Páll Kr. Pálsson organ- leikari. Eftirtalin tónskáld hafa til þessa hlotið tónlistarverðlaunin: Karl-Birger Blomdahl, Sviþjóð (1965), Joonas Kokkonen, Finn- landi (1968), Lars Johan Werle. Sviþjóð (1970) og Arne Nordheim, Noregi (1972).

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.