Tíminn - 15.09.1974, Side 13

Tíminn - 15.09.1974, Side 13
Sunnudagur 15. september 1974. TÍMINN 13 Útgefandi Framsóknarflokkurinn Framkvæmdastjóri: Kristinn Finnbogason. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (ábm). Jón Helgason. Auglýsinga- stjóri: Steingrimur Gislason. Ritstjórnarskrifstofur I Edduhúsinu við Lindargötu, simar 18300—18306. Skrifstof- ur i Aðalstræti 7, simi 26500 — afgreiðslusimi 12323 — aug- lýsingasimi 19523. Verð i lausasölu kr. 35.00. Áskriftargjald kr. 600.00 á mánuði. Blaðaprent h.f. Skattalækkun, sem ekki má gleymast Stjórnarandstöðublöðin gera nú mikið veður út af skattahækkunum, sem vinstri stjórnin hafði beitt sér fyrir og náði fyrst fram að ganga á auka- þinginu. Þess láta þau hins vegar ekki getið, að vinstri stjórnin felldi niður nefskatta og stór- lækkaði beina skatta. Af þeim ástæðum er nú mun auðveldara fyrir launþega að þola nokkrar auknar álögur, þvi að beinu skattarnir skerða hlut þeirra miklu minna en áður. Sú lækkun beinu skattanna, ásamt afnámi nef- skattanna, sem gerð var i tið vinstri stjórnarinnar, var i fullu samræmi við baráttu Framsóknar- flokksins á kjörtimabilinu 1967-1971. „Viðreisnar- stjórnin” stórhækkaði þá beinu skattana, bæði tekjuskattinn og útsvörin, með þvi að slita skatt- visitöluna úr sambandi við framfærsluvisitöluna. Framsóknarmenn fluttu þá þing eftir þing tillögur um leiðréttingu á skattvisitölunni, sem hefðu haft verulega skattalækkun i för með sér. Viðreisnar- flokkarnir felldu þær allar. Með þessum tillögu- flutningi framsóknarmanna á kjörtimabilinu 1967-1971, var gefið fyrirheit um, að þeir myndu beita sér fyrir lækkun beinna skatta, ef völdin féllu þeim i skaut. Við þetta hefur verið staðið fullkom- lega. Fyrir nokkru var birt i Timanum skýrsla, sem Skattstofa Reykjavikur hefur gert að beiðni fjár- málaráðuneytisins um þróun skattamála á árun- um 1961-74. Skýrslan er miðuð við hjón með 2 börn, búsett i Reykjavik. Byggt er á meðaltekjum kvæntra verkamanna i Reykjavik samkvæmt niðurstöðum Hagstofu íslands. Skýrslan nær til tekjuskatts, tekjuútsvars, almannatryggingagj. og sjúkrasamlagsgjalds, en tvö siðastnefndu gjöldin hafa alveg verið felld niður. Niðurstöðu- tölur skýrslunnar sýna hvað hinir umræddu skatt- ar nema hárri hundraðstölu af tekjum verka- mannsins. Árið 1961, þegar „viðreisnarstjórnin” taldi sig hafa framkvæmt mikla skattalækkun, námu þeir 13.4%. Siðan hækkuðu skattarnir stöðugt, unz þeir voru komnir upp i 17.7% árið 1971, sem var siðasta árið, sem lagt var á sam- kvæmt skattalögum „viðreisnarstjórnarinnar”. Árið 1972 voru þeir hins vegar komnir niður i 11.8% og munar þar mest um niðurfellingu nefskatt- anna. 1 ár nema þeir svo ekki nema 9%, eða eru nær helmingi lægri en á siðasta valdaári „viðreisnarstjórnarinnar”, þegar þeir námu 17.7% eins og áður segir. Rétt er að geta þess, að á árunum 1961-1971 var leyft að draga frá við tekjuskattsálagningu útsvar fyrra árs, ef það hafði verið greitt að fullu, en annars ekki. Ef reiknað er með fullum frádrætti greidds útsvars samkvæmt framangreindu, lækka prósentutölurnar á árunum 1961-1971, um u.þ.b. tvö prósentustig, þannig að umræddir skattar hefðu numið 11.4% á árinu 1961 og 15.7% 1971. Rétt er einnig að geta þess, að söluskatturinn var nokkuð hækkaður vegna lækkunar beinu skatt- anna, en þó mun minna en lækkun beinu skattanna nam. Auk þess leggst söluskatturinn á margt annað en neyzluvörur og var þessi breyting til ótviræðra hagsbóta fyrir launþega, enda höfðu samtök þeirra óskað eftir henni. Þessari lækkun beinu skattanna mega menn ekki gleyma, þegar rætt er um skattamálin nú. ERLENT YFIRLIT Náðunin veikir traust á Ford Er einhverju leynt með náðuninni? Nixon. DAGINN áður en Ford Bandarikjaforseti náðaði Nixon vegna allra afbrota, sem hann kynni að hafa framið, meðan hann var for- seti landsins, eða frá 20. janúar 1969 til 9. ágúst 1974, birtust i mörgum blöðum Bandarikjanna grein eftir hinn þekkta blaðamann Nor- man Cousins, þar sem hann ræddi um, hvort rétt væri að náða Nixon. Niðurstaða hans varð sú, að áður en það gæti komið til athugunar, þyrfti eftirfarandi að gerast: I fyrsta lagi þyrfti Jaworski rannsóknardómari að ljúka rannsókn málsins. 1 öðru lagi bæri Jaworski, ef hann teldi Nixon sekan, að visa málinu til ákærudóm- stóls. 1 þriðja lagi yrði ákærudóm- stóll að fella úrskurð um, hvort mál skyldi höfðað gegn Nixon. I fjórða lagi yrði dómari að taka málið til meðferðar, ef ákærudómstóllinn fyrirskip- aði málshöfðun. 1 fimmta lagi yrði dómarinn að láta fara fram rannsókn og málflutning, ef sakborningur viðurkenndi ekki sekt sina. I sjötta lagi yrði dómarinn að kveða upp dóm og ákveða refsingu, ef hann teldi afbrot sannað. Það er ekki fyrr en refsiúr- skurður hefur verið kveðinn upp af dómara á framan- greindan hátt, að forseti landsins getur með góðu móti tekið málið i sinar hendur og ákveðið náðun, ef hann telur aðstæður réttlæta það. Skýring Cousins á þvi, að náðunarvaldinu sé ekki rétti- lega hægt að beita, fyrr en dómur hefur verið kveðinn upp, er ákaflega einföld: Það er ekki hægt að fyrirgefa, án þess að vita, hvað verið er að fyrirgefa. Það er ekki hægt að náða, fyrr en vitað er, fyrir hvað er verið að náða NAÐUN sú, sem Ford hefur veitt Nixon, mun eiga sér fá dæmi i réttarsögunni, en lög- fræðingar viðurkenna þó, að hann hafi rétt til að veita hana. Hún náðar Nixon, áður en dómstólar hafa dæmt i máli hans, áður en rannsókn þess er lokið, og áður en það liggur raunverulega fyrir,, hvort hann er saklaus eða sekur. Hvers vegna er svo einstæð náðun veitt? Er verið að koma i veg fyrir, að rannsókn leiði i ljós enn meiri afbrot Nixons, en þegar þykir uppvist um? Þessi spurning á áreiðanlega eftir að verða áleitin, og getur átt eftir að vekja enn meira umtal um Watergatemálið og halda þvi lengur á lofti en þótt mál hefði verið höfðað gegn Nixon og dómur gengið i þvi. Ein aðalrök Fords fyrir náðun inni eru þau, að réttarhald i máli Nixons myndi taka langan tima og halda þessu vandræðamáli lifandi á meðan. Hætt er hins vegar við, að þessi einstæða náðun geti orðið til þess, að enn meiri og lengri umræður verði um mál- iö, þar sem það fæst aldrei endanlega upplýst, hverjar sakir Nixons raunverulega eru, þar sem náðunin stöðvar frekari rannsókn og dóms- fellingu i máli hans. Þessar umræður geta ekki siður orðið mikil andleg áreynsla fyrir Nixon en þótt hann hefði orðið að verja mál sitt fyrir dóm- stólum. Rök Fords fyrir náðuninni voru m.a. þau, að Nixon hefði þegar hlotið næga refsingu, og væri ekki á hana bætandi. En eykur það ekki refsinguna enn meira að liggja undir grun og ákærum, sem komið hefur verið i veg fyrir að dómstólar fjölluðu um, og menn geta þvi álitið sekt hans enn meiri en hún raunverulega er? Niðurstaða flestra virðist vera sú, að vel hafi komið til mála að náða Nixon og firra hann fangavist, ef dómsúr- skurður hefði fallið á þann veg, en þetta hafi þó ekki átt að gera fyrr en dómstólar voru búnir að fjalla um mál hans. Að þessu leyti hefði hann átt að búa við sömu lög og aörir þegnar Bandarfkjanna. Málavextir hefðu hins vegar getað réttlætt náðun, eftir að dómur hefði verið kveðinn upp. Náðun á núverandi stigi hafi hins vegar verið óréttmæt og veki grunsemdir um meiri sekt en þegar sé vitað um. Með slikri náðun sé Ford að hjálpa til við að hilma yfir Watergatemálið og geri sig óbeint meðsekan. FYRSTU viðbrögð margra, eftir aö kunnugt varð um náöun Nixons, urðu þau, að ranglátt væri, ef 40-50 sam- verkamenn og undirmenn Nixons yrðu dæmdir vegna Watergatemálsins, en Nixon einn slyppi. Vegna þessarar gagnrýni lét Ford i það skina á timabili, að ef til vili myndi hann náða alla þá, sem hefðu verið viðriðnir Watergat- málið. Þetta hlaut strax mjög slæmar undirtektir m.a. hjá forustumönnum beggja flokka I þinginu. New York Times komst svo að orði um þetta, að alveg eins mætti sleppa öllum göngum lausum og leggja niður öll fangelsi i Bandarikjunum. Siðustu upp- lýsingar, sem birtar hafa verið um þetta i Hvita húsinu, benda til þess, að Ford hafi nú fallið frá slikri allsherjar- náðun en muni ihuga mál hvers sakbornings sérstak- lega. Réttarhöldin i máium þeirra, sem ákærðir hafa verið vegna Watergatemáls- ins, munu þvihalda áfram,og þau geta átt eftir að verða Nixon óþægileg. Liklegt er, að hann verði oft kvaddur til sem vitni, og raunar hefur honum þegar verið stefnt sem vitni i máli Erlichmans. Ekki er óliklegt, að Nixon geti þá þurft aö svara ýmsum erfiðum spurningum. Ef til vill hefur Ford haft það i huga að Iosa Nixon við þetta, þegar hann var að hugsa um að náða alla þá, sem viðriðnir voru Water- gatemálið Áður er Ford ákvað náðun Nixons, barst út sá orðrómur, að Nixon væri illa farinn á taugum og heilsa hans væri jafnvel I hættu. Nú hefur hins vegar kvisazt út, að Nixon sé við góða heilsu og beri sig vel. Sagt er, að Ford hafi reynt aö fá Nixon tilað viðurkenna sekt sina, áður en hann gaf út náðunarbréfið, en að Nixon hafi harðlega neitað þvi. Náðunin hefði vafalitið mælzt betur fyrir, ef Nixon hefði áður viðurkennt sekt sina. En hann var ekki á þeim buxun- um, og virðist þvi enn jafn harður i horn að taka og áður. 1 yfirlýsingu þeirri, sem hann birti eftir náðunina segist hann játa að hann hafi beitt röngum vinnuaðferðum i Watergatemálinu, en hann forðast að viðurkenna, að hann hafi brotið lög eða gert sig sekan um afbrot. MARGT bendir til þess, að náðunin eigi eftir að valda Ford miklum erfiðleikum og gera framboð hans i forseta- kosningunum 1976 miklu tvi- sýnna en ella. Hún hefur þegar dregiö úr vinsældum hans og gert hann miklu umdeildari en hann var fyrst eftir valda- tökuna. Hætt er við áð náðun- in verði honum til trafala, þar' sem margir munu verða til að trúa þvi, að Ford hafi náðað Nixon á þessu stigi til að koma i veg fyrir að hið sanna kæmi fyllilega i ljós. Eftir náðunina er Ford ekki eins hreinn og menn töldu hann vera áður. _ þ þ -Þ.Þ.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.