Ísafold - 10.12.1884, Side 3

Ísafold - 10.12.1884, Side 3
191 unum norður frá er forsetakosningin. Menn segja, að kosningarnar hafi aldrei verið með meira kappi sóttar. Hjer má segja, að hvorki hafi verið sparazt til illra verka nje góðra, þar sem samveldismenn og sjerveldis-! menn leiddu saman hesta sína. Um kapp- ið eitt er nóg að greina, að Blaine, kjör- biðill samveldismanna, hefir ferðazt á sex | vikunum síðustu rúmar 2 þúsundir mílna, j og á hverjum degi flutt 10—29 ræður. Um öll brögðin af hvorratveggju hálfu, mútugjaf- irnar, prósessíurnar, róstur og barningar yrði langar sögur að segja. það mun þó sannfrjett, að forsetaetni sjerveldismanna, Gleveland, hafi borið sigurinn úr býtum. I 23 ár hafa hinir haft völdin á höndum, og á þann tíma kemur það sæmdarafrek í sögu Bandaríkjanna, að svartir menn fengu lausn og mannrjettindi. Bn móti hinu verður ekki borið, að rlki þeirra fór versnandi ár af ári, er fjárprettir og ágirndarklækir af öllu tagi gengu húsum hærra, og verstu bóf- ar sátu í æðstu umboðum og embættum, sem greinarmunur góðra og illra siða væri horfinn þar vestra eða einskis metinn. í lok septembermánaðar varð mikið manntjón og byggðaspell af vatnagangi og stórhlaupum í Buenos Ayres, þó vjer vitum ekki nánara hverju nemur. Gufubátsmál Isfirðinga, Vjerísfirðingar höfum nú í næstundanfar- in ár verið að hugsa um að greiða sam- göngur í sýslunni með því að fá gufubát sem gengi vorið og sumarið til og frá um Djúpið og sýsluna. En því miður kemur margt á móti að þessu géti framgengt orðið. J>að getur þó víst engum dulizt, að sam- göngur viðunanlegar geta aldrei orðið í þessari sýslu nema á sjó. |>ví síðan vega- bóta-löggjöfin frá 15. marz 1861 kom út, er víst búið að borga hjer í sýslunni til vega- bóta um 25—30,000 kr. og þó er svo lítið ljós af því, að þó peningum sje kastað hjer í vegina manns aldur eptir manns aldur, vérða þeir aldrei að tilætluðum notum. þetta leiðir beinlínis af landslaginu, þar sem sýslan er mestöll eintómir firðir með brött- um hlíðum, skriðum og lækjum, og háls- arnir milli flestra fjarðanna ófærir og varla mögulegt að leggja vegi yfir þá. þetta sýn- ist benda á, að eitthvað eigi að breyta til, því allir munu játa, að greiðar samgöngur sjeu fyrsta skilyrði fyrir þjóðþrifum, og það fyrsta sem allar menntaðar þjóðir gera sjer til framfara er að mennta alþýðuna og greiða allar samgöngur; án þessa eru fram-, farir kallaðar ómögulegar. Eins og áður er ávikið, verða allar sam- göngur hjer að vera á sjó, og eru það. En þær eru bæði litlar og tilfinnanlega dýrar og ónotalegar, eins og gefur að skilja, þar sém ekkert erindi verður rekið, hvort heldur er smátt eða stórt, sem eitthvað þarf út af bæ til að framkvæma, nema með því að manna út bát eða skip frá annari nauðsynja vinnu og eiga opt á hættu að þéir verði veðurfastir svo dögum eða jafnvel vikum skipti, og opt á dýrum stöðum, svo sem gestgjafahúsunum á ísafirði. Optast er þó ekki nema einn sem erindið á, en annað- hvort verður það að vera órekið eða svona miklu verður til að kosta. Af þessu leiðir að flestir hugsa um að pota sjer, og eiga sem minnst saman við aðra menn að sælda. A því lifir og dafnar vel ófjelagslyndi, sam- takaleysi og jafnvel tortryggni. þar sem nú flestir einstaklingar eru fátækir, verður ekki búizt við framförum, jafnvel hvorki andlegum nje líkamlegum. Annað sem líka var ætlað gufubátnum var að ljetta undir aðdrætti manna. Allir vöru- og aura-flutningar hjer til og frá um Djúpið og sýsluna verða að véra á sjó, og eru þær ferðir opt bæði erviðar og kostnað- arsamar, og það sem flutt er, mikið, þegar með er tekið bæði salt og saltfiskur, sem í flestum árum hefir verið talsvert, og hvað saltið snertir, þá er það að því leyti mjög dýrt, að mest af því þarf að sækja þegar aflabrögðin láta bezt, og róðurinn tapast við að sækja 4—8 tunnur. það sem nú hefir verið gert til að beina þessu fyrirtæki áleiðis, er þá það, að vet- urinn 1882 var farið að safna fríviljugum samskotum og varð í fyrstu góður árangur af því, hvað loforðin snerti, svo að um 10,000 kr. mun hafa verið lofað. En þegar til kom að enda, fengust ekki viss nema 7— 8000, sem nú eru til. Að endingin varð ekki betri, er víst nokkuð að kenna getu- leysi, nokkuð fortölum þeirra sem þegar strax fóru að setja sig á móti þessu, og vöktu upp gamla drauginn, tortryggnina; og nokkuð af því, að þeir sem lofað höfðu fóru af landi burt. Svo var sótt um til alþingis að fá lán eða styrk, og hið heiðr- aða alþing leit svoleiðis á fyrirtækið, að það veitti því 3000 kr. styrk fyrir fjárhagstíma- bilið, 1500 kr. á ári; þar að auki leyfði það að verja allt að helmingi af vegahótagjaldi sýslunnar til styrktar fyrirtækinu, og er það árlega 5—600 kr. þá var skrifað til út- landa, og spurt um hvað hæfilega stór gufu- bátur mundi kosta, og hvað þyrfti til að halda honum úti, og hefir skipsbygginga- meistari í Skotlandi sent teikningu af nýum gufubát, sem ér 40 fóta langur, 8 fóta breiður og 5 fóta djúpur, fér 9 mílur í vakt, og brennir lþ smálest af kolum á sólarhring, getur haft 16 menn í káetu, og flutt 16 smáh í vörum, kemst sjálfur hingað upp sumar- dag, og kostar hjer komin um 15,000 krón- ur. þessi bátur er að stærð og fleiru svo hæfilegur, sem flestir af þeim, sem með fyrirtækinu eru, óska; en þá var það fje, sem til var, of lítið, og var því borin upp sú uppástunga í vetur á sýslufundi, að sýsl- an tæki lán, 4000 krónur, til hjálpar báts- kaupunum. Uppástungan var samþykkt með fárra atkvæða mun. það sem hefir komið á móti þessu fyrir- tæki, er þá fyrst það, að hin lofuðu sam- skot voru svo illa efnd. Annað það, sem mest hefir þýtt, að svo margir af kaup- mönnum, embættismönnum og helztu borg- urum kaupstaðarins og þar í kring og víðar hafa verið fyrirtækinu mótfallnir. þessir menn hafa sumir ekki einungis neitað um að styrkja það sjálfir, heldur varað aðra við að leggja út í vitleysuna, já, hreint út sagt, að þetta væri gjört til þess að smala saman peningum fyrir einhvern, til að gera sjer gott af, og loks, að þó þetta kæm- ist í kring og báturinn kæmi, mundi allt fara á höfuðið, og þá mundi mega fá 15,000 fyrir 300, og þá væri gaman að kaupa. For- tölur þessara manna og dæmi hafa mikil áhrif á marga, jafnvel útvalda sýslunefnd- armenn. Lán það, sem sýslunefndin í vetur ákvað að taka, fjekkst ekki, af því að atkvæða- munurinn fyrir lántökunni var svo lítill; þá var þessi lánbeiðsla aptur endurnýuð á auka- sýslufundií sumar.með nægum atkvæðamun; en nú er farið að kvisast, aö það muni enn ekki fást, af því að okkar þáverandi danski sýslumaður hafði ekki munað þau ákvæði amtmanns, að setja í sýslufundarauglýsing- una, að um lánið ætti að ánýja, og annað það, að sýslunefndarmaðurSúðavíkurhrepps, presturinuí Ogurþingum, er ekki álitinn bú- settur í hreppnum þó hann hafi þar jörð til afnota og sje sóknarprestur, en hann gaf atkvæði með lántökunni, en sem af nefnd- um ástæðum kvað vera ógilt. þetta kann rjett að vera. En sje nú þetta svona lagað, finnst mjer að lánveitingavaldið hafi, eptir leiðbeining ráðgjafa sinna fjær og nær, fund- ið þarna títuprjón til að næla fyrir þessa framfaratilraun okkar; líka hafa máske ein- hverjir snillingar í og kring um kaupstaðinn pukrað með að skrifa á móti að lánið feng- ist, og þá vinna margar hendur ljett verk. [Meira.] S.kálavík í október 1884. Gtunnar HallMrsson.

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.