Ísafold - 22.02.1876, Blaðsíða 2

Ísafold - 22.02.1876, Blaðsíða 2
10 Um skyldu húsnianna til að greiða presti heytoll- „Yfirmönnunum er þvf vant, undirsátamir hnýsa grant, eptir |>ví sem fyrir augun ber“. , í stjórnartíðindunum B. í ár, bls. G.—7. slendur brjef landshöfðingjans til stiptsyfirvaldanna frá 27. febrúar, og í i neðanmálsgrein er til skýringar birtal- | menningi brjef stiptsyfirvaldanna til pró- j fastsins í Dalasýslu frá I. febr. 1869. Brjef þessi eiga að vera úrskurðir yfir- valdanna um skyldu húsmanna að greiða ! presti heytoll. En með því úrsknrðir | þessir eru nokkuð óljósir og flóknir, j hafa þeir vakið talsverðar umræðurhjer j meðal almennings. Landshöfðinginn fmnur ekki ástæðu til, að breyla úr- skurði stiptsyfirvaldanna í fvmefndu brjsfi, eins og ekki var við að búast, með því að hann var annar af stipts- yfirvoldunum, sem gáfu úrskurðinn, og er það þvi óefað mál, að hann hefir verið manna færastur til að skilja, hverja j þýðingu þau lögðu i það. Landshöfðinginn segir, að eins og j málið hjer liggi fyrir, verði eigi úr- i skurðað um annað, «cn heimild presta j til að heimta heytoll af húsmönnum, sem hafa afnot af jörðu til beitar og slægna fyrir málnytu og annan pening, er þeir hafa sjer og sínum til framfær- j ís, og að stiptsyfirvöldin hafi þegar í brjefi frá 1. febr. 1869 til prófastsins, kveðið upp það álit, að svo megi vera». i Með þessu hefir þá landshöfðinginn, — þar sem hann ekki finnur ástæðu til að breyta úrskurði stiptsyftrvaldanna j í nefndu brjefi — skýlaust lagt þann j skilning i allan hinn langa og fiókna stiptsyfirvaldaúrskurð, að hann liggi allur í hinum fyrstn orðum, sem til- ' færð eru úr nefndu brjefi: «Vjer álít- um það ómótmælanlegt, að allir þeir j húsmenn, 6em hafa grasnytjar, eigi að greiða presti heýtollo. Sömuleiðis ligg- ur þaðbeint við, eptir brjefi landshöfð- ingjans, að menn eigi að skilja rök- semdafærslu stiptsyfirvaldanna um það, hvað grasnytjar þýði, þannig: að það sje afnot af jörðu til beitar og slægna, j fyrír málnytu og annan pening, er mað- i ur hafi sjer og sfnum til framfæris; | þvi hann segir: «Hvað þá spurningu j snerti, hvert prestar megi krefja hina j nefndu húsmenn um heytoll», o: þá hús- í Stiideiitinii íráSalamanca. Eptir Washington Irwing. (Framhald). Ilann hvarflaði hug- fanginn kring um húsið, eins og þegar elskhugi reikar umhverfis laufskála, þar sem ástmey hans hefir lagzt lil hvíldar. Máninn reis upp og varp siifurglituð- nm geislum sínum á gráa hallarmúr- j ana, og speglaði sig í turngluggunum. Varð skjótt allbjart umhverfis turninn, j þar sem ekkert sást áður fyrir myrkri. j Og er Antonio fann, að myrkrið skýldi sjer eigi, og óttaðist því, að einhver j kynni að sjá til sin, þar sem hann var að læðast, hafði hann sig á braut, enn | þótt nauðugt væri. i Það var forvitni, sem fyrst hafði j dregið stúdenlinn þangað, sem turninn stóð, en nú var annað komið í hennar stað. Hann lagði bóknámið að mestu fyrir óðal, og settist um húsið gamla með turnioum seiðmannsins. Hann j hafði með sjer bók, og sat mestallan daginn undir trjápum skammt frá hús- I inu; hafði hann varla nokkurn tíma af þvi augun, til þess að geta komizt fyr- ir, hvert töframærin legði leiðir sínar, menn, sem hafa áðurnefnd afnot af jörðu, «þá hafa stiptsyfirvöldin kveðið upp það álit, að svo megi vera». Sam- kvæmt þessu, sem þegar er ritað, ligg- ur þvi beinast við að skilja orð iands- höfðingjans þannig, að þó hann finni eigi ástæðu til að breyta úrskurði stipts- ylirvaldanna í nefndu brjefi, þá eigi þó úllistun þeirra á því, hvað skiljast eigi við grasnytjar, enganveginn að takast til greina við úrskurð lians um tjeða spurningu, með þvi að ekki er unnt að samrýma það, nð grasnytjar eigi ein- ungis að skiljast wm afnot af jörðu til beilar og slægna, við það, að til þess aö hafa grasnytjar, þurfi maður að hafa fösl urnráð yfir grasbýli eður jarðarparti. Stiptsyfirvöldin segja í brjefi sinu: «En um hitt getnr verið meiri efi, hvort grasnytjar eigi lika að skilja um heykaup, eða einungis um þá, sem hafa föst umráð yfir grasbýli eður jarðar- parti». Um þetta finnst mjer enginn vafi, því heykaup á ekki annað skylt við grasnytjar, en að gras verður að heyi, þegar það er slegið. Heykaup á sjer sjaldan stað til sveita, nema í harð- indum og heyþröng á vetrardag, en helzt kanpa menn hey í kaupstöðum, og mun fæstum koma til hugar að telja það með grasnytjum. Föst umráð yíir grasbýli eða jarðarparti, eptir því sem það er venjulega skilið, hafa ekki aðrir en bændur, svo það getur ekki komið húsmönnum við. í kirkjurjetti assess- ors Jóns Pjeturssonar stendur: «þó einhver hafi nokkrar skepnur, og fái sjer einhverstaðar slægjur að fyrir þær, getur hann eigi verið skyldur fyrir það til að fóðra prestslamb, heldur virðist sem hann verði að hafa föst umráð einhversjaröarparts fyrir skepnur sínar». Fyrir þessu áliti sfnu færir assessorinn ekki, helduren optar í kirkjurjettinnm, neinar ástæður, og þvf síður er útlistað með einu orði, hvað hann skilji við þessi föstu umráð einhvers jarðarparts, en til þessa hvorutveggju var þó því meiri ástæða, með þvi að hann byrjar útlistun sfna á lambsfóðurskyldunni þannig: «Eptir gamalli venju og á- kvörðunum á hver sá sem hefur gras- nyt, að fóðra eitt lamb fyrir prestinn», og byggir þannig lambsfóðursskyiduna á grasnytinni einni. |>að væri annars fróðlegt, að vila hverjar þessar gömlu ef hún færi citthvað út. Hann varð skjótt vísari þess, að hún kom aldrei út fyrir húsdyr nema til að lilýða tið- um, og þá var faðir hennar jafnan með henni. Uann beið við kirkjtidyrnar og rjetti henni vfgða vatnið, f þeirri von að geta þá snortið hönd hennar; er það algengt kurteisisviðvik i kaþólskum löndum. En hún bandaði hóglega við því hendinni, og leit jafnvel eigi tipp til að sjá, hver vatnið rjelti; fjekk sjer síðan sjálf vatn úr fontinum. Hún var ákaflega guðrækin í kirkjunni; hafði aldrei augun af prestinum og altarinu; á leiðinni heim frá kirkjunni skýldi hún mötllinum fyrir andlitið. Antonio hjclt áfram njósnum sínum svo vikum skipti, og fór áhugi hans dagvaxandi. En jafnnær var hann eplir sem áður. Turnbúinn hafði að öllum líkindum fengið veður af honum, þvf ásjónan fagra bælti að sjást við giugg- ann, og ekki kom höndin mjallhvíta framar út f gluggann til þess að vökva blómin. Eina huggun lians var nú að hvarfia á nóttunum þangað sem hann hafði staðið á njósn áður og hlustað á söng mevarinnar, og yrði hann þá svo ákvarðanir eru, sem assessorinn byggir lambsfóðurskylduna á, og sömuleiðis að sjá á prenti útlistun hans yfir þetta efni, og hvaða skilning hann leggur í umráð einhvers jarðarparts, með því að hann virðist að álíta, að þessi umráð sjeu fólgin í grasnytinni. Grasnytjar eða grasnyt eru auðskilin orð, eptir því, sem þau eru venjulega höfð í daglegu tali, o: afnot af grasi til beitar og slægna fyrir skepnur sínar, hvort seip maður hefur sjálfur umráð jarðarinnar, eða cinhvers parts hennar, eða maður fær hjá öðrum að nota þessa beit og slægjur, án þess að hafa nokkur sjerslök nmráð jarðarinnar; því menn fá opt beit og slægjur til láns hjá ábúendum til notkunar, án þess þeir svipti ábú- andann fyrir það umráðum jarðarinnar, og er þetta tiðast fyrir búsmönnum hjer, að þeir fá hjá húsbóndanum beit fyrir skepnur sínar eptir þörfnm og slægjur eptir því sem hann getur í tje látið, sem optast er meira eða minna eptir árferð- inu. Stundum fær húsmaðurinn líka hállt eða heilt kýrgras úr túni hans, og yrkir hann þá venjulega þann blett, sem hann slær það árið, en allt fyrir það liggja allar álögur og útgjöld á húsbóndanum, sem befur öll umráð jarðarinnar. J>ó að stiptsyfirvöldin segi, að allir húsmenn, sem hafa grasnytjar, o. s. frv. eigi að greiða presti heytoll, virðist sem þeir hafi látið leiðast af kirkjurjettinum til að vilja binda lambs- fóður-skylduna við umráð einhvers jarð- arparts; líka hafa stiptsyfirvöldin álitið, að mikið tillit ætti að hafa til venjunn- ar á hverjum stað. En jeg leyfi mjer að spyrja, hvaða ákvarðanir eða ástæð- ur eru fyrir þvi, að binda lambsfóður- skylduna við umráð einhvers jarðar- parts? Gelur venjan gjört afnotin jafn löghelg og umráðin? eða getnr hún gjört það að lögum i einni sveit eða hjeraði, sem erólög í hinu næsta? Hvað á venjan á hvcrjum stað að vera gömul og yfirgripsmikil til að heimta heytoll eptir henni? Er það ekki til að draga úr mönnum að hlýðnast úrskurði yfirvaldanna, að lýsa efa á því, að menn muni nú á tímum álíta sig bundna við þá, ef þeir ganga þeim á móti? Ligg- ur það ekki fyrir utan verkahring stipts- yfirvaldanna, að gefa reglur fyrir því, eða leggja áherzlu á það, til hvers dóm-« stólarnir eigi að hafa tillit í dómum heppinn <að koma auga á, er skugga hennar bar fyrir gluggann, taldi hann sig manna sælastan. Einu sinni, er hann var á þessu næturflögri út við turninn, heyrði hann fótatak allnærri sjer, og flýtti sjer þvf að fela sig i stólpagangarústunum and- spænis turninum. Sjer hann þá hvar kemur maður, tígulegur á velli, og hafði sveipað um sig stórri skikkju spænskri. Ilann nam staðar niðri und- an glugganum, og hóf að lílilli stundu liðinni upp fagran mansöng, og sló gígju undir. Uann hafði mikinn róm og karlmannlegan; hann Ijek fimlega á hljóðfærið og söng með fjöri miklu og viðkvæmni. Hann hafði fjaðurtypplan liatt á höfði og spennt gimsteinabelti um fjaðrirnar; gljáði á það í tunglskin- ina. Skikkjan seig niður af annari öxl- inni, er hann sló gígjuna, og sá stú- dentinn, að hann var skrautlega búinn undir. Var auðsjeð á öllu, að þelta var tiginn maður. Nú flaug Antonio allt í einu í hug, einhver kvnni að hafa náð ást hinnar fögru, ókúnnu meyjar. Ilún væri ung og vafalaust viðkvæm; það væri eigi

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.