Ísafold - 30.07.1884, Síða 3

Ísafold - 30.07.1884, Síða 3
123 þjóðkyrkjuna, svo sem að greiða gjöld til hennar. Eptir að höf. hefir leitazt við að sanna (en ekki sannað), meðal annars með dæmi af hjónabandinu1, að Eeyðf. hafi ekki getað sagt sig úr þjóðkirkjunni, þá herðir hann á röksemdaleiðslu sinni (hún þurfti þess sann- arlega !) með því að benda á afleiðingar : «Væri þetta sannleikur (o : að hver gæti sagt sig ur þjóðkirkjunni, sem vildi), þá væri líklegt, að margur sem illa þolir áminn- ingar prests síns ... o. s. frv., mundi ekki verða seinn á sjer að segja sig úr þjóð- kirkjunni». það er óneitanlegt, að þetta frelsi (að mega ganga úr þjóðkirkjunni, trúarbragða- frelsið) getur verið undirorpið misbrúkun, eins og frelsi í hverri annari grein; en mis- brúkun frelsisins er ekkert í samanburði við hinar góðu afleiðingar þess, nje við þá spillingu (demoralisation), sem af ófrelsinu leiðir. Jeg get ekki álitið með þjóðkirkju- prestinum, að þeir verði margir, sem mis- brúka frelsi sitt þannig; en hvort sem þeir verða margir eða fáir, þá er ómögulegt að koma f veg fyrir misbrúkunina, nema með því að taka burtu frelsið sjálft. Presturinn heldur áfram : «f>ví fer samt betur, að þetta er ekki svo, en sannleikur- inn er, að nú eru menn ekki neyddir til að nota sjer þau gæði og rjettindi, sem þjóð- kirkjan býður og veitir þeim, sem þiggja vilja, heldur verður það að vera á hvers eins ábyrgð sjálfs, hvort hann vill missa af þess- um gæðum og rjettindum». Hjer er annað tveggja, að höfundurinn segir hið sama, sem jeg hefi sagt, að hver einn sé frjáls (. . . «nú eru menn ekki neyddir» . . . «verður það að vera á hvers eins ábyrgð sjálfs» . .), hvort hann vill vera í þjóðkirkjunni eða ekki (o : njóta eða «missa af þessum gæðum og rjett- indum»), eða hann segir við þá, sem hann álítur skylduga að vera í þjóðkirkjunni: «þið þurfið ekki fremur en þið viljið að nota gæði þau og rjettindi, sem kirkjan býður; þið getið látið vera að koma til kirkju og taka sakramenti: nú eruð þið ekki neyddir til þess; en í þjóðkirkjunni verðið þið að vera». Jeg fæ ekki skilið þessa setningu nema á annanhvorn þennan hátt, og eptir i) Orð höf.: „því að þótt 55. gr. stjórnarslcrár- inuar leyfi mönnum að stofna fjelög ( sjerhverjum löglegum tilgangi, án þess leyfi þurfi að sækja til þess, þá er það eins og að sjerhver má giptast apt- ur, án þess leyfi þurfi að sækja til þess, en hann verður að vera laus við sitt fyrra hjónaband“. fijóðkirkjuprestuiinii' gleymif 46. gr. stjórnarskr., þar se'm allir þeir,- er ^stofna fjelög til áð þjóna Guði með þeim hætti, sem bezt á við sannfæringu“ þeirra, eru fyrirfram _ leystir úr. hjónabandi sínu við þjóðkirkjuna. því sem á undan er gengið í greininni hefir hin fyrri þýðing líklega ekki aðgang. Pin ef hin síðari þýðing verður að gilda, þá ætla jeg, að þetta sje miklu frómur að «stofna mönnum f hættu í andlegum efnum« heldur en það sem jeg ritaði í Fróða og tek hjer enn upp : Sannleikurinn í þessu efni er auðscer, bœði af eðli hlutarins og einnig af stjórnarskránni, sá sannleikur, að hverjum manni á Islandi er frjálst, hvort hann vill vera í þjóðkirkjunni eða ekki. þegar þjóðkirkjupresturinn tekur fyrir skoðun mína á helgisiðareglum þjóðkirkj- unnar sem leiðbeinandi, en ekki bindandi, þá byrjar hann á því, að «öllum sem nokk- urt skynbragð bera á þetta efni, komi án efa saman um, að þessi lög og venjur hafi bind- andi gildi hjer á landi eins og hver önnur lög og gamlar venjur». Ekki er jeg viss um að öllum komi saman um þetta; líklegt er, að enn sem komið er sjeu fleiri mót mjer en með í þessu efni; en í slíkum málum á fremur að beita ástæðum, heldur en að bera fyrir sig höfðatöluna. Hann segist eigi «finna ástæðu til að fara að útlista hið sjerstak- lega rjettarástand kirkjunnar hjer á landi að fornu og nýju, með því að það sje greini- lega útlistað í Kirkjurétti Jóns Pjeturssonar. En þar kemur vitanlega spurningin um gildi helgisiðareglanna alls ekki til greina að öðru en því, að hann telur ritúal Kr. V. ekki lögleitt hér. Jeg ætla heldur eigi að þessu sinni að fara lengra út í rannsókn þessa málefnis, heldur en jeg hef áður farið í Nf. og Fróða, og skal því að eins svara með sem fæstum orðum helztu atriðunum í grein þjóðkirkjuprestsins. Jeg fæ eigi betur sjeð, en að það sje mót- sögn í því hjá höf., er hann talar um frelsi presta og safnaða til að »laga helgisiðina í smáatriðum«, þrátt fyrir það þó prestar sjeu með eiði sínum bundnir við hinar »viðteknu venjur«; en þegar hann fer að tala um frá- breytni mína, sem sannarlega var fólgin í smáatriðum einum, þá þykir honum líklegt að jeg hafi »samvizkunnar vegna skoðað vel huga minn um það, hvort jeg með eiði þeim, er jeg vann, er jeg varð prestur, var ekki bundinn við að halda og gæta þeirra helgisiða, sem um langan tíma hafa verið viðteknir í kirkju vorri«. þjókirkjupresturinn ræður, hverjar hug- myndir hann gjörir sjer um prestaeiðinn í þessari grein; en í öllu falli hlýtur hann að vera annaðhvort bindandi eða ekki bind- andi; í hvórugu tilfelli kemst að hin 'ein- kénnilegá meining höf., sem vill sigla milli skers og báru, álítur leyfilegt að víkja frá helgisiðareglum (og þá einnig prestaeiðnum), ef farið er »varlega«, en lætur í ljósi að jeg hafi með frábreytni minni stofnað andlegri velferð minni í voða. þjóðkirkjupresturinn segir, að sjer sje ó- skiljanlegt, hvernig það hafi getað verið á- ríðandi fyrir mig samvizkunnar vegna að fá leyst úr þeirri spurningu, hvort ritúal Kr. V. sje lögleitt hjer á landi eða ekki. Jeg hef aldrei beiðzt úrlausnar á þessari spurningu, heldur á þvf, hvort skilningur minn á hinni kirkjulegu löggjöf væri rjett- ur eða ekki; svo að hann hefir alls enga á- stæðu til að bregða mjer um, að mjer þyki »frjálslegra að hlýða valdboðnum lögum ein- valdsdrottna en viðtekinni venju í kirkj- unni«. Og eins litla ástæðu hefur hann til að segja, að mjer þyki »frjálslegra að hlýða harðri skipun yfirboðara mfns, en föðurlegri ráðleggingu hans og vinsamlegri bón«. Jeg hafði framsett ástæður mínar fyrir því, að jeg áliti frábreytni mína við guðsþjónustuna leyfilega, og þegar yfirboðari minn kvaðst ekki ætla »að þessu sinni að hreifa við á- stæðum mínum«, en bað mig að taka upp aptur hina venjulegu altarisþjónustu, þá lýsti jeg því meðal annars í svari mínu, að jeg efaðist um vald kirkjustjórnarinnar til að skipa mjer án þess að hreifa við ástæð- um mínum, en tjáði mig fúsan til að láta af frábreytni minni, ef mjer yrði með rökum sýnt, að málstaður minn væri rangur. þetta er tekið skýrt fram í Fróða, og þetta er þó sannarlega ekki að þykjafrjálslegra að hlýða harðri skipun o. s. frv.«; þetta er að vilja fá ástæður gegn ástæðum, en hvorki »bón nje bræði«, hvorki þá vinsamlegu bón.sem vill komast undan að leysa úr vandanum, nje hina hörðu skipun, sem álítur sjer eigi skylt að taka neinar ástæður til greina. Um málefnið sjálft, nefnil. hvert gildi helgisiðareglurnar eigi að hafa samkvæmt ritningunni og játningarriti hinnar evangel- isku lútersk kirkju, er lítið í grein þjóð- kirkjuprestsins. Hann segir, að dæmið úr Post.gjörn. 15. »sýni ljóslega tvennt: að postularnir vildu ekki íþyngja þeim sem til kristni snerust með því að leggja þeim að óþörfu á herðar að taka upp nýja helgisiði, en þeir vildu ekki heldur uppáleggja þeim nein þyngsli um nauðsyn fram, með því að banna þeim að halda sínum siðum, ef þeir voru ekki gagnstæðir trú og siðferði«. Síðari part setningar þessarar (»en þeir vildu ekki heldur o. s: frv.) leyfi jeg mjer algjörlega að ve- féngja, að minnsta kosti að því er heiðingja snertir, er til kristni snerust; þeim hefir al- drei dottið í hug, að þeir mættu halda neinu aí helgisiðum sínum, og þó þeir hefðu viljað >að, þá hefði postulunum ekki dottið í hug að leyfa það. En þó þeir hefðu lei/ft bæði heiðingjum og Gyðingum að halda eiuhverja

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.