Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 25.10.1971, Page 3

Mánudagsblaðið - 25.10.1971, Page 3
Mánadagur 25. október 1971 Mánudagsbladið 3 Þjóðleikhúsið: Allt í garðinum Höfundur: Edward Albee — Leikstjóri: Baldvin Halldórsson HVAÐ ER EINN SÆÐISPRJÓNN MILLI VINÁ? — AÐVÖRUN EIGINMANNA Fyrir þá, sem einhvern snefil hafa af þekkingu á bandarísku þjóðfélagi, þá er Edward Albee ekki torskilinn höfundur. Leikrit hans eru einföld, án boðskapar, miskunarlaus gagnrýni á ýmsa þætti, sem hann þykist finna að fari miður í eigin þjóðfélagi. Eins og of sjaldan heppnast hjá leik- ritaskáldum sem finna þörf til að gagnrýna, ,án þess að benda á úr- bætur, þá er Albee létt um að finna snöggu blettina og enn Iéttar að koma þeim á framfæri án tiltakan- legs hornaþyts og margslunginna bragða leikritunar. Hann skapar bara einfalda og mjög svo sláandi „situation" og vinnur síðan úr henni, „beint af augum" svo vendi- lega að áhorfandinn er í senn hrif- inn af efninu og verður ekki eins var, eða leiðinlega var við, að verið sé að 'gágnrýna hið skuggalega í mannlífinu. Og höfundurinn beitir aðeins þeim vopnum, sem hann veit að ekki aðeins bíta og bana heldur einnig særa og selta sárin. Viðfangsefnið kemur inn á hvert heimili, því á hverju heimili má búast við sömu atburðum, hægt að eygja þann möguleika, að leyni- lég svik gangi ljósum logum inn- an friðsamra og hamingjusamra veggja hjónabandsins. Albee er þó ekki þannig, að hann taki „sjans" á því, að „ádeilan" nemi staðar þar og að áhorfandinn geti dregið þær ályktanir að allt sé gott þegar bent hafi verið á orsökina og eftirleik- inn geti hver um sig ímyndað sér. Ónei, hann er fljótur að koma því á framfæri, að „svikin" séu gerð með blessun, kannski dálítið hæg- fara blessun, þess sem svikinn er og, reyndar, með óbeinni hvatningu hins’ svikna þegar frá er liðið, og „sjokkið" að mestu, ef ekki alveg horfið. En miðdepillinn er ekki þó verknaðurinn sjálfur, það, að konur selji sig fyrir fé, í þeim tilgangi að þóknast eiginmönnum sínum í striti eftir daglegum þægindum og tímabundinni velferð. Hann lýsir þeim sannindum yfir, að peningp í nútíma þjóðfélagi séu, eins og reyndar verðmæti hafa alltaf verið, hið drífandi afl þjóðfélagsins, æðsta þrá mannsins og tákn virð- ingar og lotningar meðal samborg- arana, sem ekki hefur tekizt að safna eða eignast verðmæti, pen- inga og allt hið ytra skrúð alls- nægtanna. Þessi sannleikur er Albee eins ljós og hann ætti að vera öllum mönnum um heim allan, jafnvel hér á íslandi. Við getum spurt okkur sjálf: hver myndi umgangast mikinn, ef ekki mestan hluta pen- ingamanna á íslandi, ef þeir hefðu ekki peninga? Ekki er það mennt- unin, ekki skemmtilegheitin, sízt eru það fílosófíurnar eða ánægja þeirra yfir að ræða betri bókmennt- ir þegar Mickey Mouse sleppir; og sízt af öllu eru þeir færir, íslenzku peningaplebbarnir, að geta étið úr- vals mat á eigin spýtur en hins vegar algjörir sérfræðingar í að éra dýran mat. Þetta er ekki bundið við íslendinga eina heldur er dæmið heimsdæmi. Öfund hins fátæka út í þann ríka birtist ekki í einstakl- ingsformi einu saman. Fátækar þjóðir öfunda auðþjóðir, uppruni kommúnismans er ekki þjóðfélaga- hugsjón, heldur aðeins dulbúin öfund. Svona er það og hefur alltaf verið og mér er nær að halda, að það hafi verið af öfund, að Kristur rak kaupmannasamtökin úr must- erinu, og að Júdas hafi jafnvel haft einhvern á stjái til að tína upp silfrið eftir að hann grýtti því á gólfið, og að „finnandinn" hafi fengið sæmileg „fundarlaun". Mellan og hugsjónamaðurinn — Þóra og Gunnar. Everything in the garden „Allt í garðinum", sem þjóðleikhúsið frumsýndi í síðustu viku er eitt af þeim fersku verkum, sem ratast hafa upp á fjalir leikhúsa síðari árin. Það er ekki nokkur skapaður hlutur nýr í því en gætir víða gamalla grasa, sem uxu í garði amerísks þjóðfélags fyrir styrjöld- ina þegar fína fólkið í Catskills- sumarhúsahverfinu þar sem ríkasta i fólkið bjó setti upp skilti á rimluð hlið sín segjandi „Jews and dogs not allowed" og aðrar álíka skyn- samlegar yfirlýsingar. Vandamálið, sem hann gerir að aðaltema verks-; betra hverfi stórborgar, en þær taka upp þessa iðju til að bæta fjárhag heimilisins og geta tollað í tízk- unni og haft í fullu tré við ná- grannan. Reyndar eru þær allar betri klassa mellur, sem aðeins sinna kúnnum, sem hafa fé og eru örlátir. Mellumamma er virðuleg og býr yfir vissu stolti, sem eflaust ríkir meðal pútnamamma af betri tegundinni um heim allan. Frúrnar vinna frá eitt til fimm fjóra daga í viku, deila síðan ágóðanum með eiginmönnunum og allir eru ánægð- ir með þessi skipti. Þegar á allt hvað er einn sæðisprjónn milli vina? í miðri allri þessarri dýrð býr Richard, Gunnar Eyjólfsson, og Jenny, Þóra Friðriksdóttir, ástrík, en fremur snauð hjón miðaldra full af þeim draumum, sem gera út- hverfabúa vesturheims, að einstök- um og sjaldgæfum verum. Mottóið er, þó leynt eigi að fara: geta Johnssonhjónin haft í fullu tré við Péturshjónin? Strax í upphafi leiks er augljóst, að þau Richard og Jenny geta það ekki, þrátt fyrir ýtrasta sparnað. Og við bætist, að Framhald á 7. síðu. ins er framhjáhald eiginkvenna í | er litið þá má reyndar spyrja: Þjóðleikhúsið: ÞJÓÐBALLETI SENEGALS Þjóðdansar hinna frumstæðu S. 1. mánudagskvöld sýndi hóp- ur Senegala þjóðdansa úr heima- högum sínum í Þjóðleikhúsinu. Kallar hann sig þjóðballett Sene- gals, röskra 10 ára að aldri og skip- aður 40 amatörum, sem valdir eru af Maurice Sonar Senghors — bróðursyni forseta Senegals — eins og segir í leikskrá, en forsetinn er, auk annars, skáld, eins og sjá má á smáljóði eftir hann — einnig í leikskrá — en hópurinn hefur sýn- ingu sína á því að kyrja verkið. Þetta er litauðug sýning, ber víða vott um ágæta akrobatic, en dansarnir kynna ýmsa háttu og hindurvitni innfæddra, gleði og sorgir, bænir og þakklæti góðrar uppskeru. „Sveitafólkið er barma- fullt af gleði" eins og enn stendur í leikskránni. Því ber ekki að neita, að nokkrir dansaranna búa yfir ágætum hæfileikum og að hætti frumstæðs fólks þá er því rytlimi í blóð borinn, liðugar hreyfingar. | Ekki verður talið, að það sé sér- lega frítt né myndarlegt nema ein- staka undantekning og hljóðin, söngvarnir, myndu vekja skellihlát- ur ef íslenzkir ættu í hlut. En, auðvitað, kallar alþýða þetta list vegna þess að hún er frumstæð, en alls ekki, sem slík, frumleg. Að hætti hitabeltisbúa og þeldökkra þá er glaðværðin mjög ríkur þáttur í fari þeirra, og er þessi eiginleiki mjög áberandi í sýningunni. Stúlkurnar flestar eru fremur þykkar á vöxt, læramiklar og kálfa- digrar, rassíðar og hafa einkenni frummannsins t. d. ákaflega síða handleggi, bæði karlar • og konur, sem stundum ná allt að hnésbótum. Það er auðséð, eins. og vitað er reyndar að Senegal byggja ýmsir óskyldir þjóðflokkar og er andlits- fall þeirra mismunandi svo og lita- far. Landkönnuðir, allt frá Living- stone, svo og atvinnuveiðimenn, sem eytt hafa lífi sínu meðal Afríkumanna benda oft á þessa staðreynd. En Senegal sjálfu var, eins og svo mörgum öðrum lönd- um þar syðra skipt, eftir nýlendu- skiptingu Evrópubúa, en ekki eftir upprunalegri landaskiptingu inn- fæddra. Hefur þetta valdið enn meiri bölvun hjá innfæddum, en stofnun hinna svokölluðu sjálf- stæðu ríkja. Ýms atriði voru vel unnin, önn- ur ósköp hversdagsleg og sum má sjá í eftiröpunarformi í næmrklúbb- um stórborganna. Yfir sýningunni allri skein einhver innri gleði þátttakenda, barnsleg og frum- stæð ánægja yfir öllum hópnum. Athyglisverðar voru hreyfingar stúlknanna, hinar hröðu, jafnvel æstu rykkingar rasskinnanna, minn- andi dálítið á kvikmyndaútgáfur Hollywood frá Afríku þegar trú- boðinn er kominn í pottinn og fólkið hlakkar til soðningarinnar. Annars var þessi sýning blessunar- lega laus við allt sem kalla má vúlgar og er aðaltema nýstefnunn- ar nú til dags. Millispil á Cora, vestur-afrískt hljóðfæri vakti nokkra athygli og mun erfitt að leika á apparatið en hljómfagurt er það og sýndi músikantinn mikla leikni. Það vakti athygli, að oft skotraði hann augunum í áttina að forsetastúkunni og grunaði menn að forsetinn hefði horft meira á listamanninn af vísinda- legri forvitni en listrænni áfergju. Frá' Senegal-sýningunni. Klappið var óskaplegt — þetta klapp sem áhorfendur halda að þeir verði að koma á framfæri af því í hlut á þetta fólk — þessi móðins straumur, sem eflaust á eftir að renna út í sandinn. A. B.

x

Mánudagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.