Tíminn - 07.02.1974, Side 6

Tíminn - 07.02.1974, Side 6
6 TÍMINN Fimmtudagur 7. febrúar 1974. Landnámi ríkisins verði falin fram- kvæmd Inn-Djúpsáætlunar Steingrimur Hermannsson mælti i fyrri viku fyrir þings ályktunartillögu þeirri, er allir þingmenn Vestfjarðakjördæmis standa að, um að Landnámi rikisins verði falið að hafa með höndum framkvæmd Inn-Djúps- áætlunar, og að gert verði ráð fyrir fjárveitingum i þessu skyni á áætlunartimabilinu. Fara hér á eftir stuttir kaflar úr framsögu- ræðu Steingrims: „Inn-Djúpið, sem hér er fjallað um, er i Norður-tsafjarðarsýslu, og nær áætlunin yfir þann hluta, sem telst frá Hestfirði að Jökul- fjörðum. Þar eru fjórir hreppar, ögurhreppur, Reykjaf jarðar- hreppur, Nauteyrarhreppur og Snæfjallahreppur. Landsvæðið allt er um 163 hektarar, Neðan við 300 metra hæðarlinu eru um 44 þús: hektarar, eða 27%. Strandlengjan er æðilöng i kringum þennan mikla fjörð og firði, eða um 190 km. Þarna hefur landbúnaður átt i nokkrum erfið- leikum. Að visu eru beitilönd all- góð, en þó sums staðar erfið. Þarna er á sumum svæðum snjó- þungt. Það gerir einnig aðstöðu erfiða, að samgöngur við það þéttbýli, sem þarna er næst, Isa- fjörð, eru nánast aðeins á sjó. Þarna hefur ekki notið raforku frá samveitum fyrr en nú allra Fimm þingmenn Framsóknar- flokksins i efri deild lögðu fram i gær frumvarp til laga um land- græðslustörf skólafólks. Málið var tekið til umræðu i deildinni i gær og hafði fyrsti flutnings- maður frumvarpsins, Páll Þor- steinsson, framsögu. Aðrir flutningsmenn eru Ásgeir Bjarnason, Steingrímur Ilcrmannsson, Björn Fr. Björns- son og Bjarni Guðbjörnsson. Frumvarpið er svohljóðandi: 1. gr. Heimilt er að kveðja til starfa við landgræðslu a.m.k. tvo daga á hverju skólaári hvern þann nemanda, sem orðinn er 12 ára eða eldri og stundar nám i skóla, sem kostaður er af rikinu að einhverju eða öllu leyti, enda sé nemandinn hraustur og ófatlaður. 2. gr. Landgræðslustörf sam- kvæmt lögum þessum eru græðsla lands og hvers konar vinnu vegna gróðurverndar, gróðursetning trjáplantna, grisj- un skóga og fegrun skóglendis, gróðursetning skrúðjurta og endurbætur skrúðgarða, lag- færing og fegrun umhverfis skóla, gistihúsa, sjúkrahúsa eða ann- arra opinberra menningar- og liknarstofnana. Lög þessi taka hvorki til tún- ræktar né annarra sérstakra framkvæmda á lögbýlum. 3. gr. Menntamálaráðuneytið hefur yfirumsjón með fram- kvæmd þessara laga. Skógrækt rikisins — að fengn- siðustu árin, en slikar linur teygja sig smám saman yfir svæðið. Þarna hafa bú flest verið litil, og yfirleitt langt fyrir neðan það visitölubú, sem nú er rætt um. Afleiðingin hefur meðal annars orðið sú, að byggðir þarna norður af hafa smám saman farið i eyði. Hefur, sú þróun stöðugt sótt að þessum hreppum, sem eru nú eins konar útverðir islenzkrar byggðar. Þannig er nú orðið mjög fátt manna i Snæfjallahreppi. Hinir hrepparnir hafa að visu haldið betur i horfinu, en þar hefur þó einnig fækkað mikið. Mönnum varð ljóst, að þarna varð að gera myndarlegt og sam,- eiginlegt átak, ef takast ætti að bjarga þessum byggðum frá sömu örlögum og Hornströndum. Þetta var ekki aðeins nauðsynlegt vegna ibúa þessa svæðis, þó að það út af fyrir sig sé mikils vert, heldur vil ég leggja á það áherzlu, að þetta er ákaflega þýðingar- um tillögum Skógræktarfélags Is- lands — velur verkefni og skipu- leggur framkvæmdir, þar sem unnið er á skóglendi. Landgræðsla Islands — að fengnum tillögum Landverndar — velur verkefni og skipuleggur landgræðslustörf nemenda i skól- um i Reykjavik, sbr. þó 2. málsgr. Búnaðarsamband á þvi svæði, þar sem skóli starfar utan Reykjavikur, velur verkefni og skipuleggur landgræðslustörf skólafólks á búnaðarsambands- svæðinu. Verkefni skólafólks við land- græðslu, sbr. 2. gr., skulu valin i samráði við hlutaðeigandi skóla- stjóra og fyrir eitt skólaár i senn. 4. gr. Skólastjóri ákveður, hvaða daga á skólaárinu skal unnið að landgræðslu, og tilkynn- ir það nemendum skólans. Skólastjóri eða kennari skal hafa eftirlit með landgræðslu- störfum nemenda skólans. 5. gr. Ferðakostnað nemenda vegna landgræðslustarfa skal telja með skólakostnaði. 6. gr. I reglugerð, sem mennta- málaráðuneytið setur, skal kveða nánar á um landgræðslustörf skólafólks. 7. gr. Lög þessi öðlast þegar gildi. I greinargerð segja flutnings- menn: Það er ótvirætt, að gróðurfari tslands hefur hnignað að miklum mun, frá þvi að land byggðist. Þótt mikið verk sé unnið árlega mikið fyrir þá þéttbýliskjarna, sem næstir eru. Þeir fá gjarna nýtt blóð úr þessum byggðum, og ef það þrýtur biða þeirra óttast ég, einnig sömu örlög, að þar fækki og fari i eyði. Það er þvi mjög mikilvægt, og það vil ég undirstrika, að búa vel að slikum útvorðum byggða, styrkja þá eins og mest má vera til þess að byggðin á stærra svæði biði ekki varanlegt tjón af. Inn-Djúpsáætlum hefur verið lögð fram i þremur myndarlegum skýrslum, þar sem er að finna áætlanir fyrir einstaka bændur og mjög itarlegar upplýsingar um svæðið allt, og einnig um hina ýmsu þætti, sem verða að fylgjast að, þótt ekki teljist þeir til landbúnaðarframkvæmda, eins og vegagerðin, raforkumál og fjölmargt fleira”. Þá gerði Steingrimur grein fyrir tilurð áætlunarinnar og aðdraganda. Landnám rikisins hafði unnið fyrstu undirbúnings- störfin, en fullnaðaráætlunin siðan unnin af sérstakri nefnd, er að mestu var skipuð heima- mönnum. Siðan sagði Steingrimur: „Að sjálfsögðu er hér um kostnaðarsama og mikla fram- kvæmd að ræða. Var strax ljóst, að ekki yrði unnt að fá allt nauð- synlegt f jármagn frá lánasjóðum landbúnaðarins, enda þar ekki gert ráð fyrir svo mikilli fjár- mögnun, sem hér er um að ræða. Þvi var farið fram á, að fjár- veitingavaldið sýndi samþykki sitt við þessa áætlun með nokkurri fjárveitingu á fjárlögum ársins 1974. Fengust kr. 5 milij. i þessu skyni. Það er ef til vill ekki mikil upphæð, en mikilvæg, þvi að hún gefur til kynna ákveðinn stuðning fjárveitingavaldsins við við ræktun og landgræðslu, eru eyðingaröflin svo áhrifamikil, að ekki er fullvist, hvort meira vinnst eða tapast enn þá á þessu sviði ár hvert, þegar litið er á landið i heild. Eitt hið mikilvæg- asta viðfangsefni þjóðarinnar er að snúa vörn i sókn á þessu sviði. Um þessar mundir er þetta mikilvæga þjóðmál til sérstakrar athugunar með það fyrir augum að gera áætlun um framkvæmdir. I framhaldi af þvi verður að auka stórlega framlög til landgræðslu. A fyrstu áratugum tuttugustu aldar var kjörorð Islenzkra æsku- manna þetta: Ræktun lýðs og lands. Margir þeirra, er á æsku- árum höfðu þetta að kjörorði, hafa i reynd orðið miklir ræktun- armenn, og bera sveitir landsins ver-kum þeirra fagurt vitni. Þróun atvinnuvega er þannig, að þeim, sem stunda landbúnað, fækkar hlutfallslega miðað við ibúafjölda landsins i heild. Aukn- um framförum og fjölbreytni at- vinnulifs fylgir æ meiri verka- skipting. Litill hluti æskumanna er nú vegna atvinnu sinnar i beinum tengslum við ræktunar- starfið. Með hinu margbrotna skólastarfi fer fram i vaxandi mæli undirbúningur að þvi að vinna að öðrum verkefnum en ræktun og landgræðslu. Framkvæmdum við ræktun og landgræðslu má skipta i þrennt: Ræktun túna og haga i heimalöndum lögbýla mun framvegissem fyrr verða bundin það skipulega og myndarlega framtak, sem hér er um að ræða. Hjá Framkvæmdastofnun rikisins liggur nú fyrir erindi frá landnámsstjórn um aðstoð byggðasjóðs við þetta mál. Ég get ekkert fullyrt um afgreiðslu málsins þar, en málið er sjálfsagt og eðlilegt byggðamál, sem hlýtur að vera i verkahring byggðasjóðs. Markmið byggðaáætlunar fyrir Inn-Djúpið er i stuttu máli: 1) Að efla atvinnulif svæðisins með þvi að stækka búin og gera þau rekstrarhæfari, og treysta með þvi og auka búsetu á svæðinu. 2) Að tryggja landbiinaðar- framleiðslu og hafa áhrif á val búgreina með hliðsjón af neyzlu; þörf fólks i þéttbýli á norðanverðum Vestfjörðum. Inn-Djúpsnefnd vann að áætlanagerðinni 1 aðalatriðum með þvi: 1) Að gera nákvæma úttekt á búskap allra ábúenda á áætlunar- svæðinu og meta búskaparmögu- leika á hinum einstöku jörðum, bæði byggðum og óbyggðum. Ennfremur að athuga efnahag, tekjur og tekjumöguleika bænda við núverandi aðstæður. 2) Að athuga sem flesta sam- félagsþætti er varða ibúa áætlunarsvæðisins og samband og samskipti þeirra við aðra byggð við ísafjarðardjúp og nær- liggjandi héruð. 3) Að gera landbúnaðar-fram- kvæmdaáætlun i samráði við bændurna, er nái yfir tima- bilið frá 1973 til 1978 og verði við það miðað i áætluninni, að bústærð og afurðir búsins hafi náð landsmeðaltali i lok þessa áætlanatimabils, þannig að meðalfjölskylda hafi eðlilegar Páll Þorsteinsson við framtak bændastéttarinnar með þeim stuðningi af hálfu rikis- ins, sem ákveðinn er i jarðrækt- arlögum. Landgræðsla rikisins og Skóg- rækt rikisins munu eflast og halda áfram að leysa af hendi stór verk og mikilvæg, eftir þvi sem fé er veitt til þeirra fram- kvæmda. Það mun framvegis verða veigamikill þáttur i land- græðslu, svo sem nú er. Þriðji þátturinn er land- græðslustarf áhugamanna. Félagasamtökin Landvernd, sem stofnuð voru fyrir fjórum árum.hafa sýnt lofsvert framtak. Að tilhlutan Landverndar hefur verið dreift fræi og áburði til græðslu lands sem hér segir: Ár Fræ Aburður 1972 ... 24.9 smál. 393.25 smál. 1973 ... 6.5 smál. 238.5 smál. Steingrímur Hermannsson árstekjur og atvinnu af búinu sjálfu, eftir þvi sem starfsorka leyfir og treysta á þann hátt búsetu á svæðinu. 4) Að framkvæmd áætlunar geti hafizt i ársbyrjun 1974, en nái jafnframt til framkvæmda 1973 og að rikisstjórn og Alþingi tryggi, að svo geti orðið með útvegun lánsfjár til fjárfestinga og óafturkræfum framlögum til jöfnunar á aðstöðu og séu fjöl- mennustu landbúnaðarsvæði landsins höfð til viðmiðunar, en ekki miðað við landsmeðallag sbr. verðlagsgrundvöll land- búnaðarvara. Þetta verk getur orðið til mikillar fyrirmyndar ekki sizt á svæðum, þar sem aðstaða er erfið og þar er von min, að svipuð vinnubrögð verði a.m.k. viðhöfð i öðrum hlutum Vestfjarða- kjördæmis, þar sem alika er ástatt og raunar mun þegar vera i athugun að gera svfpaða áætlun t.d. fyrir Austur-Barðastranda- sýslu. Mönnum var að sjálfsögðu ljóst, að nauðsynlegt var að fela einhverjum einum aðila fram- kvæmd Inn-Djúpsáætlunar. Það er ekki nóg að gera áætlun, það verður að tryggja framkvæmd hennar. Þótti mönnum þá eðli- legast að fara þess á leit við Landnám rikisins, að það hefði yfirumsjón með framkvæmd Inn- Djúpsáætlunar enda hefur Landnámið haft þar þá forustu, sem vel hefur tekizt. Á undanförnum árum hefur Ungmennafélag Islands og einstök félög innan vébanda þess beitt sér fyrir þvi, að sjálfboða- liðar ynnu við að dreifa áburði og fræi á gróðursnautt land. Þessi starfsemi ungmennafélaganna var hafin árið 1967. Siðan hefur á vegum ungmennafélaganna verið dreift fræi og áburði vegna land- græðslu eins og hér segir: Ar Fræ Áburður 1968 ....... 5 smál. 67 smál. 1969 ....... 7 smál. 90 smál. 1970 ....... 10 smál. 120 smál. Fræ og áburður 1971 ............ 134.7 smál. Hin sfðustu ár hefur land- græðslustarf ungmennafélag- anna verið skipulagt i samráði við Landvernd og samvinna höfð milli þessara stofnana um fram- kvæmdir. Hér skal á það minnt, að fíug- menn islenzkir gáfu kost á þvi að stýra flugvél Landgræðslu rikis- ins til að dreifa áburði á tiltekin landssvæði og skyldu þeir vinna verkið án þess að krefjast launa fyrir það. Starf áhugamanna við land- græðslu þarf að auka stórlega og skipuleggja sem bezt. Hið islenzka skólakerfi er orðið umfangsmikið. Af rekstrargjöld- um rikissjóðs samkvæmt fjárlögum fyrir árið 1973 fara um 17% til fræðslumála. Þeim æsku- mönnum, er sitja á skólabekk að skyldunámi loknu, fjölgar ár frá ári, og það sækir i það horf, að skólatimi, lengist ár hvert. I frumvarpi um grunnskóla er miðað við það sem aðalreglu, að starfstimi skóla verði niu mánuðir, þannig að skóli starfi frá 1. sept. til 31. mai hvert skóla- ár. Hin langa skólaseta getur haft Frh. á bls. 15 Eignir og skuldir út- gerðarmanna Lúðvik Jósefsson upplýsti er hann svaraði fyrirspurn frá Bjarna Guðnasyni, að vá- tryggingarupphæð fiskiskipa landsmanna væri um 18 millj- arðar króna. Stofnlán veitt til þessa flota næmu um 5.7 millj- örðum króna. Um aðrar skuldir með veði i flotanum væri ekki unnt að fullyrða. Jón Armann Héðinsson sagði, að vátryggingarmatið á fiski- skipastólnum væri langt undir sannvirði þ.e. endurnýjunar- verði. Skólafólk hvatt til landgræðslustarfa Tryggingadómstóll Magnús Kjartansson, heil- brigðisráðherra, mælti i gær fyrir frumvarpi um trygg- ingadómstól. Má skjóta úr- skurðum tryggingaráðs til þessa dómstóls.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.