Ísafold - 16.01.1884, Side 2

Ísafold - 16.01.1884, Side 2
10 Með f>órði á Háteig drukknuðu 4 aðrir af því heimili; alls einn karlmaður eptir þar. Af þeim sem drukknuðu_ með þórði á Hliði, og allir áttu heima á Alptanesi, eru þessir nafngreindir : Olafur bóndi Bjarnason í Akrakoti; bræður tveir, kenndir við Báru- haugseyri, Jón og þorvarður Guðmundssyn- ir, bjó Jón í Mýrakoti, hinn í Hákoti; enn fremur Friðfinnur nokkur í Köldukinn. þetta voru vaskleikamenn alhr, eins og þegar hefir verið tekið fram, en auk þess margir þeirra mjög vel nýtir menn og mikilsverðir í þjóðfjelaginu, svo sem eink- um formennirnir allir þrír, er voru menn í broddi lífsins og hinir efnilegustu, hver í sinni stöðu. Pjetur kaupmaður Hoffmann var maður laust fyrir innan þrítugt, nýlega byrjaður á verzlun, og farnaðist vel. Hann var orð- lagður dugnaðar- og atorkumaður, og prýði- lega vel látinn af öllum, sem honum kynnt- ust. Hann var ættaður frá Búðum, og hafði verið þar meðal annars hákarlafor- maður í mörg ár, frá því hann var 16 vetra. þÓRÐUR bóndi þÓRÐARSON á Hliði var ættaður úr Biskupstungum, sagður rösk- leikamaður mesti og vel að sjer um marga hluti. Hann var kvæntur fyrir mánuði ekkju Ketils heitins Steingrímssonar á Hliði. |>órður Guðmundsson á Háteig rak og verzlun nokkra á Akranesi og var talinn með efnilegustu og nýtustu mönnum í því plássi. Loks týndist sama dag bátur með tveimur mönnum á Hvalfirði, áheimleiðúr Beykja- vík með gjafakorn : Sigurður bóndi á Sandi Jónsson (bónda í Ferstiklu), og Helgi nokk- ur vinnumaður frá Botni. HUGURITSTN MINNIR Á, EN HÖND OG TUNGA FRAMKVÆMIR. Eptir Finn Jónsson. i. f>að eru sjálfsagt fyrir mörgum engar nýj- ir lærdómar, sem hjer fara á eptir í línum þessum; en það stendur nú svo á því, að jeg get eigi bundizt þess, að koma fram með þær, af því að jeg hygg að það sjeu ekki allir sem hafi gert sjer þá ljósa, og aðra kynni þær að vekja til umhugsunar og at- hugunar um nytsama hluti og nytsöm mál- efni, að hugsa um dálítið meira en daglegt strit og um fleira en dagsins þjáningar. Oss mönnunum má, eins og flestir vita og allir mega skilja, skipta á marga vegu, eptir margs konar meginreglum ; það má skipta þeim í ríka og fátæka, embættismenn og embættislausa menn; í sveitabændur, sjávarbændur, kaupmenn osfrv., osfrv. Jeg ætla að sleppa öllu þessu og taka eina skipt- inguna eingöngu, og það er sú er fer eptir því, hverjar sJcoðatiir og hugmyndir menn hafa á txmanum, eða tímunum rjettara sagt, og því sem gerist um leið og þeir líða, og eptir sambandi manna við þetta og afskipt- um þeirra af því. f>á verður fyrst fyrir að skipta mönnunum í tvo aðatóokka, fortíðar- mennina og framtíðarmennina, sem jeg vil kalla þá, og benda nöfnin á skoðanir þeirra; að jeg ekki nefni nútíðarmennina, kemur til af því, að í þessum skilningi er hjer ræðir um, eru þeir sama sem framtíðarmennirnir. Munurinn á þessum flokkum er þessi: Fortíðarmennirnir eru apturhaldsmenn; framtiðarmennirnir eru framfaramenn. Lítum nú á, hvernig þeir koma fram í ýmislegum málum lífsins, og þá fyrst í ríkinu (þjóðríkinu). Fortíðarmennirnir segja: vjer viljum konungvald, helzt ótakmarkað, en feti lengra en að hafa það þingbundið með al- synjunarvaldi förum vjer ekki; þjóðin á ekki annað að gera, en að heyra, hlýða og hlíta því, sem þeir æðri gera og vita fyrir hennar hönd, því að á þjóðmálum hefir þjóðin eigi vit. Grundvallarlög — þar sem þau eru til — eiga að vera föst og óbifanleg, þau mega ekki breytast í þjóðstjórnarstefnu, en held- ur—eða helzt—þvert á móti: keyrast apt- ur á bak. Framtíðarmenn segja: ótakmarkað kon- ungsvald heyrir að eins til liðnum tímum, tímum ófrelsis og einokunar, menntunarleys- is og mannúðarskorts. f>að er ósæmandi, að einn maður hafi rjett yfir lífi og limum þegna sinna, að hann álíti sig vera »af guðs náð« kallaðan til þess að hafa einn vit fyrir mörgum miljónum sálna — allra helzt ef konungurinn sjálfur skyldi ekki vera með öllum mjalla, eins og sumir Danakonungar hafa verið—; enn háskalegri eru konungs- erfðirnar. Vjer viljum hvorki einvaldan konung, nje fastan erfðarjett. Vjer viljum helzt engan konung, vjer viljum þjóðstjórn, eins og t. a. m. í Bandaríkjunum eða núna á Frakklandi eða Sviss; þar höfum vjer dæmin fyrir oss. En vjer vitum, að vjer verðum fyrst að fá konungvald með frest- andi synjunarvaldi — eins og nú er þegar í Svíþjóð og Norvegi—, og svo verðum vjer að færa oss upp á skaptið, þangað til kon- ungvaldið sígur í gröfina af sjálfu sjer, og þjóðin fær að ráða sjer og öllum málum sín- um sjálf. Hið fræga skáld Frakka, Emile Zola, hefir sagt, að um miðja næstu öld verði konungvaldið að mestu horfið í hinum menntuðu löndum ; og segir hann það ekki vera neina skáldspá, heldur nauðsynlegt og hugsunarrjett áframhald og afleíðing við- burðanna. Hvorir hafa nú á rjettu máli að standa? Engum sem hugsar um söguna og gang tímanna og skilur hann, getur blandast hugur um, að það er þjóðveldið, sem allt stefnir að, og það allhörðum fetum. Lítum á Frakkland. Byltingin mikla 1789 er fagnaðaratburður, hið xnesta framfarastig í ríki hinna nýrri tíma; blóðtakan þá, þótt drjúg væri, varð hin heilsusamlegasta lækning, ekki að eins Frakklandi sjálfu, heldur öllum hinum mennt- aða heimi, ogþangaðmá segja að rekja megi uppruna alls þess alþýðlegs frelsis, sem vjer eigum nú. En í óðagotinu og uppnáminu.sem var á Frökkum um þær mundir og þar á ept- ir, misstu þeir sjónar um stund á því, sem annars hefði átt að vera afleiðingin, þjóð- stjórninni; en eptir orustuna við Sedan 1870 fóru þeir að skilja sjálfa sig, og hvað þeim var hollast, og það lítur út fyrir, að þar sje alveg úti um konungvald, þrátt fyrir þann urmul af æðisgengnum konungssinnum, sem þar eru enn. I Norvegi sýnir ríkisdómurinn, sem nú mun dæma allt ráðaneytið »frá kjól og kalli«, hvað langt þjóðveldið er þar kom- ið. — |>ótt vjer ekki bendum á fleira en þetta, þá er það nóg til þess að sýna tíðarandann, að ónefndum kröfum og kenningum jafnað- armanna í öllum löndum og þá ekki sízt á Rússlandi. Hvort er betra? Lítum aptur til sögunn- ar, og spyrjum hana. Saga Norvegs segir oss, að síðan landið fjekk borgaralegt frelsi 1814 hefir það tekið hinum undrunarverð- ustu framförum í öllu, í andlegum og líkam- legum efnum, þar allt slíkt lá í dái fyrir þann tima; spyrjum sögu Dana, og vjer fáum sama svar; Frakklands, sömuleiðis; að jeg ekki nema rjett minni á Bandaríkin; og hvernig gengur ekki til á Rússlandi undir einveldinu nú? Með öðrum orðum : frelsið (þjóðfrelsið) er framfarir; því meira sem það er, því meiri verða framfarimar, og það er hægt að skilja hvers vegna; orsökin er sú, að allir, allar stjettir fá að segja til, hvers hver þarf við í hverri grein, og engin hefir tök til þess að bæla aðra niður. Bónd- inn hefir bezt vit á sínum högum, borgar- inn á sínum osfrv.; frelsið er framfarir, og þær heimta aptur meira og meira frelsi eptir því sem þær vaxa, og endirinn hlýtur þann- ig að verða: þjóðfrelsi, fyr eða síðar, hver- vetna. J>eir sem að þessu vinna eru fram- faramenn. Fortíðarmennirnir eru hjer apturhalds- mennirnir. Framtíðarmennirnir eru hjer framfaramennirnir. Lítum svo t. a. m. á kirkjuna. J>á koma til greina atriðin um samband ríkisins og kirkjunnar, eða skilnaður ríkis og kirkju. A kirkjan að skilja við ríkið eða ekki ? Nei, segja fortíðarmennirnir: ríkið og kirkj- an niðurlægist og veikist, ef þau eru aðskil- in. J>egar Lúter braut bág við páfa, þá sá hann þetta af speki sinni, og setti því kirkj- una í samband við ríkið og undir vemd þess. J>essu eigum vjer aö halda; það

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.