Ísafold - 11.12.1889, Side 2

Ísafold - 11.12.1889, Side 2
394 manmnum 300 kr., en hinum 150 kr. eða því um líkt. f>að er mest þess vegna, að allt af heyrast óánægju-raddir frá alþýðu ept- ir hvort þing út af þingfararkostnaðinum. Bezta ráðið og rjettasta til að afnema þennan ójöfnuð og fyrirgirða allt ásælnisbrigzl við þingmenn er að hafa lögákveðið þingfar- arkaup fyrir hvert kjördæmi, miðað við heim- ili þingmannsins, þannig, að þingmaðurinn fengi þess kjördæmis þingfararkaup, er hann ætti heima í. —Mætti minnast frekar á þar síðar. Nýtt skipalag. Báturinn, sem herra Sigurður Eiríks- son hefir smíðað hjer í haust með sínu nýja lagi og áður hefir verið frá skýrt hjer í blaðinu, hefir nú verið reyndur lífcils háttar, fyrst hjer á höfninni og síðan siglt upp á Akranes og reyndur þar. Sá, sem reyndi hann hjer fyrst, var Olafur Ingimundarson í Bygggarði, ágætur formaður, og ljet hann mikið vel yfir honum á siglingu, og aðrir, sem með honum voru, en taldi það að hon- um, að hann risti of djúpt, þegar að landi kæmi, með því hann væri of snarsoga, og þyrfti því mikla seglfestu til þess að njóta sín. Sama daginn reyndi hann einn ónefnd- ur skipasmiður, sem hafði frá upphafi haft mikinn ýmugust á þessu »uppátæki« Sig. Ei- ríkssonar, hvað svo sem hefir til borið. Hon- uœ hafði tekizt stjórnin eitthvað ófimlega, líklega fremur óviljandi en viljandi, enda sagður óvanur að stýra opnum skipum. Hann kom svo á land, að hanti þóttist eiga því að fagna, að spá sín hefði rætzt : báturinn væri óhafandi. Ekki tóku þeir, sem kunnugir vortt málavöxtum, mikið mark á þessu, sem skiljanlegt er, utan kannske 1 maður, sem hafði frá fyrstu nítt nýbreytni þessa, jafnvel ósjeða, en hann er alþekktur að þeim skap- lesti sumra dugandi manua, að láta sjer harla fátt úm finnast flestar nýbreytingar í sínum atvinnuveg, er þeir eiga ekki sjálfir upptökin að eða þeirra menn. Síðan var bátnum siglt upp á Akranes, af Birni Ólafssyni, einum hinna beztu sjómanna þar. Hann sagði svo af þeirri ferð, að hann hafi fundið þá þegar, «að báturinn er miklu kyrrari og stilltari í undanhaldi en okkar skip, og ótrúlega ágjafalífcill í beitivindi, en þó fastur í rásinni. A þessari leið sigldi eg djarft», segir hann, «og fór óvarlega, því vind- ur var hvass, en hagstæður, og sjógangur mikill hjer upp frá; bæði hjelt jeg báfcnum nærri viudi með fullum seglum og kúfvendi snögg- lega, og þoldi hann það allt furðu vel, og fcók aldrei sjó». Síðan var báturinn reyndur á Akranesi á siglingu móts við «eitt hið bezta séxmanna- far þar, með góðum seglabúnaði; reynslan var að sönnu ekki næg: vindurinn var ekki mik- ill og vegurinn ekki langur, nokkrir snúning- ar móti vindi; munurinn varð sáralítill, hvað skipið vann á við bátinn, en öllu rólegra þótti mönnum að vera á bátnum en á skip- inu». Ókosti á bátnum telur Björn Ólafsson: að hann þurfi mjög mikla seglfestu eptir stærð «á móts við okkar skip» — sje mjög valtur tómur—; hann sje of rúmastuttur «eptir okk- ar áralengd og lagi»; hann sje hár að borði, og því óaðgengilegur til setnings. En ráð kunni að mega finna við því. Loks virðist honum siglutrjeð of hátt, og standa allt of framarlega. — Um smíðið segir hann sem aðrir, að það sje vel vandað, og ekki leki báturinn deigum dropa. Svo var til ætlazt frá upphafi, að reynslan skæri úr, að hve miklu þetta nýja skipa-Zag, sem Sig. Eiríksson kom með, reyndist hag- fellt hjer eða eigi, og skyldi breyta til með lagið eptir því, sem hún kenndi. Næg reynsla fæst eigi í þessu efni öðruvísi en á heilli vertíð eða þar um bil. En að því þykir mega ganga hjer um bil vísu, að sjeu smágallar þeir lagaðir, er þegar hefir vart við orðið á þessu nýja skipalagi, þá muni mjög veruleg umbót fengin; þá muni líklegast fengið það skipalag, er flestum líki hjer, en óyggjandi, að það er stórum hættuminna á sjó en gamla lagið, og smíðið miklu vandaðra en áður var algengt; en það tvennt er þó harla mikilsvert. Fyrir því var byrjað á nýjum bát, af Sig. Eiríkssyni og öðrum góðum skipasmið með honum, hjerlendum, Jóni þórðarsyni, skömmu eptir að hinn var búmn, með þeim smávegis afbrigðum í laginu, er framangreind reynsla þótti benda til, og mun það naumast geta brugðizt, að hann reynist vel. Að sjómenn fylgi þessari viðleitni með á- huga, má meðal annars ráða af svolátandi brjefkafla frá merkum útvegsmanni á Akra- nesi: «þ>ar sem Beykjavíkurbúar, einkum hinir menntaðri menn, hafa kvatt til þess (og stutt að þvf), að tilraunir væru gerðar til að smíða fiskibáta, sem hættuminni væri fyrir líf sjómanna en að undanförnu hefir átt sjer stað, þá væri það sú mesta vanþökk, ef nokkur maður vektist upp til að tefja slíka viðleitni til framfara». Að »Fj.kon.« níði þessa framfaraviðleitni, mun almenningi ekki þykja tiltökumál, held- ur fyllilega samsvarandi öllu eðli og atferli þess málgagns, og slíkt þess vegna fremur meðmæli fyrir málið heldur en hitt. — |>ar hefir líka Edílon Grímsson »lagt orð í belg«, sem lítil uppbygging virðist að. Honum virðist vera það helzt áhugamál, að tilraun Sig. Eiríkssonar sje sem minnstur gaumur gefinn til fyrirmyndar eða eptirbreytni, held- ur skuli menn líta á sexmannafar, sem hann (Edilon) hafi í smíðum.—Getur vel verið, að honum takist sín tilraun prýðilega; en að hon- um sfcandi fyrir það næst að svo stöddu að fara að leggja áfellisdóm á tilraun Sigurðar, því verða líklega fáir til að samsinna. Túnbætur- Merkur maður og skilorður norður í Húnavatnssýslu hefir ritað Isafold í haust eptirfarandi fróðlega skýrslu um lofs- verðar framfarir í sinni sveit og nokkuð víðar : »Jeg get komið með fáein dæmi hjeðan úr sveit (Torfastaðahreppi), sem sýna það, að tals- verðar framfarir hafa orðið hjer á stöku stað á seinni árum, þótt það aldrei sje nema satt, að þær sje allt of óvíða. I sumar fjekk Jóhann bóndi Zakaríasson á Bálkastöðum 380 hesta af túniuu sínu ; túni, sem fyrir hjer um bil 30 árum aldrei liafði gefið af sjer meira en í mesta lagi 100 hesta; fyrst bjó hann að eins á hálflendunni, en sambýlismaður hans var samtaka við hann um það, að girða túnið, og voru þeir hjer um bil búnir að Ijúka við það, þegar sá sambýl- ismaður hans fór burt nú fyrir 14 árum ; þá tók Jóhann alla jörðina, og hefir talizt svo til, að hann hafi sljettað dagsláttu á hverju ári; auk þess hefir hann gert lokræsi hátt á annað hundrað faðma, svo nvi eru það orðnir grassælustu blettirnir innangarðs, sem áður voru mýrarsvökk. Hjá honum hefir á 20 ár- um taðan sjálfsagt þrefaldazt, en öll fyrirhöfn við að afla þess þrefalda fengjar að líkindum meira en tvöfalt minni, heldur en við að afla þess, sem þrefalt minna var ; og þó kom í' þenna mann fyrir 6 árum mikill Ameríku- fiðringur, því þá fór hans gamli sambýlismað- ur til Ameríku með allt sitt lið, en sem bet- ur fór, varð ekkerfc af því, að Jóhanu færi,. og er vonandi að hann verði úr þessu hag-. spakur. Jón Skúlason á Söndum tók fyrir 10 árum við eggsljettu túni, en það var lítið og ekki; vel grasgefið, því það hafði verið grætt út á eyðimel; en hann hefir stækkað það, afgirt móarotur og mýri suður og vesfcur af túninu, sem var, svo að innangarðs er það nú orðið, tvöfalt við það, sem var, og er meiri hlutinn nú kominn af því í rækt ; hann fjekk nú í sumar 270 hesta af töðu, þar af 60 hestar háarhey ; áður var mest milli 90 og 100 af túninu ; ■ þó við nú slægjum stryki yör meiri partinn af háarheyinu, og teldum það ekki með, heldur þökkuðum það þessu óvanalega góða vori og sumri, þá er það víst, að töðu- fengur hans hefir á 10 árum meira en tvö- faldazt. Nokkuð svipuðum umbótum hefir Aurriðaár- tún tekið, og Saura-tún er á leiðinni, að taka, öllum þessum frant, enda fylgist þar allt að: bezta afstaða og bezti jarðvegur; þó má hjá öllum þessum heita bezti og ágætasti jarð- vegur hjá því, sem Vestfiíðingar gera að all- góðum túnum. Jeg kom núna um daginn eptir 37 ár að. Kirkjuböli í Langadal; þar þófcti mjer mikil umskipti orðin frá því á blómadögum Ámunda, Halldórssonar ; þá var túnið ekki nema lítill kragi kringum hólana, þar sem bærinn, kirkjan og fjárhúsin stóðu á ; nú er vel hlað- inn grjótgarður kominn í kringum hjer um bil f af túninu ; þjóðvegurinn lá fyrir neðan, túnið ; þar voru stórar grasgrundir ineðfram götunum ; bóndinn, sem nú er á Kirkjubóli sagðist brátt hafa fengið kýrfóðri meira af túninu að eins fyrir það, að grundir þessar fengn vörzlu fyrir ágangi lestamanna ; og Guð- mundur Jóhannesson hefir ekki gert sjer þetta. góða haust ónýtt ; í urðarmóa fyrir ofan tún- íð var grjóthrúga við grjóthrúgu, sem hann,. þegar akfæri kemur, ætlar að láta koma í garðinn. Að Arngerðareyri hafði jeg aldrei áður kom- ið, en það var auðsjeð á öllu, að þar var ný- virki á flestu ; vel hlaðinn grjótgarður kring um allfc túníð, fúamýrasund ræst fram, og ! orðin að góðu túni; urðin úr flagamóum kom- in í túngarðinn, og það fallegustu túnblettir eptir, en allt sjálfvarið innangarðs, og kemur það sjer sjálfsagt vel á Arngerðareyri, því þar er umferð mikil, þar sem fjölda margir fara þaðan sjóveg út á Tanga (Isafjarðarkaup- stað), en öil jörð þar við túnið eins og sviðin með járni, svo að skepnur hafa þar nærlendis enga björg nema á túninu. því miður gat jeg ekki komið að Laugabóli, þar sem allir segja að langmest hafi verið gert að ýmsum jarðabótum eptir því sem um er að gera þar nærlendis«.

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.